รูปบทความ คุยเรื่องความรักของ “หมอตั้ม ดิษกุล” ผู้ที่ใช้อาหารเป็นตัวกลางในการบอกรัก

คุยเรื่องความรักของ “หมอตั้ม ดิษกุล” ผู้ที่ใช้อาหารเป็นตัวกลางในการบอกรัก

Highlights

  • ในเดือนเเห่งความรัก เชื่อว่าใครหลายคนที่คงอยากยินคำว่า “รัก” จากคนพิเศษอยู่เเน่นอน เเละถ้าเขาคนนั้นไม่ได้บอกรักเรา ก็อย่าเพิ่งน้อยใจไปนะคะ เพราะการบอกรัก ไม่จำเป็นต้องพูดออกมาเพียงอย่างเดียว ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่เรียกว่า “การกระทำ” เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เขาเเสดงออกมาอย่างตั้งใจ เเต่เราเองหรือเปล่าที่กลับมองข้ามไป
  • วันนี้ MasterMind จึงชวน หมอตั้ม ดิษกุล ประสิทธิ์เรืองสุข หรือ หมอตั้ม มาสเตอร์เชฟ คุณหมอขี้อาย ที่ไม่ได้มองข้ามการบอกรักผ่านคำพูด เพียงเเต่เน้นการกระทำที่ทำต่อคนรัก ด้วยเมนูอาหารที่ผ่านความคิด ความตั้งใจของเขา ให้คนรักได้ทาน เพราะเชื่อว่าคนรักของเขาจะสัมผัสถึงความรักที่เขามีให้ได้มากกว่าความพูดเพียงคำเดียวอย่างเเน่นอน



เเค่เดินเขาร้านมา ก็ได้กลิ่นหมอ เอ้ย! กลิ่นหอมของขนมในร้าน “Atomic Pills” ระหว่างที่เราตั้งกล้องหามุมสัมภาษณ์รอคุณหมอนั้น ไม่นานนักคุณหมอของเราก็เดินทางมาถึง ไม่รอช้า เราก็เริ่มชวนคุณหมอคุยทันที


อะไรคือจุดเริ่มต้นในการหลงไหล เเละรักการทำอาหาร

จริง ๆ เรื่องความรักในการทำอาหาร มันเกิดขึ้นไม่รู้ตัว มันนานมาก ตั้งเเต่เด็ก ๆ เลย จำไม่ได้ว่าตั้งเเต่อายุเท่าไร รู้ตัวอีกทีก็ชอบทำอาหารเลย


ช่วงเริ่มตั้นหมอฝึกจากอาหารประเภทไหนก่อน

คือสมัยก่อนทำเป็นอาหารบ้าน ๆ ธรรมดา เป็นอาหารจีนๆ หน่อย ที่เขาเรียกอาหารเเบบข้าวต้ม ผัดผักบุ้ง ผัดกะหล่ำ อะไรเเบบนี้อะครับ หรือว่าเป็นเมนูที่อาหารเย็นตามบ้านทั่วไป 



เเล้วหมอเรียนรู้เเละศึกษาการทำอาหารจากที่ไหน เเละใช้เวลาพัฒนาหรือพิสูจน์ตัวเองนานเเค่ไหนกว่าจะมาถึงขึ้นนี้

มันก็ไม่เชิงกับฝึกเรียนขนาดนั้นนะครับ ก็จะเน้นเเบบว่าทำอาหารให้ที่บ้านทานก่อนมื้อเย็น เเล้วก็ศึกษาจากตำราอาหารที่เราสนใจ สมัยนั้นมันก็เป็น Cook Book ใช่ไหมครับ สมัยนี้เริ่มมี YouTube เริ่มมีอะไร เราก็ทำตาม YouTube เเล้วก็ออกไปกินร้านอาหารต่างๆ ที่คุณพ่อคุณเเม่พาไป เเล้วเรารู้สึกว่า เอ้ย! รสชาตินี้มันน่าสนใจ มันมีอะไรที่ต่างจากที่เราเคยทำ เราก็เอากลับมา Adapt กับที่บ้าน เเล้วก็ฝึกทำทุกวัน เเล้วก็เรียนรู้ไปเรื่อย ๆ


