รูปบทความ ทริคการจัดโซนพักผ่อนในห้องสตูดิโอ เพราะการนอนหลับสำคัญที่สุด

ทริคการจัดโซนพักผ่อนในห้องสตูดิโอ เพราะการนอนหลับสำคัญที่สุด

การนอนหลับถือเป็นการพักผ่อนและการฟื้นฟูร่างกายของเราได้ดีที่สุด งานวิจัยจากนักวิชาการชื่อดังในวงการแพทย์มากมายได้กล่าวไว้ว่า คนเราใช้เวลานอนประมาณ 1 ใน 3 ของอายุขัย นอกจากท่านอน หมอนและเตียงจะเป็นสิ่งสำคัญในการนอนหลับพักผ่อนแล้วตำแหน่งของที่นอนก็จะกลายเป็นเรื่องสำคัญ


ถ้าหากคุณอาศัยอยู่ในห้องสตูดิโอคงจะต้องมองหาวิธีจัดสรรพื้นที่เพื่อสร้างบรรยากาศความเป็นส่วนตัวให้บริเวณที่นอนหลับพักผ่อน เพื่อให้การนอนหลับของคุณถูกสุขอนามัย



ลักษณะห้องที่เหมาะกับการพักผ่อนกันก่อนนั้น ควรจะมีเฟอร์นิเจอร์ให้น้อยที่สุดเพื่อให้อากาศสามารถถ่ายเทได้ดี และยังเป็นการลดสิ่งที่ก่อให้เกิดอากาศภูมิแพ้ได้อีกด้วย พื้นห้องไม่ควรปูพรม ไม่ควรมีสิ่งที่ทำให้เกิดฝุ่นได้ง่าย เลือกใช้เครื่องใช้อุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่ปราศจากสารเคมีที่ทำลายระบบหายใจ นอกจากนี้การทำความสะอาดห้องและเครื่องนอนก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากจะช่วยยับยั้งการเกิดแบคทีเรียและฝุ่น


ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการจัดสรรพื้นที่เพื่อการนอนหลับและพักผ่อนภายในห้องแบบสตูดิโอ เพื่อให้ห้องของคุณเป็นห้องที่เหมาะกับการนอนหลับพักผ่อนด้วยทริคดีๆ เหล่านี้


ใช้ฉากกั้นห้อง แบ่งพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน



นำราวกั้นหรือแผงกั้นมาขั้นกลางระหว่างพื้นที่ที่เป็นโซนสำหรับนอนหลับพักผ่อนออกจากโซนอื่นๆ ซึ่งแนะนำให้ ใช้เป็นแผงกั้นที่ผลิตจากไม้ พลาสติกหรืออลูมิเนียมแทนการใช้ผ้าม่าน เนื่องจากไม่ทำให้เกิดฝุ่นและง่ายต่อการทำความสะอาด นอกจากนี้ยังช่วยให้ห้องของคุณเป็นสัดส่วน มีพื้นที่นอนหลับพักผ่อนราวกับอาศัยอยู่ในห้องแบบ 1 ห้องนอน


ม่านม้วนกันแสง ไม่กินพื้นที่



หากบริเวณใกล้ๆ กับเตียงนอนมีหน้าต่าง แนะนำให้เลือกใช้ม่านม้วน (Roller Blinds) ซึ่งเนื้อผ้าจะผลิตจากโพลีเอสเตอร์ ซึ่งผ้าม่านชนิดนี้จะไม่อมฝุ่นหรือสะสมฝุ่น นอกจากนี้ยังง่ายต่อการทำความสะอาด หากเป็นม่านม้วนประเภททึบแสงยังสามารถป้องกัน UV รวมถึงป้องกันแสงจากภายนอกได้ถึง 90-100%อีกด้วยเหมาะกับคนที่ชอบนอนในที่ที่แสงส่องไม่ถึง ทำให้ห้องดูมืดสนิทและยังสามารถประหยัดค่าแอร์ได้ถึง 30-50% เนื่องจากจะทำให้ห้องเย็นขึ้นโดยที่เครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนักเลย


แบ่งเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นสัดส่วนตามพื้นที่



แยกเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่จำเป็นสำหรับห้องนอนออกมาอยู่ภายพื้นที่ภายนอก ทำโซนนั้นๆให้เป็นห้องนั่งเล่น เพื่อให้ด้านในห้องมีแค่เพียงเตียงนอนและอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการนอนเท่านั้น เช่น เตียงนอน พัดลม เครื่องปรับอากาศ หรือโคมไฟ เป็นต้น ช่วยให้พื้นที่สำหรับการนอนพักผ่อนดูโล่งและลดการสะสมของฝุ่นที่เกิดขึ้นบนเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ


ติดเครื่องดูดควัน ลดกลิ่นไม่พึงประสงค์



หากคุณเป็นคนชอบทำอาหารรับประทานเอง ควรเลือกซื้อเครื่องดูดควันมาติดตั้งเพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่นอาหารลอยมาติดเครื่องนอนของคุณ นอกจากจะเป็นการสะสมแบคทีเรียแล้วยังรบกวนการนอนหลับของคุณในยามค่ำคืน เนื่องจากจะทำให้คุณรู้สึกสึกเหมือนมีอาหารอยู่ใกล้ตัวตลอดเวลา


เครื่องกรองอากาศ เพิ่มคุณภาพการพักผ่อนให้ดียิ่งขึ้น



นอกจากฝุ่นที่เกิดขึ้นภายในห้องแล้วฝุ่นในอากาศจากภายนอกยังทำร้ายระบบหายใจของคุณด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงควรหาเครื่องฟอกอากาศมาตั้งไว้สักหนึ่งตัวเพื่อช่วยให้การนอนของคุณนั้นถูกสุขอนามัยมากยิ่งขึ้น


ตำแหน่งการตั้งเครื่องฟอกอากาศก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญเช่นกัน ควรตั้งเครื่องฟอกอากาศของคุณในตำแหน่งที่มีอากาศหมุนเวียนเข้า-ออก และไม่มีสิ่งกีดขวาง หรือถ้ามีก็ควรเว้นระยะห่างประมาณ 10 เซนติเมตร ใช้ความเร็วสูงสุดสำหรับการทำความสะอาดขั้นต้นอย่างรวดเร็วหรือสำหรับอากาศที่มีมลภาวะอย่างหนัก ใช้ความเร็วต่ำสุดสำหรับการใช้งานในเวลากลางคืน และควรเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศที่ขนาดเหมาะกับห้องเพื่อประสิทธิภาพที่ดี 


เพราะการนอนเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นเราจึงต้องเลือกพื้นที่และองค์ประกอบต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการนอนด้วยความพิถีพิถันมากที่สุด เพื่อให้ช่วงเวลาของการนอนเป็นเวลาที่ช่วยฟื้นฟูร่างของคุณให้กลับมาสดชื่น และเพื่อสร้างบรรยากาศห้องนอนของคุณให้เหมาะกับการพักผ่อน หวังว่า ทริคดีๆ เหล่านี้จะช่วยให้ห้องของคุณเปรียบเสมือนบ้านพักต่างอากาศชั้นดี โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปไหนไกลเลย


บทความที่เกี่ยวข้อง

9 เคล็ดลับจัดเก็บเสื้อผ้า สำหรับคอนโดห้องสตูดิโอ

5 ไอเดียแต่งห้องนอนเล็กๆ ให้น่าอยู่ ต้อนรับความชุ่มฉ่ำของฤดูฝน

ไอเดียแต่งพื้นที่ภายในคอนโดฯ ด้วยหินอ่อน

เปลี่ยนห้องเปล่า ให้เป็นห้องสวย ในสไตล์ Modern Classic

7 Item Luxury เพิ่มความแพงให้กับคอนโดฯ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์