รูปบทความ ไอเดียจัดสวนขวดแก้วตกแต่งคอนโด

ไอเดียจัดสวนขวดแก้วตกแต่งคอนโด

ในการตกแต่งคอนโดคนส่วนใหญ่มักพยายามให้ความสำคัญกับการจัดสวนเพื่อใช้เป็นพื้นที่สีเขียวสำหรับผ่อนคลาย ซึ่งสวนสำหรับคอนโดค่อนข้างมีพื้นที่ที่จำกัด ในบางครั้งสวนเล็กๆ ของคอนโดก็ไม่เพียงพอสำหรับคนที่ชื่นชอบต้นไม้และการจัดสวน วันนี้เราจึงมีไอเดียในการจัดสวนขวด ซึ่งใช้พื้นที่น้อย มีความสวยงาม และที่สำคัญสามารถใช้เป็นงานอดิเลกสำหรับคนรักต้นไม้ได้

 การจัดสวนขวดถือเป็นเทรนในการจัดสวนที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เปรียบเสมือนการได้ดึงเอาธรรมชาติเข้ามาไว้ในคอนโด ในการจัดสวนขวดเราสามารถสร้างโลกสีเขียวของเราไว้ภายในขวดแก้วหรือโหลแก้วโดยปลูกพืชเล็กไว้ภายใน ซึ่งการจัดสวนขวดมีทั้งแบบเปิดและสวนแบบปิด

จัดสวนขวดแก้ว แต่งคอนโด

การจัดสวนขวดแบบปิด คือ การจัดสวนที่อยู่ในขวดหรือโหลที่มีฝาปิด โดยภายในจะมีอาหารที่จำเป็นต่อพืชเพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งการจัดสวนขวดแบบปิดมีข้อดีคือไม่ต้องลดน้ำบ่อยๆ ขณะเดียวกัน

จัดสวนขวดแก้ว แต่งคอนโด

การจัดสวนขวดแบบเปิด คือ การจัดสวนในขวดหรือโหลที่ไม่มีฝาปิดแต่ภายในยังคงมีระบบน้ำและอาหารสำหรับพืชที่สมบูรณ์อยู่ ซึ่งในการจัดสวนขวดนั้นสามารถช่วยตกแต่งคอนโดได้ทั้งภายในและภายนอก ยิ่งถ้าคุณเลือกปลูกพืชที่มีสีเขียวมากๆ มันจะช่วยดีท็อกซ์อากาศภายในคอนโดให้สดชื่น

สิ่งที่ต้องทำในการจัดสวนขวดเพื่อตกแต่งคอนโด

  • เตรียมขวดโหลที่มีขนาดกว้าง 18 ซม. และมีความเหมาะสมในการใช้เป็นภาชนะในการจัดสวนขวด รวมถึงมีขนาดที่เหมาะกับขนาดมือของคุณด้วย

  • เตรียมเครื่องมืออื่นๆที่จำเป็นในการจัดสวนที่มีขนาดเล็กเหมาะแก่การจัดสวนขวด เช่น พลั่วขนาดเล็ก เป็นต้น - เตรียมหินขนาดเล็ก 2-3 ถ้วยเล็ก สำหรับพื้นชั้นแรกของสวนขวด การใช้หินจะเหมือนกับทางระบายน้ำของพื้นที่ปลูกต้นไม้

  • เตรียมพีทมอสซึ่งเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของพืช (พีทมอส คือ สิ่งที่ได้จากการทับถมของซากพืชซากสัตว์เป็นเวลานานจนทำให้เกิดเป็นพีทมอสที่เป็นแหล่งอาการที่ครบถ้วนของพืช คล้ายๆ กับปุ๋ยนั่นเอง)

  • เตรียมถ่านสำหรับปลูกต้นไม้เพื่อวางในชั้นถัดจากพีทมอส - เตรียมดิน 3 ถ้วยเล็ก สำหรับชั้นล่างสุด

  • ในการเลือกต้นไม้แนะนำเป็นเฟิร์นชนิดต่างๆ และมอส

  • เพื่อความสวยงามคุณสามารถเลือกเพิ่มทรายสีต่างๆ กรวด และตุ๊กตาสำหรับแต่งสวนมาใช้ในการตกแต่งเพิ่มเติม


