รูปบทความ ไอเดียแต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. แบบหวานๆ ในสไตล์วินเทจ

ESTOPOLIS | แบ่งปันประสบการณ์ แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ

ประสบการณ์ แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจให้เพื่อนรัก ลงมือทำเองทุกขั้นตอน


หลังจากที่ Estopolis ของเราได้นำเสนอ การคืนชีวิตให้คอนโดเก่า ด้วยการรีโนเวทคอนโดขนาด 32 ตร.ม. ในสไตล์ Japanese Modern จากคุณ Traveller Among Mountains กันไปแล้ว...ในวันนี้คุณ Traveller Among Mountains กลับมาอีกครั้งกับประสบการณ์และไอเดียแต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจให้เพื่อนสนิท ผลลัพธ์ออกมาก็ดูสวยหวาน น่าอยู่ จนถึงกับต้องนำมารีวิวบอกต่อกัน ซึ่งสไตล์การตกแต่งคอนโดแบบวินเทจนี้ ดูเหมาะสำหรับสาวๆ ที่อยากได้คอนโดขนาดเล็กโทนอบอุ่น แถมยังตกแต่งตามได้ไม่ยากอีกด้วย


แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ (แปลนห้อง)

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม.

เริ่มกันเลยกับแต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ เรื่องแรกว่ากันด้วยสภาพห้องที่เพื่อนผมซื้อกันก่อนครับ เพื่อนผมซื้อห้องเเบบ 1BR ขนาดราว 30 ตร.ม. พอได้เเปลนมา ผมก็จัดการใส่ Dimension ขนาดห้องเเละความสูงเพดานเเล้วเก็บติดตัวไว้หลายๆ ชุด เวลาไปซื้อของจะได้กะขนาดได้ถูก

ปล. เเนะนำให้ทำเก็บไว้ที่อยู่คอนโดด้วยก็ดีครับ เวลามีการให้ทางร้านส่งของให้ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเขียนเเผนที่


แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ (ก่อนเริ่มงานตกแต่ง)

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม.

เนื่องด้วยตัวคอนโดเน้นสีสันสดใส ขัดกับไอเดียแต่งคอนโดสไตล์วินเทจที่ผมวางไว้สำหรับเเต่งคอนโดในครั้งนี้มาก ภายในห้องนอนจึงแต่งด้วยสีเหลือง และเเดง แต่ยังดีที่ห้องนั่งเล่นเป็นพื้นเรียบๆ ไม่มีสีสันให้ปวดใจแต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม.

ส่วนห้องครัวเเต่งด้วยสีเขียว

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม.ห้องน้ำเเต่งด้วยสีม่วง


แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ (หาแรงบันดาลใจ)

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม.
ว่าด้วยเรื่องที่มาของไอเดียเเต่งคอนโด วินเทจ

การเเต่งห้องให้คนอื่นจะยากตรงที่เราต้องเค้นความต้องการของเขาออกมาให้ได้ ซึ่งเเน่นอนว่าเพื่อนผมเป็นพวกชอบไปหมด อันนั้นก้ดี อันนี้ก็สวย ผมจึงใช้การพาเพื่อนไปเดินห้างขายเฟอร์นิเจอร์ เเล้วดูว่าเพื่อนชมเฟอร์นิเจอร์ในสไตล์ไหนบ่อยที่สุด เเล้วเลือกใช้ไอเดียนั้นเป็นหลักในการเเต่งคอนโด จากนั้นก็หา Image คร่าวๆ มาใช้เป็นไกด์ในการเเต่งคอนโด ว่าผมกับเพื่อนเข้าใจตรงกันไหม ไกด์ที่ได้คือสไตล์วินเทจจางๆ เน้นอบอุ่น ดูแล้วไม่หรูมาก


แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ (คัดสรรเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง)

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม.เนื่องจากงบในการเเต่งคอนโดมีไม่มาก ผมจึงเลือกสถานที่ซื้อเฟอร์ที่ราคาค่อนข้างถูกหน่อย โดยอาศัยถามจากเพื่อนคนที่เคยซื้อๆ เเละประสบการณ์การเเต่งคอนโดของตัวเอง โดยสถานที่ซื้อเฟอร์นิเจอร์ของผมหลักๆ มี 4 ที่ครับ

1. เตียงนอนซื้อที่ร้านที่นอนราชเทวี เทียบดูหลายที่เเล้ว ที่นี่ถูกที่สุด (สนใจวิธีการเลือกซื้อเตียงนอน อ่านต่อได้ที่ เลือกซื้อ ‘เตียงนอน’ อย่างไร ให้เข้ากับพื้นที่ภายในคอนโด)

2. เฟอร์นิเจอร์ซื้อที่ Premium furniture outlet ตรงคลอง 2 (ร้านนี้ข้ายเฟอร์มีตำหนินิดๆ หน่อยๆ เเต่ราคาถูก)

3. IKEA (คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณ)

4. ซื้อของตกเเต่งคอนโดจากจตุจักร


แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ (ตกแต่งห้องนอน)

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม.

