รูปบทความ ไอเดียตกแต่ง พร้อมแปลนห้องแบบ Studio แต่งห้องกว้างขึ้นง่ายๆ

ไอเดียตกแต่ง พร้อมแปลนห้องแบบ Studio แต่งอย่างไรให้ห้องกว้างขึ้นง่ายๆ

การแต่งห้องและคอนโดขนาดเล็กอย่างห้อง Studio นั้น จะต้องมีการวางแผนและออกแบบพื้นที่ให้ดี เนื่องด้วยพื้นที่ๆ มีอยู่อย่างจำกัด จะขยับขยายอะไรมากก็ไม่ได้ วันนี้ Estopolis ก็เลยขอหยิบเอาไอเดีย "การแต่งห้องและคอนโดขนาดเล็ก" มาให้ชมกัน เผื่อใครจะได้แรงบันดาลใจในการแต่งห้องแต่งคอนโดของตัวเองบ้าง


หัวใจหลักของการแต่งคอนโดขนาดเล็ก คือการจัดสรรพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด



ห้องคอนโดแบบ Studio (สตูดิโอ) โดยส่วนมากจะออกแบบให้มีพื้นที่โล่งกว้าง กั้นด้วยแพลทติชัั่นกระจกให้มองเห็นส่วนต่างๆ ของห้องชัดเจน ซึ่งเราสามารถวางเฟอร์นิเจอร์หรือฉากกั้นลงไป เพื่อใช้แบ่งพื้นที่ห้องได้

ครัวสไตล์ Penty มักจะพบเห็นได้ตามคอนโดมิเนียมในปัจจุบัน เป็นสไตล์การแต่งห้องขนาดเล็กแบบตะวัันตก ที่นิยมใช้เคาน์เตอร๋ครัวเพื่อแบ่งสัดส่วนห้อง โดยไม่จำเป็นต้องทำห้องครัวเพิ่ม อย่างในภาพตัวอย่างก็ได้ใช้เคาน์เตอร์ครัวคั้นกลางระหว่างห้องนอนและห้องนั่งเล่น มีห้องน้ำอยู่ตรงกลางสะดวกเวลาใช้งาน



ใครว่าอยู่คอนโดขนาดเล็กแล้วจะสร้างมุมทำงานส่วนตัวไม่ได้ อย่างในภาพก็มีการ Built in เคาน์เตอร์บาร์ เพื่อใช้เป็นมุมทำงานส่วนตัวขนาดย่อมๆ ที่นอกจากจะไม่กินพื้นที่แล้ว ยังใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย 



สำหรับห้องขนาดเล็กที่มีระดับฝ้าเพดานสูงๆ สามารถเพิ่มประโยชน์ของพื้นที่แนวตั้งได้ง่ายๆ ด้วยการ Built in ชั้นวางของแขวนผนัง , ตู้เก็บของแขวนผนัง หรือบิ้วต์อินไม้พาเลทเพื่อใช้กั้นห้องแทนผนังทั่วไป


บางคนอาจเปลี่ยนมาใช้พื้นห้องในการจัดระเบียบห้องแทนการใช้ผนังหรือแพลทติชั่น อย่าง การปูกระเบื้องที่พื้นครัวและใช้พื้นลามิเนตที่ห้องนั่งเล่น เพียงเท่านี้เราก็สามารถกำหนดสัดส่วนห้องได้ดั่งใจแล้ว



หลักการแต่งห้องคอนโดขนาดเล็กอย่างหนึ่ง คือ พยายามใช้เฟอร์นิเจอรืให้น้อยชิ้นที่สุด เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ใช้สอยในคอนโด บางห้องเราอาจดัดแปลงให้ใช้งานร่วมกันได้ อย่างในภาพที่ตัวอย่างที่ยุบรวมห้องนอนกับห้องนั่งเล่นเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อเหลือที่ว่างตรงกลางเอาไว้สำหรับทำกิจกรรมอื่นๆ



บางคอนโดเลือกจะใช้ชุดครัวแบบ Penty ในการตกแต่งห้องขนาดเล็ก โดยการจัดมุมทานข้าวไว้คู่กับเคาน์เตอร์ครัว เมื่อทำอาหารเสร็จแล้ว ก็สามารถนั่งทานกันตรงนั้นได้เลย หรือหากยังไม่เวลาทานอาหารก็ใช้โต๊ะส่วนนั้นวางอุปกรณ์ทำครัวแทน สลับกันไป




การคุมโทนสีของห้องขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นสีของเฟอร์นิเจอร์ สีพื้น สีผนัง วอลล์เปเปอร์ หรือแม้แต่ของตกแต่งอื่น ๆ ให้ไปในทิศทางเเดียวกัน ก็ช่วยให้ห้องขนาดเล็กน่าอยู่ขึ้น มองแล้วสบายตา ไม่อึดอัด เพิ่มความกว้างให้ตัวห้องได้ง่ายๆ



