รูปบทความ ซื้อคอนโดเลือกพื้นที่ส่วนกลางอย่างไร ให้ตอบโจทย์ ไม่เลือกพลาด

ซื้อคอนโดเลือกพื้นที่ส่วนกลางอย่างไร ให้ตอบโจทย์ ไม่เลือกพลาด

ที่จอดรถ เลานจ์นั่งเล่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส Roof Garden ฯลฯ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นพื้นที่ส่วนกลางที่ทุกคนใช้ร่วมกันอยู่ภายในคอนโดมิเนียม อีกทั้งยังเป็นจุดขายที่ทางโครงการนำมาใช้ เพื่อให้ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย ทำให้พื้นที่ส่วนกลางกลายอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโด แต่เราจะรู้ได้ยังไงกันว่าพื้นที่ส่วนกลางที่คอนโดมีให้นั้นสามารถใช้งานได้ดีหรือเปล่า? หรือพื้นที่ส่วนกลางแบบไหนบ้างที่เหมาะกับเรา? มาลองดูกันครับ


คอนโดที่จะซื้อ ต้องมี "ส่วนกลางพื้นฐาน" ที่เหมาะหมาะสม


1. ส่วนกลางด้านความปลอดภัย กับการซื้อคอนโด

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับพื้นที่ส่วนกลางของโครงการที่จะสามารถรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้อยู่อาศัย(privacy)ได้ดีที่สุดก็คือ ระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งแต่ละโครงการก็จะมีระบบรักษาความปลอดภัยที่แตกต่างกัน ซึ่งแบบที่เห็นพบเห็นได้ทั่วไปก็เป็นระบบ บัตรผ่านประตู หรือคีย์การ์ด ที่ต้องสแกนบัตรก่อนเข้าสู่อาคาร และจะปลอดภัยยิ่งขึ้นหากว่ามีเจ้าหน้าที่รปภ.คอยสอดส่องอยู่เพื่อไม่ให้คนนอดแอบแฝงเนียนเดินตามเข้ามาในอาคาร หรืออีกระบบที่ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้อย่างมากอย่างระบบลิฟต์ล็อคชั้น ที่ผู้อยู่อาศัยจะสามารถกดได้เฉพาะชั้นที่ตนอยู่อาศัยและชั้นที่มีพื้นที่ส่วนกลางๆอื่นอยู่

ซื้อคอนโด ต้องเลือกพื้นที่ส่วนกลางให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณ

โครงการ U Delight @ ตลาดพลู นอกจากจะมีระบบคีย์การ์ดแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่เฝ้าดูกล้องวงจรปิดซึ่งทำหน้าที่อยู่ในจุดที่ลูกบ้านมองเห็นทำงานได้ด้วย จึงมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีการปล่อยปะละเลยเครื่องความปลอดภัยอย่างแน่นอน

 อ่านข้อมูล และรีวิวโครงการ  U Delight @ ตลาดพลู เพิ่มเติม




2. ลิฟต์ที่เพียงพอ ทำให้คอนโดน่าซื้อ

เมื่อพูดถึงระบบลิฟต์ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ส่วนกลางที่ทุกคนต้องใช้ร่วมกัน ส่วนใหญ่แล้วทุกโครงการจะสามารถดูอัตราส่วนลิฟต์โดยสารได้ซึ่งคิดเป็น จำนวนห้อง:จำนวนลิฟต์ในอาคาร หรือถ้าจะพูดง่ายๆก็คือในโครงการที่เราอยู่อาศัยนั้นมีลิฟต์ที่กี่ตัว? ถ้ายิ่งมีจำนวนห้องเยอะมากก็อาจจะต้องมีจำนวนลิฟต์มากขึ้นเพื่อให้รองรับกับผู้เข้าอยู่อาศัย

ถ้าโครงการนั้นมีห้องทิ้งขยะส่วนกลางในแต่ละชั้น เวลาที่พนักงานทำความสะอาดจะทำการขนขยะไปทิ้งหรือดูแลรักษาความสะอาดบริเวณโถงทางเดินของทุกชั้น ก็อาจจะต้องดูว่ามีลิฟต์เซอวิส เพื่อให้ใช้ในการดูแลรักษาความสะอาดต่างๆด้วยหรือไม่


