รูปบทความ ตะลุย 7 พิกัดร้านอาหารอร่อย @ตลาดพลู

ตะลุย 7 พิกัดร้านอาหารอร่อย @ตลาดพลู

หากพูดถึงตลาดชื่อดังทางฝั่งธนบุรี ทุกคนก็จะนึกถึง “ตลาดพลู” ตลาดย่านเก่าแก่ที่มีประวัติอันยาวนาน แต่เดิมที่นี่เคยเป็นพื้นที่ของชาวจีนที่มาตั้งถิ่นฐานมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี ปัจจุบันกลายเป็นตลาดที่มีชื่อเสียงในเรื่องของกินที่หลากหลาย โดยเฉพาะอาหารจีนที่เป็นอาหารริมทาง รวมไปถึงอาหารแบบดั้งเดิมของชาวมุสลิม ยังมีร้านอาหารเก่าแก่ที่รสชาติอร่อยมากมายตั้งอยู่เรียงราย ทำให้ในบริเวณนั้นมีความคึกคัก และดึงดูดชาวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวชมในตลาดแห่งนี้


ใครที่ยังไม่รู้ว่ามีร้านไหนบ้างที่รสชาติอร่อยโดนใจ วันนี้อย่าพลาดเลยเด็ดขาด เพราะ Esto จะพาทุกคนไป “ตะลุย 7 พิกัดร้านอาหารอร่อย @ตลาดพลู” ว่าแล้วก็อย่ารอช้า ตามไปดูพร้อมๆ กันด้านล่างได้เลย


สุณีข้าวหมูแดง



เริ่มต้นด้วยเมนูข้าวหมูแดงหมูกรอบจาก “ร้านสุณีข้าวหมูแดง” ร้านข้าวหมูแดงหมูกรอบชื่อดังย่านตลาดพลู ที่เปิดมานานกว่า 50 ปี การันตีความอร่อยด้วยใบรับรองความอร่อยจากกูรูหลายท่าน ต้องบอกว่าร้านนี้คนต่อคิวเยอะมากๆ ราคาก็ไม่แพง ความพิเศษของร้านนี้ คือ หมูแดง หมูกรอบ และน้ำราด ที่เป็นสูตรเด็ด ปรุงมาอย่างพิถีถิพัน 



สำหรับหมูแดง ทางร้านจะใช้เนื้อสันนอกมาหมักกับเครื่องปรุงต่างๆ จนเข้าเนื้อ จากนั้นจึงนำไปย่านเตาถ่านให้ได้กลิ่นเตาย่างหอมๆ ส่วนหมูกรอบ ทางร้านจะใช้หมูสามชั้นที่เน้นชั้นเนื้อมากกว่าส่วนที่เป็นมัน นำมาทำให้สุกตามสูตรฉบับของทางร้านให้ได้หนังที่กรอบ เนื้อนุ่มอร่อย



ส่วนน้ำราด ของร้านนี้ถือว่าเป็นสูตรเด็ดเลยจริงๆ เพราะที่นี่จะใช้กระดูกหมูมาเคี่ยวเป็นน้ำซุปให้ได้รสชาติกลมกล่อมก่อน จากนั้นจึงผสมเครื่องปรุงรสและเครื่องเทศต่างๆ เคี่ยวรวมกันจนได้ที่ และใส่งาขาวเยอะเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้กลิ่นและรสชาติที่หอมละมุน อร่อยกลมกล่อม ใครมาที่นี่ต้องมาลองให้ได้


เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 9.00-20.30

ประเภทอาหาร : อาหารจีน

ราคา : 30-35 บาท

เบอร์โทร : 02-466-3137 , 02-466-3173 , 081-700-5226


ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้าเก่า



มาต่อกันที่เมนูเส้นกันบ้างอย่าง “ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้าเก่า” ที่ตั้งอยู่บริเวณชานชาลาสถานีรถไฟตลาดพลู ข้างร้านน้ำใบบัวบก วัตถุดิบของทางร้านถือว่าสดใหม่ น้ำซุปใสๆ หวานนิดๆ เส้นลวกมากำลังดี เนื้อเปื่อยก็นุ่มกำลังดี ไม่เหนียว เทียบกับราคาชามละ 40-50 บาทแล้วถือว่าคุ้มอยู่ ใครอยากลองซดน้ำซุปอร่อยๆ รสชาติแบบดั้งเดิม วัตถุดิบสดใหม่ไม่คาวต้องมาที่ร้านนี้กันให้ได้



พิกัด : ตลาดพลู ข้างร้านน้ำใบบัวบก

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 9.00-20.30

ประเภทอาหาร : ก๋วยเตี๋ยว

ราคา : 40-50 บาท


เจ๊อ้อย หมี่ผัดกระเฉดตลาดพลู



ไหนๆ ก็พูดถึงเมนูเส้นแล้ว มาต่อกันที่เมนูเส้นชื่อดังอีกร้านอย่าง “เจ๊อ้อย หมี่ผัดกระเฉดตลาดพลู” ที่เจ๊อ้อยเป็นคนผัดเองทุกจาน แม้ที่ร้านจะมีเมนูทั้งกับข้าวเเละอาหารจานเดียว แต่เมนูที่ถือเป็นซิกเนอเจอร์ของทางร้านเลย คือ หมี่ผัดกระเฉดกุ้ง ผักของทางร้านใช้ผัดสดๆ ใหม่ๆ ทำกันทีละจาน ตัวเส้นแห้งมีกลิ่นหอมกระทะ รสชาติเส้นหมี่จะออกหวานเค็ม ใส่พริกไม่เผ็ดมาก กุ้งก็เนื้อแน่นเด้งกำลังดี ราคา 100 บาทเท่านั้น ใครที่สนใจอาจจะต้องรีบมากันหน่อยนะ เพราะที่นี่คนต่อคิวเยอะมาก



พิกัด : 998 ซ.เทอดไท 20 ถนนเทอดไท ตลาดพลู ธนบุรี กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 11.30-16.00

ประเภทอาหาร : อาหารตามสั่ง

ราคา : 40-100 บาท

เบอร์โทร : 02-466-0108


ร้านขนมหวานตลาดพลู



ทานอาหารคาวแล้ว มาต่อกันที่อาหารหวานกันบ้าง มาเริ่มที่ร้านสุดฮิตที่มีคนต่อแถวยาวเหยียดอย่าง “ร้านขนมหวานตลาดพลู” ร้านขนมไทยโบราณชื่อดัง ขายดีขนาดต้องมารับบัตรคิวก่อนเพื่อสั่งขนม ร้านนี้ไม่มีโต๊ะให้นั่งทาน ต้องซื้อกลับอย่างเดียว เอกลักษณ์ของร้าน คือการใช้ใบตองห่อขนมให้แทนกล่องโฟม และขนมของที่นี่จะมีรสหวานกำลังดี ได้รสมันของกะทิ อร่อยทุกชิ้น โดยเฉพาะขนมชั้นนุ่มพอดี ไม่เหนียว



เมนูขนมแนะนำก็จะมี ขนมชั้น ที่มีให้เลือกระหว่างรสใบเตย กับกาแฟ , ทองหยิบ , ฝอยทอง , ขนมสาลี่ , ตะโก้ , ข้าวเหนียวหน้ากุ้ง , วุ้นกะทิ , ขนมบ้าบิ่น , ขนมหม้อแกงเผือก , ขนมหม้อแกง , ข้าวเหนียวมูน และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งราคาตกเฉลี่ยชิ้นละ 7 บาทเท่านั้น ใครอยากซื้อทานเอง หรือซื้อไปฝากคนอื่น ก็อย่าลืมแวะมาที่ร้านขนมร้านนี้กัน


