รูปบทความ ทิลแลนด์เซีย (Tillandsia) ต้นไม้แต่งคอนโดทางเลือกใหม่ ฮิปส์กว่า Cactus

ทิลแลนด์เซีย (Tillandsia) ต้นไม้ที่เหมือนสิ่งมีชีวิตนอกโลก ฮิปส์กว่า Cactus

ปลูกแคคตัสแล้วใช้ว่าจะเป็นฮิปส์เตอร์ได้อย่างเดียว ถึงตอนนี้กระแสการปลูกแคคตัสเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นฮิปส์เตอร์ในเมืองไทยมาก ลองหันมาปลูกทิลแลนด์เซียกันบ้างดีกว่า ฮิปส์เตอร์ไม่แพ้เหมือนกัน ถ้าไม่รู้ว่าฮิปส์เตอร์กว่ายังไงลองมาฟัง



ครั้งแรกที่ได้รู้จักกับทิลแลนด์เซียเหมือนกำลังเจอต้นไม้ที่มาจากดาวอังคาร มันเหมือนกับต้นไม้ที่หลุดออกมานอกโลก ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่เคยมี อะไรทำนองนั้น ดูไปตอนแรกก็เหมือนต้นไม้ปลอมนะ เห้ยมันเป็นก้อนๆมีแต่ใบกับรากอะ ขายวางกองๆ รวมกันเหมือนไม่มีราคาเป็นวัชพืช แปลกดี ถามคนขายไปมาก็รู้ว่ามันคือต้นไม้อากาศ เอ๊ะยังไงวะ งง! ไม่เข้าใจเลย ตกใจไปอีกบอกว่าไม่ต้องใช้ดินไม่ต้องรดน้ำก็อยู่ได้ เห้ยอีกรอบ จุดนั้นคืองงมาก จุดจุดเลย แต่อยากรู้มากว่ามันดำรงอยู่ได้ยังไง จริงรึเปล่าที่แม่ค้าว่า เลยลองเลือกดูมาสักต้น ถูกๆที่เขาขายกันเลยก็ 20 – 30 บางต้นก็ห้าสิบบาทสวยขึ้นมาหน่อย ไม่ได้เป็นกอก้อนๆอย่างเดียว มีแบบทรงยาว ทรงกลมว่ากันไป ราคา 20 ถึง 100 กว่าประมาณนี้


ที่มา : https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Tillandsia_bulbosa_20090111.jpg

อย่าพึ่งตกใจกับหน้าตาของมัน เจ้าต้นนี้จะดูน่ารักหรือไม่ขึ้นอยู่กับการตกแต่งของเรา ซึ่งเรามีตัวอย่างการตกแต่งอยู่ท้ายบทความค่ะ


หลังจากซื้อมาแล้วต้นหนึ่งเอามาวางไว้ที่โต๊ะทำงาน ลองดูเขี่ยๆเล่นทุกวันมันก็ไม่เป็นไร คนเดินผ่านไปผ่านมาเห็นเข้ามาถามกันเยอะว่าคือต้นอะไร บอกคนอื่นไปว่ามันคือต้นไม้อากาศ ทุกคนหน้างงกลับมา หลอกว่ามาจากดาวอังคารก็เชื่อ คนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้มารู้จักหรือว่าชอบปลูกต้นไม้ศึกษาพันธุ์จากประเทศอื่น เขาก็ไม่เคยเห็นกัน เป็นต้นไม้ที่น่าสนใจมาก มีหลายคนมาถามแล้วชอบในความแปลกความฮิปเตอร์ของมันนี่แหละ เลยตามเทรนด์กันใหญ่ชวนเพื่อนร่วมงานมาปลูกทิลแลนด์เซีย หลังจากที่ลองเอามาปลูกยังสงสัยกับมันอยู่ วันนี้เลยรวบรวมข้อมูลของ “ทิลแลนด์เซีย” มา ให้ได้รู้จักต้นไม้ฮิปส์เตอร์กว่าแคคตัส ตอนนี้มีคู่แข่งในแล้วนะระวังไว้เลย ไม่รู้จะตกเทรนด์



“ Tillandsia” คือ ต้นไม้อะไร


ทิลแลนด์เซีย หรือเรียกกันว่า ต้นไม้อากาศ มันมาจากไหนแล้วมันมายังไง?

ทิลแลนด์เซียมีแหล่งกำเนิดจาก ป่าเขาและกลางทะเลทรายในอเมริกาใต้ เป็นไม้กลุ่มเดียวกันกับสัปปะรดสี มีทั้งหมดกว่า 650 ชนิด ที่จริงแล้วทิลแลนด์เซียไม่ได้เป็นต้นไม้ที่มีค่าราคาสักเท่าไรเลย เพราะมันล่องลอยอยู่ตามทะเลทราย อาจจะเป็นส่วนหนึ่งทำให้เขาเรียกกันว่า ต้นไม้อากาศ

ทิลแลนด์เซีย

ที่มา : https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Tillandsia_ehlersiana_-_Auteuil.JPG


แล้วทำไมถึงเรียกว่าต้นไม้อากาศละ?

