รูปบทความ ส่องเคล็ดลับเด็ด ในการรักษาความสะอาดที่พักของคุณ เพื่อต้อนรับโชคดี

ส่องเคล็ดลับเด็ด ในการรักษาความสะอาดที่พักของคุณ เพื่อต้อนรับโชคดี

ทำ 5 ส. หรือ Big Cleaning Day ในคอนโดปีละทีสองที ก็รู้สึกดีต่อใจ


สำหรับใครที่เป็นคุณพ่อบ้านหรือคุณแม่บ้านทั้งที่พักอาศัยในคอนโดหรือที่พักรูปแบบอื่นก็ดี แน่นอนว่ากิจวัตรหนึ่งที่ทุกคนคงต้องทำแน่นอนก็คือการทำความสะอาด แต่นอกจากที่เราจะทำความสะอาดส่วนต่างๆของคอนโดหรือบ้านอยู่เสมอ เพื่อสุขอนามัยที่ดีแล้วนั้น รู้หรือไม่ว่าการทำความสะอาดคอนโดก็สามารถช่วยเสริมในเรื่องของฮวงจุ้ยและโชคลาภได้เช่นกันนะ


ทำความสะอาดคอนโด ปรับฮวงจุ้ยให้มีแต่โชคดี : ห้องครัว


พื้นที่ในส่วนแรกที่เราจะยกมาพูดถึงการทำความสะอาดเพื่อเรียกโชคดีนั่นก็คือส่วนของ ห้องครัว เนื่องจากครัวนั้นเป็นบริเวณที่ค่อนข้างมีความสำคัญมากตามหลักของฮวงจุ้ย เป็นจุดที่มีพลังงานหลากหลาย ทั้งน้ำ ไฟ และเรื่องของความอุดมสมบูรณ์ด้วยเช่นกัน แต่เชื่อว่าหลายๆคนก็คงจะทำความสะอาดครัวคอนโด หรือพื้นที่ที่ต้องใช้ทำอาหารกันเป็นประจำอยู่แล้ว โดยเฉพาะคนที่ชอบเข้าครัวทำกับข้างบ่อยๆ แต่ก็อาจจะหลงลืมไปว่าควรจะต้องมีจุดไหนหรือเปล่าที่จะต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ แถมยังเป็นจุดเล็กๆน้อยๆที่จะช่วยเพิ่มเรื่องของความโชคดีให้เราได้ด้วย

ทำความสะอาดครัวคอนโดเรียกโชคดี

ปัด กวาด เช็ด ถู ตู้เย็น เคาท์เตอร์ และของใช้ในครัว


ในข้อแรกนี้เรื่องของความสำคัญคงจะต้องขอยกให้กับการทำความสะอาดตู้เย็น เพราะคนส่วนใหญ่ก็มักจะนำของกินทั้งหลาย ทั้งที่ซื้อมาเพื่อทานเลย หรือซื้อมาเก็บเอาไว้ทำอาหารในระยะยาวแช่เอาไว้ในตู้เย็นกันอยู่แล้ว ดังนั้นตู้เย็นจึงเป็นแหล่งที่รวบรวมพลังงานในเรื่องของความอุดมสมบูรณ์ ความอยู่ดีกินดี แต่เรื่องของความสะอาดก็สำคัญเช่นกัน เราควรจะถอดชิ้นส่วนชั้นวางต่างๆในตู้เย้กออกมาเช้ดล้าง ทำความสะอาด เพื่อให้ง่ายต่อการจัดวาง และพร้อมรับพลังงานจากอาหารที่เราซื้อมาใหม่อยู่เสมอ ไม่ควรซื้อของมาแช่เอาไว้ในตู้เย็นนานๆ ยิ่งบางคนซื้อมาแช่ไว้แล้วลืมทานจนเน่าเสียยิ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดีมากๆ นอกจากจะไม่ดีต่อการทำความสะอาดตู้เย็นแล้วยังอาจทำให้เกิดเชื้อราหรือแบคทีเรียได้ด้วย ในขณะเดียวกันก็ไม่ควรซื้อของมาอัดเก็บไว้ในตู้เย็นให้มากจนเกินไป ควรเว้นให้มีพื้นที่ให้ความเย็นได้เข้าถึงอาหารทุกชิ้นที่แช่ และยังเป็นพื้นที่ให้เกิดการหมุนเวียนของพลังงานด้วย

โต๊ะ เก้าอี้ เคาท์เตอร์ครัวคอนโด เป็นอีกเฟอร์นิเจอร์คอนโดที่ต้องให้ความสำคัญ นอกจากเรื่องของการทำความสะอาดเพื่อเรียกโชคดีและฮวงจุ้ยที่ดีแล้ว ยังเป็นการช่วยถนอมสภาพของเฟอร์นิเจอร์จากการใช้งานด้วย เพราะพลังงานในครัวส่วนใหญ่เป็นพลังงานของความร้อน ตามหลักฮวงจุ้ยถ้าบนโต๊ะทานข้าวในครัวคอนโด หรือภายในบริเวณห้องครัวคอนโดมีสิ่งของวางเกะกะหรือรก อาจจะส่งผลให้คนที่อยู่อาศัยเกิดความรุ่มร้อนและความวุ่นวายในบ้านได้ เราจึงควรจะจัดเก็บข้าวของบนโต๊ะและเคาท์เตอร์ครัวให้สะอาดและเป็นระเบียบอยู่เสมอ ทำความสะอาดด้วยการปัดกวาดเช็ดถูเป็นประจำ และถ้ามีเวลาว่างก็อาจจะลองปรับเปลี่ยนการจัดวางหรือทำความสะอาดครัวคอนโดครั้งใหญ่สักครั้งหนึ่ง เพื่อให้พลังงานภายในครัวได้ไหลเวียนเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงของตำแหน่งของ

