รูปบทความ ฟังแล้วได้ข้อคิด เติมพลังชีวิตจาก 5 TED Talks คนไทย

ฟังแล้วได้ข้อคิด เติมพลังชีวิตจาก 5 TED Talks คนไทย

ชีวิตไม่ง่าย.. บ่อยครั้งที่เจอกับเรื่องท้อแท้ แรงบันดาลใจ และ ข้อคิด จากการใช้ชีวิตของคนอื่น ก็เป็นพลังบวกให้เราได้อย่างไม่น่าเชื่อ นับเป็นโชคดีเพราะในยุคที่มีเทคโนโลยีทันสมัย เราจึงได้รับฟังประสบการณ์เหล่านั้นง่าย ๆ ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ วันนี้ Esto จึงขอรวบรวม 5 TED Talks ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้ชีวิตมาฝากกัน ตามไปดูได้เลย


รวิศ หาญอุตสาหะ : เกลียดวันจันทร์?



สิ่งหนึ่งที่เดินหน้าไปตลอดทุกวัน คือ เวลา และคุณไม่มีทางเอามันกลับมาได้


รวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการบริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด ชายที่ถูกขนานนามว่าเป็นผู้พลิกฟื้นแบรนด์เก่าแก่ของไทยให้มีชีวิตชีวา เติบโต ประสบความสำเร็จทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ใครจะคิดว่า ที่จริงแล้วนี่ไม่ใช่งานที่เขาอยากจะทำ เป็นงานที่จำเป็นต้องทำ ลองฟังประสบการณ์ และ HOW TO สั้น ๆ ที่เปรียบเสมือนคู่มือซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการเกลียดวันจันทร์ของคุณให้น้อยลง(นิดนึง)


ภาริอร วัชรศิริ : เหตุผลของการมีชีวิตอยู่



เราจะเป็นคนโชคดีแค่ไหน ถ้าเราไม่ต้องอาศัยความโชคดี


หญิงสาวเจ้าของผลงานเขียน ‘How I love MY MOTHER’ เติบโตมาอย่างสุขสบายตลอด 16 ปี ด้วยการเลี้ยงดูของแม่ แต่ชีวิตกลับพลิกผัน ในวันที่แม่ของเธอกลายเป็นอัมพฤกษ์ เวลาผ่านไป 10 กว่าปี เธอได้มีโอกาสมาแบ่งปันประสบการณ์พยาบาลจำเป็นบนเวที TEDxBangkok 2017 ถ่ายทอดเรื่องราวและความรู้สึกออกมาได้อย่างงดงาม รอยยิ้มกว้าง ๆ กับหัวใจที่เข้มแข็งของเธอ จะทำให้เรากลับมาทบทวนตัวเองว่า “เหตุผลของการมีชีวิตอยู่ของคุณ คืออะไร?”


เอกก์ ภทรธนกุล : พลิกมุมคิด... ชีวิต Take Off



อารมณ์ด้านลบ ชนะอารมณ์ด้านบวกตลอดเวลา นี่คือนิสัยของเรา


เคยไหม..เรื่องแย่เล็ก ๆ น้อย ๆ ในหนึ่งวัน อาจทำให้คุณรู้สึกแย่กับชีวิตไปตลอดทั้งเดือน ถ้าคุณเคยรู้สึกแบบนั้น มาเพิ่มพลังคิดบวกกับ ดร.เอกก์ นักวิชาการหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง กูรูด้านแบรนด์และเจ้าของหนังสือขายดีอย่าง “อัจฉริยะการตลาด” บอกเล่าเรื่องราวเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรม แทรกมุกตลกเบา ๆ ฟังเพลิน ๆ แต่อาจได้วิธีจัดการอารมณ์ด้านลบในชีวิตชนิดที่คาดไม่ถึง


กาญจนา พันธุเตชะ : Hipster เที่ยวลืมวัย



ดูทีวี นั่งสมาธิ สวดมนต์ เลี้ยงหลาน ทำกับข้าว อ่านนิยาย ป้าแป๋วก็เซ็งสุด ๆ นะคะ มันไม่ใช่ทางฮิปสเตอร์อย่างเรานะ


ชีวิตไม่จำเป็นต้องตามสูตรความสุขที่ใคร ๆ ได้ขีดเส้นไว้ให้ ป้าแป๋ว กาญจนา พันธุเตชะ อดีตข้าราชการเกษียณอายุ พิสูจน์ให้เห็น ด้วยการเติมเต็มความสุขของตัวเอง ด้วยการท่องเที่ยว Backpack ทั้งในประเทศและต่างประเทศเพียงลำพัง แบ่งปันวิธีเตรียมตัววางแผนเพื่อการเดินทางที่ปลอดภัยไม่ให้ครอบครัวต้องเป็นกังวล ฟังจบแล้วคุณอาจจะจินตนาการถึงอนาคต อยากกลับมาวางแผนการเงิน และดูแลสุขภาพมากขึ้น


นิติ ชัยชิตาทร : โปรดเรียกฉันด้วยนามอันแท้จริง



ถ้าเรารู้จักบิดตัวเองเข้าหาแสง บางครั้งเราอาจจะค้นพบศักภาพที่มันสวยงาม


นักแสดง, โปรดิวเซอร์, พิธีกรรายการโทรทัศน์ บทบาทหลากหลายที่ป๋อมแป๋มเป็น แค่กลับถูกบางคนแปะป้ายไว้แค่ว่า เป็นกะเทย.. ฟังเรื่องราวเจาะลึกถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่มีต่อเพศที่สาม การออกจากสมการที่ตัดสินคนอื่นโดยไร้ศีลธรรม ซึ่งจะช่วยปรับให้ทัศนคติต่อตัวคุณเองและคนรอบข้างกว้างขึ้น ปฏิบัติต่อกันด้วยความเคารพ และเห็นอกเห็นใจกันมากยิ่งขึ้น


การฟังคลิปสั้น ๆ 10 กว่านาที จาก TED Talks ทั้ง 5 เรื่องนี้ แม้จะไม่ได้ช่วยให้ชีวิตเปลี่ยนไปมากมายนัก แต่ Esto ก็หวังว่าจะช่วยจุดประกายความคิด ความหมาย ความฝัน ความหวัง เล็ก ๆ ในใจของทุกคนขึ้นมา พร้อมเติมพลังให้พร้อมสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ ต่อไป


บทความที่เกี่ยวข้อง

พลาดไม่ได้สักวินาที ให้คุณเสพเรื่องดีๆ ด้านการลงทุนกับ 5 Podcasts

5 Tedtalks เกี่ยวกับการลงทุนที่ไม่ฟังไม่ได้แล้ว

เติมสมองให้อิ่มทุกเวลากับ Podcast ที่ช่วยบริหารกระเป๋าเงินได้ดีขึ้น

5 ไลฟ์สไตล์ที่ใครมีขอบอกเลยว่าเหมาะกับคอนโด



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์