รูปบทความ คอนโดแบบสตูดิโอ (studio) จิ๋วแต่แจ๋ว แถมราคาถูก

คอนโดแบบสตูดิโอ จิ๋วแต่แจ๋ว แถมราคาถูก

        

สำหรับใครที่กำลังมองหาห้องคอนโดมิเนียมในราคาถูก แต่ไม่ถูกลดทอนในเรื่องของความสะดวกสบาย มีอิสระในการตกแต่งและสามารถจัดการพื้นที่ใช้สอยได้ตามใจ และที่สำคัญคือสามารถเลือกอยู่ในทำเลที่ดีได้ ห้องที่ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ ก็คือห้องแบบสตูดิโอ


หลายๆ คนอาจยังไม่รู้ว่าจริงๆ แล้ว คอนโดมิเนียมในปัจจุบันนั้นมีแบบห้องให้เลือกมากมายตั้งแต่แบบ 1 ห้องนอน ไปจนถึงห้องที่มีลักษณะแบบ Penthouse  แต่ห้องเหล่านี้มีราคาเริ่มต้นที่สูงและดูแลรักษายาก เพราะมีความใกล้เคียงกับการอยู่อาศัยบ้านอย่างมาก สำหรับห้องแบบสตูดิโอนั้นมีลักษณะโล่งกว้าง ไม่ได้มีการแบ่งห้องอย่างชัดเจน มีเพียงห้องน้ำเท่านั้นที่มีการแบ่งแยกอย่างชัดเจน และอาจมีการกั้นห้องในบางจุดแต่ไม่ชัดเจน การที่ห้องมีลักษณะแบบนี้นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากผู้อยู่อาศัยสามารถจัดการพื้นที่ใช้สอยได้ตามชอบ และหากต้องการความเป็นส่วนตัวในห้องใดห้องหนึ่ง ก็สามารถทำการกั้นห้องเพิ่มได้โดยง่าย เนื่องจากห้องแบบสตูดิโอไม่ได้มีความซับซ้อนด้านโครงสร้างนั่นเอง



สำหรับใครที่กำลังมองหาห้องคอนโดมิเนียมในราคาถูก แต่ไม่ถูกลดทอนในเรื่องของความสะดวกสบาย มีอิสระในการตกแต่งและสามารถจัดการพื้นที่ใช้สอยได้ตามใจ และที่สำคัญคือสามารถเลือกอยู่ในทำเลที่ดีได้ ห้องที่ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ ก็คือ ห้องแบบสตูดิโอ




ข้อดีของการเลือกอยู่ห้องแบบสตูดิโอ


1. ราคาถูก ทำเลดี

        ในปัจจุบันนี้ คอนโดมิเนียมหลายแห่งที่ตั้งอยู่บนทำเลที่ดี ไม่ว่าจะอยู่ใจกลางเมือง ติด BTS หรือ MRT ก็มักจะมีราคาเริ่มต้นที่สูง ทำให้มนุษย์เงินเดือนหลายคนสู้ราคาไม่ไหว อีกทั้งคอนโดที่อยู่ใจกลางเมืองก็เป็นระดับ ️Hi-End แต่ทั้งนี้ก็มีบางโครงการก็มีทางเลือกไว้สำหรับผู้ที่กำลังมองหาคอนโดมิเนียมเพื่ออยู่อาศัยในราคาที่สบายกระเป๋า นั่นก็คือห้องพักในรูปแบบสตูดิโอ (studio) ทั้งนี้นอกจากจะได้อยู่อาศัยในทำเลที่ดีแล้ว คุณก็ยังสามารถใช้พื้นที่ส่วนกลางได้ไม่ต่างจากการอยู่ห้องที่มีราคาที่สูงกว่า เรียกได้ว่าการเลือกอยู่ห้องแบบสตูดิโอนั้นมีความคุ้มค่าอย่างมากเลยทีเดียว ดังนั้น หากคุณคิดจะอาศัยในห้องแบบสตูดิโอแล้วล่ะก็ คุณสามารถเลือกอยู่ในคอนโดมิเนียมที่ตั้งอยู่บนทำเลทองได้เลย เพราะห้องแบบสตูดิโอนั้นมีราคาเริ่มต้นที่ถูกกว่าห้องแบบอื่นอยู่แล้ว