พิกัด : 892 ซ.เทอดไท 25 ถนนเทอดไท ตลาดพลู กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 13.00-19.00

ประเภทอาหาร : ขนมไทย

ราคา : ชิ้นละ 7-20 บาท

เบอร์โทร : 02-466-9332


ร้านขนมเบื้องสรินทร์ทิพย์



อีกร้านขนมในตำนานที่เปิดขายมายาวนานกว่า 110 ปี ยาวนานกว่าถึง 4 รุ่นด้วยกัน อย่างร้าน “ร้านขนมเบื้องสรินทร์ทิพย์” ร้านขนมเบื้องที่คนในถิ่นต้องยกนิ้วให้กับความอร่อย



ร้านนี้มีจุดเด่นตรงที่ ขนมเบื้องจะทำเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม แป้งกรอบ และที่นี่จะไม่ใส่ครีมขาวหนาๆ เหมือนร้านอื่น แถมให้ไส้เยอะมาก เมนูของร้านจะเป็นขนมเบื้องไส้หวาน ไส้เค็ม มีทั้งแบบธรรมดา และแบบใส่ไข่ ซึ่งไส้ไข่จะชิ้นใหญ่กว่า ไส้อร่อยกลมกล่อมทั้งเค็ม และหวาน โดยราคาจะอยู่ที่ถ้าเป็นไส้ธรรมดาจะชิ้นละ 5 บาท ใส่ไข่ชิ้นละ 15 บาท ใครที่อยากกินขนมเบื้องรสชาติแบบดั้งเดิม ไม่หนักครีม เน้นไส้เยอะๆ ต้องมาลองซื้อขนมเบื้องที่ร้านนี้กันให้ได้


พิกัด : ถนนรัชดาภิเษก ตลาดพลู กรุงเทพมหานคร (ระหว่างซอย 18 & 20 ใต้สะพานข้ามทางรถไฟ)

เวลาเปิด-ปิด : จันทร์ - เสาร์ เวลา 08.00-16.00 / อาทิตย์ เวลา 11.00-21.00

ประเภทอาหาร : ขนมไทย

ราคา : ชิ้นละ 5-15 บาท

เบอร์โทร : 084-920-3444 , 089-801-3477 , 081-928-3277 , 088-136-4151


หมวยหลี น้ำแข็งใส ไอติมไข่แข็ง



มาต่อกันอีกขนมเย็นๆ คลายร้อนกันบ้าง กับร้านไอติมชื่อดังแห่งย่านตลาดพลูอย่าง ร้าน “หมวยหลี น้ำแข็งใส ไอติมไข่แข็ง” ร้านหวานเย็นอีกร้านที่อยู่คู่กับสถานีรถไฟตลาดพลูมานาน โดยร้านจะอยู่ติดกับร้านสุณีข้าวหมูแดง มีทั้งเมนูหวานเย็นน้ำแข็งใส และไอติมไข่แข็ง



จุดเด่นของ “ไอติมไข่แข็ง” ของทางร้าน คือรสชาติอร่อยหอม หวานมันกำลังดี ทีเด็ดของทางร้าน คือ การนำไข่แดงมาทาบนเนื้อไอศกรีมกะทิ ความเย็นของไอศกรีมจะทำให้ไข่แข็งตัวเร็วขึ้น มีความกรุบ ซึ่งทางร้านทำได้ไม่มีกลิ่นคาวจากไข่แดงเลย ทานแล้วเข้ากับตัวไอศกรีมกะทิได้เป็นอย่างดี ใครจะใส่ท้อปปิ้งเพิ่มความอร่อยก็ได้ตามใจชอบ ราคาจะอยู่ที่ 25 บาท ใส่เครื่อง 30-40 บาท ใครที่อยากทานไอติมไข่แข็งโบราณ รสชาติดี ต้องมาลองที่ร้านนี้กัน


