รูปบทความ ตอบคำถามนักลงทุน : จะซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้าสายสีชมพูดีมั้ย?

ESTOPOLIS I ตอบคำถามนักลงทุน : จะซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้าสายสีชมพูดีมั้ย?

เชื่อว่าช่วงนี้หลายคนน่าจะได้เห็นข่าวของการก่อสร้าง และเริ่มทดลองใช้บริการของรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ มาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-คูคต, รถไฟฟ้าสายสีส้มที่ตัดผ่านไปสู่ย่านรามคำแหง หรือล่าสุดกับรถไฟฟ้าที่เรารอคอยมาอย่างยาวนานถึง 9 ปีกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายที่เชื่อมต่อไปยังฝั่งธนบุรี

แต่ในวันนี้เราไม่ได้จะมาเอ่ยถึงรถไฟฟ้าทั้ง 3 สาย เพราะว่าเราจะขอลงไปเจาะลึกกับรถไฟฟ้าสายอนาคตที่คาดว่าจะสร้างเสร็จในช่วงปี 2564 นี้อย่าง รถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี รถไฟฟ้าในรูปแบบ Feeder สำหรับพาคนเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าหลักว่าจะมีศักยภาพของทำเลเป็นอย่างไร และน่าลงทุนซื้อคอนโดขนาดไหน ติดตามอ่านต่อได้ในบทความฉบับนี้เลย


สำรวจราคาที่ดินติดรถไฟฟ้าสายสีชมพู

จากข้อมูลของ บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ชี้ให้เห็นถึงราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพูตลอดระยะ 32 สถานี โดยแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินของแต่ละสถานี ดังนี้

จะเห็นว่าราคาที่ดินรอบสถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพูมีการเปลี่ยนแปลงไม่มาก โดยเพิ่มขึ้นประมาณ 5-10% ในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของราคาที่ดินทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะอยู่ที่ 7.9% ซึ่งเหตุผลอาจเป็นเพราะปัจจัยการสร้างที่อยู่อาศัยหรืออสังหาฯ อื่นใดตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพูนี้มีข้อจำกัดเฉพาะ เช่น

  • รถไฟฟ้าเส้นนี้ไม่ใช่รถไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น BTS จึงขนส่งได้ไม่มากนัก
  • ประชากรในพื้นที่ยังไม่หนาแน่นมากนัก คล้ายรถไฟฟ้าสายสีม่วง
  • มีรถประจำทาง รถตู้เสริมในพื้นที่อยู่ตลอด
  • ไม่ใช่เส้นทางที่จะมีผู้สัญจรมาก ไม่เหมือนรถไฟฟ้าสายวิ่งเข้าเมือง

การจะลงทุนซื้อคอนโดอาจจะต้องคิดสักนิด แต่ถ้าเป็นในแง่ของฟากคนซื้ออยู่เองก็อาจจะเหมาะกับคนในพื้นที่เดิมที่ต้องการยกระดับชีวิตขึ้นอีกขั้น หรือต้องการซื้อคอนโดในราคาที่ถูกกว่าในตัวเมืองและมีโอกาสพัฒนาได้ในอนาคต


รถไฟฟ้าสายสีชมพู เส้นทางเชื่อมต่อการเดินทางรอบนอกของกรุงเทพฯ

แต่ถึงแม้ในปัจจุบันจะเป็นรถไฟฟ้าที่มีข้อจำกัดเฉพาะในหลายๆ ด้านแต่หากมองตามศักยภาพด้านผังเมืองและการก่อสร้างรถไฟฟ้าแล้ว รถไฟฟ้าสายสีชมพูเป็นรถไฟฟ้าที่มี interchange ตัดกับสายอื่นค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็น...

  • เชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (ใกล้กับแยกแคราย)
  • เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงที่ สถานีหลักสี่ (ถนนวิภาวดีรังสิต)
  • เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว (BTS) ที่ สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (บริเวณวงเวียนหลักสี่)
  • เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ สถานีมีนบุรี (ใกล้กับแยกรามคำแหง-ร่มเกล้า)


และในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีเทาที่วิ่งจากรามอินทรามาเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว (BTS) ที่ สถานีทองหล่อ ซึ่งจะมาเชื่อมต่ออีกสายที่บริเวณแยกรามอินทรา-วัชรพลอีกด้วย


ซึ่งปกติแล้วเรามักจะเห็นรถไฟฟ้าส่วนใหญ่วิ่งจากนอกเมืองเข้าสู่ตัวเมือง แต่เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูจะวิ่งจาก ติวานนท์ > แจ้งวัฒนา > รามอินทรา > ไปสุดที่มีนบุรี นั่นก็คือวิ่งจากชานเมืองฝั่งหนึ่งไปสู่ชานเมืองอีกฝั่งหนึ่งแบบไม่ผ่านกรุงเทพฯ ชั้นใน เลยทำให้ราคาที่ดินมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างน้อย แต่ก็ถือเป็นข้อดีสำหรับชาวกรุงเทพฯ รอบนอกที่ไม่จำเป็นต้องไปเบียดเสียดใช้ชีวิตหรือซื้อคอนโดในเรทราคาแพงในแถบตัวเมืองเหมือนคนทั่วไป


สำรวจคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีชมพู

สำหรับเรทราคาคอนโดติดรถไฟฟ้าสายสีชมพูถือว่า อยู่ในเรทที่จับต้องได้ และมีให้เลือกหลากหลาย Segment ซึ่งถ้าใครสนใจก็สามารถอ่านรายละเอียดของคอนโดติดรถไฟฟ้าสายสีชมพูต่อได้ที่ 5 คอนโดแนะนำ ราคาล้านต้นๆ ใกล้รถไฟฟ้าสายสีชมพู หรือค้นหาคอนโดสำหรับซื้อหรือเช่าได้เลยที่...


บทความที่เกี่ยวข้อง :

จัดเต็ม! วิเคราะห์ 3 สิ่งควรรู้ ก่อนซื้อคอนโดแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู


    เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

    Related Stories

    Esto Talks

    See All >

    Living out loud

    Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์