ซื้อคอนโดเลือกพื้นที่ส่วนกลางอย่างไร ให้ตอบโจทย์ ไม่เลือกพลาด

ลิฟต์เซอร์วิส ของโครงการ U Delight Residence Riverfront Rama 3 ที่แยกตัวออกมาจากลิฟต์โดยสารแบบล็อกชั้น เพื่อความเป็นระเบียบในการจัดการโครงการ 

อ่านข้อมูล และรีวิวของโครงการ U Delight Residence Riverfront Rama 3





3. ที่จอดรถ ส่วนกลางหลักของผู้ซื้อคอนโดที่ใช้รถ

และสำหรับคนมีรถที่กำลังจะเลือกซื้อคอนโดแล้ว ไม่ว่าใครก็คงไม่อยากที่จะต้องประสบกับปัญหาที่จอดรถไม่พอ หรือต้องมาคอยวนรถหาที่จอดในคอนโดทุกวันใช่ไหมครับ? อย่างแรกเลยที่เราสามารถเช็คได้ว่าที่จอดรถในโครงการมีเพียงพอสำหรับเราหรือไม่คือ เปอร์เซ็นต์ที่จอดรถ ซึ่งจำนวนเปอร์เซ็นนั้นจะคิดมาจากการเทียบจากจำนวนที่จอดกับจำนวนยูนิตทั้งโครงการ ตามปกติแล้วถ้าหากไม่ใช่โครงการที่แพงมากๆ จะมีที่จอดรถอยู่ประมาณ 30-40% แบบซ้อนคัน

อีกข้อหนึ่ง เราก็สามารถเช็คได้จากทางโครงการอีกว่ามีวิธีแก้ปัญหาที่จอดรถไม่พออย่างไร บางโครงการก็ใช้วิธีมาก่อนจอดก่อนมาหลังจอดซ้อน หรือไม่ก็เก็บค่าเช่าที่จอดรถเพิ่มเป็นเดือนๆ ไป แต่ก็ยังมีอีกหลายโครงการใหญ่ๆ ที่ใช้จุดนี้เป็นจุดขายในการ ขายคอนโดพร้อมโฉนดที่จอดรถ ซึ่งมีข้อดีที่เราจะได้เป็นเจ้าของที่จอดรถส่วนตัวของเราเองแต่ก็จะมีค่าส่วนกลางที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นมาด้วยเพราะค่าส่วนกลางนั้นคิดจากพื้นที่ที่เราครอบครอง

อีกวิธีหนึ่งในการดูที่จอดรถคือเทคนิคในการดูผู้อาศัยว่าเป็นใคร หากเป็นชาวต่างชาติประเภท Expad ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ค่อยใช้รถ ก็จะพอวางใจได้ในระดับหนึ่งว่าอาจจะมีพื้นที่จอดรถเพียงพอ

ซื้อคอนโดเลือกพื้นที่ส่วนกลางอย่างไร ให้ตอบโจทย์ ไม่เลือกพลาด

อ่านบทความเกี่ยวกับที่จอดรถเพิ่มเติม

กฏหมายที่จอดรถที่ผู้ซื้อคอนโดควรรู้

ที่จอดรถคอนโด เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ แม้แต่คนที่ไม่มีรถ




ซื้อคอนโดอย่าลืมดพื้นที่ส่วนกลางที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์


A. สระว่ายน้ำ สิ่งที่ต้องมีในคอนโดสมัยใหม่

นอกจากพื้นที่ส่วนกลางที่กล่าวมาขั้นต้นจะเป็นสิ่งที่ช่วยตัดสินใจในการซื้อคอนโดแล้ว ยังมีอีกส่วนหนึ่งถูกสร้างขึ้นมาเป็น features ภายในโครงการที่ใช้เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเราเพื่อให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้น อย่างสระว่ายน้ำในโครงการนั้น ถ้าหากเราซื้อคอนโดที่ตอบโจทย์สำหรับอยู่กับครอบครัวที่มีเด็กๆอยู่อาศัยด้วย ต้องมองหาสระว่ายน้ำเด็กเป็นอันดับแรก รวมถึงขนาดที่ใหญ่ขึ้นของสระว่ายน้ำเพื่อรองรับการใช้งาน เป็นต้น


