รูปบทความ พร้อมหรือไม่มาดูกัน กับปัจจัยทดสอบความพร้อมเช่า/ซื้อคอนโด

พร้อมหรือไม่มาดูกัน กับปัจจัยทดสอบความพร้อมเช่า/ซื้อคอนโด

หนึ่งในปัจจัยสี่ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์คือ “ที่อยู่อาศัย” คุณคงเป็นคนหนึ่งที่ทำงานจนมีเงินเก็บสักก้อนแล้วอยากมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง คอนโดเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะคอนโดมีทุกอย่างเตรียมพร้อมให้สำหรับผู้เข้าอยู่อาศัยเรียบร้อย ทั้งลานจอดรถ ใกล้กับระบบขนส่งสาธารณะ ระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา เหมาะกับคนวัยทำงานที่ต้องการความรวดเร็วในการเดินทาง และนอนหลับอย่างเต็มอิ่มโดยไม่ต้องระแวงโจรขึ้นบ้าน รวมถึงหมดกังวลเรื่องเสียงรบกวนจากเพื่อนบ้านด้วยเพราะคอนโดส่วนใหญ่จะกั้นเสียงระหว่างห้องไว้เรียบร้อย


ทีนี้หากคุณตัดสินใจได้แล้วว่าจะเลือกคอนโด แล้วยังไม่มีเงินก้อนจำเป็นต้องผ่อนเอา แน่นอนว่าการผ่อนทำให้เกิดหนี้ สิ่งสำคัญคือคุณจะมั่นใจได้หรือยังว่าตอนนี้คุณพร้อมแล้วที่จะผ่อนซื้อคอนโดโดยไม่เดือดร้อนต่อชีวิตประจำวัน เพราะการผ่อนคอนโดเป็นการผ่อนซื้อที่ยาวนานไม่หมดภายในปีสองปี ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า และคำนวนรายรับรายจ่าย รวมถึงดอกเบี้ยจากการกู้ผ่อนให้ดี


บทความนี้ Esto จะพาทุกคนไปตรวจรีเช็คตัวเองกันว่าคุณพร้อมที่จะผ่อนซื้อหรือเช่าคอนโดแล้วหรือยัง เพื่อเป็นข้อมูลในการเตรียมความพร้อมและวางแผนในอนาคต


ฐานเงินเดือน

แน่นอนว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการผ่อนกู้ซื้อในทุกสิ่ง ส่วนคอนโดนั้นเงินผ่อนที่ต้องจ่ายต่อเดือนที่เหมาะสม ไม่สูงเกินไปคือ “ล้านละเจ็ดพัน” คือถ้าคอนโดมีราคาอยู่ที่หนึ่งล้านบาท ให้ผ่อนจ่ายเดือนละเจ็ดพันบาทจนครบ สูตรนี้เป็นสูตรที่ทางธนาคารเป็นคนคิดและคำนวนไว้แล้วว่าเงินผ่อนที่ไม่หนักเกินไปอยู่ที่ 1ใน3 ของรายได้


จริงๆ แล้วเงินเดือนเริ่มต้นของเด็กจบใหม่จะอยู่ที่ 15,000 บาท หากผ่อนเดือนละ 7,000 บาทจะเหลือใช้เพียงเดือนละ 8,000 บาท และ 7,000 บาทนั้น เกิน 1ใน3 ของรายได้ เป็นไปได้ว่าเงินที่เหลือจะไม่พอใช้สำหรับทั้งเดือน ดังนั้นจึงยังไม่แนะนำให้กู้ซื้อ


เพราะสิ่งหนึ่งที่เราต้องคำนึงด้วยคือ การกู้ซื้อคอนโดยังมีราคาละเอียดยิบย่อยหลายอย่างนอกเหนือจากตัวห้อง เช่น ค่าตกแต่ง หรือธนาคารบางแห่งจะให้ผ่อนเพียง 90% ของราคาเต็มคอนโด 10% ที่เหลือเราต้องสำรองจ่ายไปเอง แนะนำว่าช่วงนี้อาจจะเช่าหารกับรูมเมทก่อนเพื่อรอฐานเงินเดือนที่สูงขึ้นพอจะสามารถกู้ซื้อได้จึงจะเริ่มการกู้


