รูปบทความ จุดรถติด ปิดถนน 10 เส้น จากการสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย

รู้แล้วเลี่ยง!!! จุดรถติดจากการสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย

จุดรถติด ปิดถนน 10 เส้น จากการสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย

รถติด ถือเป็นวิกฤติการจราจรที่ประเทศไทยเผชิญมาเป็นเวลาเนิ่นนาน โดยเฉพาะในปี 2560 ที่อยู่ในช่วงของการทำแผนพัฒนาระบบขนส่งอย่าง รถไฟฟ้า ซึ่งสร้างผลกระทบกับการจราจรด้วยการปิดถนนถึง 10 สาย โดยจะเริ่มตอกเสาเข็ม ก่อสร้างกันในปีนี้ทั้งหมด 3 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีส้ม รถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู


เลี่ยงจุดรถติด ก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีส้ม

จุดรถติด ปิดถนน 10 เส้น จากการสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย

เริ่มต้นด้วย รถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ที่เริ่มตอกเสาเข็มตอม่อทางวิ่งรถไฟฟ้ากันที่บริเวณเกาะกลางถนนรามคำแหง 2 จุด ที่ซอยรามคำแหง 135 ด้านหน้าโรงเรียนศิริเพ็ญ และ 157 หน้าหมู่บ้านธารารมณ์ ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยปิดช่องขวาสุดชิดเกาะกลางฝั่งละ 1 ช่องเหลือฝั่งละ 2 ช่องจากที่มีฝั่งละ 3 ช่อง จึงทำให้รถติดในช่วงการก่อสร้างดังกล่าว

จุดรถติด ปิดถนน 10 เส้น จากการสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย

และในอนาคตคาดว่า จะต้องทำการปิดสะพานยกระดับรามคำแหงขาเข้านาน 45 เดือน เนื่องจากเปิดหน้าดินเพื่อก่อสร้างผนังอุโมงค์ ทำให้มีกระทบต่อพื้นผิวจราจรโดยเฉพาะบริเวณ สถานีรถไฟฟ้า 4 สถานี ได้แก่ บริเวณเกาะกลางถนนหน้าเดอะมอลล์รามคำแหง เกาะกลางถนนหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง หน้าการกีฬาแห่งประเทศไทย ใต้สะพานยกระดับ และบริเวณหน้าโรงแรมอเล็กซานเดอร์ ทางโครงการจะทำการลดทางเท้า เพื่อขยายช่องจราจรเพิ่มอีก 1 ช่องจราจร จากถนน 4-5 ช่องจราจร เพื่อลดผลกระทบรถติดที่จะเกิดขึ้น โดยจะปิดสะพานยกระดับรามคำแหงเป็นระยะเวลา 45 เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ย. นี้เป็นต้นไป (ทำความรู้จัก โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เพิ่มเติมได้ที่ เจาะลึกรถไฟฟ้าสายสีส้ม และทำเลไหนน่าสนใจที่จะซื้อคอนโดบ้าง)


เลี่ยงจุดรถติด ก่อสร้างรถไฟฟ้าสาย สีชมพู - เหลือง

จุดรถติด ปิดถนน 10 เส้น จากการสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย

สำหรับ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง มีกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ ประกอบด้วย บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โอลดิ้งส์, บมจ. ซิโน-ไทยฯ และ บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้งส์ เป็นผู้ก่อสร้างและบริหารการเดินรถของทั้งโครงการ

ด้านการเริ่มงานก่อสร้างขึ้นอยู่กับความพร้อมเอกชน จะต้องออกแบบรายละเอียด รวมถึงขออนุญาตกรมทางหลวงและ กทม.เข้าพื้นที่ก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มได้ปลายปีนี้ และสร้างเสร็จเปิดปี 2563

จุดรถติด ปิดถนน 10 เส้น จากการสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นรถไฟฟ้าโมโนเรลแบบคร่อมราง โดยในช่วงลาดพร้าว-สำโรง จะใช้แนวก่อสร้างถนนลาดพร้าว ซึ่งเป็นถนนที่ขึ้นชื่อในเรื่องของรถติดเป็นอันดับต้นๆ และในช่วงห้าแยกลาดพร้าวยังทำการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) อยู่ก่อนแล้ว ยิ่งทำให้รถติดหนักเข้าไปใหญ่

นอกจากนี้แนวรถไฟฟ้ายังทับซ้อนสะพานข้ามแยกบางกะปิของ กทม. กับเสาตอม่อรถไฟฟ้า สถานีหน้าเดอะมอลล์บางกะปิ ของ รฟม.ที่จะก่อสร้างใหม่ซึ่งเดิม รฟม.จะก่อสร้างเสาตอม่อด้วยการถ่างสะพานบางกะปิออกแล้วปักเสาตอม่อตรงกลางตลอดแนว แต่ กทม. มองว่าระยะปักเสาที่ห่างกันเพียง 15 เมตรถี่เกินไป จึงได้ข้อสรุปให้ทุบสะพานข้ามแยกบางกะปิและสร้างใหม่พร้อมกับรถไฟฟ้า ซึ่งนี่จะเป็นอีกจุดการก่อสร้างที่ทำให้รถติด ระหว่างที่ทำการทุบสะพานและสร้างรถไฟฟ้าสายใหม่



ก็เป็นเรื่องที่น่ากังวลไม่น้อยเลยกับการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 3 สาย เพราะใช้แนวการก่อสร้างบนถนนรามคำแหง พระราม 9 ลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ และรามอินทรา รวมถึงถนนเส้นรองอีกหลายสาย ซึ่งมีปัญหารถติดสะสมอยู่ก่อนแล้ว แต่เพื่ออนาคตที่สดใสก็อาจจะต้องทำใจกันสักนิด หรือหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าว เพื่อลดผลกระทบของปัญหารถติดที่จะเพิ่มขึ้นในระหว่างรอการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 3 สายแล้วเสร็จ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์