รูปบทความ จ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ต้องจ่ายแพงจริงหรอ

จ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ต้องจ่ายแพงจริงหรอ?


หลายคนที่กำลังอยากจ้างอินทีเรีย หรือบริษัท อินทีเรีย ดีไซน์ อาจมีความกังวลเรื่องงบประมาณอยู่ เพราะไม่รู้ว่าแท้จริงแล้ว เราจะต้องเสียค่าว่าจ้างมากน้อยเท่าไรกันแน่ วันนี้ ESTOPOLIS เลยอยากจะพาทุกคนไปหาคำตอบเกี่ยวกับการจ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ รวมถึงการประเมินราคาในแต่ละขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ ไปจนถึงกระบวนการก่อสร้าง เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคนอยากแต่งบ้าน แต่งคอนโด


1. จ้างอินทีเรีย : มีค่ามัดจำก่อนเริ่มเขียนแบบ


จ้างอินทีเรีย

มาตรฐานการจ้างอินทีเรียจะคิดอัตราเฉลี่ยประมาณ 8,000 บาท / 100 ตร.ม. ซึ่งจะมีการคืนค่ามัดจำ 100% ของค่ามัดจำแบบ เมื่อลูกค้าเซ็นสัญญาออกแบบภายในกับทางบริษัท โดยระยะเวลาทำงานหนึ่งสัปดาห์สามารถแบ่งชำระได้ 2 งวด (ชำระ 70% เมื่อเสนอแบบร่างขั้นต้น และชำระอีก 30% เมื่อเสนอแบบร่างเสร็จสิ้น)

เมื่อจ่ายมัดจำจ้างอินทีเรียเรียบร้อยก็จะเข้าสู่กระบวนการของการประชุมกับลูกค้าและทีมออกแบบ เพื่อจัดเตรียมแบบเพื่อนำเสนอให้แก่ลูกค้าในครั้งถัดไป พร้อมแบ่งเป็นการนำเสนอแบบภาพเสมือนจริง (3D Perspective) ตัวอย่าง 1 รูป เพื่อตรวจสอบสไตล์การออกแบบ

  • หลังจากนั้นจึงนำเสนอ Lay-Out Plan การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ เพื่อตรวจสอบฟังก์ชันใช้งาน และนำเสนอใบประเมินราคาการก่อสร้างเบื้องต้น เพื่อตรวจสอบงบประมาณต่อไป


ปิดท้ายด้วยการเข้าสู่กระบวนการนำเสนอและทำสัญญาว่าจ้างงานอินทีเรีย *ซึ่งบางบริษัทจะมีการให้ส่วนลด 1,500 บาท/100 ตร.ม. ในกรณีที่ตัดสินใจเซ็นสัญญาออกแบบในการตรวจแบบครั้งแรกด้วย 




2. จ้างอินทีเรีย : ค่าออกแบบภายใน


จ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ต้องจ่ายแพงจริงหรอ
สำหรับอัตรามาตรฐานของการจ้างอินทีเรียออกแบบภายในจะคิดเป็น 300 - 900 บาท/ตร.ม. ของพื้นที่ทั้งหมด หรือหากต่ำกว่า 100 ตร.ม. ก็อาจคิดเหมาอยู่ที่ 50,000 บาท และมีระยะเวลาการทำงานประมาณ 3-6 อาทิตย์ โดยสามารถแบ่งชำระโดยเซ็นสัญญาออกแบบภายในออกเป็น 4 งวด ดังนี้...

  • ชำระ 30% จากราคาประเมินในการก่อสร้างเบื้องต้น : ทีมงานนำเสนอแบบภาพเสมือนจริง (3d Perspective) ครึ่งแรกจากเนื้องานทั้งหมด
  • ชำระ 35% จากราคาประเมินในการก่อสร้างเบื้องต้น : ทีมงานนำเสนอแบบภาพเสมือนจริง (3d Perspective) ครึ่งหลังจากเนื้องานทั้งหมด
  • ชำระ 20% : รวมถึงแบบก่อสร้าง, แบบแปลน และแบบเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมด ( Detail Design & Working Drawing )
  • ชำระ 15% : เสนอราคาก่อสร้างจริง พร้อมสัญญารับเหมาก่อสร้างตกแต่งภายใน


