รูปบทความ ทำไม 'รัชโยธิน' ถึงเป็นทำเลทองคอนโดสำหรับ 'ซื้ออยู่เอง'

ทำไม 'รัชโยธิน' ถึงเป็นทำเลทองคอนโดสำหรับ 'ซื้ออยู่เอง'

กรุงไทย คอมพาส วิเคราะห์ทำเลรัชโยธินเหมาะสำหรับซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัยเองมากกว่าลงทุน เหตุรายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก แต่ผลตอบแทนยังไม่ดีเท่าย่านอื่น


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจได้รายงานถึงบทวิเคราะห์ของศูนย์วิจัยกรุงไทย คอมพาส ถึงเหตุผลที่ทำให้คอนโดย่านรัชโยธินเหมาะสำหรับการซื้ออยู่เอง ไว้ดังนี้


  • รายล้อมไปด้วยสถานที่สำคัญหลายแห่ง เช่น ศูนย์การค้า โรงพยาบาล สถานศึกษา


  • มีการคมนาคมที่สะดวกโดยเฉพาะรถไฟฟ้า


  • ราคาคอนโดย่านนี้อยู่ในระดับกลางไปถึงต่ำ ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1.12 แสนบาทต่อตารางเมตร เงินเดือนตั้งแต่ 35,000 บาทขึ้นไปสามารถเป็นเจ้าของได้



แต่อย่างไรก็ตามยังมีปัญหาที่ยังน่ากังวลอยู่เล็กน้อย เช่น โอกาสในการเกิดปัญหาโอเวอร์ซัพพลายในพื้นที่รัชโยธิน ซึ่งหากดูตามสถิติแล้วที่ผ่านมามีโครงการเปิดขายมากถึง 11,561 ยูนิต จาก 35 โครงการ คลุมทุกเซกเมนต์ ทุกระดับราคา


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจยังรายงานต่ออีกว่า ตั้งแต่ช่วง 2558 ถึงครึ่งปีแรกของปี 2562 ย่านรัชโยธินมียูนิตเหลือขาย 2,910 ยูนิต แต่มีทิศทางในการปรับตัวที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับคอนโดละแวกรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยระยะเวลาในการขายคอนโดย่านรัชโยธินจะเร็วกว่าคอนโดละแวกรถไฟฟ้าสายสีม่วง แต่ทั้งนี้ก็อย่าเพิ่งชะลาใจกับปัญหาโอเวอร์ซัพพลายของย่านนี้



อีกหนึ่งประเด็นที่ควรนำมาคิดคือความคุ้มค่าด้านการลงทุน ซึ่งราคารีเซลคอนโดย่านรัชโยธินตั้งแต่ปี 2557-2561 ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4.8% และมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นไปที่ 6% เมื่อมีรถไฟฟ้าสัญจรผ่าน แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับพื้นที่ย่านอื่นๆ ยังถือว่ามีการปรับขึ้นไม่มาก เช่น


  • ชิดลมมีการปรับเพิ่ม 7.3% 


  • สีลม สาทร มีการปรับเพิ่ม 7.2%


  • สุขุมวิท มีการปรับเพิ่ม 6.4%


ส่วนผลตอบแทนการลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่าบนทำเลรัชโยธินเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 5% ต่อปีเท่ากับ พญาไท-ราชเทวี และ สีลม-สาทร แต่ยังมีทำเลอื่น เช่น สุขุมวิท และ เพลินจิต-ชิดลม ที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 5.7-5.8% ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคอนโดย่านรัชโยธินถึงเป็นทำเลทองที่น่าจับตามองสำหรับ 'ซื้ออยู่เอง' มากกว่า 'ซื้อเพื่อลงทุน' 



บทความที่เกี่ยวข้อง



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์