เงินสำรอง

เงินสำรองไม่สามารถบอกออมาเป็นตัวเลขตายตัวได้ว่าต้องมีเท่าไหร่ สมมุติว่าคอนโดราคา 1ล้านบาท ธนาคารปล่อยกู้ให้ 90% เท่ากับเราต้องมีเงินสำรองเพื่อจ่ายตรงนี้โดยไม่สามารถผ่อนได้ 1แสนบาท และหากห้องนั้นยังไม่มีการตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์และคุณต้องการที่จะกู้เพื่อตกแต่งห้องด้วย ธนาคารจะปล่อยกู้เพิ่มส่วนนี้ไม่เกิน 10% จากราคาเต็มของห้อง และส่วนใหญ่ธนาคารจะไม่นับรวมส่วนนี้เป็นค่าผ่อนคอนโด


ธนาคารจะคิดดอกเบี้ยสำหรับการกู้เพื่อตกแต่งในอัตราที่สูงกว่า และมีระยะการผ่อนที่สั้น ทำให้ต้องมีเงินสำรองไว้ก่อนแล้วจะดีกว่า หากฐานเงินเดือนถึงแล้วแต่ยังมีเงินเก็บสำรองไม่พอ แนะนำว่ารออีกสักระยะจะดีกว่า


หน้าที่การงาน

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าคอนโดไม่ใช่สิ่งที่จะผ่อนหมดได้ภายในปีถึงสองปี สมมุติคอนโดหนึ่งล้าน กู้ได้ 100% ผ่อนเดือนละ 7,000 บาทใช้เวลาในการผ่อนเฉพาะตัวคอนโดอย่างเดียว 11 ปี หมายความว่าหน้าที่การงานของเราต้องนิ่งและทำได้ยาวโดยไม่มีการเปลี่ยนงานอีกแล้ว จึงจะสามารถคิดเรื่องผ่อนคอนโดได้ หรือหากใครที่คิดจะลาออกแต่มีงานที่มีฐานเงินเดือนเพียงพอและมั่นคงรองรับทันที ถือว่าไม่เป็นปัญหา


นั่นหมายถึงว่าหากคุณมีหน้าที่การงานที่ถูกใจและรักในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญเพราะจะมั่นใจได้ว่าคุณจะมีเงินมาจ่ายค่าผ่อนทุกเดือน แต่หากคุณยังทำงานเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ หรือยังฝืนทำในสิ่งที่ไม่อยากทำและคิดว่าจะเปลี่ยนงานเร็วๆนี้แน่ แนะนำว่าอาจจะรอให้หน้าที่การงานลงตัวก่อน


เป็นเพียงเบื้องต้นที่จะช่วยทุกคนตรวจสอบตัวเองก่อนว่าพร้อมจริงๆหรือยังเพราะสามสิ่งนี้เป็นพื้นฐานหลักที่ละเลยไม่ได้เลย ไม่เช่นนั้นปัญหาใหญ่กว่าอย่างเช่นหนี้ ตามมาแน่นอน


บทความที่น่าสนใจ

Leasehold ทางเลือกใหม่บนทำเลทอง ที่จับต้องง่ายขึ้นเยอะ

รวมทุกเรื่องที่ควรรู้สำหรับนักลงทุนมือใหม่ จะลงทุนในกองทุนรวมยังไงให้มีแต่ได้กับได้!

เหตุใดเล่า จึงชวนเช่าที่นี่ ! 5 เหตุผลที่ควรเช่าคอนโด ‘A Space ID’

วัยเรียนก็เช่าคอนโดได้ หากรู้จักบริหาร

วิธีการรักษาเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องที่คน ‘เช่า’ คอนโด ‘ต้องรู้’


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์