รูปบทความ ตระเวน จรัญสนิทวงศ์ - สามเสน กินเที่ยว ทำเลติดแม่น้ำ

ตระเวน จรัญสนิทวงศ์ - สามเสน กินเที่ยว ทำเลติดแม่น้ำ


“จรัญสนิทวงศ์ - สามเสน” 2 ทำเลริมน้ำคู่ขนานที่มีเสน่ห์ น่าสนใจ สามารถซึมซับกลิ่นอายความวินเทจที่กลมกล่อมได้ตลอดทั้งวัน ทั้งยังผสมผสานความเก่า-ใหม่ของไลฟ์สไตล์, วิถีชีวิต สถาปัตยกรรม บ้านเรือนไว้ได้อย่างแนบเนียน ในช่วงจังหวะที่ลงตัว


เริ่มต้นด้วย “Craftsman x บ้านอาจารย์ฝรั่ง” คาเฟ่บ้านเก่าทรงยุโรปที่มีอายุร่วมร้อยปีของ ‘อาจารย์ศิลป์ พีระศรี’ ซึ่งบ้านหลังนี้ก็ได้บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ผ่านงานโครงสร้างสไตล์ตะวันตกที่ได้รับความนิยมมากในสมัยรัชกาลที่ 5 - 6


ถึงด้านนอกจะถูกทาสีใหม่ แต่ภายในก็ยังอบอวลด้วยความทรงจำที่หลงเหลือมาจากบ้านหลังเดิม



‘เฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัย’ กลมกลืนไปกับสไตล์ และบรรยากาศโล่งกว้างของร้าน ยิ่งพอได้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาก็ยิ่งทำให้อบอุ่น น่านั่งขึ้นมากๆ เลย


กลิ่นหอมสดชื่นมาตั้งแต่หน้าเคาน์เตอร์กับเมนู ‘Black Coffee Mojito (135 บาท)’ สูตรเฉพาะจากทางร้าน ที่เลือกใช้น้ำมะขามมามิกซ์กับช็อตเอสเพรสโซ่ ให้รสชาติขมอมเปรี้ยว ออกหวานนิด ๆ ดื่มแล้วชื่นใจ ซึ่งแก้วนี้จะค่อนข้างบางเหมาะสำหรับคนเริ่มทานกาแฟ

  • และถ้าถามว่าทำไมต้องเป็นน้ำมะขาม? นั่นก็อาจเป็นเพราะความชื่นชอบน้ำมะขามของอาจารย์ศิลป์นั่นเอง


ถัดมาเป็น ‘Scone (150 บาท)’ ที่เสิร์ฟคู่กับแยมซอสมะขาม และครีมสดเนื้อเนียน

สโคนหอมกลิ่นเนย เหมาะจะทานตอนร้อนๆ เอาออกจากเตาใหม่ๆ เนื้อแป้งนุ่มจนใช้ช้อนตักได้สบายๆ พอปาดกับแยมรสเปรี้ยว ทับด้วยครีมอีกหน่อย


นอกจากนี้ ยังมีขนมเค้ก, อาหาร, ของว่างสไตล์โฮมเมดให้เราเลือกชิมอีกหลายเมนู


ส่วน ‘Tropical honey Smoothie (135 บาท)’ แก้วนี้ก็ดีไม่แพ้กาแฟนะว่าไป
เนื้อสมูทตี้เนียนละเอียดหอมเสาวรส น้ำผึ้ง เปรี้ยวหวานกลมกล่อม


ขยับไปบนชั้น 2 ของคาเฟ่จะเป็นมินิ แกลอรีจัดแสดงผลงานภาพพิมพ์, ภาพวาด,
ภาพถ่ายของอาจารย์ศิลป์ พีระศรีเอาไว้มากมาย



หากใครอยากมาซึมซับบรรยากาศอบอุ่นของ “บ้านอาจารย์ฝรั่ง” แบบนี้บ้าง ก็มาได้ทุกวันตั้งแแต่เวลา 07.00 - 17.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์จะเปิด 07.00 ไปจนถึง 20.00 น.


ในเมื่อท้องอิ่มแล้วก็ลุกออกมาเดินเล่นต่อได้ โดย ‘ถนนสามเสน’ เองก็นับเป็นถนนหลักที่อยู่กับวิถีชีวิตของชุมชนติดริมน้ำมานาน


อาคาร บ้านเรือน ร้านค้าจะยังคงมีความวินเทจอยู่ตลอดระยะทาง 4.6 กิโลเมตร


เดินหลบแดดไปเรื่อย ๆ รู้ตัวอีกทีก็อยู่ “ตลาดศรีย่าน” แหล่งของกินเก่าแก่ สมัยปู่ย่ายังวัยรุ่น ซึ่งตลาดนี้ก็มีมาตั้งแต่ยุคจอมพล ป. แล้วนะ แต่เมื่อก่อนจะสะกดเป็น ‘สรีย่าน’ ตามหลักภาษาไทยรูปแบบเก่า


บรรยากาศรอบ ๆ มีความเป็นกันเอง เพราะร้านส่วนใหญ่มักเป็นร้านเก่าของคนในพื้นที่เนี้ยแหละ เวลาเดินดูของในตลาดเลยยิ่งสนุก มีของให้เลือกหลากหลาย ระรานตาไปหมด


‘ป. ลูกชิ้นศรีย่าน’ ร้านก๋วยเตี๋ยวที่เปิดมานานหลายสิบปี (ร้านนี้ recommend) เด็ดที่เมนูก๋วยเตี๋ยวเนื้อ น้ำซุปหวานหอมจนแทบไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย


ส่วน Street food ก็ไม่แผ่ว ทั้งขนมครกร่อน กรอบนอกนุ่นใน, บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน, ขนมหวานทรงเครื่อง, หมูสะเต๊ะนายอ๋า หรือจะห่อหมกเจ้าดัง แม่บุญมา ที่เราถึงขั้นต้องต่อคิวซื้อ



พอตกเย็นก็กลับมายืนรับลมดูพระอาทิตย์ตก รอเวลาเข้านอน เพื่อชาร์จพลังแล้วออกไปใช้ชีวิตต่อ


หรือใครจะกลับไปชาร์จพลังต่อยังที่พัก โครงการ Ideo Charan 70-Riverview ตอบโจทย์ด้วย Facility หลากหลาย อย่าง AQUA POOL สระว่ายน้ำระบบเกลือ พร้อม Lagoon area, Jacuzzi zone และ Steam and sauna หรือจะขึ้นไป SKY INFINITE TRACK ก็ได้ทั้งเสพวิว เสพความสนุกท่ามกลางสายลมเย็น ๆ บนลู่วิ่ง Loop line ที่ไต่ระดับ 2 ชั้น ในความสูง 122 เมตร*


หากใครกำลังสนใจคอนโดวิวแม่น้ำไว้ชาร์จพลังอยู่ละก็ Ideo Charan 70-Riverview ก็เป็นหนึ่งโครงการที่ไม่ควรพลาด ในราคาที่จับต้องได้ เริ่มต้น 1.59 ล้านบาท*

  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษก่อนใคร* : https://anan.ly/2K2lha5 


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์