รูปบทความ ใกล้ชิดธรรมชาติได้ง่ายขึ้น ด้วย 7 ไม้ประดับสุดเจ๋ง! ทั้งสวยและมีประโยชน์

ใกล้ชิดธรรมชาติได้ง่ายขึ้น ด้วย 7 ไม้ประดับสุดเจ๋ง! ทั้งสวยและมีประโยชน์

หลายๆ คนรวมถึงตัวผู้เขียนเองก็เป็นคนรักธรรมชาติ หลงใหลในต้นไม้ใบหญ้า โดยเฉพาะไม้ดอกไม้ประดับต่างๆ แต่ด้วยวิถีชีวิตในปัจจุบันของหลายคนที่ต้องทำงานในเมืองหลวง การอาศัยอยู่ในคอนโดจึงเป็นทางเลือกอันดับแรกๆ แต่ด้วยมีพื้นที่จำกัด จะปลูกอะไรก็ลำบาก วันนี้ทาง Estopolis จึงนำ 7 ไม้ดอกไม้ดับที่ปลูกง่าย ใช้พื้นที่ไม่มาก ดูแลเองได้ แถมยังมีประโยชน์มาฝากชาวคอนโดหัวใจสีเขียวกันค่ะ

เนื่องจากบ้านเรามีภูมิอากาศที่ร้อนชื้น สภาวะอากาศโดยทั่วไปร้อนอบอ้าวเกือบตลอดปี ทำให้เอื้อต่อการปลูกไม้ดอกและไม้ประดับหลายชนิด

1. จั๋ง : ไม้ประดับสุดอึดปลูกได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง

คุ้นหูกันหรือไม่คะ? ต้นนี้อยู่ในตระกูลปาล์ม มีลำต้นคล้ายก่อไผ่เล็กๆ มีใบคลี่ออกเหมือนพัด ถือเป็นไม้ประดับที่สามารถปลูกทั้งในร่มและกลางแจ้ง เป็นพืชที่จะเติบโตช้า เหมาะกับชาวคอนโดที่ไม่ชอบเปลี่ยนและย้ายกระถางบ่อยค่ะ

10 ไม้ประดับตกแต่งห้อง มีประโยชน์มากกว่าความสวย


2. ลิ้นมังกร : ไม้ประดับกลางแจ้งและในร่มทนต่อสภาพอากาศ

ลิ้นมังกรเป็นไม้ประดับที่ลำต้นเป็นหัวฝังอยู่ใต้ดิน มีใบยาวเรียวปลายแหลม ดอกของมันจะมีสีขาวอมเขียว เป็นไม้ประดับที่ปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและในร่ม ถือเป็นพืชที่ปลูกง่าย ทนทาน อยู่ได้แม้มีแสงน้อย มีคุณสมบัติสุดพิเศษ คือ ต้นนี้จะคายออกซิเจนในตอนกลางคืน แทนที่จะเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เหมาะมากที่จะเอาประดับห้องในคอนโด

10 ไม้ประดับตกแต่งห้อง มีประโยชน์มากกว่าความสวย


3. เดหลี : ไม้ประดับสวนยอดฮิตของคนอยู่คอนโด

'เดหลี' หรือ 'หน้าวัวไทย' เป็นไม้ประดับล้มลุกที่มีอายุนานหลายปี นิยมปลูกเป็นทั้งไม้ประดับต้นและไม้ประดับดอก เนื่องจากความเขียวเข้มมันวาวของลำต้นและใบ นอกจากนี้ยังออกดอกตลอดทั้งปีแถมมีกลิ่นหอมอ่อนๆ เชื่อกันว่าเป็นพืชที่ส่งเสริมให้ผู้ปลูกมีอายุยืนยาว ปัดเป่าภัยร้าย แถมยังนำโชคลาภมาให้ผู้ปลูกอีกด้วย

10 ไม้ประดับตกแต่งห้อง มีประโยชน์มากกว่าความสวย


4. เขียวหมื่นปี : ไม้ประดับในร่มชื่อดี เขียวขจีสมใจ 

แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นต้นไม้ที่มีลำต้นและใบเขียวขจีตลอดทั้งปี เป็นไม้ดอกไม้ประดับที่มีใบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะชวนมอง เป็นต้นที่ไม่สูงมากคนจึงนิยมปลูกในกระถางมากกว่าลงดิน ถือเป็นไม้ประดับในร่มที่เลี้ยงง่ายไม่ต้องประคบประงม แม้แสงน้อยก็ไม่มีปัญหาในการเจริญเติบโต

