รูปบทความ บางซื่อ-จตุจักร ไลฟ์สไตล์มนุษย์คอนโดที่คนรักสุขภาพและการพักผ่อน

บางซื่อ-จตุจักร ไลฟ์สไตล์คนรักสุขภาพและการพักผ่อน


ทำเลบางซื่อ-จตุจักร เป็นทำเลทองที่มีศักยภาพสูงในตอนนี้ โดยเฉพาะ ทำเลบางซื่อพื้นที่เมกะโปรเจค ภายใต้โครงการของภาครัฐคือ ASEAN Linkage & Business Hub ที่จะเป็นศูนย์กลางเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีต่างๆมากมาย ปัจจุบันอยู่ในระยะก่อสร้าง โดยในอนาคตจะบางซื่อจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมอาเซียนแห่งใหม่ (New ASEAN Transportation Hub)

ด้วยความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจในทำเลนี้ส่งผลดีต่อการลงทุนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์คึกคักกันมากขึ้น คอนโดมิเนียมต่างผุดรายล้อมรถไฟฟ้าทำเลบางซื่อ รวมไปถึงทำเลใกล้เคียงรถไฟฟ้าอื่นๆ เช่น จตุจักร เตาปูน บางซ่อน บางโพ เป็นต้น ทำให้ผู้อยู่อาศัยคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสถานีบางซื่อ จตุจักร เตาปู บางซ่อน บางโพ สามารถเดินทางได้สะดวกรวดเร็ว รถไฟฟ้าจะช่วยการถ่ายเทออกนอกตัวเมืองทำให้ลดปัญหารถติดได้ จะเดินทางไปที่อื่นๆ ได้ง่ายขึ้น

นอกจากความสะดวกสบายด้านการคมนาคมอย่างรถไฟฟ้าสถานีบางซื่อ การมีคุณภาพชีวิตดีกับมนุษย์คอนโดอย่างเรา ไลฟ์สไตล์รักสุขภาพและการพักผ่อนที่ดีก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องเริ่มหันมาสนใจกันมากขึ้น

สุขภาพดีจะส่งผลดีต่อสภาวะจิตใจที่เหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน ผ่อนคลายจากเรื่องเครียดๆ และปัญหาชีวิตต่างๆที่รุมเร้า

วันนี้ Estopolis จึงจะพาผู้อ่านไปพักผ่อนให้เต็มที่และสูดบรรยากาศธรรมชาติๆ ให้เต็มปอดกัน โดยจะพาไปชม 3 สวนสาธารณะที่อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าบางซื่อและจตุจักรมากนัก ได้แก่ สวนจตุจักร สวนวชิรเบญจทัศ หรือสวนรถไฟ และสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

การเดินทาง



สวนจตุจักร

สวนจตุจักรเป็นสวนสาธารณะสำหรับพักผ่อนและออกกำลังกาย โดยเมื่อพ.ศ. 2518 การรถไฟแห่งประเทศไทยได้น้อมเกล้าฯ ถวายที่ดิน 100ไร่ เพื่อสร้างสวนสาธารณะตามพระราชประสงค์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 4 รอบ หรือ 48 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2518 ซึ่งเมื่อวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2519 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามของสวนแห่งนี้ว่า "สวนจตุจักร" สามารถเดินทางได้โดยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีจตุจักร ทางออก 2

โดยสวนจตุจักร แบ่งออกเป็น 2 โซนด้วยกัน ได้แก่ โซนที่เป็นสวนสาธารณะ และโซนขายของที่นิยมมากในหมู่วัยรุ่นและชาวต่างชาติที่ตั้งใจมาช็อปปิ้งที่ตลาดนัดจตุจักร ก็มักจะแวะมานั่งพักผ่อนที่นี่ด้วย ทำให้สวนจตุจักรเต็มไปด้วยผู้คนหลากหลายสัญชาติ ในวันศุกร์-อาทิตย์ พื้นที่จะอัดแน่นไปด้วยผู้คน หากใครที่ชื่นชอบความสงบเป็นส่วนตัว ต้องการวิ่งออกกำลังกายยามเย็นอย่างจริงจัง แนะนำให้ไปสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และสวนรถไฟ เพราะคนจะน้อยกว่าและมีพื้นที่ให้กลิ้งบนพื้นหญ้ากว้างๆ ได้มากกว่า


สวนวชิรเบญจทัศ หรือสวนรถไฟ

สวนรถไฟ

สวนวชิรเบญจทัศ หรือสวนรถไฟ ก็อยู่ในทำเลบางซื่อ-จตุจักรเช่นเดียวกัน เดิมเคยใช้เป็นสนามกอล์ฟรถไฟ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่มีมติให้สร้างสวนสาธารณะขึ้นในส่วนของพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการพักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกายของประชาชนทั่วไปและประชาชนในย่านใกล้เคียง โดยได้รับพระราชทานชื่อ สวนวชิรเบญจทัศ จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขณะดำรงพระอิสริยยศในพระราชสถานะสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ในวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2545 ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระชนมายุครบ 50 พรรษา การเดินทางมายังสวนรถไฟจาก รถไฟฟ้าสถานีจตุจักร หากเดินมาจะไกลพอสมควร แนะนำให้นั่งรถเมล์สาย 3, 29, 510 ลงป้าย ปตท. แล้วเดินเข้าสวนไปอีก หรือนั่งวินนมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ก็จะสะดวกกว่า

