รูปบทความ รวมทรงหลังคาบ้านยอดนิยม กับโครงการบ้านในกรุงเทพ ซื้อบ้านแบบไหนดี

รวมทรงหลังคาบ้านยอดนิยม กับโครงการบ้านในกรุงเทพ ซื้อบ้านแบบไหนดี

หากจะเลือกว่าทรงหลังคาบ้านแบบไหนดี ถึงจะเหมาะกับบ้านในเมืองไทย ก็คงต้องมาแยกดูว่าทรงหลังคาบ้านแต่ละแบบมีหน้าตาอย่างไร และให้ข้อดีที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพราะหลังคาบ้านก็ถือว่าเป็นส่วนประกอบหนึ่งของตัวบ้านที่ช่วยป้องกันในเรื่องของความร้อน ลม ฝน ได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงยังช่วยเพิ่มเอกลักษณ์หน้าตาของตัวบ้านได้ด้วย ในบทความนี้เราจึงรวมเอาทรงหลังคาบ้านยอดนิยมที่มักจะเห็นในโครงการบ้านใหม่ๆ หรือบ้านพร้อมอยู่ ที่เหล่า Developer เลือกมาใช้ในการสร้างบ้านเพื่อขายกันเพื่อให้เห็นภาพรวมของบ้านมากขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านได้มากขึ้นด้วย



ทรงหลังคาหน้าจั่ว

ทรงหลังคาหน้าจั่วจะมีความลาดเอียงสองด้านชนกันที่ปลายสุดของหลังคา ซึ่งหลังคาทรงนี้มักเป็นที่นิยมกันโดยทั่วไปด้วย เพราะเป็นทรงหลังคาที่เหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้นของเมืองไทย ด้วยทรงหน้าจั่วที่สามารถระบายความร้อนได้ดี และยิ่งถ้าเป็นบ้านแบบ Tropical ก็จะมีการเปิดช่องให้ลมพัดผ่อนใต้หลังคาหน้าจั่วได้อีกด้วย


สำหรับโครงการบ้านที่มีทรงหลังคาหน้าจั่ว ที่ยกตัวอย่างมาให้ดูนี้คือ โครงการ เดอะ วิลเลจ บางนา-วงแหวนฯ 4 ที่ตัวบ้านบ้านเป็นทาวน์โฮมในอารมณ์บ้านเดี่ยวและมีจุดเด่นด้วยฟังก์ชั่นพิเศษ บ้านโครงการนี้มีแบบบ้านที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์และด้วยทรงหน้าจั่วของหลังคาด้วยแล้ว ก็ยังเพิ่มในส่วนของการระบายความร้อนได้ดีด้วย ส่วนราคาเริ่มต้น 4.29 ล้านบาท


รายละเอียดโครงการ เดอะ วิลเลจ บางนา-วงแหวนฯ 4 >> https://bit.ly/3apSgSU 



ทรงหลังคามะนิลา

ทรงหลังคามะนิลาจะเป็นรูปทรงหลังคาที่มีความผสมผสานระหว่างทรงหน้าจั่วและทรงปั้นหยา ซึ่งทรงหลังคาบ้านแบบนี้จะเป็นการนำข้อดีของทรงหลังคาทั้ง 2 แบบ มาประยุกต์ใช้ ได้ทั้งความแข็งแรงและการเพิ่มความสามารถในการรับแรงปะทะจากลมแดดลมฝนจากทุกทิศทางของทรงปั้นหยา และความสามารถในการระบายความร้อนได้ดีของทรงหน้าจั่ว แต่อย่างไรก็ตามหลังคาทรงมะนิลาก็มีความซับซ้อนของทรงหลังคาก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาในเรื่องรอยซึมระหว่างรอยต่อได้ จึงเป็นจุดที่ต้องสังเกตเป็นอย่างดีด้วย


สำหรับโครงการบ้านที่มีทรงหลังคามะนิลา ที่ยกตัวอย่างมาก็คือ โครงการ บุราสิริ ปัญญาอินทรา โครงการบ้านเดี่ยวสไตล์ New England Colonial ที่มีความโดดเด่นด้วยระเบียงกว้างหน้าบ้าน พร้อมพื้นที่ที่ช่วยเพิ่มกลิ่นอายโรแมนติก โดยพื้นที่ใช้สอยของบ้านเดี่ยวโครงการนี้มมีขนาดเริ่มต้นตั้งแต่ 140-262 ตร.ม. และมีราคาขายเริ่มต้น 7.99-12 ล้านบาท


รายละเอียดโครงการ บุราสิริ ปัญญาอินทรา >> https://bit.ly/3ap1gIe 




ทรงหลังคาปั้นหยา

ทรงหลังคาปั้นหยาจะมีรูปทรงลาดเอียงทั้งสี่ด้านขึ้นไปชนกันคล้ายปิรามิด ซึ่งหลังคาทรงนี้จะมีลักษณะพิเศษที่ครอบคลุมตัวหลังคาได้ทุกทิศทางของบ้าน และมีข้อดีคือเป็นทรงหลังคาที่มีความแข็งแรงกว่าแบบอื่นๆ เพราะโครงสร้างของหลังคาที่ทุกด้านวิ่งมาบรรจบกันบนยอดหลังคาทำให้เกิดความมั่นคง สามารถรับลมและฝนได้จากทุกทิศทาง และยังเป็นทรงคาที่เข้ากับบ้านได้หลายสไตล์ด้วย แต่ถ้ามองถึงข้อเสียของทรงหลังคาปั้นหยา คือ จะได้รับลมเข้ามาระบายอากาศได้ไม่ดีเท่าหลังคาแบบอื่นๆ จึงต้องอาศัยฝ้าระบายอากาศรอบๆชายคาบ้านเป็นตัวช่วยด้วย


