รูปบทความ ส่องกลยุทธ์และผลประกอบการ ไตรมาส 1 ปี 2564 ของผู้พัฒนาอสังหาฯ 5 บริษัท

ส่องกลยุทธ์และผลประกอบการ ไตรมาส 1 ปี 2564 ของผู้พัฒนาอสังหาฯ 5 บริษัท

ในทุกๆปี เหล่าผู้ประกอบการอสังหาฯ ต่างก็พากันวางแผนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้ยอดขาย รายได้ และกำไร เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ อย่างในปี 2564 ก็มีหลายบริษัทที่ต่างก็งัดกลยุทธ์ออกมาใช้ เพื่อฝ่าฟันในช่วงวิกฤติโควิด19นี้ไปให้ได้ Estopolis จึงขอรวบรวมกลยุทธ์จากผู้พัฒนาอสังหาทั้ง 5 บริษัท และผลประกอบการในไตรมาส 1 ปี 2564 มาให้ดูกันว่า กลยุทธ์ของแต่ละ Developer นั้นเป็นอย่างไร และได้ผลประกอบที่ดีขึ้นหรือไม่



AP Thailand เป็นบริษัทที่ได้ประกาศไว้ตั้งแต่ต้นปี 2564 แล้วว่า ในปีนี้จะเป็นปีที่ AP ก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 โดยมี กลยุทธ์ EMPOWER LIVING เป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการดำเนินธุรกิจปีนี้ ซึ่งยุทธศาสตร์สำคัญของเอพีล้วนเพื่อขับเคลื่อนองค์กรก้าวขึ้นสู่การเป็นเบอร์ 1 ด้านอสังหาริมทรัพย์ไทย 


โดยยุทธศาสตร์แรก ก็คือ การให้อำนาจการตัดสินใจภายใต้กรอบความรับผิดชอบของตนเอง ลูกค้า คู่ค้า เพื่อนร่วมงาน โดยมุ่งเน้น "ความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก" เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการได้อย่างรวดเร็ว ยุทธศาสตร์ที่ 2 คือ ปรับองค์กรที่เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรม ทั้งนี้เพื่อปลูกฝังให้พนักงานมีระบบความคิดตามหลัก Design Thinking และสามารถนำมาใช้ในการขับเคลื่อนองค์กรได้ ยุทธศาสตร์สุดท้าย คือ ปรับธุรกิจให้เป็นดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้การบริการสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น 


และยังรวมไปถึงการปรับแนวทางในการพัฒนาโครงการใหม่ๆในปี 2564 ที่ส่วนใหญ่จะเป็นโครงการแนวราบมากกว่าคอนโดมิเนียม ในจำนวนแนวราบ 30 โครงการ และคอนโดมิเนียม 4 โครงการ

อ่านเพิ่มเติม >> แผนธุรกิจอสังหา 2564 ของ AP Thailand



ซึ่งจาการดำเนินธุรกิจด้วยกลยุทธ์นี้ ก็ส่งผลให้ผลประกอบการ ไตรมาส 1/2564 เอพีสามารถสร้างรายได้จากสินค้าแนวราบ คอนโด JV และธุรกิจอื่นๆ ได้ถึง 10,770 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้น 58% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรถึง 1,400 ล้านบาท ทั้งหมดนี้ก็เป็นผลมาจากการปรับแผนการเปิดโครงการใหม่ที่ส่วนใหญ่เน้นไปที่โครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมมากขึ้นด้วย และในปี 2564 นี้บริษัทฯ ตั้งเป้าจะพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ให้ครอบคลุมทั่วประเทศมากถึง 144 โครงการเลยอีกด้วย