ทำไมถึงเลือกทำอาหารสไตล์ Healthy ได้รับเเรงบันดาลใจมาจากอะไร

จริงๆ มันมี 2 สาเหตุหลักๆ ก็คือหลังจากที่เรียนหมอ เราก็จะได้รู้อะไรมากขึ้นเกี่ยวกับการทานอาหาร การป้องกันโรค ประโยชน์ของวัตถุดิบอะไรต่าง ๆ พอเราเห็นปุ๊บ เราก็รู้สึกว่า เห้ย! รสชาติของวัตถุดิบพวกนี้ มันก็เป็นอะไรที่ดีอยู่เเล้ว ทำไมเราถึงไม่เอามาทำให้มันอร่อยมากขึ้น หรือว่าเเม้กระทั่งอะไรที่มันมีประโยชน์มาก ๆ เเต่ว่าไม่อร่อย เราสามารถทำให้มันอร่อยได้ไหม มันก็เป็นอะไรที่มันท้าท้ายสำหรับผม เเบบว่ามันเป็นความรู้ที่เราเรียนมา เราก็อยากทำอาหารให้มันอร่อยมากขึ้น เเล้วคนสนใจมากขึ้นด้วย


อย่างที่สอง ก็คือเริ่มดูเเลตัวเองมากขึ้น เรารู้สึกว่าเราอยากจะฟิตหุ่นให้มันดีขึ้น ลดความอ้วน เพิ่มกล้ามเนื้อ เอาความรู้ทุกอย่างมาประยุกต์ ๆ ใช้ มาทำอาหารเเบบที่ Healthy มากขึ้น เเละเหมาะสมกับ Life Style ของตัวเองมากขึ้น 



เเล้วเป้าหมายสูงสุดในการทำอาหารของหมอตั้มคืออะไร

เป้าหมายสูงสุด ผมว่าก็เหมือนหมอทุกคนเเหละครับ ว่าเราอยากให้คนทั่วๆ ไป มีสุขภาพที่ดีขึ้น หนึ่งคือทุกคนรอบตัวมีสุขภาพดีขึ้น เราก็เเฮปปี้ เราเห็นเขามีความสุข เราก็มีความสุข สองก็คือ มันก็เหมือนเป็นการลดภาระงานของเเพทย์ที่มารักษาคนไข้ด้วย เพราะว่าถ้าคนป่วยน้อยลง เราก็ทำงานน้อยลง ก็เหมือนเป็นการควบคู่กันไปทั้งสองด้าน


เเล้วร้าน Atomic pills เกิดขึ้นได้อย่างไร มีอะไรเป็นเเรงบันดาลใจพิเศษ เเละทำไมต้องเป็น Atomic pills

ร้าน Atomic Pills เกิดขึ้นจาก Life Style ของผม ที่ชอบกินของหวานตามหลังอาหารคาวเกือบทุกมื้อ เเล้วก็รู้สึกว่ากินทุกครั้งมันก็วนกลับไปเหมือนเดิมว่าหุ่นของเรามันก็ไม่ได้กลับมาอย่างที่เราต้องการ กลับมาอ้วน ๆ เเล้วก็บางที่ไปเทรนกับเทรนเนอร์เขาก็บ่น ๆ เห้ย! ทำไมมันไม่ดีขึ้นสักที มันก็เลยเริ่มเป็นไอเดียขึ้นมา เห้ย! เราก็อยากทำของหวานที่มันดีกับสุขภาพด้วย หรือว่ากินเเล้วมันก็ไม่ได้กระทบกับสุภาพมากในเมนูที่มันลดไขมันไม่ได้จริง ๆ ก็พยายาม Adapt สูตรมาเรื่อย ๆ ลองคุยกับเพื่อนที่เรียนทางด้านเชฟมาโดยเฉพาะ คุยกับเพื่อนที่ทำงานหมอด้วยกัน ค่อย ๆ ปรับจูนกันจนเป็นสูตรสำเร็จขึ้นมา เห้ย! เราอยากจะเผยเเพร่สูตรเนี่ย ให้คนรู้จักมากขึ้น ให้คนมากินอาหาร Healthy มากขึ้น เเละก็ดีกับสุขภาพมากขึ้น ก็เลยเกิดเป็นร้าน Atomic Pills ขึ้นมาครับผม 