เพราะว่าทิลแลนด์เซียไม่ได้ต้องปลูกลงดิน ขอแค่แสงแดด น้ำ อากาศ มีที่ให้ยึดเกาะก็อยู่ได้แล้ว ขอเพียงสามอย่างก็ดำรงอยู่ได้ ไม่ต้องรดน้ำเป็นเดือนก็ไม่เป็นไร ดูดซับแสงแดด และธาตุในอากาศก็พอ ตัวต้นของทิลแลนด์เซียมีแค่ใบกับรากเท่านั้น ในบางชนิดจะออกดอกด้วย เกิดมาเพิ่งเคยเห็นอะไรแบบนี้ใช่ไหมละ? หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้แล้วอาจจะงงอยู่ว่า แล้วเจ้าตัวทิลแลนด์เซียเนี่ยจะดูดซับแสงแดดและธาตุยังไง ที่ทิลแลนด์เซียไม่ต้องการดินนั้นเพราะจะดูดซับสารอาหารและน้ำผ่านจากใบของต้น ส่วนรากของมันนั้นมีหน้าที่หลักคล้ายๆตะขอเกาะกับที่ยึดไว้เท่านั้นเอง ส่วนของใบจะมี Trichome ซึ่งจะทำหน้าที่ดูดธาตุอาหารจากอากาศ แต่ Trichome ของทิลแอนด์เซียจะทนต่อสภาพอากาศมากกว่าชนิดอื่นนั้นเอง


ทิลแลนด์เซีย

ทิลแลนด์เซียสามารถปลูกได้ทั้งนั้นห้องและกลางแจ้ง ไม่ต้องการดูแลรักษามากมายเท่าแคคตัส แค่รดน้ำให้ทิลแลนด์เซีย 1-3 ครั้งต่ออาทิตย์สำหรับการปลูกไว้ในห้องพัก แต่ในความเป็นจริงแล้วทิ้งไว้เอาไว้ 1 เดือนบนโต๊ะทำงานโดยไม่มีน้ำและแดด ทิลแลนด์เซียก็ยังไม่เป็นอะไร ถือว่าเป็นต้นไม้ที่อึดถึกทนมากเหมาะกับคนที่ปลูกอะไรไม่ค่อยขึ้น ปลูกอะไรก็ไม่รอด ปลูกแล้วก็ตาย อย่างตัวเคราฤาษีก็เป็นหนึ่งในจำพวกของทิลแลนด์เซียเหมือนกัน


ปลูกใส่อะไรดีถ้าไม่ต้องลงดินใช้กระถาง

วางไว้บนโต๊ะเฉยยังได้เลย แต่จะดูไม่ที่ยึดให้กับมัน หากยังไม่มีไอเดียลองเสิร์ชคำว่า “Tillandsia Terrariam” จะเจอกับทิลแลนด์เซียที่ถูกจัดวาไว้ในขวดโหลแก้ว ขอนไม้ หรือจะว่างได้กระถางแก้ว จานชามเซรามิคญี่ปุ่นก็เก๋ไปอีกแบบ เป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกในวันว่าง


หาซื้อทิลแลนด์เซียได้จากที่ไหน?

ตลาดนัดจตุจักร ลองวนเดินถามราคาดีๆ บางชนิดเหมือนกันแต่ว่าอีกร้านนึงตั้งราคาไว้สูงมาก ด้วยทิลแลนด์เซียยังเป็นที่นิยมไม่มาก ไม่ได้เป็นวงกว้างเท่ากับแคคตัส จึงทำให้หาเลือกซื้อยากสักหน่อย



เห็นรึยังว่า ทิลแลนด์เซียมันฮิปส์เตอร์กว่าแคคตัสอีกนะ แคคตัสเองที่บอกกันว่ารดน้ำอาทิตย์ละครั้งตากแดดไว้ก็ไม่เป็นไร ที่จริงแล้วแคคตัสต้องการความเอาใจใส่ เหมือนจะไม่ต้องการดูแลแต่ก็ต้องดูแล


จากประสบการณ์ที่เคยเลี้ยงแคคตัสมาก่อนมีบ้างชนิดเท่านั้นที่ไม่ต้องเอาใจใส่มาก อย่าง Pachypodium ที่ทนต่อสภาพอากาศทนแดดทนฝน แต่บางชนิดที่ น้ำน้อยไปก็ไม่ได้เยอะไปก็ไม่ได้ โดนแดดน้อยไปก็ไม่ได้มากไปก็ไม่ได้ บอบบางดูแลรักษาอยากกว่า ทิลแลนด์เซีย ตั้งเยอะ หันมาปลูกทิลแลนด์เซียกันดีกว่า ง่าย สะดวกสบาย สวยงาม เหมาะกับคนขี้เกียจไม่มีเวลาไม่อยากดูแลรักษาอะไรมาก ต้นไม้อะไรมีแค่รากกับใบก็อยู่ได้ ฮิปกว่าแคคตัสก็ทิลแลนด์เซียนี่แหละ







เครดิตภาพจาก : https://www.pinterest.com/

ข้อมูลอ้างอิงจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Tillandsia


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์