อ่านเพิ่มเติม >> ผลประกอบการไตรมาส 1/2564 ของ AP Thailand 



สำหรับ แสนสิริ ในปี 2564 นี้ถือว่ามีการปรับในหลายส่วนความหวังที่ว่าอยากให้คนไทยมีบ้านง่ายขึ้น จึงได้ปรับแผนการเปิดโครงการใหม่ โดยเน้นไปที่กลุ่มราคาระดับกลาง-ล่าง มากขึ้น รวมไปถึงการเปิดตัวคอนโดราคาเริ่ม 1 ล้าน ในแบรนด์ The MUVE ส่วนการเปิดตัวโครงการบ้านในปี 2564 ของแสนสิริ ก็จะเน้น ภายใต้แบรนด์ สิริเพลส , อณาสิริ , สราญสิริ และบุราสิริ อีกด้วย


อย่างไรก็ตามกลยุทธ์หลักๆของ แสนสิริ ในปีนี้จะมี 3 ข้อหลัก คือ Speed to Market ปรับตัวเร็วให้เหมาะกับสภาพตลาด, Customer Centric ใช้มุมมองลูกค้าเป็นที่ตั้ง จึงมีโปรโมชั่นผ่อนให้ 24 เดือน และ  Cash Flow  เน้นการขายและโอนเพื่อนำกระแสเงินสดเข้าสู่บริษัท


อ่านเพิ่มเติม >> แผนธุรกิจอสังหาปี 2564 ของ แสนสิริ


ซึ่งจากกลยุทธ์ทั้งหมดของแสนสิริที่ปรับมานั้น ก็ส่งผลให้ กำไรไตรมาสแรกโตถึง 521% มีรายได้ 6,827 ล้าน กำไร 384 ล้าน ส่วนหนึ่งเป็นผลสำเร็จมาจากการปั้นโครงการแนวราบอย่าง "อณาสิริ" ทำให้มีกำไรโตถึง 274% ทั้งนีแบรนด์ อณาสิริ ถือว่าเป็นโครงการบ้านที่ตอบโจทย์ด้วยราคาตั้งแต่ 2-6 ล้านบาท และมีทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ากลุ่มใหม่ที่เริ่มสร้างครอบครัวด้วย


อ่านเพิ่มเติม >> ผลประกอบการไตรมาส 1/2564 ของ แสนสิริ



พฤกษา กางแผนธุรกิจปี 2564 ด้วยกลยุทธ์ A Year of Value เพราะด้วยความที่เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าในเชิงลึก และพร้อมนำเสนอสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัย รวมไปถึงการปรับแผนการเปิดโครงการใหม่ เน้นกลุ่มราคาไม่เกิน 3 ล้าน 


อ่านเพิ่มเติม >> แผนธุรกิจอสังหาปี 2564 ของ พฤกษา


ซึ่งกลยุทธ์ในเรื่องด้านราคา และโปรโมชั่น ที่ใช้มาอย่างต่อเนื่องของพฤกษานั้น ก็ส่งผลให้พฤกษาสามารถลดสินค้าคงค้างได้ถึง 41% โดยยอดขายของพฤกษาในไตรมาส 1 นี้สามารถทำได้ถึง 6,940 ล้านบาท มีรายได้ 6,888 ล้านบาท และกำไร 606 ล้านบาท โดยยอดขายจะมาจากทาวน์โฮมมากสุดถึง 51% บ้านเดี่ยว 29% และคอนโด 20%


อย่างไรก็ตาม พฤกษา ยังคงใช้กลยุทธ์ด้านราคาและโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ยังได้ออกแคมเปญ "พฤกษา คุ้ม จบทุกดีล" มาเพื่อเร่งยอดขาย ยอดโอน อีกด้วย