การลดทอนส่วนที่ไม่จำเป็น อย่างห้องรับแขกลง ก็เป็นไอเดียแต่งห้องที่น่าสนใจไม่น้อย เหมาะสำหรับคนที่ชอบความเป็นส่วนตัว ไม่ค่อยมีแขกหรือเพื่อนมาหาที่ห้องสักเท่าไร

การแต่งห้องคอนโดแบบ Studio มีจุดเด่นตรงที่เราต้องบริหารพื้นที่อย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด อย่างในภาพตัวอย่าง ห้องของเราไม่จำเป็นต้องกั้นผนังหรือแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจนมากนัก แต่ก็สามารถใช้งานได้เต็มพื้นที่ มีทั้งโซนพักผ่อน โซนทำงาน โซนครัว และมุมทานอาหารครบจบในที่เดียว


ห้อง Studio แบบตอนลึกจะหลอกตา ทำให้ห้องของเราดูมีพื้นที่มากขึ้น ยิ่งคอนโดไหนมีหน้าต่างบานใหญ่อยู่ตรงผนังห้อง ก็จะยิ่งช่วยให้ห้องขนาดเล็กดูกว้างขวางขึ้นได้อีกหลายเท่าตัว ด้วยแสงจากธรรมชาติที่ส่องเข้ามายังภายใน



แสงสว่าง เป็นตัวช่วยสำคัญใการแต่งห้องขนาดเล็ก ไม่ว่าจะแสงจากหลอดไฟหรือแสงจากธรรมชาติ ก็ล้วนช่วยสร้างบรรยากาศให้ห้องขนาดเล็กน่าอยู่ เหมาะแก่การพักอาศัยและพักผ่อน



โทนสีก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ห้องขนาดเล็กดูกว้างขึ้น โดยสีแนะนำสำหรับการแต่งห้องขนาดเล็ก คือ โทนสว่าง อย่างสีขาว , สีครีม หรือสีพลาสเทล เป็นต้น



คอนโดแบบ Studio มีข้อดีตรงที่ได้พื้นที่ๆ เป็นอิสระ จะจัดวางเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งห้องไว้ตรงไหนก็ได้ตามความต้องการ อย่างการใช้ฉากกั้นห้องก็เป็นไอเดียแต่งห้องที่เหมาะกับห้อง Studio ช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอย ทำให้ห้องดูโปร่งโล่งสบาย หากไม่ใช้ก็สามารถพับเก็บได้



การเพิ่มสีเขียวภายในคอนโดอย่างพอเหมาะ จะทำให้ห้องขนาดเล็กน่าอยู่ยิ่งขึ้น หรือเราอาจเพิ่มความร่มรื่นและพื้นที่สีเขียวด้วยสวนสวยบนระเบียง



ตัวอย่างของการแต่งห้องครัวด้วยเคาเตอร์รูปตัวยู (U) ทำให้เราได้มุมทำอาหารส่วนตัวจะหยิบจับอะไรก็สะดวก ง่ายดาย มีที่นั่งทานข้าวในตัวช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยลงไปได้เยอะ




สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่เพียงคนเดียวในห้อง Studio ขนาดเล็ก อาจปรับเปลี่ยนและเลือกซื้อเตียงนอนที่มีขนาดพอเหมาะ 3-5 ฟุตแทนการใช้เตียงขนาดคิงไซส์ แล้วหันมาเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ Built in อย่าง โต๊ะทำงานหรือตู้เสื้อผ้าเพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ห้อง



หน้าต่างบานใหญ่และสว่างจากธรรมชาติ เป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ห้อง Studio ของเราน่าอยู่และกว้างขึ้น เพราะหากเรายิ่งเปิดรับแสงจากธรรมชาติได้มากเท่าไรก็จะยิ่งเสริมบรรยากาศโดยรวมของห้องให้ตอบรับการอยู่อาศัยมากเท่านั้น หรือหากใครอยากให้ห้อง Studio ขนาดเล็ก ดูสว่างและอบอุ่นเหมาะแก่การพักผ่อน แนะนำให้เลือกใช้ไฟแบบดาวน์ไลท์ โทนส้ม (Down light) ในการตกแต่งห้อง



เป็นอย่างไรกันบ้างกับ แบบห้อง Studio ที่นำมาให้ชมเป็นตัวอย่าง เพราะนอกจากจะนำไปเป็นไอเดียแต้งห้องได้แล้ว ยังมีเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้ห้องและคอนโดของเราดูกว้างขึ้นอย่างง่ายดาย แทบไม่ต้องออกแรง หรือเสียค่าตกแต่งมากมาย



cr. รูปภาพ home-designing.com

cr. cover pixabay.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์