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม.แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม.

การแต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. เริ่มต้นจากห้องนอนก่อนครับ ผมนำกระดาษห่อของขวัญชนิดเเผ่นหนากับกระดาษกาวหุ้มสันรายงาน มาเเปะทับส่วนที่เป็นสีเหลืองเเดงเพื่อให้ห้องดูเข้ากับโทนการตกแต่งแบบวินเทจ ส่วนของผ้าม่าน ซื้อผ้าม่าน IKEA มาติดกันเองครับ ราคาไม่เเพง เเถมคุณภาพโอเค ผ้าปู,ผ้าห่ม,โคมไฟ,นาฬิกา มาจาก IKEA ทั้งหมด

เพื่อนของผมต้องการบอร์ดติดโปสการ์ดไว้สำหรับตกแต่งคอนโด เลยจัดให้ด้วยการซื้อเเผ่นไม้คอร์คมาติดพร้อมทำกรอบด้วยไม้บัลซ่า ทำง่ายๆ บ้านๆ (หาซื้อได้ที่ B2S หรือร้านสมใจครับ)

เห็นโคมไฟอันนี้ที่ IKEA เเล้วถูกชะตามาก เลยสู่ขอให้มาอยู่ที่ห้อง เเถมเพื่อนมาด้วยเป็นนาฬิกาปลุก สร้างอารมณ์ในสไตล์การตกแต่งคอนโดแบบวินเทจนิดๆ นอกจากนี้ผมเป็นคนชอบกลิ่นหอมอ่อนๆ เลยซื้อเครื่องหอมมาใส่ตะเกียงเอาไว้ เวลาเพื่อนนอนจะได้มีกลิ่นหอมอ่อนๆ นอนหลับจะได้สบาย (คิดเองเออเอง)

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม.ตรงหัวเตียง ทางโครงการซ่อนไฟอัพไลท์ไว้ให้ คิดว่าถ้ามีเครื่องเเก้วห้อยลงมา เเสงกระทบน่าจะสวย เลยคว้าโมบายเเก้วมาห้อยเหนือเตียงเพิ่มซะเย ตอนกลางคืนเปิดไฟเเล้วฟรุ้งฟริ้งกระดิ่งเเมวดี ส่วนพิกัดร้านโมบายหาซื้อได้ที่ ร้านทะเลกับต้นไม้ จตุจักรพลาซ่า โซน B

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม.

ตอนเเรกหัวเตียงเป็นผนังสีขาวธรรมดา ดูเเล้วไม่ขับให้โมบายเเก้วดูเด่นขึ้นมา เลยเอาเศษวอลเปเปอร์ที่เหลือจากห้องนั่งเล่นมาแปะตกแต่งเพิ่ม ผลสุดท้ายก็ออกมาสวยสมใจ


แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ (ตกแต่งห้องรับแขก)

มาต่อกันที่ห้องรับแขกเลยครับ ห้องรับแขกนี้ผมเลือกที่จะติดวอลเปเปอร์ทั้งห้อง เเต่ดันคำนวนผิด (ไม่รู้ว่าช่างต้องต่อลายด้วย) ทำให้วอลเปเปอร์ปุได้เเค่ 3 ด้าน เเต่ออกมาก็สวยดี เลยคิดว่าไม่ปูเพิ่มดีกว่า

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจแต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจเนื่องจากเป็นคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. จึงเลือกที่ตกแต่งคอนโดด้วยโทนสีอ่อนเป็นหลัก และเพิ่มสีสันให้ห้องผ่าน ของตกแต่ง เเละปลอกหมอนเอา ห้องจะได้ไม่ทึบมาก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจผมได้โซฟาตัวนี้มาในราคาเเค่ ห้าพันกว่าบาทจาก Premium Furniture Outlet โต๊ะกลางราคาแค่ 1400 บาท ถูกสุดๆ
ตัวโซฟาอาจจะดูขรึมไปหน่อยสำหรับการแต่งคอนโดในสไตล์วินเทจ ผมจึงลดความขรึมด้วยปลอกหมอนสีหวานหลากหลายใบ