อ่านเพิ่มเติม >> ผลประกอบการไตรมาส 1/2564 ของ พฤกษา



ในปี 2564 นี้ SC Asset ได้ประกาศมุ่งมั่นสู่ความเป็นเบอร์ 1 แบรนด์บ้านเดี่ยว และลุยพัฒนาต่อยอดแนวราบแบบจัดเต็มมากๆ โดยกลยุทธ์สำคัญที่ได้วางไว้ในอยู่ภายในความพร้อมของ SC แบบ Fully-Loaded เพื่อมุ่งสู่ความเป็นแบรนด์บ้านเดี่ยวอันดับ 1 ภายใต้กลยุทธ์หลักๆ 3 ข้อ คือ ที่ดิมพร้อม SC ทุ่มทุนในการซื้อที่ดิน เพื่อนำมาพัฒนาแนวราบแบบจกหนัก , สภาพคล่องพร้อม มีเงินสดและวงเงินพร้อมเบิกกว่า 10,000 ล้านบาท , สินค้าพร้อม สร้างบ้านตามแนวคิด อยากสร้างเช้าที่ดีให้กับทุกคน และยังเป็นปีที่ SC Asset ได้พัฒนาบ้านให้ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ ความต้องการใหม่ๆมากขึ้น อย่าง บ้านคนโสด ที่ได้รับผลตอบรับที่ค่อนข้างดี


อ่านเพิ่มเติม >> แผนธุรกิจอสังหา 2564 ของ SC Asset



ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ในไตรมาส 1 ปี 2564 ของ SC Asset มียอดขายบ้านเดี่ยวเติบโตทุกระดับราคา ทั้งยอดขาย รายได้ และกำไรสุทธิ โดยมีรายได้รวม 3,965 ล้านบาท กำไร 417 ล้านบาท และยังมียอดขายรวม 5,700 ล้านบาท โดยมีส่วนแบ่งมาจากบ้านเดี่ยวสูงสุด ในกลุ่มบ้านราคามากกว่า 20 ล้าน เติบโตถึง 4 เท่า


อ่านเพิ่มเติม >> ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2564 ของ SC Asset



Asset Wise ถือว่าเป็นบริษัทอสังหาฯที่มุ่งเน้นการพัฒนาทำเลในกลุ่มตลาดบลูโอเชี่ยนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับความสนใจจากลุ่มสร้างครอบครัว และกลุ่มเริ่มต้นทำงานอย่างดี โดยแบรนด์หลักๆของ Asset Wise จะเป็น Modiz , Attmoz และ Kave ที่เน้นทำการตลาดกับคนรุ่นใหม่  และในปี 2564 บริษัทฯ ยังคงมุ่งพัฒนาโครงการที่ตอบโจทย์และรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการดำเนินการตามกลยุทธ์สำคัญ ภายใต้แนวคิด “The NEXT Paradigm” ที่ตอบรับการเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิต หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยแนวคิดสำคัญของแอสเซทไวส์ ในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนใน Next Paradigm


อ่านเพิ่มเติม >> แผนธุรกิจอสังหาปี 2564 ของ Asset Wise



ทั้งนี้เองผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2564 ของ Asset Wise ก็ถือว่ามีรายได้เพิ่มขึ้นและเติบโตดีมาก โดยมีรายได้อยู่ที่ 1,173 ล้านบาท กำไร 320 ล้านบาท ซึ่งยอดขายในปีนี้ได้เพิ่มมาจากคอนโด Modiz และ Kave Salaya ที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า Real Demand ในทำเลนั้นๆ  


และคอนโดแบรนด์ที่เป็นเรือธงของ Asset Wise ก็ยังเป็นกลุ่มแคมปัสคอนโด ที่เน้นทำเลใกล้มหาวิทยาลัย ซึ่งมี 2 โครงการที่เตรียมพร้อมโอนแล้วด้วย คือ Kave Town Space และ Kave Town Shift 


อย่างไรก็ตาม Asset Wise จะเน้นโตด้วยกลยุทธ์ “Best Choice” หรือการพัฒนาคอนโดในเมืองให้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในทำเลนั้นๆ ทั้งความแม่นยำในการเลือกทำเล Blue Ocean ที่มีศักยภาพในอนาคตด้วย


อ่านเพิ่มเติม >> ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2564 ของ Asset Wise


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์