รูปบทความ 8 กฎทอง 'ลงทุนคอนโดใกล้รถไฟฟ้า' รู้ไว้ชาตินี้ไม่มีเจ๊ง

8 กฎทอง 'ลงทุนคอนโดใกล้รถไฟฟ้า' รู้ไว้ชาตินี้ไม่มีเจ๊ง

รวม 8 กฎทอง 'ลงทุนคอนโด ใกล้รถไฟฟ้า' สร้างกำไรให้งอกเงย รวมถึงการวิเคราะห์ปัจจัยที่น่าสนใจจาก อาจารย์อนุชา กุลวิสุทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญอสังหาฯ และที่ปรึกษาด้านการลงทุน

ลงทุนคอนโด ใกล้รถไฟ

ผ่านไปแล้วสำหรับงานเสวนา 'Bangkok's New Landmark แนวโน้มกรุงเทพเมืองใหม่จากแลนด์มาร์คใหม่' ที่มุ่งเน้นเรื่องการเปลี่ยนแปลงของชีวิตในเมืองกรุงเมื่อมีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านและผลกระทบต่อการลงทุนคอนโด โดยภายในงานมีวิทยากรที่น่าสนใจหลายท่าน หนึ่งในนั้นคือ อาจารย์อนุชา กุลวิสุทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญมือฉะมังด้านการลงทุนอสังหาฯ ซึ่งอาจารย์อนุชาก็ได้พูดถึง '8 กฎทองลงทุนคอนโด ใกล้รถไฟฟ้า' ในงานเสวนาครั้งนี้ และแน่นอนทางเรา Estopolis ก็ไม่พลาดที่จะนำกฎ 8 ข้อดังกล่าวมาให้ทุกคนได้อ่านกันที่นี่


1) ลงทุนคอนโดใกล้รถไฟฟ้า ที่เสร็จแล้ว หรือเกือบเสร็จ

ลงทุนคอนโด ใกล้รถไฟฟ้า

ระหว่างรถไฟฟ้าสร้างอยู่นั้น ส่วนใหญ่จะมีการปิดถนน และนอกจากจะทำให้การจราจรติดขัดแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อร้านค้าหรือธุรกิจแถวนั้นอีกด้วย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ไม่สามารถดึงดูดลูกค้าได้อย่างแน่นอน และถ้าคำนวณดูจากตัวแปรอื่นๆ แล้วรถไฟฟ้าสายต่างๆ ที่สร้างอยู่นั้นล้วนไปยังนอกเมืองด้วยกันทั้งสิ้น แต่ซัพพลายด้านที่อยู่อาศัยกลับไม่จำกัดเหมือนคอนโดในเมือง แถมยังมีคู่แข่งอื่นๆ เช่น หมู่บ้านจัดสรร ทาวน์เฮาส์ ฯลฯ เพราะฉะนั้นการลงทุนคอนโดใกล้รถไฟฟ้าก่อนสร้างเสร็จจึงไม่การันตีว่าจะมีลูกค้า เนื่องจากพวกเขามีทางเลือกเยอะกว่าอยู่ในกรุง


2) ควร 'ลงทุนคอนโด' ที่อยู่ติดหรือใกล้สถานีรถไฟฟ้า

ลงทุนคอนโด ใกล้รถไฟฟ้า หรือติด

ในปัจจุบันบางคอนโดอยู่ติดรางก็นำมาโฆษณาแล้วว่าใกล้รถไฟฟ้า แต่ยังไงก็ตามจากการสำรวจเมืองใหญ่ทั่วโลกพบว่าควร ลงทุนคอนโดใกล้รถไฟฟ้า ที่อยู่ห่างจากสถานีไม่เกิน 400 เมตร เนื่องจากเป็นระยะทางที่สะดวกสบายต่อการเดินเท้า


3) ลงทุนคอนโดใกล้รถไฟฟ้า ที่มีลักษณะพิเศษ

ลงทุนคอนโด ใกล้รถไฟฟ้า พิเศษ

คุณลักษณะพิเศษของสถานีรถไฟฟ้ามีอยู่หลายอย่าง เช่น เป็นอินเตอร์เชนจ์เชื่อมรถไฟฟ้าสายอื่น สามารถเข้าเมืองได้สะดวกไม่หลายต่อ มีสกายวอร์ล หรือมีที่จอดรถ ซึ่งอาจารย์อนุชาได้บอกเหตุผลที่ควร ลงทุนคอนโดใกล้รถไฟฟ้า ที่มีที่จอดรถไว้ว่า ปกติคอนโดทั่วไปจะมีที่จอดรถไม่เพียงพอ ประมาณ 30% เท่านั้น ถ้าคอนโดไหนใกล้สถานีรถไฟฟ้าที่มีที่จอดรถจะสามารถนำตรงนี้มาเป็นจุดขายได้ ส่วนเรื่องสกายวอร์คจะทำให้ผู้อยู่อาศัยเดินจากคอนโดไปสถานีได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องกลัวแดดกลัวฝน