สวนรถไฟ

สำหรับกิจกรรมในสวนรถไฟก็จะมีทั้ง ปั่นจักรยาน ออกกำลังกาย ชมอุทยาน สวนนันทนาการชุมชนสวนรถไฟ ค่ายพักแรม สวนป่าใหญ่ในเมือง เมืองจราจรจำลอง ศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ สวนปิกนิก สวนโมกข์กรุงเทพ ศูนย์อาหาร และจุดให้บริการเรือพาย

สวนรถไฟ

ภายในสวนรถไฟก็จะมีผืนหญ้ากว้างมาก สามารถเลือกนั่งปิคนิคกันได้ตามร่มไม้ พกเสื่อมาปูรองนั่ง สามารถเอนกายนอน หรืออ่านหนังสือได้เพลินๆทั้งวัน


สวนรถไฟ

กิจกรรมที่ห้ามพลาดสำหรับการมาสวนรถไฟก็คือการขี่จักรยาน ด้วยทางจักรยานที่มีระยะทาง 3.6 กิโลเมตร เหมาะสำหรับซ้อมปั่นจักรยานมืออาชีพ หรือเป็นกิจกรรมปั่นจักรยานกับเพื่อนๆ และครอบครัว ใครที่ไม่มีจักรยานส่วนตัว สามารถเช่าจักรยานได้ที่ร้านข้างหน้าก่อนทางเข้าไปยังสวนรถไฟโดยราคาส่วนใหญ่จะอยู่ประมาณ 20-60 บาท เช่าได้ถึง 18.00 น.

สวนรถไฟ

ในสวนรถไฟศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ เป็นอาคารในพื้นที่ 30 ไร่ ที่เป็นศูนย์รวมของการเล่นกีฬาและออกกำลังกายประเภทต่าง ๆ ครบวงจร เช่น ห้องฟิตเนส, สระว่ายน้ำ, ห้องฝึกโยคะ, สนามเทนนิส, สนามฟุตซอล รวมถึงห้องบริการต่าง ๆ เช่น ห้องอาบน้ำ, ห้องเปลี่ยนเครื่องแต่งตัว โดยสร้างขึ้นตามนโยบายของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นับเป็นศูนย์กีฬาครบวงจรแห่งแรกในสังกัดของกรุงเทพมหานคร เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 โดยการใช้บริการของส่วนนี้ เสียค่าบำรุงสถานที่ปีละ 40 บาท และข้างๆเป็นเครื่องเล่นสำหรับเด็ก เป็นสวนสนุกขนาดย่อมที่ให้เด็กๆ ได้เพลิดเพลินและพบเจอเพื่อนใหม่ๆ วัยเดียวกัน

สวนรถไฟ

อุทยานผีเสื้อผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯ จัดไว้ให้ชมผีเสื้อ มีประมาณ 20 ชนิด รวมแล้วมากกว่า 500 ตัว ให้เดินชมแบบ walk-in ไม่เสียค่าใช้จ่าย จัดภูมิทัศน์แบบธรรมชาติขนาดจำลอง ประดับพืชพรรณไม้ที่เป็นอาหารของผีเสื้อ ส่วนภายในตึกจัดเป็นนิทรรศการแสดงเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับผีเสื้อ สำหรับที่นี่เปิดให้เข้าชมฟรี ทุกวันอังคาร – อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 8.30-16.30 น. และปิดวันจันทร์ 

สวนรถไฟ

ภายในโดมจะปลูกต้นไม้ร่มรื่น แหละมีที่นั่งสำหรับพักชมผีเสื้อ

สวนรถไฟ

ผีเสื้อที่นี่มีหลายชนิด แต่บางชนิดก็จะไม่ค่อยออกมาในเวลากลางวัน หรือช่วงที่มีคนเยอะๆ เสียงดังๆ มากนัก 

สวนรถไฟสวนรถไฟจะมีเส้นทางที่สามารถเชื่อมไปยังสวนสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ได้


สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯเป็นสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในทำเลบางซื่อ-จตุจักร กรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่บนถนนกำแพงเพชร 2 อยู่ติดกับสวนจตุจักรและสวนวชิรเบญจทัศ สร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถครบ 5 รอบ ซึ่งตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2535 โครงการนี้ริเริ่มโดยคณะรัฐมนตรีในปี พ.ศ. 2534 เปิดเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2539 
สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

บรรยากาศภายในสวนค่อนข้างสงบ เนื่องจากไม่มีกิจกรรมสันทนาการและพื้นที่นั่งปิคนิค จะเหมาะสำหรับการวิ่งออกกำลังกายตอนเย็นมากกว่า

สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

ซึ่งในสวนก็จะมีการจำลองภูมิทัศน์ธรรมชาติ และปลูกพืชพรรณไม้ต่างๆ มากมาย สามารถเดินเข้าไปอ่านป้ายชื่อต้นไม้ได้เพลินๆ แถมยังได้ความรู้อีกด้วย


บทความที่เกี่ยวข้อง

จับกระเป๋าตังค์ให้มั่น กับแหล่งชอบปิ้งหลากสไตล์ใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน “บางซื่อ”

บางซื่อ-บางซ่อน จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทำเลทองแห่งใหม่ ศูนย์กลางคมนาคมอาเซียนในอนาคต

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์