รูปบทความ ได้หมดถ้าสดชื่น! 7 ต้นไม้ฟอกอากาศสำหรับปลูกตกแต่งคอนโด

ได้หมดถ้าสดชื่น! 7 ต้นไม้ฟอกอากาศสำหรับปลูกตกแต่งคอนโด

อย่าปล่อยให้ห้องคอนโดของคุณดูไม่แพงโดยการมีกลิ่นอับชื้น หรือมีแต่อากาศไม่บริสุทธิ์ทำลายสุขภาพ มาปลูกต้นไม้ฟอกอากาศในคอนโดกันดีกว่า


ชีวิตประจำวันในสมัยนี้ พูดได้เลยว่าไปที่ใหนก็เจอแต่มลพิษ การจะหาอากาศบริสุทธิ์จากต้นไม้เยอะๆ ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ เรียกได้ว่าพื้นที่สีเขียวมีเปอร์เซ็นต์น้อยมากในประเทศของเรา สารพิษล้วนพร้อมจะเข้าสู่ร่างกายและสะสมอย่างต่อเนื่อง เช่น มลพิษจากการจราจรอันหนาแน่นที่เราเจอระหว่างเดินทาง หรือฝุ่นผงที่มีอยู่เยอะมากๆ ตามสถานที่ต่างๆ


และรู้หรือไม่ว่าภายในห้องคอนโดของคุณมีสารพิษที่คุณสามารถหายใจนำสารพวกนี้เข้าสู่ร่างกายได้โดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะกลิ่นที่มาจากวัตถุดิบในการทำเฟอร์นิเจอร์ หรือพวกอุปกรณ์ที่ต้องมีติดห้อง ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ก็ควรหาหนทางที่จะได้พบอากาศดีๆ ระหว่างอาศัยอยู่ภายในห้องคอนโดบ้าง โดยไม่จำเป็นต้องไปซื้อเครื่องฟอกอากาศเครื่องแพงๆ ราคาเป็นหมื่น ด้วยต้นไม้ฟอกอากาศทั้ง 7 ชนิดที่เหมาะจะนำมาปลูกในห้องคอนโดที่เรารวบรวมมาก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเหมือนกัน




โดยต้นไม้ฟอกอากาศที่เลือกมา ไม่ได้แค่ฟอกอากาศ แต่ยังคำนึงถึงความสะดวก ขนาดที่เหมาะสมจะนำมาปลูกในห้องคอนโดของทุกคน ช่วยในแง่เพิ่มความสดชื่นให้บรรยากาศของห้อง และถ้าเลือกดีๆ ก็สามารถเข้ากับการตกแต่งคอนโดได้เป็นอย่างดี หรือจะให้เป็นจุดเด่นของห้อง เป็นการตกแต่งแนว Botanicle ไปเลยก็ดีเช่นกัน



ต้นไม้ฟอกอากาศ #1 : ต้นว่านหางจระเข้ ( ALOE VERA )



ต้นไม้ฟอกอากาศตัวแรกคือต้นว่านหางจระเข้หลายคนคงได้ยินชื่อและได้ยินสรรพคุณต่างๆมากมายอยู่เป็นประจำ นิยมนำไปใช้ในด้านความสวยงาม ครีมสะกัดจากว่านหางจระเข้นี่อย่างเยอะ แถมวุ้นข้างในเรียกว่าเข้าข่ายสารพัดประโยชน์ นำไปรับประทานเป็นยาก็ได้ หรือจะทาแผลภายนอกอย่างรอยด่าง รอยใหม้ก็ดี เหมาะกับการเลี้ยงในที่ๆ แสงแดดไม่จัดอย่างในห้องคอนโดของเรา โดยว่านหางจระเข้ สามารถดูดซึมสารเคมีที่อยู่ในอากาศจากพื้นที่รอบๆ ตัว เช่น สารชนิดฟอร์มัลดีไฮด์ที่เป็นสารระเหยและสามารถก่อมะเร็ง และต้นว่านหางจระเข้ยังมีสัญญาณการขึ้นจุดบนใบเพื่อเตือนว่าพื้นที่นั้นๆ มีสารเคมีจำนวนมากเกินไปได้อีกด้วย


ต้นไม้ฟอกอากาศ #2 : ต้นเดหลี ( PEACE LILY )



ต้นเดหลี เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ไม่ได้มีดีแค่ดอกที่ดูสวยหรู  เดหลีมีขนาดต้นไม่ใหญ่มาก ใบแน่นและดอกจะยาวเด่นออกมาจากพุ่ม ทั้งยังมีกลิ่นหอม จริงๆ แค่ตั้งไว้ประดับห้องคอนโดก็เก๋แล้ว สรรพคุณเรื่องดูดสารพิษ ฟอกอากาศก็ไม่ได้น้อยหน้าต้นไม้ชนิดอื่นอีกด้วย สามารถดูดมลพิษ สารพิษได้ในปริมาณมาก เช่นประเภท เบนซิน อาชีโตน แอลกอฮอล์ ไตรคลอไรเอทีรีน และฟอร์มัลดีไฮด์ สามารถดูดได้ในปริมาณมาก ล่อแมลงวันได้ เรียกว่าทั้งหอม สวย แถมมีประโยชน์ และยังมีความเชื่อเกี่ยวกับการเป็นดอกไม้มงคลที่จะนำพาเงินทองโชคลาภมาให้ผู้ปลูกอีกด้วย



