รูปบทความ จะซื้อเฟอร์ฯทั้งที เตรียมรับมือกับปัญหาเหล่านี้ให้อยู่หมัด

จะซื้อเฟอร์ฯทั้งที เตรียมรับมือกับปัญหาเหล่านี้ให้อยู่หมัด

“เฟอร์นิเจอร์” ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ สำหรับการตกแต่งห้องให้น่าอยู่ และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้อาศัย เฟอร์นิเจอร์สามารถบ่งบอกสไตล์ เสน่ห์ และตัวตน รสนิยม ของเจ้าของห้องได้ ผ่านการเลือกแบบ เลือกสี เลือกวัสดุ เลือกมุมจัดวาง ล้วนแล้วแต่จะทำให้คอนโดมิเนียมน่าอยู่มากขึ้นเป็นกอง แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถชี้นิ้วเลือกสั่งตามใจได้อย่างไรอย่างนั้น ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่างควบคู่กันไป


ในบทความนี้ Esto ได้รวบรวมปัญหาควรระวังและควรเน้นย้ำเป็นพิเศษเมื่อจะเลือกซื้อเฟอร์ฯ เข้าห้องสักตัว


ปัญหาเรื่องพื้นที่



ปัญหาพื้นที่ห้องกับขนาดเฟอร์นิเจอร์เป็นเรื่องสำคัญมาก หากห้องมีเนื้อที่น้อย หรือมีลักษณะแคบ ไม่ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่เทอะทะ หรือกินเนื้อที่ในการจัดวางมากเกินไป เพราะจะทำให้เหลือพื้นที่ใช้สอยอย่างอื่นน้อย และทำให้ห้องดูอึดอัด ไม่โล่งโปร่ง อากาศไม่ถ่ายเท และควรคำนึงถึงการขนย้ายเข้าออกด้วย บางครั้งเนื้อที่ภายในห้องเพียงพอต่อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น ๆ แต่กลับไม่สามารถเข้าผ่านประตูได้ ก็อาจเกิดเป็นปัญหาภายหลัง ดังนั้น ควรเลือกขนาดของเฟอร์นิเจอร์ให้สัมพันธ์กับความกว้างของห้องและเนื้อที่


ปัญหาเรื่องความสวยงาม



รูปทรง แบบและสี ก็ถือเป็นปัจจัยที่ควรนำมาพิจารณาเป็นอันดับต้น ๆ อีกข้อหนึ่งสำหรับการเลือกเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งห้อง จริงอยู่ว่าผู้อาศัยสามารถเลือกได้ตามใจว่าชอบแบบไหน สีอะไร สไตล์ไหน ยี่ห้ออะไร แต่ทางที่ดีและเพื่อความสวยงามอย่างที่สุด ควรเป็นแบบทรง รูปร่าง และสี ที่เข้ากับแปลนห้อง โทนสีห้อง กลมกลืนกับบรรยากาศโดยรวมของห้อง เพื่อการเป็นไปในทิศทางเดียวกันและดูสบายตา


ปัญหาเรื่องฟังก์ชันใช้งาน



พิจารณาจากการใช้งานของตัวเองเป็นหลัก ไลฟ์สไตล์แบบไหน ควรมีเฟอร์ฯ ชิ้นไหนติดห้อง เพื่อการอำนวยความสะดวกอย่างสูงสุด เพราะหากเลือกเฟอร์ฯ มาตกแต่งแบบผิดไลฟ์สไตล์ อาจทำให้เสียเงินเปล่า สูญเสียพื้นที่ที่ควรจะได้วางเฟอร์ฯ ที่ใช้งานได้คล่องไปเฉย ๆ เสียด้วย เช่น หากอยู่คนเดียว ไม่ค่อยมีคนมาเยี่ยม และการใช้ชีวิตไม่ได้มีกิจกรรมพิเศษอะไรมาก อาจใช้เฟอร์นิเจอร์ฟังก์ชันพื้นฐาน รองรับการใช้งาน 1-2 คน ขนาดเล็ก กะทัดรัด เหลือพื้นที่ไว้ใช้อย่างอื่น หรือหากมีไลฟ์สไตล์ที่ชอบใช้พื้นที่ประยุกต์กัน อาจจะเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบ 2 in 1 , 3 in 1 เพิ่มลูกเล่นให้ใช้งานได้มากขึ้น


ปัญหาเรื่องวัสดุและการดูแลรักษา



ต้องรู้จักตัวเองให้ดีก่อน ว่าเป็นคนใส่ใจเรื่องการดูแลรักษาเครื่องเรือนเครื่องใช้มากน้อยแค่ไหน มีความอดทนต่อเรื่องหยุมหยิมหรือเปล่า เพราะวัสดุแต่ละชนิดมีพื้นผิวสัมผัส ความสวยงาม และการดูแลรักษาที่ต่างกัน บางชนิดยาก ต้องดูแลอย่างดีและหลายขั้นตอน บางชนิดไม่ต้องพิถีพิถันเรื่องการทำความสะอาดมากก็ยังดูใหม่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่ที่ความชอบ ความถนัดของแต่ละบุคคล และความเข้าชุดกันกับโทนสีของห้องด้วย


ปัญหาเรื่องอายุการใช้งาน



เฟอร์นิเจอร์บางชนิดมีอายุการใช้งานน้อย ไม่คุ้มกับราคาที่ซื้อมา ซึ่งส่วนนี้สามารถทำการหาข้อมูลเบื้องต้นไปเองก่อนได้ ก่อนเลือกซื้อเข้าห้อง พิจารณาจากโครงสร้างความแข็งแรง วัสดุที่ใช้ คุณสมบัติอื่น ๆ รวมไปถึงผู้ผลิตและจัดจำหน่ายว่าเชื่อถือได้มากน้อยเพียงไหน ปัจจัยเหล่านี้ช่วยคัดกรองให้ได้สินค้าคุณภาพดีได้ในระดับหนึ่ง จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อหลายรอบหลายสตางค์ ไม่เสียเวลาขนเข้าขนออก จัดตกแต่งห้องใหม่หลายครั้งด้วย


ที่ได้กล่าวไปข้างต้นเป็นปัญหากลุ่มใหญ่ ๆ หลัก ๆ ที่ควรนำมาพิจารณาก่อนการตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ ที่ถือเป็นส่วนสำคัญอันหนึ่งไม่แพ้ส่วนอื่นในบ้าน ควรจะเป็นการจ่ายที่ได้รับความพึงพอใจสูงสุดกลับมาเช่นกัน เพื่อกันพลาด ควรจะต้องทำการคิดแบบ คิดภาพที่อยากได้ พิจารณาความเป็นไปได้กับห้องของตน และหาข้อมูลเฟอร์นิเจอร์นั้น ๆ เหมาะหรือไม่เหมาะกับตัวเราและห้องเราอย่างไร เพื่อให้ได้ของตกแต่งมาทำให้ห้องคอนโดมิเนียมของเราเป็นห้องที่สมบูรณ์


บทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีการรักษาเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องที่คน ‘เช่า’ คอนโด ‘ต้องรู้’

4 ชุดเฟอร์นิเจอร์ สร้างความสนุกสนานให้พื้นที่เล็กๆ ของเจ้าตัวน้อย

4 steps แต่งคอนโด เลือกเฟอร์นิเจอร์อย่างไรให้คุ้มค่า คุ้มราคา [Ads]

9 โฆษณาเฟอร์นิเจอร์ IKEA ให้ทุกอย่างมากกว่าแค่เฟอร์นิเจอร์


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์