รูปบทความ ซื้อคอนโดอย่างไรไม่ให้ตกเทรนด์ มุมมองของนักลงทุนมือใหม่

ESTOPOLIS | ซื้อคอนโดอย่างไรไม่ให้ตกเทรนด์ มุมมองของนักลงทุนมือใหม่

เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ 4.0 เป็นเรื่องที่น่าจับตามองด้วยเหตุผลหลักๆ คือสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องซื้อง่าย ขายก็คล่อง ผลตอบแทนสูง ที่สำคัญคือทันกระแสโลก ดังนั้นจึงทำให้คนรุ่นใหม่หลายคนหันมาสนใจลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทุกคนจะประสบความสำเร็จในถนนสายนี้ หากคุณกำลังมองหาการลงทุนซื้อคอนโดให้เช่าเพื่อสร้างกำไร ลองตามมาทางนี้กัน


การเลือกซื้อคอนโดไม่ให้ตกเทรนด์อสังหาริมทรัพย์ 4.0

การแข่งขันทางการตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ค่อนสูง โครงการคอนโดต่างงัดกลยุทธ์เพื่อสร้างความโดดเด่นให้เป็นที่สุดเหนือคู่แข่ง สำหรับปัจจัยที่จะเป็นตัวชี้วัดว่าโครงการไหนจะมีความน่าสนใจดึงดูดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดีที่สุด คงไม่ใช่แค่เพียงเรื่องของทำเล ราคาหรือเพียงรูปแบบเดิมที่ใช้พิจารณากันในอดีตที่ผ่านมา เป็นเรื่องของการค้นพบสิ่งใหม่เข้ามาแทนที่ เพื่อมาตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายใหม่และเป็นวิธีที่ดีกว่าเดิมแบบไม่หยุดนิ่ง เช่น พฤกษา เรียลเอสเตท นำเอาเทคโนโลยีการก่อสร้างบ้านแบบ

         - พฤกษา พรีคาสท์ เข้ามาช่วยในการก่อสร้างอาคารด้วยการผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปจากโรงงานแล้วนำมาประกอบที่หน้างานสำหรับในการสร้างบ้านของโครงการ

        - เอสซี แอสเสท ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีผสมผสานกันเพื่อพัฒนาโปรดักส์และบริการภายใต้แนวคิด Human-Centric เป็นการร่วมทุนกับกลุ่มสตาร์ทอัพทั้งในประเทศและต่างประเทศพัฒนานวัตกรรมที่อยู่อาศัยมาใช้ในอนาคต


การวิเคราะห์แนวโน้มของเทรนด์อสังหาริมทรัพย์ 4.0 เพื่อนำมาปรับใช้และพิจารณาถึงเทรนด์คอนโดที่น่าจับตาในปีนี้


1. เทรนด์ของโครงการคอนโดที่ติดริมแม่น้ำ  


เป็นกระแสที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ซื้อมากที่สุด ในอนาคตโครงการคอนโดต้องตอบโจทย์ในเรื่องของความผ่อนคลาย หนีสังคมเมืองออกสู่ธรรมชาติ เพราะมีแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ต่างๆ เริ่มผุดโครงการใหม่ๆ ที่เป็นการเข้ามาลงทุนริมแม่น้ำมากขึ้นและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น โรงแรม Marriot โรงแรมระดับ 6 ดาว มีโครงการทำกระเช้าลอยฟ้าข้ามกันไประหว่าง Asiatique 1-2 เป็นต้น นักลงทุนต้องหมั่นติดตามกระแสในการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในการลงทุนคอนโดที่ติดริมแม่น้ำในอนาคตจะเป็นตัวบอกทิศทางในการลงทุนคอนโดได้อย่างไม่ผิดพลาด


2. เทรนด์โครงการคอนโดที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าต้องจับตามอง


เพราะคอนโดใกล้รถไฟฟ้าตอบโจทย์เรื่องการเดินทางสร้างความสะดวกของคนเมืองยุคใหม่ เส้นทางที่มีการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าในอนาคตเป็นตัวชี้วัดให้เห็นถึงโอกาสของโครงการที่จะเติบโตได้และส่งผลต่อราคาคอนโดที่จะสูงตามไปด้วย เพราะการคมนาคมที่สะดวกย่อมเป็นภาพสะท้อนให้เห็นถึงการสัญจรที่คับคั่ง ความหนาแน่นของที่อยู่อาศัยและการใช้ชีวิตของสังคมที่จะเกิดขึ้นตามมา เพราะเส้นทางรถไฟฟ้าตัดผ่านที่ใดย่อมเป็นการการันตีถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะตามมาในอนาคต



