รูปบทความ ซื้อกองทุนอะไรดี แชร์วิธีลงทุนกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ ใช้เก็บเงิน

ก้าวแรกของคนอยากลงทุน : แชร์วิธีลงทุนในกองทุนสำหรับมนุษย์เงินเดือน

ซื้อกองทุนอะไรดี? ถือเป็นความกังวลอันยิ่งใหญ่สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่ศึกษาเรื่องการลงทุนกองทุนมาก่อน แต่ก็ใจร้อนอยากจะเริ่มลงทุนไว ๆ

วันนี้ ESTOPOLIS ของเราเลยจะขอแชร์วิธีลงทุนกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำแบบรวบรัดตัดตอนให้มือใหม่หลายคนรู้สึกเบาใจ ด้วย 'การลงทุนกองทุนรวมตลาดเงิน' กองทุนรวมรูปแบบหนึ่งที่ใช้สำหรับ "การออมเงินระยะสั้น" หรือใช้เป็นที่พักเงินก่อนการลงทุนในกองทุนรวมอื่น ๆ ได้ เหมาะสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่อยากเริ่มลงทุนกองทุนใหม่ ๆ ที่อยากหากองทุนรวม ความเสี่ยงต่ำที่ใคร ๆ ก็สามารถซื้อขายกับทางธนาคารได้ง่าย ๆ เลย


ซื้อกองทุนอะไรดี? ลองสนามด้วยการลงทุนกองทุนรวมตลาดเงินก่อนสิ!


สำหรับคนไทยแล้ว เวลาอยากจะออมเงินไว้ใช้ เราก็มักจะนึกถึงการถือเงินไปฝากธนาคารด้วยบัญชีออมทรัพย์ปกติ ทั้งที่จริงแล้วเรามีวิธีการออมเงินแบบอื่นอีกมากมาย แต่ด้วยความกลัวการสูญเงินต้น รวมถึงยังไม่ได้เตรียมตัวหรือศึกษาข้อมูลการลงทุนมามากพอ ก็อาจทำให้การลงทุนจบลงแค่การฝากเงิน 

ซื้อกองทุนอะไรดี ลงทุนกองทุนความเสี่ยงต่ำ

ถ้าเป็นคนที่แค่ฝากไว้เฉยๆ สำหรับกดออกมาใช้จ่ายแบบเดือนชนเดือนคงไม่ได้คิดอะไร แต่ถ้าบัญชีนั้นเปิดไว้สำหรับฝากเงินเพื่อกินดอกเบี้ยละก็...เราแทบไม่ต้องหวังผลตอบแทน เพราะเราจะได้อัตราผลตอบแทนต่อปีเฉลี่ยแค่ 0.5-1.5% (จากการฝากอมมทรัพย์และฝากประจำ)

นอกจากนี้ดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ (ส่วนที่เกิน 20,000 บาท) และดอกเบี้ยเงินฝากประจำ (ยกเว้นการฝากประจำแบบปลอดภาษี) จะต้องเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย 15% อีกด้วย


แล้วแบบนี้เราจะเอาเงินไปพักไว้ที่ไหนดีถึงจะคุ้มค่า ? 


เราขอแนะนำให้ทุกท่านรู้จักกับ 'การลงทุนกองทุนรวม'  โดยเฉพาะ 'กองทุนรวมตลาดเงิน' รูปแบบการลงทุนกองทุนที่เหมาะสมสำหรับมือใหม่หัดลงทุน ที่จะช่วยทำให้เราก้าวเข้าสู่โลกแห่งการลงทุนซึ่งทำกำไรให้กับเราได้แบบไม่เจ็บตัว และค่อย ๆ พัฒนาต่อยอดไปได้จนกว่าจะประสบความสำเร็จ


ซื้อกองทุนอะไรดี? รู้จักการลงทุนกองทุนรวมตลาดเงินก่อนสิ แล้วค่อยตัดสินใจ

สำหรับคนที่ส่งสงสัยว่า กองทุนรวมตลาดเงิน คืออะไร? มีข้อดี-ข้อเสียยังไง เมื่อเทียบกับการฝากประจำ เรามาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันได้เลย


กองทุนรวมตลาดเงิน คืออะไร? 