4) เลือก 'ลงทุนคอนโดใกล้รถไฟฟ้า' จากระยะเดินเท้า

ลงทุนคอนโด ใกล้รถไฟฟ้า ระยะทางเท้า

อย่างที่เราได้บอกไปด้านบนว่าควร 'ลงทุนคอนโดใกล้รถไฟฟ้า' ที่อยู่ห่างจากสถานีไม่เกิน 400 เมตร แต่ระยะเดินเท้าในข้อนี้จะเทียบกับแหล่งของกิน ที่ช้อปปิ้ง หรือร้านค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งตามหลักสากลได้ระบุไว้ว่าควรใช้เวลาในการเดินเท้าไปยังสถานที่เหล่านี้ 5 - 15 นาที หรือประมาณ 400 - 1,200 เมตรจากคอนโด


5) ลงทุนคอนโดใกล้รถไฟฟ้า โดยดูจากที่จอดรถ

ลงทุนคอนโด ใกล้รถไฟฟ้า ที่จอดรถ

โดยทั่วไปคอนโดจะมีที่จอดรถเพียงแค่ 30% เท่านั้น แต่ถ้าเราสามารถเลือกลงทุนคอนโดที่มีที่จอดรถเยอะได้ก็จะทำให้ลูกค้าสนใจเป็นพิเศษ เพราะเรื่องที่จอดรถถือเป็นปัญหาหนึ่งที่คนอยู่คอนโดมักเจออยู่ตลอด ซึ่งอาจารย์อนุชาได้บอกไว้ว่า ที่จอดรถ 60% ก็ถือว่าเยอะแล้ว


6) ลงทุนคอนโดใกล้รถไฟฟ้า โดยดูจากซัพพลาย

ลงทุนคอนโด ใกล้รถไฟฟ้า ซัพพลาย

ในงานเสวนาครั้งนี้ อาจารย์อนุชาบอกเสมอว่า ซัพพลาย คือ ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการลงทุนคอนโด เนื่องจากหากทำเลไหนมีซัพพลายหรือความต้องการขายสูง จะทำให้ทำเลนั้นมีคอนโดผุดขึ้นมากกว่าปกติ ส่งผลให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกเยอะ แต่ถ้าทำเลไหนที่มีซัพพลายอย่างจำกัดและมีความต้องการของผู้บริโภคอยู่แล้วละก็ ทำเลนั้นจะน่าดึงดูดเป็นพิเศษ


7) ลงทุนคอนโดใกล้รถไฟฟ้า ในโซนสีแดง

คอนโด ใกล้รถไฟฟ้า โซนสีแดง

ตามผังเมืองจะแบ่งโซนต่างๆ ออกเป็นสี 10 สี โดยโซนสีแดงคือที่ดินประเภทพาณิชยกรรม เช่น สุขุมวิท และแน่นอนว่าโซนนี้คือทำเลที่ควร 'ลงทุนคอนโด' มากที่สุด เพราะมีความต้องการในตลาดค่อนข้างสูงและมีซัพพลายอย่างจำกัด ซึ่งอาจารย์อนุชาก็ได้ฟันธงไว้ว่าการลงทุนคอนโดในโซนสีแดงนี้จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างแน่นอน


8) ซื้อคอนโดรีเซลมาลงทุน

ลงทุนคอนโด ใกล้รถไฟฟ้า รีเซล

คอนโดรีเซล คือ คอนโดที่เพิ่งสร้างเสร็จแล้วเจ้าของห้องต้องรีบขายด้วยเหตุผลบางอย่าง เช่น มีปัญหาด้านการเงิน ซึ่งคอนโดรีเซลนี่แหละที่น่าสนใจเหมาะกับการลงทุน เนื่องจากเป็นคอนโดที่สร้างเสร็จแล้ว เห็นสภาพชัดเจน ใช้ประโยชน์ได้ทันที ที่สำคัญอาจได้มาในราคาที่ไม่แพง


เป็นไงกันบ้างครับกับ '8 กฎทองลงทุนคอนโด ใกล้รถไฟฟ้า' ที่ Estopolis เสนอไป และถ้ามีงานเสวนาครั้งไหนหรือประเด็นน่าสนใจที่เกี่ยวกับการลงทุนคอนโดนอกจากนี้แล้วละก็ ทางเราขอสัญญาว่าจะรีบนำมาให้ทุกคนได้อัพเดทกันอย่างแน่นอน


บทความที่เกี่ยวข้อง


อ่านบทความ 'ลงทุนคอนโดปล่อยเช่า ยังถือว่าคุ้มค่าอยู่หรือไม่ และต้องทำอย่างไรถึงจะคุ้มค่า' ได้ที่นี่<<


อ่านบทความ 'โครงการคอนโดน่าลงทุนเขาดูกันอย่างไร' ได้ที่นี่<<


อ่านบทความ 'ซื้อคอนโดปล่อยเช่า แถวไหนดี ห้องแบบไหนถึงโดน ที่นี่มีคำตอบ' ได้ที่นี่

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์