รูปบทความ เผยวิธีง่าย ๆ ทำเงินกับคอนโด ด้วยต้นทุนอันน้อยนิด

ESTOPOLIS | เผยวิธีง่าย ๆ ทำเงินกับคอนโด ด้วยต้นทุนอันน้อยนิด

    เมื่อพูดถึงการจะทำเงินกับคอนโดนั้น หลายคนมักจะนึกถึงการมีคอนโดแล้วปล่อยขายทั้งห้องทิ้งแต่เพียงอย่างเดียว แต่คุณรู้หรือไม่ ว่าเราสามารถทำเงินกับคอนโดได้มากกว่าวิธีดังกล่าว แม้จะมีเงินต้นทุนไม่สูงได้!  เมื่อพูดถึงการทำเงินกับอสังหาริมทรัพย์นั้น เรามักจะคิดถึงการมีเงินทุน หรือการที่ต้องมีอสังหาริมทรัพย์ไว้ในครอบครองเป็นของตัวเอง สำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ก็อาจต้องถอนหายใจ จริงอยู่ที่ผลตอบแทนของการทำเงินกับอสังหาริมทรัพย์ หรือคอนโดได้ผลตอบแทนที่ดี แถมมีราคาสูง แต่จะทำไงได้ล่ะ ในเมื่อเราไม่มีเงินทุน ไม่มีอสังหาริมทรัพย์อะไรเลย แบบนี้จะทำยังไงกันดี

    1.ทำเงินกับคอนโดง่ายๆ กับ การขายใบจองของคอนโดทำเลงามๆ

    คอนโดดีๆ ทำเลงามๆ ใครละจะไม่อยากได้ ! และนี่แหละจังหวะสร้างเงินของคุณ แต่เราไม่ได้หมายความว่าต้องไปซื้อคอนโด หรืออสังหาริมทรัพย์แบบจริงๆ จังๆ นะ เพียงแค่เล็งคอนโดทำเลดี ทำเลทอง ที่ถูกใจ และคิดว่ามีคนสนใจแน่ๆ แล้ว ก็ลองไปซื้อใบจองคอนโด แล้วนำมาขายต่อสิ!

    ว่าแต่ ใบจองคอนโดคืออะไร ? สำหรับคอนโด สร้างใหม่ เมือจ่ายค่าจองคอนโดไปแล้ว เราจะได้รับ ใบจองห้องชุดคอนโด ที่เปรียบเสมือนสัญญาในการมัดจำห้องนั้นเอง และที่น่าสนใจคือ เราสามารถขายต่อใบจองได้

    วิธีการแบบนี้ สามารถทำได้เมื่อทางโครงการคอนโดเริ่มเปิดการจอง เมื่อเราไปจองแล้ว ก็นำใบจองดังกล่าวมาประกาศขายได้ต่อ และสามารถบวกเพิ่มกำไรได้ หากคอนโดเหล่านั้นมีทำเลดี เป็นห้องริมมุม ก็มักจะมีนักเก็งกำไรซื้อไปขายต่อ หรือผู้ที่อยากได้คอนโดดังกล่าว แต่จองไม่ทันก็จะยอมจ่ายเพื่อซื้อ นี่แหละ หนทางทำกำไรที่ลงทุนได้น้อยที่สุด เมื่อเทียบกับการทำเงินกับคอนโดประเภทอื่นๆ  แต่วิธีการขายใบจองคอนโดนี้ ก็มีข้อจำกัดอยู่ ถ้าหากคุณจะขายใบจอง ต้องขายให้ได้ภายใน 2 - 3 อาทิตย์ หรือไม่เกิน 1 เดือน เพราะทางโครงการจะเรียกทำสัญญาจองซื้อภายใน 2 อาทิตย์ ซึ่งต้องจ่ายเงินทำสัญญา 2-3% ของ ราคาห้องชุด และถ้าขายไม่ได้ ต้องทำสัญญาจองซื้อ พร้อมจ่ายเงินดาวน์ และผ่อนดาวน์เป็นงวดๆ ซึ่งจะเปลี่ยนมาเป็นขายดาวน์แทน 

    2. ทำเงินกับคอนโด กับ การขายดาวน์

    หลังจากข้อที่แล้ว เมื่อเราขายใบจองคอนโดไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนมาเป็นการขายดาวน์แทน แน่นอนว่าเจ้าการขายดาวน์คอนโดนี่ ถึงจะดูน่ากลัวเพราะต้องเพิ่มระดับเงินทุนก่อนการขายเข้าไปอีก แต่มันก็คุ้มค่าเสี่ยง เพราะกำไรนั้นดีกว่าใบจองเสียอีกด้วยนะ!

