รูปบทความ การจัดการขยะที่ดี เพื่อช่วยสิ่งแวดล้อมได้ด้วยมือคุณ

การจัดการขยะที่ดี เพื่อช่วยสิ่งแวดล้อมได้ด้วยมือคุณ

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ในทุกวันนี้หลายประการมาจากสิ่งที่เราไม่ต้องการอย่างขยะ เพราะก่อนที่จะกลายเป็นขยะนั้นยังไม่มีการใช้งานที่คุ้มค่า เต็มประสิทธิภาพมากพอ และที่สำคัญคือการจัดการขยะที่มักง่าย ไม่ได้มาตรฐานจึงสร้างภาระให้กับธรรมชาติที่ต้องรับผลนั้นอย่างเลี่ยงไม่ได้


ก่อนที่เราจะไปโทษกับการจัดการหลายอย่างที่เกิดไปแล้วนั้น ลองมาเริ่มสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ตัวเราเองกันดูบ้าง อย่างเช่นเรื่องการแยกขยะ เพราะไม่แน่ว่าเราอาจจะทิ้งสิ่งที่ยังมีประโยชน์หรือต้องการไปโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้


ว่าด้วยการแยกขยะ

การแบ่งแยกขยะในประเทศไทยนับว่าง่ายมากเพราะมีเพียง 4 ประเภทเท่านั้น ได้แก่


ขยะทั่วไป

เป็นขยะที่อยู่ตรงกลาง จะย่อยก็ยาก จะรีไซเคิลก็ไม่ได้ ถามว่าอันตรายไหมก็ไม่อีก เราจึงจัดให้มันอยู่ในประเภทของขยะทั่วไป เช่น โฟม ถุงพลาสติก ถุงขนม เปลีอกลูกอม แผ่นซีดี เป็นต้น ถังขยะของขยะประเภทนี้เป็นสีน้ำเงิน


ขยะทั่วไปโดยส่วนใหญ่แล้วจะนำไปฝังกลบ เพราะเอาไปทำอะไรไม่ได้แล้ว จึงควรแยกออกมาให้ชัดเจน และเป็นขยะที่เราควรลดหรือเลิกใช้ไปให้ได้มากที่สุด


ขยะเปียก

เป็นขยะประเภทเศษอาหาร ใบไม้ ที่สามารถย่อยสลายหรือเน่าเสียเองได้อย่างรวดเร็ว ไม่ได้สร้างภาระใดใดให้กับธรรมชาติ หากมีของแหลมอย่างเช่นไม้ลูกชิ้นควรหักก่อนทิ้ง และเศษอาหารกิ่งไม้ไม่ควรทิ้งร่วมกัน ขยะประเภทนี้ถังขยะเป็นสีเขียว


ขยะเปียกสามารถนำไปทำน้ำหมักจุลินทรีย์ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยชีวภาพใช้บำรุงดินกลับสู่ธรรมชาติได้อย่างเป็นประโยชน์


ขยะรีไซเคิล

เป็นขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้อย่างเช่น ขวดน้ำ พลาสติก กระดาษ แก้ว เศษโลหะ อะลูมิเนียม ยางรถยนต์ สามารถนำมาใช้ประโยชน์หรือแปรรูปได้อีกครั้ง ขยะประเภทนี้ถังขยะจะเป็นสีเหลือง


ขยะรีไซเคิลสามารถขายต่อหรือส่งต่อให้กับโครงการรีไซเคิลได้ สามารถนำไปสร้างประโยชน์หรือแปรรูปเพื่อผลิตเป้นสิ่งอื่นๆ ต่อไป เช่นเสื้อผ้า รองเท้า บรรจุภัณฑ์ เป็นต้น


ขยะอันตราย

เป็นขยะที่มีวัตถุอันตรายปนเปื้อนประกอบอยู่ เช่น ถ่านไฟฉาย แบตเตอรี่ หลอดไฟ กระป๋องสเปรย์ ซึ่งโดยส่วนมากจะมีฉลากกำกับไว้ว่า สารมีพิษ สารไวไฟ อันตราย คำเตือน ข้อระวัง ห้ามรับประทาน ห้ามเผา โดยขยะประเภทนี้มีถังขยะเป็นสีแดง