สำหรับโครงการบ้านที่มีทรงหลังคาปั้นหยาที่ยกตัวอย่างมาให้เห็นภาพมากขึ้น คือโครงการ บางกอก บูเลอวาร์ด ศรีนครินทร์-บางนา โครงการนี้จะเป็นโครงการบ้านเดี่ยวพร้อมอยู่ ที่มีลักษณะเป็นบ้านเดี่ยวหรูขนาดใหญ่ พื้นที่ใช้สอยประมาณ 233 ตร.ม. สไตล์ยุโรปผสมหสานการออกแบบสวน สไตล์สวิส พร้อมกับมีสวนส่วนกลางธรรมชาติแบบ Lake Luzern สำหรับราคาขายของโครงการ บางกอก บูเลอวาร์ด ศรีนครินทร์-บางนา มีราคาเริ่มต้น 9-16 ล้านบาท


รายละเอียดโครงการ บางกอก บูเลอวาร์ด ศรีนครินทร์-บางนา >> https://bit.ly/3apKecP




ทรงหลังคาเพิงหมาแหงน

ทรงหลังคาเพิงหมาแหงนนั้นจะมีลักษณะเรียบง่าย เห็นได้ชัดจากหลังคาเรียบๆที่มีความลาดเอียงโดยยกด้านหน้าสูงกว่าด้านหลัง ซึ่งหลังคาทรงเพิงหมาแหงนนี้จะมีลักษณะที่ยื่นชายคาออกมาจากตัวบ้านเล็กน้อย ข้อดีของหลังคาบ้านทรงเพิงหมาแหงน ก็คือเป็นหลังคาที่สร้างง่ายใช้เวลาน้อย ประหยัดวัสดุในการก่อสร้าง และเมื่อมีการลาดเอียงก็จะช่วยระบายน้ำฝนได้เป็นอย่างดี แต่หลังคาบ้านแบบนี้อาจจะติดอยู่เรื่องนึงคือช่วยบังแดดฝนได้เพียงด้านเดียวเท่านั้น


สำหรับโครงการบ้านที่มีทรงหลังคาเพิงหมาแหงน ที่ยกตัวอย่างมาให้เห็นภาพมากขึ้นนั้น จะเป็นโครงการ ชีวาโฮม กรุงเทพ-ปทุม มีลักษณะเป็นทาวน์โฮม 2 ชั้น ที่มีพื้นที่ใช้สอย 109-137 ตร.ม. พื้นที่ดิน 18 ตร.ว. ขึ้นไป โดยตัวโครงการออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจากงานสไตล์ Art Deco แห่งมหานครนิวยาร์ก ที่เน้นการออกแบบลายเส้นและรูปทรงเรขาคณิต และได้นำมาสอดแทรกในการออกแบบสถาปัตยกรรมตั้งแต่ Facade ของบ้าน สำหรับราคาขายของโครงการ ชีวาโฮม กรุงเทพ-ปทุม มีราคาเริ่มต้น 2.3 ล้านบาท

รายละเอียดโครงการ ชีวาโฮม กรุงเทพ-ปทุม >> https://bit.ly/3as8rPP 



ทรงหลังคาแบน 

ทรงหลังคาแบนจะมีลักษณะเป็นหลังคาที่เป็นระนาบเดียวกับพื้น และเป็นทรงหลังคาที่ค่อนข้างยอดนิยมสำหรับบ้านยุคใหม่ เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์นและทรอปิคอลสไตล์ ซึ่งข้อดีของทรงหลังคาแบนคือสร้างง่ายและประหยัดค่าวัสดุแต่ก็มีข้อเสียที่หลังคาแบบนี้จะดูดซับความร้อนได้ง่าย


สำหรับโครงการบ้านที่มีทรงหลังคาแบน ที่ยกตัวอย่างมาก็คือ โครงการ โคโม่ เบียงก้า บางนา ที่เป็นโครงการบ้านสไตล์ Minimal Eco บนทำเลย่านบางนา ราคาเริ่มต้น 5.39 ล้านบาท


รายละเอียดโครงการ โคโม่ เบียงก้า บางนา >> https://bit.ly/3tu2BVv 


ทั้งหมดนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของทรงหลังคาบ้านที่มักเห็นในโครงการบ้านปัจจุบัน ซึ่งหลังคาบ้านก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ได้เลือกบ้านที่อยู่เย็น อยู่สบาย แต่อย่างไรแล้วก็ควรพิจารณาในเรื่องของราคา ทำเล และปัจจัยอื่นๆเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจซื้อบ้านด้วยนะคะ




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์