2. แต่งห้องได้อย่างอิสระ ไม่ต้องรีบแต่งก็ได้

        เนื่องจากห้องแบบสตูดิโอเป็นห้องแบบโล่งกว้าง ไม่ได้มีการแบ่งห้องอย่างชัดเจน อาจมีเพียงการกั้นห้องเท่านั้น จึงทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถออกแบบห้อง แบ่งสัดส่วน และจัดสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยได้อย่างอิสระ ส่วนมากห้องแบบสตูดิโอมีลักษณะเป็นห้องสี่เหลี่ยมกว้างๆ การจัดแบ่งสัดส่วน และวางเฟอร์นิเจอร์จึงสามารถทำได้ง่าย เพราะรูปแบบพื้นที่ของห้องนั้นไม่ได้ซับซ้อน อีกทั้งยังสามารถเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องกังวลเวลามีแขกมาเยี่ยมที่ห้องก็สามารถจัดการเคลื่อนย้ายของ เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับห้องเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง อีกทั้งการที่ห้องมีลักษณะที่ไม่ซับซ้อนแบบนี้ ยังเอื้อต่อการทำความสะอาดสามารถทำได้ง่าย และรวดเร็ว และด้วยขนาดของห้องที่ส่วนมากไม่ได้มีขนาดใหญ่มาก การค่อยๆ ต่อเติม เพิ่มเฟอร์นิเจอร์ไปแบบไม่รีบร้อน ถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยบริหารสภาพคล่องของเงินให้ไม่ติดขัด และไม่เป็นหนี้นั่นเอง 


3. พื้นที่อเนกประสงค์มากมาย หากเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกต้อง

        อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่า ห้องแบบสตูดิโอนั้นส่วนมากจะมีพื้นที่ขนาดห้องที่ไม่ใหญ่มากนัก จึงอาจทำให้เป็นข้อด้อยสำหรับห้องแบบสตูดิโอ แต่แท้จริงแล้วหากเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกต้อง ก็จะทำให้ผู้อยู่อาศัยมีพื้นที่ว่างเพื่อใช้ประกอบกิจกรรมต่างๆได้ตามต้องการ โดยเฟอร์นิเจอร์ที่ควรนำมาติดตั้งไว้ในห้องแบบสตูดิโอนั้น ควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถพับเก็บได้ หรือเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีประโยชน์ในการใช้อย่างหลากหลายนั่นเอง ดังรูปตัวอย่าง

        จากภาพตัวอย่างจะเห็นได้ว่าหากเฟอร์นิเจอร์ที่ติดตั้งนั้นไม่ได้มีขนาดใหญ่ หรือมีมากจนทำให้ห้องดูรก และอึดอัด แต่สามารถพับ เก็บ หรือมีประโยชน์การใช้สอยมากมายภายในชิ้นเดียว ก็จะทำให้ผู้อยู่อาศัยประหยัดการซื้อเฟอร์นิเจอร์หลายชิ้น และห้องแบบสตูดิโอก็จะเหลือพื้นที่ในการใช้สอยตามต้องการได้อีกด้วย


ข้อเสียของห้องแบบสตูดิโอ


1. ความเป็นส่วนตัวลดน้อยลง

             เนื่องจากห้องแบบสตูดิโอนั้นไม่ได้มีการแบ่งแยกห้องอย่างชัดเจน มีเพียงห้องน้ำที่มีการแยกห้องไว้ บางโครงการก็แยกห้องครัวให้ นอกนั้นกลายเป็นห้องโล่งกว้าง เมื่อมีเพื่อนหรือญาติมาเยี่ยมที่ห้องพัก ห้องแบบ studio จะไม่สามารถป้องกันสายตาจากคนที่เข้ามาห้องได้ นอกจากผู้อาศัยจะมีการจ้างช่างมาบิ้วท์อินให้กลายเป็น 1 ห้องนอน ซึ่งจะทำให้เสียเงินเพิ่ม ดังนั้นหากใครที่มักจะมีแขกมาเยี่ยมบ่อยๆ ห้องแบบ studio อาจจะไม่เหมาะเท่าไรนัก


                        

          แม้ห้องแบบสตูดิโอจะมีราคาถูกว่าห้องแบบ 1 ห้องนอน 2 ห้องนอน และสามารถดีไซน์ห้องในแบบที่ตัวเองชอบได้ แต่ในข้อดีนี่ก็ยังมีข้อเสียอยู่บ้าง เช่น ความเป็นส่วนตัว เรื่องสัดส่วนของห้อง ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจซื้อห้องแบบสตูดิโออาจจะต้องดูที่ความชอบของตัวเองและต้องยอมรับข้อเสียบางอย่างของห้องประเภทนี้ให้ได้


แหล่งที่มาของข้อมูล :

https://buildsweethome.blogspot.com/2016/03/pros-and-cons-of-studio-condo.html

http://www.cmc.co.th/homeguide/340.html

http://home.sanook.com/1693/

https://home.kapook.com/view99089.html  

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์