จัดสวนขวดแก้ว

วิธีการปลูก

  • ทำการวางดิน ถ่าน พีทมอส และหิน โดยเรียงเป็นชั้นๆ ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป

  • ทำการออกแบบการจัดสวนของคุณเอง เช่น การจัดวางต้นไม้ ทรายสีต่างๆ การตกแต่งเพิ่มเติมโดยใช้มอสหรือก้อนหิน

  • ลงมือย้ายต้นไม้ลงดิน โดยจะต้องอาศัยความระมัดระวังและเบามือ เนื่องจากต้นไม้มีขนาดเล็กและบอบบาง หากไม่ระมัดระวังอาจทำให้ต้นไม้ตายได้

  • จัดรูปแบบของพื้นที่ที่เหลือโดยการตกแต่งสำหรับทรายสีต่างๆ ซึ่งคุณสามารถนำมอสชนิดที่สามารถเจริญเติบโตบนก้อนหินได้มาตกแต่งบนก้อนหิน

  • ถึงขั้นตอนการตกแต่งเพิ่มเติม เช่น การสร้างธารน้ำจำลองโดยการใช้นิ้วเขี่ยดินให้เป็นทางแบบที่ต้องการและนำทรายสีต่างๆมาโรยเพื่อจำลองธารน้ำ หรือในการจำลองภูเขาเล็กก็สามารถทำได้ โดยการนำก้อนหินที่มีขนาดแตกต่างกันมาเรียงทับซ้อนให้คล้ายกับภูเขา และสุดท้ายคือการตกแต่งด้วยตุ๊กตาต่างๆ เช่น บ้านหลังเล็กๆ คน หรือสัตว์ชนิดต่างๆ

วิธีการดูแลสวนขวดสำหรับตกแต่งคอนโด

   เมื่อคุณมีสวนขวดในแบบที่ต้องการแล้ว การดูแลรักษาไม่ใช่เรื่องยาก แต่อาจต้องการการใส่ใจนิดหน่อย การดูแลสวนขวดสามารถทำได้เพียงแค่หมั่นรดน้ำตามความเหมาะสม ให้พืชและมอสมีความชุ่มชื้น โดยสำหรับมอสคุณควรรดน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และสำหรับพืชที่ปลูกควรได้รับการรดน้ำอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยในการรดน้ำ คุณควรใช้ขวดสำหรับฉีดพ่นน้ำ เพื่อให้ทิศทางของน้ำกระจายไปในทิศทางที่ต้องการ

ข้อควรระวังในการจัดสวนขวด 

  ควรระวังในเรื่องของการโดนแสงแดด คุณไม่ควรนำสวนขวดไปไว้ในที่ที่แดดแรงเกินไป หรือโดนแดดนานไป เพราะอาจจะทำให้ต้นไม้เหี่ยวและตายได้ แต่สำหรับต้นไม้ที่เหี่ยวแล้วมีเทคนิคในการฟื้นคืนให้ต้นไม้ของคุณกลับมาเขียวและชุ่มชื้นด้วยการเพิ่มการรดน้ำเป็น 3 ครั้งต่อสัปดาห์

จัดสวนขวดแก้ว คอนโด

การจัดสวนขวดถือว่าเป็นงานอดิเลกสำหรับคนที่รักการปลูกต้นไม้ หรือจัดสวน คุณสามารถฝึกการจัดสวนและสร้างสรรค์ผลงานชิ้นโบแดงสำหรับการตกแต่งคอนโดของคุณได้ การจัดสวนขวดจะช่วยทำให้คุณได้ปลดปล่อยความคิดและผ่อนคลายในการเลือกวัสดุอุปกรณ์สำหรับการจัดสวน และออกแบบสวนในสไตล์ของคุณ ซึ่งถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ นอกจากนี้หากคุณมีความชำนาญมากขึ้น คุณสามารถนำสวนขวดของคุณไปร่วม

ภาพจาก : www.pinterest.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์