รูปบทความ เปิดความลับเกี่ยวกับการออกแบบ Friendly Design ในปี 2020

เปิดความลับเกี่ยวกับการออกแบบ Friendly Design ในปี 2020

ถ้าพูดถึงงานออกแบบที่ดีพวกเราคงนึกถึง งานที่สวยตอบโจทย์ต่อการใช้งาน ซึ่งนั้นก็ไม่ผิดซะทีเดียว แต่ในปัจจุบันโลกกำลังเปลี่ยนไปและก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ดังนั้นการออกแบบในลักษณะของ ‘Friendly Design’ จึงเข้ามาเพื่อตอบโจทย์ปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต


ทำความรู้จัก Friendly Design



FriendlyDesign-Estopolis1


Friendly Design ถ้าให้จำกัดความแบบเข้าใจง่าย ก็คือ การออกแบบที่เป็นมิตรกับทุกสรรพสิ่ง ซึ่งเป็นแบบนั้นจริงๆ เพราะการออกแบบในลักษณะนี้ เป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างงานดีไซน์กับผู้คนเข้าไว้ด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ผ่านกระบวนความคิดมาอย่างถี่ถ้วนแล้ว


หากใครนึกภาพไม่ออกว่าการออกแบบ Friendly Design คืออะไร อยากให้ลองนึกถึงทางลาดสำหรับคนพิการ หรือใกล้ตัวเราที่สุดเลยก็คือการแยกสีป้ายสัญลักษณ์บอกทาง เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ เพราะหัวใจหลักของการออกแบบในลักษณะนี้ คือต้องตรงจุดและสามารถอธิบายเรื่องราวผ่านงานออกแบบให้คนทุกกลุ่มเข้าใจและใช้งานได้จริง



ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้ เพื่อนๆคงตั้งคำถามว่า ‘แล้วมันเกี่ยวอะไรกับคอนโดล่ะ’ .... เดี๋ยวตาม Esto ไปหาคำตอบพร้อมกันครับ



Friendly Design : ฟังก์ชันการใช้งานสำหรับทุกคน


FriendlyDesign-Estopolis2


หลักการออกแบบ Friendly Design ภายในคอนโด สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือการจัดฟังก์ชันให้เหมาะสำหรับการใช้งาน ตอบสนองความต้องการได้ทุกกลุ่ม หลักๆแล้วจะสามารถแบ่งได้ 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ การแบ่งขอบเขตพื้นที่, การเลือกใช้วัสดุ และประเภทของเฟอร์นิเจอร์


การแบ่งขอบเขตพื้นที่ : อย่างที่ทราบกันดีว่าพื้นที่ภายในคอนโดมิเนียมนั้นค่อนข้างมีจำกัด ดังนั้นการแบ่งพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วนจะช่วยให้ใช้งานสะดวกมากขึ้น


การเลือกใช้วัสดุ : คือการเลือกวัสดุที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน รวมถึงรองรับพฤติกรรมในการใช้ชีวิตได้ดี เช่น พื้นกระเบื้องยางจะช่วยซัพพอร์ตการเดินของผู้สูงอายุ


ประเภทของเฟอร์นิเจอร์ : เฟอร์นิเจอร์บางประเภทไม่เหมาะกับการใช้งานภายในคอนโด เช่น เฟอร์นิเจอร์ที่มีเหลี่ยมมุม หรือมีขนาดใหญ่มากจนเกินไป


นำเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนการใช้ชีวิตด้วย Friendly Design


FriendlyDesign-Estopolis


ไม่พูดถึงคงไม่ได้เพราะการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานในชีวิตประจำวัน ถือเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่อยู่ในการออกแบบ Friendly Design ซึ่งมีส่วนสำคัญมาเป็นอันดับต้นๆในปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม


และระบบที่ถูกพัฒนาเพื่อนำมาใช้งานภายในที่อยู่อาศัยและคอนโดฯ คงหนีไม่พ้น ระบบ Smart Home ซึ่งเป็นระบบที่นำเอาเทคโนโลยี Ai เข้ามาควบคุมจัดการกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งจะทำหน้าที่เชื่อมโยงเข้ากับอุปกรณ์สื่อสารของเรา ทำให้สามารถควบคุมได้สะดวก พร้อมทั้งยังช่วยในเรื่องการประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้อีกด้วย


Friendly Design กับความปลอดภัยที่ใช้งานได้จริง


FriendlyDesign-Estopolis


สำหรับการออกแบบ Friendly Design เพื่อความปลอดภัยนั้น ถ้าให้พูดตามความเป็นจริงสามารถแบ่งออกได้ 2 รูปแบบด้วยกัน คือ ดีไซน์เพื่อความปลอดภัย และการใช้เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย


การดีไซน์เพื่อความปลอดภัย คือการออกแบบเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุต่อผู้ใช้ งาน เช่น การออกแบบทางเดินบริเวณขั้นบันได ควรมีระยะความกว้างด้านข้างและความสูงต่อขั้นมากเท่าไหร่ เพื่อจะไม่ทำให้เกิดอันตราย


การใช้เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย คือการนำนวัตกรรมเข้ามาช่วย เช่น กล้องวงจรปิด หรือเซ็นเซอร์ตรวจจับสัญญาณกันขโมย เป็นต้น


FriendlyDesign-Estopolis




สุดท้ายนี้การออกแบบในลักษณะ ‘Friendly Design’ จึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง แต่ยังครอบคลุมไปถึงการออกแบบทุกๆ อย่างบนโลกใบนี้ เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเราให้ดีขึ้นกว่าเดิม


ติดตามบทความที่น่าสนใจ ได้ที่ estopolis.com


บทความที่น่าสนใจ

Universal Design เมื่อการออกแบบเกิดขึ้น เพื่อเธอ เขา และเราทุกคน

Smart Home Solution แก้ปัญหาให้ถูกจุด ด้วยนวัตกรรมการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่

เปลี่ยนคอนโดของคุณให้เป็นคอนโดรักษ์โลก ด้วยการเลือกใช้วัสดุสังเคราะห์

เลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องนั่งเล่น ในสไตล์ Tropical Loft ด้วยงบ 30,000 บาท


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์