รูปบทความ ชีวิตในแนวสูงกับการรับมือโควิดระลอกใหม่ ให้ผ่านพ้นไปอีกครั้ง

ชีวิตในแนวสูงกับการรับมือโควิดระลอกใหม่ ให้ผ่านพ้นไปอีกครั้ง


เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ จึงเกิดการ Work from Home และเว้นระยะห่างทางสังคม ใช้ชีวิตเกือบจะ 24 ชั่วโมงในบ้านอีกครั้ง ซึ่งคนส่วนมากที่อยู่ในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่จะพักในที่อยู่อาศัยแนวสูงอย่างคอนโด ซึ่งการอยู่เพียงในห้องเท่านั้นอาจจะเกิดความเบื่อหน่ายหรือเกิดความเครียดได้ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ในบทบาทธุรกิจดูแลบริหารโครงการที่พักอาศัย ขอแชร์ประสบการณ์แนวทางจัดการความเครียดจากคำแนะนำของนักจิตวิทยาบำบัดของโรงพยาบาลพญาไท 3 จากกิจกรรม “PLUS WE CARE พลัสฯ ส่งความห่วงใยถึงใจ โควิดรอบนี้ อยู่บ้านอย่างไร ให้ห่างไกลความเครียด” พบว่าความกังวลใจหลักๆ ของลูกบ้านที่อยู่ในโครงการที่พักอาศัย ได้แก่ เรื่องความเครียดจากการ Work from Home / การเรียนออนไลน์ รวมถึงปัญหาออฟฟิศซิมโดรมจากการนั่งทำงานนานๆ


Tips การดูแลสุขภาพกายใจช่วงโควิด ได้แก่ การทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพรวมทั้งทานผักผลไม้ให้เพียงพอ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนพักผ่อนให้ครบ 8 ชั่วโมง การจัดการกับความเครียดโดยไม่กังวลไปก่อน อาจจะพิจารณาดูว่าสิ่งที่เครียดมีเรื่องอะไรบ้างและค่อยๆ จัดการแก้ปัญหาทีละเรื่องโดยเริ่มจากเรื่องที่เราสามารถจัดการได้ก่อน ส่วนเรื่องที่ยังจัดการไม่ได้หรือยังไม่เกิดขึ้น อาจจดไว้ค่อยเก็บไว้คิดและวางแผนเมื่อถึงเวลาที่เกิดขึ้นจริง นอกจากนี้การติดต่อทางสังคมก็สำคัญเช่นกัน แต่อาจเปลี่ยนจากการพบเจอกันเป็นพูดคุยผ่านสื่อ วิดีโอคอล เป็นต้น หรือการลองทำกิจกรรมอะไรใหม่ๆ ก็ช่วยสร้างความสุขได้



สำหรับกิจกรรมการใช้ชีวิตในคอนโด เพื่อให้ผ่านพ้นช่วงสถานการณ์นี้ได้ไป อาจแบ่งหมวดหมู่เป็น


1. ที่เสริมเกราะสร้างสุขภาพ การออกกำลังกายในห้อง โดยปัจจุบันมีการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ๆ เช่น Virtual Exercise และอีกหลายอย่างที่น่าสนใจและสามารถลองทำตามได้จากวิดีโอทาง YouTube หรือแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับการออกกำลังกายที่สามารถทดลองเล่นได้เอง ซึ่งอาจจะทำให้ค้นพบกิจกรรมรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยลองและกลายเป็นความชอบใหม่ได้


2. กิจกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน การกักตัวอยู่บ้านเพื่อเว้นระยะห่างทางสังคมแต่เรายังต้องมีกิจกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การทานอาหาร อาจใช้บริการ Food Delivery ก็จะช่วยอำนวยความสะดวก และยังเป็นการช่วยอุดหนุนกระจายรายได้ให้ร้านค้าและผู้ให้บริการอีกด้วย หรือบางมื้ออาจลองทำอาหารทางเองง่ายๆ ในห้อง ก็เป็นการช่วยเปลี่ยนบรรยากาศอีกทางหนึ่ง


