รูปบทความ พาส่องข้อดีของการบิลต์อินพื้นที่ครัว

พาส่องข้อดีของการบิลต์อินพื้นที่ครัว

สำหรับคนที่ชื่นชอบการทำอาหาร นอกจากไอเทมในการประกอบอาหารจะสำคัญแล้วห้องครัวก็ถือว่าเป็นห้องที่สำคัญอีกห้องหนึ่ง เนื่องจากเป็นสถานที่ๆใช้ประกอบอาหารเราจึงต้องจัดสรรพื้นที่ใช้สอยให้เป็นสัดส่วนแม้ว่าคอนโดที่เราอยู่นั้นจะมีพื้นที่ใช้สอยที่จำกัด ดังนั้นวันนี้เรามีข้อดีในการ บิลต์อิน (Built-In) ห้องครัวเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการใช้สอยมาฝาก


ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการใช้งาน


ถ้าพูดถึงข้อดีในการบิลต์อินจะไม่พูดถึงข้อนี้ไม่ได้ เนื่องจากเป็นการออกแบบมาเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้เป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดและนอกจากนี้การบิ้วท์อินนั้นยังช่วยให้การตกแต่งห้องครัวง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อเรามีพื้นที่ในห้องครัวมากขึ้นนั้นก็เท่ากับว่าเราสามารถเพิ่มเฟอร์นิเจอร์อื่นๆเพื่อตกแต่งห้องครัวให้ดูดีมีสไตล์ได้มากกว่าเดิม เช่น การเพิ่มโต๊ะหรือเก้าอี้เข้าไปกลางห้อง เป็นต้น


เพิ่มความสวยงามให้กับห้องครัว


การบิลต์อินก็คือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่ง เราสามารถเลือกวัสดุและดีไซน์เองได้ตามต้องการ เพียงแค่วัดขนาดพื้นที่ในห้องครัวของเราเพื่อเป็นการกำหนดพื้นที่ที่สามารถใช้ได้แล้วออกแบบตามความชอบ ซึ่งเราสามารถเพิ่มรายละเอียดฟังก์ชันเข้าไปในการดีไซน์ได้ เช่น เพิ่มส่วนเตาอบ เตาไฟฟ้า ลิ้นชักในการเก็บของหรือแม้กระทั่งที่ดูดควัน ซึ่งอาจจะซ่อนเก็บอย่างสวยงามได้


ใช้งานและทำความสะอาดง่าย


การตกแต่งห้องครัวด้วยเฟอร์นิเจอร์บิลต์อินนั้นจะช่วยให้การหยิบ จับอุปกรณ์ในการทำอาหารหรือไอเทมในการรับประทานอาหารของเราง่ายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในชุดบิลต์อินนั้นโดยส่วนมากจะแบ่งการจัดเก็บของเป็นสัดส่วน เช่น มีตู้เก็บจาน ซิ้งค์ล้างจาน ตู้เก็บมีด ส้อมหรือช้อน ทำให้ห้องครัวของคุณเป็นระเบียบและสะดวกในการหยิบใช้ของมากยิ่งขึ้น


เมื่อการใช้งานสะดวกสบายจึงทำให้การทำความสะอาดชุดบิลต์อินนั้นไม่ยาก เนื่องจากชุด Built-In ในครัวนั้นเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบติดผนังที่รวมมาในหนึ่งชิ้นทำให้รอยต่อหรือซอกที่สิ่งสกปรกจะเข้าไปติดได้นั้นมีน้อยมาก ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์บิลต์อินนั้นจะทำให้ชีวิตของคุณง่ายและประหยัดเวลามากกว่าที่เคย


มีการจัดวางตำแหน่งที่เหมาะสม


ในคอนโดนั้นโดยส่วนใหญ่แล้วสถาปนิกจะออกแบบและเดินสายไฟไว้ให้เป็นจุดๆ ซึ่งเราควรให้ความสำคัญในจุดนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากการวางตำแหน่งให้ถูกจุดและพอดีกับปลั๊กไฟที่ทางสถาปนิกได้ออกแบบไว้แล้วนั้น จะทำให้คุณไม่ต้องเดินไฟเพิ่มเติมและยังช่วยให้การทำครัวของคุณสะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น ซิงค์ล้างจานควรวางไว้ที่ตำแหน่งที่ทางโครงการได้เดินท่อไว้ให้ เป็นต้น


รวมๆแล้วการบิลต์อินครัวนั้นโดยส่วนใหญ่จะเป็นข้อดีสำหรับห้องที่มีพื้นที่น้อย ซึ่งการบิลต์อินนั้นเป็นการต่อเติมในระยะยาวไม่สามารถที่จะเปลื่ยนรูปแบบได้เลยในทันที


เลือกรูปแบบและวัสดุที่ต้องการได้


ต้องเป็นแบบที่ชอบจริงๆ หรือมีดีไซน์คลาสสิกที่สามารถมองได้นานและไม่เบื่อเพราะการบิลต์อินนั้นเป็นการต่อเติมระยะยาว ไม่สามารถย้ายเข้าหรือออกได้ในทันที หากคุณเป็นคนที่เบื่อง่ายเฟอร์นิเจอร์บิลต์อินนั้นอาจจะไม่เหมาะกับคุณ


การเลือกวัสดุก็เป็นส่วนหนึ่งที่เราต้องคอยระมัดระวัง เนื่องจากหากเราเลือกวัสดุที่เป็นไม้นั้นในระยะยาวปลวกอาจจะขึ้นหรือเกิดความชื้น ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายได้


อย่างไรก็ตาม สำหรับห้องคอนโดนั้นยังมีข้อห้ามบางอย่างที่ไม่สามารถทำได้ อย่างเช่น หากคุณเป็นคนที่ทำอาหารหนักๆ อย่างอาหารไทย ครัวบิลต์อินอาจจะไม่ค่อยเหมาะกับคุณเพราะครัวบิลต์อินนั้นเน้นดีไซน์เสียมากกว่าการใช้งาน แต่ยังสามารถทำอาหารที่มีขั้นตอนไม่ยุ่งยากหรือส่งกลิ่นแรงมากนัก อย่างสปาเก็ตตี้หรือขนมอบ เป็นต้น


บทความที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก 'KIRIN' มัณฑนากรชื่อดังจาก Pantip กับชีวิตเจ้าของบริษัท Interior สไตล์ฟรีแลนซ์

ออกแบบห้องครัวขนาดเล็ก ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์ในงบ ไม่เกิน 30,000 บาท !

1 แบบแปลน 5 คาแรคเตอร์ ในการสร้างพื้นที่ภายในคอนโดให้เหมาะกับตัวคุณ

จัดครัวแบบไหนให้ใช้งานง่าย? สอนวิธีการเลือกห้องครัวที่ใช่ในสไตล์คุณ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์