กองทุนรวมตลาดเงิน (Money Market Fund หรือ MMF) เป็นการรวมเงินจากนักลงทุนรายย่อยซึ่งก็คือพวกเรา นำไปลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้อายุสั้น ๆ ไม่เกิน 1 ปี ทั้งการฝากประจำ, พันธบัตรรัฐบาล, พันธบัตรของธนาคารแห่งประเทศไทย, หุ้นกู้ที่ออกโดยรัฐวิสาหกิจหรือหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนที่น่าเชื่อถือ รวมถึงตั๋วแลกเงิน และตั๋วเงินคลัง 

ซื้อกองทุนอะไรดี ลงทุนกองทุนรวมตลาดเงิน

จริง ๆ แล้วการลงทุนกองทุนรวมตลาดเงินแทบจะไม่ต่างไปจากการฝากเงินเอาไว้กับเงินฝากออมทรัพย์ เพราะมีความเสี่ยงน้อยมากเมื่อเทียบกับบรรดากองทุนรวมทั้งหมด และปกติแล้วจะได้ดอกเบี้ยดีกว่าเงินฝากออมทรัพย์หรือใกล้เคียง  โดยผลตอบแทนจะเฉลี่ยอยู่ที่ 1.2-1.7%

กองทุนรวมตลาดเงินจึงเป็นเหมือนบ่อพักเงินสำหรับนักลงทุนในระยะสั้น ๆ ก่อนจะนำไปลงทุนในส่วนอื่น ๆ ต่อไป


ซื้อกองทุนอะไรดี? อย่าเพิ่งตัดสินใจถ้ายังไม่รู้ 'ข้อดี-ข้อเสีย' ของการลงทุนกองทุนรวมตลาดเงิน


ข้อดีของกองทุนรวมตลาดเงิน

  • ใครที่ไม่รู้จะซื้อกองทุนอะไรดี แนะนำให้เลือกลงทุนกองทุนรวมตลาดเงินเป็นหนึ่งพอร์ตเพื่อบริหารความเสี่ยง เนื่องจากมีโอกาสขาดทุนน้อยมาก และถ้าขาดทุนก็ขาดทุนน้อยกว่า 0.1% ในช่วงสั้น ๆ 
  • เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลงทุนในระยะสั้น หรือต้องการความคล่องตัวเมื่อต้องการใช้เงิน
  • เมื่อขายหน่วยลงทุนในกองทุนรวมตลาดเงินเมื่อไหร่ จะได้รับผลตอบแทนเป็นรายวันด้วย ต่างจากการฝากเงินประเภทออมทรัพย์ที่จะคิดดอกเบี้ยให้เราทุก ๆ 6 เดือน
  • ถึงจะลงทุนเงินมากหรือน้อยแค่ไหนในกองทุนรวมตลาดเงินก็ไม่เสียภาษีจากกำไรส่วนต่างที่ได้จากการขายกองทุนรวม 
  • สามารถผูกบัญชีรับเงินตัดเงินได้หลากหลาย ซึ่งสะดวกมากสำหรับคนที่มีหลายบัญชี
  • สำหรับคนที่เล่นมาสักพักเราสามารถสลับย้ายไปกองทุนรวมอื่น ๆ ในเครือได้วันนั้นเลย เช่น วันนี้หุ้นตก เราก็สามารถสลับเงินในกองทุนรวมตลาดเงินไปเป็นกองทุนหุ้นได้ในวันนั้นเลย ทำให้ไม่พลาดโอกาสในการลงทุน


ข้อเสียของกองทุนรวมตลาดเงิน

  • คนที่ไม่รู้จะซื้อกองทุนอะไรดี อาจจะติดในเรื่องของความคล่องตัวในการเบิก-ถอน เพราะเราไม่สามารถกดเงินสดออกมาจาก ATM ได้เลยเหมือนการฝากออมทรัพย์ แต่ต้องรอขายก่อนจะได้เงินกองทุนรวมในวันถัดไป แต่ก็ถือเป็นข้อดีในข้อเสียเพราะจะทำให้เรารู้จักวางแผนการใช้เงินมากขึ้น
  • การลงทุนกองทุนรวมตลาดเงินไม่มีการรับประกันเงินต้น เหมือนกับการประกันเงินฝากของธนาคาร ทำให้มีความเสี่ยง แต่ถ้าเทียบกับกองทุนอื่น ๆ ก็ถือว่าน้อยมาก ก็ขึ้นอยู่กับระดับความเสี่ยงของนักลงทุนที่รับได้ด้วย


ซื้อกองทุนอะไรดี? ส่องกองทุนรวมตลาดเงินน่าลงทุนกันสักหน่อย

สำหรับใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่า จะซื้อกองทุนอะไรดี? จะลงทุนกองทุนรวมตลาดเงินเลยดีมั้ย? แล้วถ้าจะลงทุนจริง ๆ มีกองทุนตัวไหนน่าสนใจบ้าง?

