รูปบทความ ชะลอการก่อสร้าง 3 สายรถไฟฟ้า หวั่นผู้โดยสารน้อย

ซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้า 3 สายนี้ทำใจ กทม. เตรียมชะลอการก่อสร้างแล้ว!

ใครที่ซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายอนาคตเตรียมทำใจ (อีกครั้ง) เมื่อแหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้ตัดสินใจชะลอแผนการลงทุนเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สายทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายมูลค่า 20,000 ล้านบาท (ช่วงสมุทรปราการ-บางปู วงเงิน 13,700 ล้านบาท และช่วงคูคต-ลำลูกกา วงเงิน 11,900 ล้านบาท) รวมถึงรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 เนื่องจากมองว่าอาจไม่มีเอกชนสนใจลงทุนเพราะเป็นเส้นทางชานเมืองที่มีผู้โดยสารไม่มากนัก 


นอกจากนี้ ทราบว่า กทม.ต้องการรอให้รถไฟฟ้าสายใหม่ เช่น รถไฟฟ้าสายสีชมพู รถไฟฟ้าสายสีเหลืองและรถไฟฟ้าสายสีส้ม เปิดบริการก่อนเพื่อประเมินทิศทางของผู้โดยสารอีกครั้งหนึ่ง


ส่วนข้อเสนอจากหลายภาคส่วนเรื่องการให้รัฐบาลทบทวนต้นทุนค่าโดยสารรถไฟฟ้าใหม่ให้สอดคล้องกับบริบทการขยายตัวของเมืองหลวงเหมือนในต่างประเทศที่เจริญแล้ว มีค่ารถไฟฟ้าถูกกว่าไทยหลายเท่าตัว เนื่องจากต้นทุนการเดินรถไฟฟ้าของไทยคิดแค่เฉพาะต้นทุนประกอบการธุรกิจเดินรถพร้อมกำหนดราคาที่ตายตัวไว้ในสัญญาสัมปทาน


ขณะที่ในต่างประเทศมีการนำตัวเลขมูลค่าผลประโยชน์ด้านอื่นมาคิดคำนวณด้วยเช่น รายได้จากค่าธุรกิจสื่อภายในสถานี, รายได้เชิงพาณิชย์จากตัวสถานี และรายได้จากการพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทาง เป็นต้น ทำให้การคิดค่าโดยสารไม่สูงมาก


ที่มา : https://www.naewna.com


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์