3. เพิ่มจุดเด่นของความเป็นสากลทั่วโลกด้วยโครงการที่เป็น Branded Residences

เป็นการสร้างภาพลักษณ์อย่างมีระดับ สร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์ได้อย่างแท้จริงโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นต่างชาติ เช่น แบรนด์ The Edition , Mandarin Oriental เป็นต้น เป็นเทรนด์ความแตกต่างของโครงการด้วยการผสมผสานความหลากหลายของอุตสาหกรรมเข้ามาเพิ่มจุดแข็งให้โครงการ เช่น เจ้าใหญ่แห่งวงการอสังหาริมทรัพย์อย่างแสนสิริจับมือกับ YOO Design Studio บริษัทธุรกิจดีไซน์ระดับโลกและ Phillippe Starck เปิดโครงการใหม่ภายใต้ชื่อโครงการว่า KHUN by YOO Inspired by Starck ,โครงการ Branded Condominium แห่งแรกของแสนสิริ มูลค่า 4,000 ล้านบาท เป็นต้น



4. เทรนด์เทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตแบบเสมือนจริง (VR)

การนำเสนอการขายโครงการด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่สร้างความก้าวล้ำมากขึ้น ทิ้งภาพเดิมๆ ในการขายคอนโดที่ผ่านมา เช่น การขายในงานอีเว้นท์ของโครงการหรือการขายโครงการที่ต้องมีห้องตัวอย่างเพื่อให้ลูกค้าเข้าชมสถานที่จริง เป็นต้น แต่สำหรับเทรนด์ใหม่คือ การนำเทคโนโลยีแบบเสมือนจริงหรือ VR มาใช้นำเสนอสร้างความแตกต่างและน่าสนใจอย่างสมจริง เช่น แว่น VR หรือวีดีโอ 360 องศา ได้แก่ YouTube และ Facebook เป็นต้น และแนวโน้มทางเทคโนโลยียังคงเติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง อนาคตยังจะสามารถได้เห็นเทรนด์ที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีได้อีกมากมาย



5. เทรนด์ที่มุ่งเป้าหมายเกี่ยวกับสุขภาพ ความสะดวกสบายของผู้พักอาศัย

เป็นเทรนด์ที่มีการพัฒนาและต่อยอดในปีต่อๆ ไป ของเรื่องการใส่ใจการรักสุขภาพของคนยุคใหม่ที่มองหาทุกอย่างรอบตัวเพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ ที่เห็นได้จากโครงการต่างๆ พยายามเติมในเรื่องการส่งเสริมเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้พักอาศัยไปพร้อมความสุขอย่างรื่นรมย์ในเรื่องสุขภาพและความสะดวกสบายทั้งภายในห้องพักและพื้นที่ส่วนกลาง เช่น โครงการที่มีระบบทำความร้อนแบบใช้พลังงานหมุนเวียน ระบบกรองน้ำและเครื่องกรองอากาศ ระบบการรักษาความชื้นและฆ่าเชื้อราในห้องน้ำ เป็นต้น


6. การตอบโจทย์ของโครงการ Mixed Used และที่ดินแบบ Leasehold ช่วยกระจายความเสี่ยงในการทำธุรกิจ

โครงการ Mixed Used คือ รูปแบบโครงการที่ทำทั้งคอนโด ออฟฟิศ โรงแรมและห้างสรรพสินค้าในที่เดียวกันรูปแบบความครบครัน ซึ่งเทรนด์นี้จะสามารถตอบโจทย์ในกลุ่มนักลงทุนที่ต้องการความแน่นอนหลีกเลี่ยงความเสี่ยงและสอดคล้องกับเรื่องความผันผวนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่แน่นอน

ช่วยสร้างประสิทธิภาพด้านการลงทุนอย่างคุ้มค่าได้มากขึ้น กรณีที่ราคาต้นทุนที่ดินแพงและและยังสามารถตอบโจทย์ของที่ดินแบบ Leasehold คือ การซื้อกรรมสิทธิ์เช่าที่ดินระยะยาวตามที่กำหนด ช่วยแก้ปัญหาในเรื่องการเก็งกำไรในระยะสั้น การขายต่อราคาขาดทุนแบบไม่สมดุลในทางการตลาดอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

คงพอมองแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ 4.0 เพื่อไม่ให้คุณตกเทรนด์สามารถสร้างมุมมองที่สะท้อนให้เห็นภาพรวมของการลงทุนคอนโดอย่างมืออาชีพ เพื่อให้นักลงทุนมือใหม่เช่นคุณสามารถเข้าใจ ใช้หลักการที่นำเสนอเบื้องต้นมาวิเคราะห์เพื่อไม่ให้คุณตกเทรนด์ของการลงทุนคอนโด

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์