เเสดงว่าทุกเมนู หมอตั้มได้ใช้ความรู้ทางการเเพทย์มาผสมผสานสร้างสรรค์เมนูด้วย

คือเมนูมันเกิดจากความรู้ทางด้านการเเพทย์ที่เราเรียนมาทั้งหมด บวกกับความรู้จากการทำอาหาร ไม่ว่าจากรายการที่เราไปเเข่งมา จากประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมาทั้งหมด เอามาประยุกต์รวมกันกลายเป็นเมนูในร้าน Atomic Pills เเละเมนูอาหารทุกอย่างที่คิดขึ้นมา มันเกิดจากความรัก เเละความห่วงใยกับทุกคนรอบตัว เเละก็คนที่มาทานร้านอาหารเรา มันก็เหมือนเป็นการที่เราบอกรัก โดยที่เราไม่ต้องพูดออกมาอะครับ เป็นการบอกรักผ่านอาหารของเรา


ยังไม่ทันจะพูดจบดี หมอตั้มก็รีบชวนทีมงานไปดูเมนูสูตรใหม่ของร้าน ที่เขาคิด เเละตั้งใจทำมันออกมา เพื่อเเฟนคลับ เเละทุกคน เป็นของขวัญในเดือนเเห่งความรักนี้ 


ดูความตั้งใจของเขานั้นสิ 


     

หน้าตาหมอช่างมีความสุขเสียจริง อยากจะรู้เเล้วสิว่าอาหารที่หมอทำนั้นจะเป็นอะไร ส่วนใครที่อยากรู้วิธีขั้นตอนการทำ ก็สามารถเข้าไปตามดูได้ที่   เปิดมุมมองความรักของ "หมอตั้ม มาสเตอร์เชฟ"



อาหารจานนั้นคืออะไร

เมนูนี้ก็เป็น “Roche Cheesecake” ไอเดียมาจากตัวชีสเค้กที่เป็นเมนูขายดีของทางร้านก่อน ด้วยความที่เข้าสู่เดือนเเห่งความรัก เดือนวาเลนไทน์ เราก็เลย Adapt ให้เหมาะกับกับเดือนวาเลนไทน์ให้มากที่สุด ก็คือทำเป็นกลิ่นกุหลาบ เเล้วก็ใส่กลีบดอกกุหลาบจริง ๆ เข้าไปในตัวชีสเค้กด้วยครับผม


หมอตั้มมีมุมมองความรักผ่านอาหารเป็นอย่างไร ทำไมถึงเลือกวิธีบอกรักด้วยอาหาร

ผมรู้สึกว่าการบอกรักใครสักคน มันไม่จำเป็นต้องพูดด้วยคำพูดอย่างเดียว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ Action ที่เราทำให้กับคนที่เรารัก อย่างการทำอาหาร มันก็เป็นเหมือนกับการใส่ใจ เป็นการที่เเบบกว่าที่เราจะทำอาหารเมนูหนึ่งออกมา ที่เราต้องผ่านความคิด ความตั้งใจ ความพยายามจะทำหนึ่ง ๆ จาน มันก็เหมือนเป็น Action ที่ทำให้เขาเห็นว่า เห้ย! จริงๆ มันไม่จำเป็นต้องบอกรักก็ได้ เขาก็สามารถสัมผัสความรักที่เรามอบให้ได้


หมอให้ความสำคัญกับการบอกรักผ่านอาหารอย่างไร

ผมคิดว่าการบอกรักทางคำพูด มันไม่ได้สื่ออะไรขนาดนั้น ผมเเค่รู้สึกว่าการได้ลงมือทำอะไรสักอย่าง เป็นการทำให้เขาเห็นว่าเราตั้งใจจริง ๆ ที่เราต้องการอยากจะทำให้เขาเห็นจริง ๆ ว่าเนี่ย! เราทำด้วยรักจริง ๆ นะ 





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์