ซื้อคอนโดเลือกพื้นที่ส่วนกลางอย่างไร ให้ตอบโจทย์ ไม่เลือกพลาด

สระว่ายน้ำของโครงการ U Delight @ ตลาดพลู มีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งแบ่งเป็นสระว่ายน้ำสำหรับเด็กและสำหรับผู้ใหญ่ 

อ่านข้อมูล และรีวิวของโครงการ U Delight @ ตลาดพลู เพิ่มเติม




B. ส่วนกลางสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ

ในอีกกรณีที่ถ้าหากคุณเป็นนักศึกษา หรือฟรีแล้นซ์ นอกจากทำเลแล้วคุณควรหาซื้อคอนโดที่มี lounge , ห้องอ่านหนังสือ , co-working space หรือพื้นที่อื่นๆที่สามารถชวนเพื่อนๆมานั่ง ทำงานอ่านหนังสือ แบบชิวๆ ได้ โดยต้องดูว่าโครงการนั้นจัดสรรพื้นที่มาให้เราได้ใช้เพียงพอหรือไม่ มีจำนวนโต๊ะให้นั่งใช้มากขนาดไหน ถ้าในโครงการที่จัดสรรพื้นที่ได้ดีจะเปิดให้คนภายนอกเข้ามาใช้ได้โดยไม่เสียพื้นที่ความเป็นส่วนตัวของผู้อยู่อาศัยในอาคาร

สำหรับบางโครงการพื้นที่เหล่านี้อาจจะมีความพิเศษในเรื่องขอวิวด้วย โดยในโครงการใหญ่ ๆ ราคาแพง อาจจะมีเล้าจน์ หรือสวนลอยฟ้าให้นั่งพักผ่อนชมวิวอีกด้วย

ซื้อคอนโดเลือกพื้นที่ส่วนกลางอย่างไร ให้ตอบโจทย์ ไม่เลือกพลาด

ซื้อคอนโดเลือกพื้นที่ส่วนกลางอย่างไร ให้ตอบโจทย์ ไม่เลือกพลาด  : Delight บางซ่อน

U Delight บางซ่อน ซื้อคอนโดเลือกพื้นที่ส่วนกลางอย่างไร ให้ตอบโจทย์ ไม่เลือกพลาด

ตัวอย่าง library หรือห้องอ่านหนังสือ พร้อมด้วยโซนนั่งเล่นใต้ต้นจามจุรีอายุกว่าร้อยปีโดยโครงการ U Delight @ บางซ่อน กับการแต่งสไลต์ลอฟต์ เอาใจคนรุ่นใหม่  

อ่านข้อมูล และบทความรีวิวโดยละเอียดของโครงการ U Delight @ บางซ่อน




3. ส่วนกลางด้านสุขภาพ

และสำคัญที่สุดสำหรับผู้ที่รักการออกกำลังกาย แทบทุกโครงการก็จะมีฟิตเนสให้ใช้ สิ่งที่ควรสังเกตุก็คือในห้องฟิตเนสนั้นมีเครื่องออกกำลังกายให้เพียงพอหรือไม่? มีลู่วิ่งกี่เครื่อง? โดยดูจำนวนเครื่องและดูจำนวนห้องทั้งหมด และเครื่องออกกำลังกายเหล่านั้นมีความคลอบคลุมหรือไม่

ในบางโครงการมีการทำลู่วิ่ง และลู่ปั่นจักรยานมาให้อีกด้วย สามารถตอบสนองลูกบ้านที่รักสุขภาพได้อย่างดี

นอกจากงานเสียเหงื่อแล้ว ในบางโครงการมีการปลูกผักและสมุนไพรไว้สำหรับให้ลูกบ้านได้เก็บไปประกอบอาหารอีกด้วย 

ซื้อคอนโดเลือกพื้นที่ส่วนกลางอย่างไร ให้ตอบโจทย์ ไม่เลือกพลาด : U Delight @ ตลาดพลู