    การขายดาวน์คอนโด หรือขายดาวน์อสังหาริมทรัพย์นั้น คือ การขายสิทธิ์ ในห้องชุดคอนโด หลังจากที่ได้จ่ายค่าจอง ค่าทำสัญญาจองซื้อ และจ่ายเงินดาวน์แล้ว ซึ่งราคาขายนั้น ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ขายเองว่าจะบวกลบกำไร หรือราคาอย่างไร และเมื่อจากขายแล้ว ราคาที่ต้องผ่อน ก็ต้องให้ผู้ซื้อไปผ่อนต่อเอาเอง

    ข้อดีของการขายดาวน์มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ลงทุนไม่มากแทบไม่ต่างอะไรกับการขายใบจองคอนโดมากนัก เพราะมีแค่ เงินจอง, เงินทำสัญญาจองซื้อ และเงินผ่อนเป็นรายงวด (ตามงวดที่ได้จ่ายจริง)

ที่สำคัญ มีระยะเวลาขายนาน จนกว่าคอนโดจะสร้างเสร็จ หรือผ่อนดาวน์หมด แถมระหว่างคอนโดกำลังสร้าง ปรกติจะมีการจะปรับราคาขึ้น ราวๆ 2% - 3% ของราคาห้อง และนี่แหละ ถือเป็นกำไรของเรา แต่การขายดาวน์คอนโด ก็มีข้อเสียอยู่ที่ระยะเวลาอีกเช่นกัน เพราะโอกาสในการขายดาวน์ สามารถทำได้ใน 8 - 12 เดือน หลังจากนั้นต้องโอนกรรมสิทธิ์แล้วจ่ายเงินที่คงค้างทั้งหมด ถ้าขายไม่ได้ต้องซื้อ และทำสัญญาโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุด พร้อมจ่ายเงินส่วนทีค้าง และจุดนี้นี่แหละที่เสี่ยง ดังนั้นการจะขายดาวน์ คุณต้องมั่นใจว่ามีช่องทางการขาย, ห้องคอนโดดังกล่าวมีราคาดี มีคนอยากได้มาก และมีเงินทุนสำรองบ้าง เพื่อไม่ให้การเงินของคุณตกในภาวะอันตรายนั้นเอง

    3.ทำเงินกับคอนโด ด้วยการเป็นนายหน้า

    รู้หรือไม่? อาชีพหน้านายนั้น แม้ว่าคุณจะมีงานประจำทำอยู่แล้ว ก็สามารถทำอาชีพนายหน้าได้สบายๆ ขอเพียงแค่คุณมีวาทศิลป์ รู้จักการเข้าหาคนอื่น ก็เริ่มต้นกันได้ การเริ่มต้นอาชีพนายหน้านั้น ส่วนมากจะมีหน้าที่ในการขายอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว โดยได้รับเงินเป็นเปอร์เซ็นต์จากการขายคอนโด ขายบ้าน หรืออสังหาริมทรัพย์อื่นๆ นอกจากนี้ อาชีพนายหน้ายังมีหน้าที่ประสานระหว่างผู้ต้องการซื้อ และผู้ต้องการขายอีกด้วย

    4.ทำเงินกับคอนโด ด้วยการปล่อยเช่า

    เมื่อไม่ได้ใช้งาน ข้อนี้เหมาะกับใครหลายๆ คนที่ชีวิตพลิกผัน ต้องซื้ออสังหาริมทรัพย์อื่นๆ แทน หรือบางคนอาจะมีเหตุให้ต้องกลับบ้านเกิด กลับไปอาศัยอยู่กับครอบครัว หรือย้ายงานไปที่ไกลๆ ครั้นจะขายคอนโดที่อุตส่าห์เก็บหอมรอมริดซื้อมาก็ดูกระไรอยู่ ไม่ต้องเสียดายไป เพราะวันนี้เพราะเรามีตัวเลือกอย่างการปล่อยเช่ามาให้คุณ!

    ขั้นตอนการปล่อยเช่านี้ ไม่มีอะไรที่ยุ่งยาก หลายคนอาจจะรีโนเวตห้องเพิ่มเติม เพื่อให้การปล่อยเช่านั้นน่าสนใจ และดึงดูดผู้คนมากขึ้น แถมยังช่วยมูลค่าให้กับห้องได้  นอกจากนี้ สิ่งที่ควรระมัดระวังคือการทำสัญญา ข้อตกลงต่างๆ เกี่ยวกับผู้เช่ามากกว่า นอกจากนี้การปล่อยเช่าคุณต้องยอมรับสภาพอย่างหนึ่งว่า มีคนมาคอยดูแลห้องให้คุณระหว่างไม่อยู่ก็จริง แต่ตัวคอนโดฯ หรืออสังหาริมทรัพย์ก็มีสิทธิ์เสื่อมโทรมไปตามสภาพกาลเวลา และการใช้งานได้เช่นกัน ที่สำคัญห้องที่คุณปล่อยให้เช่า ต้องมั่นใจว่าอยู่ในย่านทำเลทอง จะช่วยให้ปล่อยเช่าได้ง่ายมากขึ้น

    การทำเงินกับคอนโดนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเกินไป เพียงแต่เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่า การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จำเป็นต้องมีต้นทุน แต่เราสามารถลดต้นทุนนั้นให้ได้มากที่สุด เพื่อเพิ่มกำไรได้ อย่าง การขายใบจองคอนโด, การขายดาวน์คอนโด รวมไปถึงการเป็นนายหน้า นั้นเอง แต่ถ้าคุณมีคอนโดในครอบครองอยู่แล้ว การปล่อยเช่า ก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่น่าสนใจเช่นกัน

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์