ซื้อกองทุนอะไรดี ลงทุนกองทุนรวมตลาดเงิน

สำหรับการลงทุนกองทุนรวมตลาดเงิน ในแต่ละกองแต่ละ บลจ. มักจะลงทุนคล้ายกัน ให้ผลตอบแทนขั้นต้น (Gross Return) ไม่ต่างกันมากนัก แต่ตัวที่ทำให้การลงทุนกองทุนรวมตลาดเงินเกิดความแตกต่างกันไปก็คือ ค่าธรรมเนียมบริหารและค่าใช้จ่ายรวมที่กองทุนเรียกเก็บ ซึ่งแต่ละบลจ. เรียกเก็บไม่เท่ากัน

ดังนั้น ESTO ขอแนะนำให้ดูค่าธรรมเนียมประกอบกับผลตอบแทนก่อนตัดสินใจว่าจะซื้อกองทุนไหนดี โดยศึกษาได้จาก factsheet หนังสือชี้ชวนของแต่ละบลจ. แต่ถ้าให้แนะนำเพิ่มก็ควรจะเลือกกองทุนรวมตลาดเงินที่มีอัตราค่าใช้จ่ายรวมต่ำ ๆ ซึ่งเท่าที่สำรวจตลาดมา ระดับ 0.2-0.3% ต่อปี เท่านี้ก็ช่วยทำเเต้มต่อให้กับการสร้างดอกเบี้ยของเราได้แล้ว


ซื้อกองทุนอะไรดี? แนะนำกองทุนตลาดเงินน่าซื้อ ลงทุนไว้ไม่เสียหาย

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะซื้อกองทุนอะไรดี เรามี 10 อันดับกองทุนรวมตลาดเงินน่าลงทุนมาฝากกัน โดยเป็นกองทุนที่ให้ผลตอบแทน เฉลี่ย 3 เดือนย้อนหลังดีที่สุด (อัพเดทล่าสุด ณ วันที่ 11/08/2562) ดังนี้

ซื้อกองทุนอะไรดี ลงทุนกองทุนรวมตลาดเงิน

ที่มา: https://www.wealthmagik.com

อันดับ 1 : กองทุนเปิด ไทย แคช แมเนจเม้นท์ เอ็นจอย (TCMFENJOY) 

อันดับ 2 : กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารภาครัฐตลาดเงิน พลัส ชนิดหน่วยลงทุน P (SCBTMFPLUS-P) 

อันดับ 3 : กองทุนเปิดธนชาตบริหารเงิน (T-CASH) 

อันดับ 4 : กองทุนเปิดเค บริหารเงิน (K-CASH)  

อันดับ 5 : กองทุนเปิดภัทร มันนี่ โพสิทีฟ (PHATRA MP)

อันดับ 6 : กองทุนเปิด แอล เอช ตลาดเงิน (LHMM)

อันดับ 7 : กองทุนเปิดฟิลลิปบริหารเงิน (PCASH)

อันดับ 8 : กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารรัฐตลาดเงิน พลัส ชนิดสะสมมูลค่า รายละเอียดกองทุน (SCBTMFPLUS-A)

อันดับ 9 : กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารรัฐตลาดเงิน พลัส ชนิดหน่วยลงทุน I (SCBTMFPLUS-I) 

อันดับ 10 : กองทุนเปิดทาลิส ตลาดเงิน (TLMMF)


หลายคนอาจจะรู้แล้วว่าจะซื้อกองทุนอะไรดีในการลงทุนกองทุนรวมตลาดการเงิน แต่สำหรับใครที่อยากลงทุนในกองทุนรวมหรือทรัพย์สินอื่น ๆ ก็สามารถเลือกอ่านบทความแนะนำจาก ESTOPOLIS ได้ที่ :



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์