10 ไม้ประดับตกแต่งห้อง มีประโยชน์มากกว่าความสวย


5. สับปะรดสี : ไม้ประดับสีสวยดีต่อสุขภาพ

สับปะรดสี เป็นไม้ประดับขนาดเล็กที่มีกลีบแข็งๆ แผ่ออกรอบต้น มีลักษณะพิเศษตรงใบที่มีลวดลายเฉพาะ เป็นพืชที่ทนต่อความแห้งแล้งได้ดี ดูแลไม่ยาก ถือเป็นไม้ประดับที่มีลักษณะพิเศษอีกชนิดหนึ่งที่คายออกซิเจนออกมาตอนกลางคืนและดูดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป จึงเหมาะที่จะปลูกไว้ในห้องนอน

(อยากปลูกไม้ประดับอึดๆ อย่างสับประรดสีต้องทำยังไง ? อ่านต่อได้ที่ สับปะรดสี พืชทนแล้ง ไม้ประดับที่ปลูกได้แม้ในที่แคบ)

10 ไม้ประดับตกแต่งห้อง มีประโยชน์มากกว่าความสวย


6. เบญจมาศ : ไม้ประดับกลางแจ้งออกดอกตลอดปี

เบญจมาศเป็นไม้ดอกไม้ประดับที่เราคุ้นชื่อกันดี เป็นพืชขนาดเล็กที่มีสีสันของดอกที่หลากหลาย ทั้งสีขาว สีแดง สีเหลือง สีม่วง สีบานเย็น เป็นต้น และด้วยเป็นพืชกลางแจ้ง ทำให้เบญจมาศชอบแดดและความชื้น ดังนั้นเมื่อนำมาประดับไว้ที่คอนโดก็อาจจะจัดมุมเล็กๆ ที่ระเบียง เพื่อให้แสงแดดส่องถึงและหมั่นรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพียงแค่นี้ไม้ประดับของเราก็จะออกดอกสวยๆ ให้ชมตลอดทั้งปี

10 ไม้ประดับตกแต่งห้อง มีประโยชน์มากกว่าความสวย


7. แววมยุรา : ไม้ประดับปลูกง่ายในคอนโด

ไม่ใช่ชื่อละครแต่อย่างใด แต่เป็นพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับชนิดไม้เลื้อยกึ่งคลุมดิน มีดอกกระจายทั่วพุ่มเเละหลากสี เป็นพืชที่ปลูกง่ายมาก อดทน และเติบโตได้ทุกสภาวะของห้อง นอกจากสวยงามแล้วยังเป็นพืชที่รักษาความชื่นภายในห้องได้เป็นอย่างดีด้วยค่ะ

10 ไม้ประดับตกแต่งห้อง มีประโยชน์มากกว่าความสวย

ไม้ดอกไม้ประดับทั้ง 7 ชนิดข้างต้น นอกจากให้ความสวยงาม สดชื่นและสามารถปลูกง่ายทั้งในพื้นที่ร่มและกลางแจ้งได้แล้ว รู้ไม่ว่า? ทุกชนิดยังมีความสามารถสุดพิเศษ คือ เปรียบเสมือนเป็นเครื่องฟอกอากาศ ช่วยดูดสารพิษ ดูดฝุ่นละอองในอากาศที่มีมากในทุกวันนี้ ไม่ว่าเราจะเลือกต้นไหนมาไว้ที่คอนโดก็ล้วนได้ประโยชน์ทั้งสิ้น 


แค่ 7 สายพันธุ์ยังไม่พอ ลองมาดูแปลงไม้ประดับอื่นๆ กันต่อได้ที่ :

10 ต้นไม้ตกแต่งคอนโดที่จะช่วยสร้างอากาศที่สดชื่นให้คุณ

ได้หมดถ้าสดชื่น! 7 ต้นไม้ฟอกอากาศสำหรับปลูกตกแต่งคอนโด

10 ต้นไม้มงคลแต่งคอนโดให้ร่มเย็น

7 พืชอวบน้ำน่าปลูกของชาวคอนโด


ขอบคุณที่มา : 40 ไม้ประดับช่วยดูดสารพิษ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์