ต้นไม้ฟอกอากาศ #3 : ต้นเยอบีร่า ( GERBERA DAISY )



ต้นเยอบีร่า ต้นไม้ฟอกอากาศจากแอฟริกาใต้ ที่เสริมสร้างบรรยากาศสดชื่นในห้องคอนโดได้อย่างดี ด้วยดอกสีสันสดใสสารพัดสีให้เลือกกัน แถมดูแลง่ายไม่ต้องให้น้ำมาก ให้แค่พอเหมาะ โดยขนาดของต้นมีขนาดเล็ก แต่สรรพคุณก็ไม่ได้เล็กตาม ทั้งอัตราการดูดสารพิษชนิดไตรคลอไรเอทีรีนและการคายความชื้นก็สูงอีกต่างหาก แถมใครที่เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจเช่นภูมิแพ้หรือหอบหืด รีบไปซื้อหาเจ้าต้นเยอบีร่านี้มาไว้ในห้องกันเลย เพราะช่วยดูดซับสารที่ทำให้อาการเกี่ยวกับระบบหายใจกำเริบได้อย่างดี


ต้นไม้ฟอกอากาศ #4 : ต้นเบญจมาศ ( CHRYSANTHEMUM )



ต้นเบญจมาศ คงเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่หลายคนคุ้นตาอยู่ทั่วไป มีสีสันสดใส กลีบเยอะแน่น ดอกสวย และยังชอบแสงแดด ซึ่งถ้าเรานำไปปลูกในห้องคอนโด ถ้าจะให้ดีควรปลูกไว้ใกล้หน้าต่างเเพื่อให้ต้นไม้ได้รับแสงบ้างในเวลากลางวัน และอัตราการดูดสารพิษ ฟอกอากาศของต้นเบญจมาศก็เวิร์คเช่นกัน โดยสามารถดูดสารพิษชนิดฟอร์มัลดีไฮด์ เบซิน และแอมโมเนีย และยังดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ จำพวกกลิ่นไม้ใหม่ สีเคลือบ สีทาบ้าน ที่ทั้งเหม็นและอันตรายต่อร่างกายได้เป็นอย่างดี


ต้นไม้ฟอกอากาศ #5 : ต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง ( ENGLISH IVY )



ต้นฟอกอากาศที่ชื่อตีนตุ๊กแกฝรั่ง มีลักษณะใบเป็นแฉกคล้ายตำลึง นิยมนำมาประดับเพราะความสวยงามจากการเลื้อยของไม้พันธุ์นี้ โดยอาจปล่อยให้เลื้อยคลุมผนังห้องที่ทำจากจากอิฐให้ดูเป็นการแต่งห้องแบบอินเตอร์ หรือปล่อยให้เลื้อยยาวจากกระถางแขวนในจุดที่ต้องการก็สร้างความแตกต่างจากห้องคอนโดแบบเดิมๆ โดยต้นตีนตุ๊กแกฝรั่งสามารถปรับตัวกับสภาวะแวดล้อมได้ง่าย และมีผลการวิจัยออกมาด้วย ว่ามีประสิทธิภาพในการดูดซึมสารพิษประเภทเบนซินได้กว่า 90% ซึ่งเป็นผลลัพท์ที่น่าประทับใจสุดๆ และควรหาซื้อมาประดับห้องให้ได้ถ้ามีโอกาศ


ต้นไม้ฟอกอากาศ #6 : ต้นเศรษฐีเรือนใน ( SPIDER PLANT )



พูดได้เลยว่าไม่ใช่ธรรมดา สำหรับต้นเศรษฐีเรือนใน หนึ่งในต้นไม้ฟอกอากาศและว่านมงคลเสริมดวงชะตาด้านการเงิน ถึงรูปลักษณ์จะดูคล้ายกับใบหญ้าที่ขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้น ไม่ต้องการแสงแดดจ้า แค่มีแสงนิดๆ หน่อยๆ ก็อยู่ได้ และในส่วของน้ำก็ไม่ได้ต้องการมากนัก ทำให้ไม่ต้องพะวงคอยดูแลเมื่อปลูกในห้องคอนโด ส่วนทางด้านผลการทดลองการดูดซึมสาร ยืนยันแล้วว่าต้นเศรษฐีเรือนใน สามารถดูดคาร์บอนมอนอกไซด์ได้ถึง 96% และฟอร์มัลดีไฮด์ 86%


ต้นไม้ฟอกอากาศ #7 : ต้นวาสนาราชินี ( JANET CRAIG )



และมาถึงต้นไม้ฟอกอากาศตัวสุดท้าย ต้นวาสนาราชินี พืชใบเขียวที่มีต้นกำเนิดมาจากแถบไนจีเรีย เอธิโอเปีย เมื่อออกดอกจะมีกลิ่นหอมฉุนนิดๆ สามารถเติบโตได้ในพื้นที่ที่มีแสงรำไร แต่ถ้ามีที่ๆ แสงส่องถึงต้นวาสนาราชินีก็ชอบเช่นกัน มีความนิยมแพร่หลายในการนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในอาคาร และมีผลวิจัยจาก NASA ออกมายืนยันว่าต้นวาสนาราชินี มีประสิทธิภาพในการดูดสารฟอร์มัลดีไฮด์และไตรคลอโรเอทธีลีน


Thanks to:: www.pinterest.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์