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจขอเเอบหรูนิดๆ ด้วยของตกแต่งคอนโดอย่างกรอบรูปสีทอง สำหรับคนที่ชอบภาพพิมพ์ในสไตล์วินเทจ เเต่ต้องการประหยัด เเนะนำให้ไปซื้อกระดาษที่เค้าใช้ทำเดคูพาจมากใส่เเทนภาพพิมพ์ราคาเเพงครับ ภาพในกรอบรูปทั้งหมด ผมใช้กระดาษเดคูพาจ 1 เเผ่นเเบ่งได้ 4 รูป ราคาเเค่ 20 บาทเองครับ

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจพวกของตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ สร้างบรรยากาศ ส่วนใหญ่เลือกมาจากจตุจักรครับ

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจแต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจผนังฝั่ง TV เดิมที่ตั้งใจจะติดวอลเปเปอร์ด้วย เเต่ดันไม่พอ เลยทิ้งไว้เป็นผนังขาวๆ เรียบๆ เเทน เเต่ใช้การจัดวางชั้นเเละนาฬิกา เพื่อเพิ่มสีสันเข้าไปแทน (สนใจการตกแต่งห้องด้วยวอลเปเปอร์อ่านต่อได้ที่ ไอเดียแต่งห้องแบบสไตล์ ด้วยหลากหลายลวดลายจากวอลเปเปอร์ติดผนัง)

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ (ตกแต่งห้องครัว)

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ

มาที่ห้องครัว ห้องนี้ไม่ได้ตกแต่ง หรือทำอะไรมากครับ เเค่กำจัดสีเขียวนั่นออกไป
แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ

วิธีการคือ ใช้กาวตะปูทาหลังกระเบื้องเเล้วเเปะทับผนังเดิมไปเลย ความจริงอยากเเปะโมเสกทั้งผืน เเต่เนื่องจากมีงบจำกัดเลยเลือกกระเบื้องธรรมดาเเผ่นละ 40 กว่าบาทมาเเทน เเล้วกุ๊นขอบบนล่างด้วยโมเสกเล็กๆ แค่นี้ก็ตกแต่งคอนโดขนาดเล็กให้สดใสมากขึ้นได้แล้ว

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ

ด้านนึงติดราวเเขวนกระป๋องใส่ของจิปาถะ ส่วนอีกด้านเเขวนกระดานดำเล็กๆ เอาไว้จดเมนู (จริงๆเอาไว้เป็นของตกแต่งคอนโด ที่ซื้อเพราะถูกดี ราคาร้อยกว่าบาทเองครับ)

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ (ตกแต่งห้องน้ำ)

แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ (ตกแต่งห้องครัว)ห้องสุดท้ายที่ผมจะทำการตกแต่ง คือห้องน้ำของคอนโดครับ ของเดิมเป็นกระเบื้องสีม่วง ไปดูโมเสกที่ร้านก็มีเเต่ราคาเเพงๆ ผลสุดท้ายจบที่โมเสกสีขาว-ดำธรรมดา เเผ่นละ 55 บาท เเต่เอามาเรียงลายใหม่เพื่อสร้างความน่าสนใจนิดหนึ่ง ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาได้เป็นห้องน้ำโมเดิร์นเท่ๆ อาจจะขัดกับไอเดียการตกแต่งคอนโดแบบวิเทจไปบ้าง แต่ก็ดูดีขึ้นมากเลยล่ะครับ

เป็นยังไงกันบ้างกับการแบ่งปันประสบการณ์ แต่งคอนโดขนาดเล็ก 30 ตร.ม. ในสไตล์วินเทจ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่า จะเป็นไอเดียที่ทุกคนสามารถนำไปใช้สำหรับตกแต่งหรือรีโนเวทคอนโดของตัวเอง ให้กลับมาเหมือนใหม่ได้อีกครั้ง...ส่วนครั้งหน้าเราจะมีไอเดียหรือรีวิวการรีโนเวทคอนโดจากที่ไหนมาฝากกันอีก สามารถติดตามต่อได้ที่ https://www.estopolis.com


ที่มา : [CR]Living Vintage เเต่งคอนโดหวาน สไตล์วินเทจ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์