ซื้อคอนโดเลือกพื้นที่ส่วนกลางอย่างไร ให้ตอบโจทย์ ไม่เลือกพลาด : U Delight @ ตลาดพลู

นอกจากฟิตเนสแล้วยังมีแปลงผักส่วนครัวที่ทางโครงการดูแล ลูกบ้านสามารถมาเก็บเอาไปทำอาหารเพื่อสุขภาพได้ เพราะผักพวกนี้ปลูกแบบไร้สาร  จากโครงการ  U Delight @ ตลาดพลู

อ่านข้อมูล และรีวิวของโครงการ U Delight @ ตลาดพลู เพิ่มเติม



4. ร้านค้า ส่วนกลางด้านความสะดวกสบายที่สำคัญที่สุดในการเลือกซื้อคอนโด

หากคอนโดของคุณไม่มีร้านค้าโดยเฉพาะร้านที่เปิด 24 ชม. หรืออยู่ห่างจากร้านเหล่านี้มาก เราสามารถคอนเฟิร์มได้เลยคุณพลาดในการเลือกซื้อคอนโด เพราะนั่นหมายความว่าคอนโดของคุณอาจจะห่างไกลจากความสะดวกสบายเกินไป เพราะที่อยู่อาศัยที่ดีต้องรายล้อมไปด้วยปัจจัยสี่อื่น ๆ อย่าง อาหาร และยารักษาโรค

สำหรับโครงการแบบ low rise ที่ไม่ใหญ่มาก อาจจะไม่มีร้านค้าภายในโครงการ แต่ทำเลของโครงการต้องอยู่ใกล้ร้านสะดวกซื้อแบบเดินได้ชิล ๆ และต้องไม่เปลี่ยวมาก

สำหรับคอนโดแบบ High rise อย่างต่ำต้องมีร้านสะดวกซื้อที่เปิด 24 ชม. ในโครงการ เพราะ High rise จะมียูนิตเยอะ มีกำลังซื้อในแต่ละวันเยอะ ถ้าโครงการเหล่านั้นไม่มีร้านค้ามาเปิด อาจจะหมายความว่าทางโครงการไม่ได้คิดถึงความสะดวกสบายของลูกบ้านมาดีพอ ในบางโครงการที่ใหญ่มากอาจจะมีคอมมูนิตี้มอลล์ ซึ่งจะสร้างความสะดวกสบาย และความหลากหลายให้คนที่ซื้อคอนโดนั้น และโครงการข้างเคียงด้วย


SKY WALK Condominium พระโขนง

SKY WALK Condominium พระโขนง

SKY WALK Condominium พระโขนง

SKY WALK Condominium พระโขนงโครงการ SKY WALK Condominium ติดรถไฟฟ้า BTS พระโขนง นอกจากด้านล่างจะเป็นคอมมูนิตี้มอลล์แล้ว ชั้นดาดฟ้ายังเป็นเล้าจน์บริการอาหารและเครื่องดื่มพร้อมชมวิวเมืองของกรุงเทพอีกด้วย 

อ่านข้อมูล และรีวิวของโครงการ KY WALK Condominium ติดรถไฟฟ้า BTS พระโขนง 


นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ส่วนอื่นๆ อีกมากที่เราสามารถสังเกตุได้ง่ายๆ หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เรามองพื้นที่ส่วนกลางเพื่อเลือกซื้อคอนโดมิเนียมที่ใช่ให้กับผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดีและตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเราเป็นอย่างยิ่งครับ





บทความที่เกี่ยวข้อง 

ค่าส่วนกลางคอนโดคืออะไร คิดยังไง และไม่จ่ายได้ไหม
รู้หรือไม่! ซื้อคอนโดแล้ว ‘ค่าส่วนกลาง’ หายไปไหน?
Low rise หรือ high rise เลือกซื้อคอนโดแบบไหนดี สำหรับชาวคอนโดมือใหม่
กฏหมายที่จอดรถที่ผู้ซื้อคอนโดควรรู้
ที่จอดรถคอนโด เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ แม้แต่คนที่ไม่มีรถ!

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์