รูปบทความ กรุงเทพมหานคร เพิ่มความปลอดภัยผู้โดยสารระบบขนส่งสาธารณะ

กรุงเทพมหานคร เพิ่มความปลอดภัยผู้โดยสารระบบขนส่งสาธารณะ

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้กำหนดมาตรการเพิ่มความปลอดภัยและระมัดระวังเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ในระบบขนส่งสาธารณะที่รับผิดชอบ โดยสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. ได้ดำเนินมาตรการป้องกันในระบบรถไฟฟ้า BTS ดังนี้


จัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ สำหรับผู้โดยสาร เพื่อใช้ล้างมือบริเวณโต๊ะตรวจการทุกสถานี และให้พนักงานฉีดเจลแอลกอฮอล์ใส่มือให้ผู้โดยสารที่รอใช้บริการ ให้พนักงานที่ปฏิบัติงาน ในห้องจำหน่ายตั๋วบนสถานีรถไฟฟ้า เจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้า และพนักงานอื่นๆ ที่จำเป็น ใส่หน้ากากอนามัยใน ขณะปฏิบัติงานตลอดเวลาการทำงาน เพิ่มการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคภายในสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี เช่น ห้องจำหน่ายตั๋ว, ราวจับบันได/บันไดเลื่อน, ราวกันตกบริเวณชั้นจำหน่ายตั๋ว ลิฟต์ และบนชั้นชานชาลา พร้อมเพิ่มการทำความสะอาดในระหว่างวัน และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ในขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีปลายทางสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (N13) และสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ (W1) เพิ่มการทำความสะอาด และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในขบวนรถไฟฟ้าหลังปิดให้บริการ และก่อนเปิดให้บริการในอู่จอดรถไฟฟ้า (Depot) ทุกวัน ประชาสัมพันธ์การป้องกันโรคบนสถานีและในขบวนรถไฟฟ้า


รวมถึงการจัดทำ Music VDO เพลงรณรงค์ป้องกัน COVID-19 และรณรงค์ให้ผู้โดยสารซื้อตั๋ว เติมเงินผ่าน Line Pay จัดระยะห่างระหว่างแถวเพื่อเพิ่มระยะห่างระหว่างสังคม (Social Distancing) ในระยะ 1.5 เมตร บริเวณจุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร บริเวณหน้าเครื่องจำหน่ายตั๋วโดยสาร บริเวณบนชานชาลา และในขบวนรถไฟฟ้า ให้ผู้ใช้บริการสวมหน้ากากตลอดขณะใช้บริการ


โดยจัดจุดจำหน่ายหน้ากากเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารที่ สถานีหมอชิต สถานีอนุสาวรีย์ชัย สถานีพญาไท และจำหน่ายที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสารของทุกสถานี ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าระบบ ด้วยเครื่อง Thermoscan ในทุกสถานี หากพบว่าเกิน 37.5 องศาเซลเซียสสงวนสิทธิ์การใช้บริการ และแนะนำให้ผู้โดยสารไปพบแพทย์ สำหรับเรือโดยสาร ดำเนินการทำความสะอาดภายนอกตัวเรือและท่าเรือ โดยการใช้น้ำผสมน้ำยาฆ่าเชื้อฉีดพ่น ก่อนออกให้บริการทุกวัน ทำความสะอาดภายในตัวเรือโดยการใช้น้ำผสมน้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดถู ทำความสะอาดราวบันได เก้าอี้ที่ผู้โดยสารสัมผัส เช็ดถู 3 ช่วงเวลา ได้แก่ เวลา 05.30 - 6.00 น. เวลา 10.30 – 11.00 น. และเวลา 15.30 – 16.00 น.


นอกจากนี้ สำนักอนามัยได้ติดตั้งจุดให้บริการเจลล้างมือและแจกหน้ากากอนามัยบริเวณท่าเรือด้วย ในส่วนของรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT ดำเนินการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อภายในรถทุกคัน ช่วงเวลา 10.00 – 12.00 น. จัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค บริเวณหน้าห้องจำหน่ายตั๋วทุกสถานี เพิ่มความถี่การทำความสะอาดทุกสถานี โดยทำความสะอาดราวบันได บันไดเลื่อน ตู้จำหน่ายตั๋ว รถโดยสาร Shuttle Bus ดำเนินการเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อภายในรถ มีการจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคในรถโดยสารทุกคัน กำหนดใช้มาตรการระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) จัดระยะห่างในการให้บริการ ตรวจคัดกรองผู้ขับขี่


โดยกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ให้บริการ ในส่วนของรถบริการสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็น ทำความสะอาดตัวรถทั้งภายในและภายนอก โดยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาด เพิ่มรอบความถี่การทำความสะอาดตัวรถ โดยเน้นบริเวณที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง จุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือสำหรับผู้โดยสาร จักรยานสาธารณะ (ปันปั่น) ดำเนินการฉีดพ่นและเช็ด ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณสถานี หัวล็อค และตัวจักรยานทุกวัน ล้างทำความสะอาดสถานีสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เช็ดหัวล็อค ตู้ ตัวจักรยานทุกวัน และบริเวณศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางและลาน Sky Walk ร่วมมือกับสำนักงานเขตทำความสะอาดเช็ด และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณสถานีและเก้าอี้ทุกวัน ในส่วนของจุดบริการอื่นๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ เช่น ศูนย์ CCTV ได้มีการกำหนดมาตรการ Social Distancing จัดระยะห่างในการให้บริการประชาชน มีเจลคอยให้บริการ ให้ประชาชนสวมหน้ากากทุกครั้ง และทำความสะอาดทุกวันเช้า กลางวัน และช่วงเย็นโดยใช้น้ำยาเช็ดโต๊ะ เก้าอี้ ประตู พื้นให้สะอาดตลอดเวลา



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์