รูปบทความ รวมคอมเมนต์การปรับ LTV ใหม่ จากกูรูในวงการอสังหาฯ

รวมคอมเมนต์การปรับ LTV ใหม่ จากกูรูในวงการอสังหาฯ

รวมความเห็นการปรับเกณฑ์มาตรการ LTV โฉมใหม่ จากกูรูในแวดวงอสังหาฯ ถูกใจ พอใจหรือไม่นั้น บทความนี้มีคำตอบ


เว็บไซต์ REIC ได้รวบรวมทรรศนะของผู้ที่อยู่ในวงการอสังหาฯ ต่อการปรับมาตรการ LTV โฉมใหม่ ที่ประกาศใช้อย่างเป็นทางการช่วงกลางเดือนมกราคม 2563



พีระพงศ์ จรูญเอก
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)


มองว่าการปรับมาตรการ LTV รอบนี้เป็นบวก แบงก์ชาติไม่ได้ปรับเล็กๆ แต่ปรับใหญ่ มีการผ่อนปรนให้เกือบครบตามข้อเรียกร้อง เว้นแต่ในส่วนสัญญาหลังที่ 2 กับหลังที่ 3 เล็กน้อย


ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์
รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธอส.


มองว่าเหมือนการปลดล็อก LTV ไปเลย นอกนั้นก็ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อของลูกค้า เพราะให้กู้สัญญาแรก 100% และกู้เอาไว้ตกแต่งอีก 10% รวมแล้วสัญญาหลังแรกสามารถกู้ได้ถึง 110% ส่วนสัญญาหลังmuj 3 ก็คงต้องเข้าเงื่อนไขเดิมเท่านั้น


นายอิสระ บุญยัง
นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร


มองว่าเป็นการผ่อนคลายสัญญาแรกให้กู้ได้ 100% บ้านราคา 10 ล้านก็สามารถกู้ได้ 100% นอกจากนี้ยังมีส่วนของตกแต่งรวมเป็น 110% ถือเป็นการผ่อนตลายเรื่องจำนวนเงินกู้ และ ภาระดอกเบี้ยของตกแต่งที่ไม่จำเป็นต้องไปรูดบัตรเครดิตที่ดอกเบี้ยแพงกว่าไปซื้อ


ส่วนสัญญาหลังที่ 2 เป็นการผ่อนคลายจำนวนปีเท่านั้นจาก 3 ปีเป็น 2 ปี ส่วนเรื่องที่ 3 ก็ไปผ่อนคลายบ้านราคา 10 ล้านขึ้นไปเท่านั้นเอง นอกจากนี้ยังเป็นการลดความตื่นตระหนก และเป็นปัจจัยบวกสำหรับคนที่มีความพร้อมในการซื้ออีกด้วย


นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มพฤกษา-พรีเมี่ยม


คิดว่ายังไม่ใช่ที่เอกชนอยากได้ เนื่องจากสัญญาที่ 2 ก็ต้องรอให้ผ่อนหลังแรกครบ 2 ปีอยู่ดี ทำให้กลุ่มกู้ร่วมและกลุ่มนี้ที่มีบ้านหลังที่ 2 ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน 100% และยังต้องดาวน์ 10% อยู่ดี อย่างไรก็ตามถือว่าแบงก์ชาติมีการรับฟังมากขึ้น ทำให้ตลาดอสังหาฯ ฟื้นตัวได้บ้าง แต่คงไม่ถึงขั้นกระตุ้นเศรษฐกิจ



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์