พิกัด : ซอยเทอดไท 25 ตลาดพลู กรุงเทพมหานคร (สถานีรถไฟตลาดพลู)

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 09.00-22.00

ประเภทอาหาร : ไอศกรีม

ราคา : เริ่มต้น 25 บาท

เบอร์โทร : 081-409-2484


มันเชื่อม กล้วยเชื่อม กิมเอ็ง



ปิดท้ายด้วยร้าน “มันเชื่อม กล้วยเชื่อม กิมเอ็ง” ร้านที่โด่งดังมานานถึง 30 ปีและไม่มีสาขาใดๆ นอกจากที่นี่ที่เดียว แม้จะมีคนต่อคิวเยอะ แต่รสชาติจัดว่าอร่อยคุ้มค่ากับที่รอ มีทั้งกล้วยเชื่อม , มันเชื่อม , เผือกเชื่อม และฟักทองเชื่อม ราดด้วยน้ำกะทิอร่อยๆ



จุดเด่นของ “กล้วยเชื่อมและมันเชื่อม” ของร้านนี้ คือการคัดเลือกกล้วย และมันสำปะหลังคุณภาพดี มาเชื่อมด้วยน้ำตาลอย่างดี เชื่อมได้เข้าเนื้อ กล้วยไม่แข็ง และไม่เละจนเกินไป ตัวน้ำกะทิหอมมันอร่อย มีรสเค็มตัดนิดๆ กำลังดี และที่นี่ให้น้ำกะทิมาปริมาณเยอะมากแบบไม่หวงเลย ราคาจะอยู่ที่ 30-50-100 บาท ใครที่อยากลองขนมหวานอร่อยๆ ไม่หวานมาก มีน้ำกะทิรสเค็มมันตัดแบบฟินๆ ต้องมาลองชิมที่ร้านนี้กัน


พิกัด : ซ.เทอดไท 20 ถ.เทอดไท ตลาดพลู ธนบุรี กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 09.00-18.00

ประเภทอาหาร : ขนมไทย

ราคา : เริ่มต้น 30 บาท

เบอร์โทร : 084-971-7876


และนี่ก็คือ 7 พิกัดร้านอาหารอร่อย @ตลาดพลู ที่ทางร้านได้รวบรวมมาให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกัน จะเห็นได้ว่าแต่ละร้านเปิดขายมาแล้วยาวนานมากๆ และส่งต่อสูตรความอร่อยเฉพาะมารุ่นต่อรุ่น ทำให้รสชาติยังคงความอร่อยแบบฉบับต้นตำรับเดิม ซึ่งหาทานไม่ได้ง่ายๆ ในปัจจุบัน ใครที่อยากลองอาหารไทยแบบดั้งเดิม ทั้งอาหารคาว และอาหารหวาน ลิ้มรสความอร่อยเด็ดจากฝีมือชาวบ้านแท้ๆ ต้องแวะมาลองชิมอาหารที่ตลาดพลูกันให้ได้


บทความที่เกี่ยวข้อง

Match วิถีชีวิตร่วมสมัย พาสำรวจ ‘ตลาดพลู’ ย่านเก่าเคล้าใหม่จากฝั่งธนฯ

อัลติจูด จับมือ ครีท กรุ๊ป เปิดตัว "อัลติจูด ยูนิคอร์น สาทร-ท่าพระ" คอนโดใหม่ทำเลติด BTS ตลาดพลู

รู้จักบางหว้าผ่าน 5 เหตุผลที่ตอบโจทย์ทุกจังหวะชีวิต...จนต้องคว้ามาครอง

สัมผัสมนต์เสน่ห์ร่วมสมัย ณ เจริญกรุง - บางรัก

ลัดเลาะ 'เจริญกรุง' ย่านเจริญใจ แหล่งเก่าเล่าใหม่สไตล์สร้างสรรค์


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์