3. กิจกรรม Entertainment ผ่อนคลาย การพักสมองคลายเครียดเป็นสิ่งจำเป็น ควรเติมความสนุกสนานบ้างในแต่ละวันเพื่อลดความจำเจ ซึ่งการผ่อนคลายของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปตามความชอบ เช่น บางคนชอบดูหนัง ซีรีย์ ผ่าน Netflix บางคนสนุกกับการเต้นหรือการ Cover เลียนแบบ อาจจะเล่นแอพพลิเคชั่น TikTok ที่กำลังได้รับความนิยม หรือบางคนชอบธรรมชาติ ก็อาจปลูกต้นไม้ในห้องซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยคลายเครียดได้เช่นกัน


4. กิจกรรมด้านความสัมพันธ์ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ดังนั้นการกักตัวอยู่บ้านนานๆ หากไม่มีปฏิสัมพันธ์หรือการพูดคุยกับใครเลยก็อาจจะเกิดเป็นความเครียดโดยไม่รู้ตัว แม้ต้องเว้นระยะห่างทางสังคมแต่เรายังสามารถติดต่อกับผู้อื่นผ่านสื่อได้ เช่น การแชท วิดีโอคอล กับครอบครัวหรือเพื่อน/คนรู้จัก


แม้ว่าหลายคอนโดมีการจำกัดการใช้พื้นที่ส่วนกลาง เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด แต่ปัจจุบันก็เริ่มมีการผ่อนคลายตามประกาศของรัฐบาล หากนิติบุคคลมีการจัดสรรรอบการให้บริการและจำกัดจำนวนผู้เข้าใจที่รัดกุมและเหมาะสม ก็ช่วยลดความเสี่ยงได้ ดังนั้นหากต้องการใช้พื้นที่ส่วนกลาง เช่น ฟิตเนส Co-Space ต้องมีการป้องกันตนเองด้วยคือการใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างผู้อื่น 1-2 เมตร และหมั่นทำความสะอาดล้างมือด้วยแอลกอฮอล์อยู่เสมอ เพื่อป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคระบาด


สำหรับผู้ที่อยู่ในคอนโด อย่างน้อยการใช้ชีวิตในช่วงสถานการณ์นี้ก็ยังถือว่ามีผู้ช่วยดูแลอย่างทีมบริหารนิติบุคคลในโครงการ ที่มีบทบาทสำคัญทั้งเรื่องการดูแลความปลอดภัยด้านสุขอนามัย เช่น การมีมาตรการป้องกับโควิด การจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ การทำความสะอาดฆ่าเชื้อ การคัดกรองผู้เข้าออกโครงการ รวมทั้งช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต อย่างเช่นการรับส่งพัสดุ การให้ความช่วยเหลือเรื่องต่างๆ ในโครงการ ตลอดจนการช่วยดูแลชีวิตและจิตใจช่วงโควิด เช่น การประสานรับส่งผู้ป่วย การดูแลช่วงกักตัว บางโครงการยังมีกิจกรรมพิเศษ เช่น การจัดกิจกรรมดูแลจิตใจคลายความเครียดผ่านการพูดคุย Virtual กับคุณหมอ หรือกิจกรรมแจกผักผลไม้ปลอดสารพิษเพื่อประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นต้น


เพื่อผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน เราจึงต้องกลับมาทำกิจกรรมเหมือนช่วงล็อกดาวน์อีกครั้ง สำหรับผู้ที่ใช้ชีวิตแนวสูงอย่างในคอนโดการได้รับการดูแลที่ดีจากนิติบุคคลจะช่วยให้ใช้ชีวิตได้ง่ายยิ่งขึ้นและมีผู้ช่วยคอยดูแล เพื่อช่วยกันฝ่าฟันวิกฤตนี้ให้ผ่านพ้นสู่การกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติอีกครั้งค่ะ


ขอขอบคุณบทความดีๆจาก บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (www.plus.co.th) ด้วยนะคะ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์