ข้าวของ ขวดเครื่องปรุง อุปกรณ์ทำครัวก็ควรจะจัดเก็บให้เป็นที่เป็นทาง โดยเฉพาะของมีคม ไม่ควรวางไว้ให้เห็นกันชัดเจน ทั้งเรื่องของฮวงจุ้ยคอนโดด้วย และเรื่องของความปลอดภัยด้วยเช่นกัน ส่วนอุปกรณ์ครัวที่เป็นโลหะไม่ควรนำไปวางใกล้เตาไฟหรือแหล่งที่มีความร้อน เพราะจะส่งผลถึงเรื่องเงินทองที่ลดลง ควรเก็บเข้าชั้นหรือตู้ให้เรียบร้อยและเป็นระเบียบ และจานชามหากไม่ใช้ก็ควรหาผ้ามาคลุมหรือใส่ในกล่องเก็บจาน เตาไฟ ไมโครเวฟก็ต้องหมั่นทำความสะอาด ไม่ให้มีเศษอาหารหรือสิ่งสกปรกเป็นคราบติด เป็นที่มาของพลังงานที่ไม่ดี และไม่ควรวางไมโครเวฟไว้บนหลังตู้เย็น ควรจะหาชั้นหรือมีอะไรขั้นสักหน่อย เผื่อให้พลังงานของความร้อนและความเย็นไม่ปะทะกันจนเกินไป




ทำความสะอาดคอนโด ปรับฮวงจุ้ยให้มีแต่โชคดี : ห้องนอน


ห้องนอนก็เป็นอีกห้องที่ต้องให้ความสำคัญในการทำความสะอาดคอนโด เพราะเป็นห้องที่เราใช้เวลาในการพักผ่อน และเป็นแหล่งสะสมของพลังงานในด้านดี ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นรักษาความสะอาดภายในห้องนอนคอนโดอยู่เสมอ นอกจากจะได้หลับพักผ่อนอย่างเต็มที่แล้ว ยังได้โชคลาภจากฮวงจุ้ยที่ดีอีกด้วย


ทำความสะอาดห้องนอนคอนโดเรียกโชคดี

เตียงนอน เป็นจุดสำคัญที่ต้องใส่ใจมากๆเรื่องความสะอาด ควรจัดเครื่องนอน หมอน ผ้าห่มให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเสมอ และไม่เอาอะไรไปวางเก็บไว้บนเตียง ถ้ามีตุ๊กตาก็ต้องจัดวางให้ดี รอบๆบริเวณเตียงก็ต้องคอยทำความสะอาด อย่าเอาของไปวางรกรอบๆเตียง โดยเฉพาะด้านข้างหัวเตียง และแสงสว่างใกล้ๆกับเตียงนอนต้องไม่มากจนเกินไป ต้องเป็นพื้นที่ที่มีพลังงานของความสงบมากที่สุด ใต้เตียงต้องไม่รก จะทำให้พลังงานดีหมุนเวียนในบริเวณเตียงนอนและเรียกโชคดีให้กับเจ้าของได้


โต๊ะทำงานและโต๊ะเครื่องแป้ง เป็นอีกจุดที่ต้องจัดเก็บ เช็ดถูให้สะอาด ไม่วางของเกะกะเต็มโต๊ะ โดยเฉพาะถ้าเป็นโต๊ะทำงานที่มีหนังสือวางด้วย เป็นจุดที่สื่อถึงความมั่งคั่ง มั่นคงและสติปัญญา ต้องจัดหนังสือให้เป็นระเบียบ จะทำให้ความคิดไม่ยุ่งเหยิง และการเงินที่จะไหลเข้ามาจากการทำงานและความคิดที่เป็นระบบ

ตู้เสื้อผ้า เป็นอีกจุดที่หลายๆคนมักใช้เป็ที่เก็นของหรือสิ่งที่ไม่ค่อยได้ใช้ เพื่อใม่ให้ออกมารกข้างนอก แต่รู้หรือเปล่าว่าการที่เราปรับเปลี่ยน ทำให้เกิดความเคลื่อนไหวในตู้เสื้อผ้านั้นเป็นการเรียกพลังงานดีๆ การแขวนเสื้อผ้าควรจัดสีสันให้เป็นหมวดหมู่ ไล่สีโทนเข้ม สีสันสดใส ไปหาสีอ่อน ก็จะทำให้เลือกหยิบมาใส่ได้ง่าย และพลังงานไหลเวียนได้ดีขึ้น และควรจะเอาเสื้อผ้าหรือของที่ไม่ใช้งานนานหรือไม่ได้ใช้แล้วออกไปจากตู้ ให้อากาศถ่ายเท อาจจะเอาไปบริจาคเพื่อการกุศลก็ได้



    สำหรับเคล็ดลับการทำความสะอาดคอนโดเพื่อเรียกโชคดีนั้นยังไม่หมดแค่นี้ เพราะแน่นอนว่าในคอนโดห้องหนึ่งไม่ได้มีแค่พื้นที่ห้องครัวกับห้องนอนเท่านั้น แต่มีส่วนของห้องน้ำกับห้องรับแขกที่ต้องใช้งานบ่อยๆ และเป็นอีกจุดยุทธศาสตร์ของหลักฮวงจุ้ยด้วย แต่จะต้องจัดเก็บอย่างไรกับอีก 2 ส่วนนี้ ติดตามในเคล็ดลับการจัดเก็บคนโดเรียกโชคดี ในตอนที่ 2 กันนะคะ





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์