นอกจากนี้ บางบริษัทอาจมีส่วนลด 50 - 200 บาท / ตร.ม. จากค่าจ้างอินทีเรียออกแบบทั้งหมด หากทำการก่อสร้างกับคนทำแบบตามเงื่อนไขการทำงาน และขั้นตอนที่ทางคนทำแบบกำหนดไว้




3. จ้างอินทีเรีย : Construction หรือค่าก่อสร้าง


จ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ต้องจ่ายแพงจริงรึเปล่า กี่บาท
สำหรับการจ้างอินทีเรียเอง ก็จะมีในส่วนของค่าก่อสร้างจากราคาประเมินในการก่อสร้างจริง 100% ด้วย ซึ่งจะมีระยะเวลาทำงาน 4 เดือนถึง 1 ปี และสามารถชำระโดยเซ็นสัญญารับเหมาก่อสร้าง 4 งวด

  • ชำระ 40% จากราคาประเมินในการก่อสร้างจริง ณ วันเซ็นสัญญา : เพื่อนำวัสดุก่อสร้างเข้างาน
  • ชำระ 30% จากราคาประเมินในการก่อสร้างจริง : เมื่อขึ้นโครงสร้าง Built-in แล้วเสร็จ
  • ชำระ 20% จากราคาประเมินในการก่อสร้างจริง : เมื่อทาสีรองพื้นเสร็จ
  • ชำระ 10% จากราคาประเมินในการก่อสร้างจริง : เมื่อเสร็จงานเฟอร์นิเจอร์ Built-in แล้วเสร็จ




4. จ้างอินทีเรีย : รู้เงื่อนไขในการส่งงาน และรายละเอียดต่าง ๆ


จ้าง อินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ต้องจ่ายแพงจริงรึเปล่า

ซึ่งจะแบ่งการจ้างอินทีเรียออกแบบได้คร่าว ๆ เป็น... การทำงานเบื้องต้นที่จะส่งงานผ่านทาง E-mail เป็นไฟล์ PDF เพื่อให้ลูกค้าสามารถเปิดดูได้ และเมื่อจบงานแล้วจึงจะส่งเป็น File Dwg. / File Autocad ไว้ใช้ในการ Plot แบบ

  • หรือถ้าต้องการให้ทางทีมงาน Print แบบเพิ่ม กรุณาแจ้งให้ทราบและจะมีการคิดค่าใช้จ่ายตามจริง โดยไม่บวกเพิ่มแต่จะมีค่าใช้จ่ายตามความเหมาะสม
  • ตัวแบบสามารถแก้ไขได้ไม่เกิน 3 ครั้ง และไม่เกิน 30 - 40% ของงาน (ถ้าเกินจากที่กำหนด จึงจะคิดราคาค่างานใหม่ตามรายละเอียดของงาน)
  • ในกรณีให้สำรวจหน้างาน เมื่อทำการสรุปงานดังกล่าวแล้ว ทางผู้ว่าจ้างต้องทำการโอนมัดจำ 30% ของมูลค่างานให้แก่ผู้รับจ้างก่อนเริ่มดำเนินงานด้วย
  • สำหรับการสั่งงานหรือส่งงานนั้น จะสรุปกันเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน จากผู้มีหน้าที่รับผิดชอบทั้งสองฝ่าย โดยเซ็นกำกับและระบุวันที่ทุกครั้ง


ทั้งนี้... ราคาที่อธิบายไว้ข้างต้นทั้งหมดจะเป็นเพียงราคามาตรฐานทั่วไปในการจ้างอินทีเรียเท่านั้น โดยการคิดค่าจ้างอินทีเรียแต่ละงาน อาจมีการปรับเปลี่ยนไปตามรายละเอียดของวัสดุ และงบประมาณในการตกแต่งภายใน อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับความยากง่ายของหน้างานในการออกแบบ และการตกแต่งภายในด้วย


  • ส่วนใครที่ต้องการความช่วยเหลือในการติดต่อประสานงานต่าง ๆ เพื่อให้ทุกอย่างนั้นง่ายขึ้น ก็สามารถให้ทาง Estopolis ช่วยหา Interior Designer ได้ แค่ติดต่อมาที่เบอร์ K. ไวน์ 098-972-4451 (วันจันทร์-ศุกร์ 8:00-17:00) หรือลงทะเบียนผ่านทาง https://bit.ly/2MEk7Th เท่านั้น




บทความเกี่ยวกับ : การจ้างอินทีเรีย

อ้างอิง : www.kontumbab.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์