รูปบทความ ปรับอัตราแรงงานขั้นต่ำ กระทบอสังหาฯ ?

ESTOPOLIS | ปรับอัตราแรงงานขั้นต่ำ กระทบอสังหาฯ ?

คณะกรรมการค่าจ้างเปิดเผย อัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 61 ปรับขึ้นทั่วประเทศ / ผลกระทบต่อภาคอสังหาฯ แรงงาน และธุรกิจsme



การปรับขึ้นอัตราแรงงานขั้นต่ำในปีนี้ หลายๆธุรกิจต่างกังวลว่าจะกระทบทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น โดยแต่ละจังหวัดมีการปรับขึ้นตั้งแต่ 8 - 22 บาท ดังนี้



ภาคอสังหาฯ ไร้กังวล


สำหรับประเด็นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไม่ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจภาคอสังหาฯ แต่อย่างใด เพราะมีการปรับขึ้นแค่ประมาณ 9 % ซึ่งค่าแรงอสังหาฯ ในตอนนี้สูงกว่าแรงงานขั้นต่ำอยู่แล้ว โดยสัดส่วนของต้นทุนค่าแรงนั้นมีไม่ถึง 10% ของภาคอสังหาฯ ในปัจจุบัน ดังนั้นการเพิ่มขึ้นของอัตราค่าแรงขั้นต่ำ จะไม่นำไปสู่การปรับขึ้นราคาขายแน่นอน ซึ่งปัจจัยที่จะขึ้นราคานั้นจะมาจากราคาที่ดินมากกว่า



แรงงาน แห่เข้าประเทศ


การปรับขึ้นจะเพิ่มแรงดึงดูดให้แรงงานต่างด้าวเข้าไทยมากขึ้น ซึ่งในช่วงนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเนื่องจากอาจจะเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยปัจจัยนั้นมาจากการเร่งก่อสร้างในโครงการต่างๆ เช่น รถไฟรางคู่ การขยายสนามบิน ทั้งภาคส่วนอสังหาฯ ที่มีการเร่งก่อสร้างหลายโครงการเหตุจากส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น



ลดภาษีเงินได้ช่วย SME


ภาครัฐมีการหาแนวทางแก้ไขผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังจากมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ทางรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาทางด้านภาษี จะมีการบูรณาการออกมาตรการลดหย่อนภาษีรายได้ ช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(กลุ่มSME) 



แม้ว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะเป็นทั้งข่าวดี และข่าวร้ายสำหรับหลายๆคน แต่สิ่งที่เราควรกังวลก็คือค่าครองชีพที่เร่งนำหน้าไปก่อนแล้วนั้นเอง





แหล่งที่มา : prachachat  posttoday  news.ch3 
แหล่งที่มารูป : freepik

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์