ขยะประเภทนี้ต้องมีการจัดการอย่างถูกวิธีเพราะสามารถมีสารพิษที่เป็นอันตราย ควรระวังไม่ให้เข้าสู่ร่างกายและห้ามทิ้งร่วมกับขยะอื่นๆ ทิ้งเฉพาะในพื้นที่ที่จัดเตรียมเท่านั้น


ว่าด้วยสถานที่ทิ้งขยะ

หากเป็นขยะทั่วไปหรือขยะเปียกเราสามารถคัดแยกแล้วทิ้งได้ตามปกติ แต่สำหรับขยะที่สามารถปล่อยสารพิษหรือสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตได้นั้น เป็นเหตุผลที่โดยส่วนใหญ่แล้วเราพบถังขยะวางเรียงกันเพียงสามสีเท่านั้น เพราะต้องมีการจัดการเป็นพิเศษและคัดแยกออกมาให้ชัดเจน จึงเรียกว่าเป็นขยะอันตราย


ปัจจุบันกรุงเทพได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับการทิ้งขยะอันตรายเอาไว้ด้วยกันหลายจุด เราสามารถคัดแยกและนำไปทิ้งที่จุดรวบรวมของเสียอันตรายใกล้บ้านคุณ


ว่าด้วยการส่งต่อสิ่งมีประโยชน์ที่เราไม่ต้องการ

สำหรับขยะรีไซเคิลหรือสิ่งที่ยังสามารถใช้ได้อยู่ เราสามารถเลือกที่จะส่งต่อให้กับโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลหรือโครงการที่รับแปรรูปขยะได้ แต่หากเป็นสิ่งของที่สามารถใช้ได้ เช่นเสื้อผ้า ตุ๊กตา หนังสือ แนะนำให้แยกเพื่อบริจาคให้แก่ผู้อื่นต่อไป ซึ่งเราสามารถนำไปให้กับมูลนิธิอย่างเช่น


มูลนิธิกระจกเงา



เว็บไซต์: www.mirror.or.th

Facebook: https://www.facebook.com/mirrorf/

โทรศัพท์: 02-973-2236 ,02-973-2237, 02-973-3533 ,02-973-3833


มูลนิธิบ้านนกขมิ้น



เว็บไซต์: www.baannokkamin.org

Facebook: https://www.facebook.com/baannokkamin1989/

โทรศัพท์: 02-375-6497, 02-375-2455


โครงการ Help Keeper คนจิตอาสา



เว็บไซต์: www.helpkeeper.org

Facebook: https://www.facebook.com/helpkeeper.org/

โทรศัพท์: 009-261-3805 


ทุกสิ่งในโลกเชื่อมต่อถึงกันหมด เราต้องคิดถึงขั้นต่อไปด้วยเสมอ


หากเรานิยามคำว่า ขยะ เป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการแล้ว ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะไม่สามารถสร้างประโยชน์หรือมูลค่าใดใดได้อีก ลองทำความเข้าใจในขั้นต่อไปของสิ่งเหล่านี้ คุณก็สามารถช่วยโลกใบนี้ได้อีกขั้นหนึ่งแล้ว หากเราช่วยกันปัญหาขยะล้นโลกก็จะลดลงและหมดไปได้ในที่สุด


บทความที่น่าสนใจ

เจาะเทรนด์โลก 2020 : Bio Design ดีไซน์เพื่อโลกสู่วันที่ไม่มีขยะให้ทิ้ง~

จากแนวคิด Zero waste สู่ เฟอร์นิเจอร์รักษ์โลก ช่วยลดปัญหาขยะและมลพิษ

เปลี่ยนโลกให้น่าอยู่กับเทรนด์ Zero Waste เซ็ตขยะบนโลกให้กลายเป็น 0

เมื่อฉันต้องอยู่กับพวกเขา เหล่า PM 2.5 ในวันนี้ ควรทำอย่างไรดี?


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์