รูปบทความ ไม่อยากลำบากขึ้น 'รถเมล์' มาดู 3 ทำเล 'เดินเท้า' ถึงได้สะดวก

ESTOPOLIS | ไม่อยากลำบากขึ้น 'รถเมล์' มาดู 3 ทำเล 'เดินเท้า' ถึงได้สะดวก

ไม่อยากลำบากขึ้น 'รถเมล์' มาดู 5 ทำเล 'เดินเท้า' ถึงได้สะดวก

การใช้ชีวิตในเมืองหลวงก็ไม่ได้สบายเสมอไป 


เมื่อพูดถึงการเดินทางและการจราจรบนท้องถนนของกรุงเทพมหานครแล้ว สิ่งหนึ่งที่นึกถึงก็คือ เรื่องของรถติดหนึบหนับในชั่วโมงเร่งด่วน จากสถิติของ tomtom เว็บเซอร์วิสด้านการจราจร ในปี 2016 ระบุไว้ว่า คนไทยใช้เวลาอยู่บนท้องถนนเฉลี่ย 64 นาที/วัน ยังไม่นับรวมเกี่ยวกับการรอคอยระบบขนส่งที่เนิ่นนานเกินกว่าจะคาดเดา...


ศัพท์วัยรุ่นสมัยนี้ก็คงต้องบอกว่า 'หัวร้อน' ไม่น้อย ยามที่ต้องยืนรอรถโดยสารนานๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถเมล์คันยาวที่ไม่ได้ระบุเวลาการมาที่แน่ชัด ยืนรอแล้ว รอเล่าก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะมาสักที เกิดเหตุการณ์คุณภาพชีวิตไม่ดีแบบนี้บ่อยๆ หลายคนคงจะรู้สึกอารมณ์บ่จอยไปตามๆ กัน

ไม่อยากลำบากขึ้น 'รถเมล์' มาดู 5 ทำเล 'เดินเท้า' ถึงได้สะดวก

ถ้าเป็นแบบนี้แล้วเราลองมาสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ตัวเองกันดีกว่า ด้วยการหาทำเลดีๆ ที่เข้าถึงง่ายด้วยการ 'เดินเท้า' กับไม่อยากลำบากขึ้น 'รถเมล์' มาดู 3 ทำเล 'เดินเท้า' ถึงได้สะดวก มาดูกันดีกว่าว่า ทำเลไหนจะสะดวกสบายจนสามารถใช้สองขาพาไปไหนมาไหนได้แบบง่ายๆ กันบ้าง 


รักการเดินกันที่ 'บางรัก' สวรรค์ของนักเดินเท้า



แผนที่ของเขตบางรัก 

ไม่อยากลำบากขึ้น 'รถเมล์' มาดู 5 ทำเล 'เดินเท้า' ถึงได้สะดวก

บางรัก ถือเป็นย่านเก่าเเก่ที่มีความเจริญ เพราะเป็นย่านธุรกิจที่มีทั้งนักลงทุนและนักท่องเที่ยวจากหลากหลายชาติเข้ามาจับจองพื้นที่ในย่านนี้ โดยเฉพาะในย่านสาทร-สีลม ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทั้งห้างรรพสินค้า ตลาด โรงแรม คอนโด และยังเป็นแหล่งงานสำคัญของกรุงเทพอีกด้วย

ไม่อยากลำบากขึ้น 'รถเมล์' มาดู 5 ทำเล 'เดินเท้า' ถึงได้สะดวกสำหรับด้านการเดินเท้าในย่านบางรัก ถือว่า ดีที่สุดในกรุงเทพมหานคร โดยเฉลี่ยคะแนนอยู่ที่ 59 คะแนน จากการสำรวจของ goodwalk พบว่า บางรักเป็นย่านของแหล่งจับจ่ายใช้สอยที่สะดวกสบาย มีสถานที่บริการสาธารณะ ธุรกรรม และแหล่งงานสูง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ GoodWalk Score โดดเด่นกว่าเขตอื่นๆ


รวมถึงค่าคะแนนเฉลี่ยประเภทสถานที่ขนส่งสาธารณะก็สูง ด้วยเหตุที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตบางรักเป็นพื้นที่ในเขตการให้บริการของระบบขนส่งมวลชนทางรางทั้ง BTS และ MRT


ปทุมวัน ย่านของนักชอป ชิม ชิลล์ 


แผนที่ของเขตปทุมวัน

เมื่อพูดถึงเขตปทุมวันหลายคนอาจจะไม่คุ้นเคยนัก แต่ถ้าพูดถึงสยามพารากอน เซ็นทรัลเวิร์ล รับรองว่า ทุกคนจะต้องรู้จักเป็นอย่างดี


ในย่านนี้เป็นย่านของการชอป ชิม ชิลล์ เหมาะสำหรับคนชอบเดินอย่างเเท้จริง เพราะในละเเวกโดยรอบเต็มไปด้วยห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีร้านคาเฟ่อีกมากมายให้ลองลิ้มชิมรสกันด้วย
สำหรับคะแนนเฉลี่ยจาก goodwalk อยู่ที่ 56 คะแนน โดยคะแนนหลักๆ มาจากแหล่งชอปปิงที่มีมากมาย รวมถึงเป็นแหล่งงาน ที่อยู่อาศัย และเป็นพื้นที่สถานศึกษากระจุกรวมกันอยู่หลายแห่งในบริเวณโดยรอบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตการให้บริการของระบบขนส่งมวลชนทางราง ค่าคะแนนเฉลี่ยประเภทสถานศึกษา และสถานที่ขนส่งสาธารณะ จึงอยู่ในระดับสูงที่สุดด้วย


ป้อมปราบศัตรูพ่าย ย่านการค้าแบบดั้งเดิม


แผนที่ของเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เป็นเขตต่อเนื่องจากย่านธุรกิจอย่างสีลม-สาทร ตั้งอยู่ในพื้นที่ต่อเนื่องจากบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ มีพื้นที่บางส่วนอยู่ในย่านการค้าเยาวราช และมีย่านพาณิชยกรรมที่สำคัญอื่นๆ อาทิ ย่านนางเลิ้ง ย่านสวนมะลิ ย่านโบ๊เบ๊ (บางส่วน) อยู่ในพื้นที่

ด้านค่าเฉลี่ยของการเข้าถึงด้วยการเดินเท้า ด้านแหล่งจับจ่ายใช้สอย และด้านสถานที่บริการสาธารณะและธุรกรรมยังคงสูง เพราะในย่านนี้ถือเป็นย่านเก่าแก่ ซึ่งเป็นแหล่งค้าขายดั้งเดิมของกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังมีสถานศึกษากระจายตัวอยู่หลายแห่ง


แต่เนื่องจากระบบขนส่งมวลชนทางราง ยังไม่ครอบคลุมพื้นที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ค่าคะแนนเฉลี่ยประเภทสถานที่ขนส่งสาธารณะจึงต่ำกว่าเขตอื่นๆ ในพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานคร


ต้องขอบคุณ goodwalk เว็บไซต์พัฒนาผังเมือง เพื่อเปลี่ยนประเทศไทยให้กลายเป็นประเทศเดินเท้าได้สะดวก ที่ทำให้เราชาวกรุงเทพมหานครรู้ว่า ยังมีทำเลสะดวกสบายที่สามารถเดินทางด้วยเท้าได้ง่าย เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่โดยรอบอย่างครบวงจร จนไม่ต้องพึ่งพารถเมล์ให้ 'หัวร้อน' อยู่จริงๆ


ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.tomtom.com/

http://www.goodwalk.org




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์