รูปบทความ มีอะไรดีที่ ทบิลิซี เมืองต้องมนต์แห่งจอร์เจีย สวยจนต้องบอกต่อ

มีอะไรดีที่ ทบิลิซี เมืองต้องมนต์แห่งจอร์เจีย สวยจนต้องบอกต่อ

หนึ่งในประเทศที่สายเที่ยวกำลังให้ความสนใจในตอนนี้ก็คือ จอร์เจีย ประเทศที่อยู่สุดขอบของทวีปเอเชีย และยังมีบรรยากาศในประเทศคล้ายกับทางยุโรป ซึ่งในการมา ทัวร์จอร์เจีย ครั้งแรก เมืองที่ทุกคนต้องมานั่นก็คือ ทบิลิซี (Tbilisi) เมืองหลวงเก่าแก่ ที่เป็นจุดหมายปลายทางหลักๆ ในการเริ่มต้นสำรวจและท่องเที่ยวประเทศจอร์เจีย ซึ่งเสน่ห์ของเมืองนี้ที่คุณจะได้สัมผัสเมื่อย่างเท้าเข้ามาเยือนก็คือ เอกลักษณ์ของเมืองสมัยใหม่ที่รายล้อมไปด้วยสถาปัตยกรรมโบราณเก่าแก่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 5 และบทความนี้ เราจะชวนคุณไปสำรวจรอบๆ กับ 9 ที่เที่ยวทบิลิซี ที่ไหนน่าสนใจ สวยจนต้องบอกต่อ ไปดูกันว่ามีที่ไหนบ้าง



รู้จักเมืองทบิลิซี


คำว่า ทบิลิซี (Tbilisi) มีความหมายว่า ร้อนหรือความอบอุ่น ซึ่งเป็นการตั้งชื่อเมืองตามสภาพแวดล้อมที่มีน้ำพุร้อนธรรมชาติอยู่เป็นจำนวนมาก เมืองทบิลิซี ตั้งอยู่ในหุบเขา ถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งโดย แม่น้ำมิทควาริ (Mtkvari River) แม่น้ำสายหลักของประเทศ อาคารบ้านเรือนสีพาสเทลพร้อมหลังคาสีส้มสดใสตั้งเรียงรายอยู่ตลอดเส้นทาง แม้จะอยู่ในเอเชียแต่ก็ให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังเที่ยวชมประเทศฝั่งยุโรปอยู่เลยทีเดียว



ด้วยความที่เมืองทบิลิซิมีพื้นที่เพียง 726 ตารางกิโลเมตร ประกอบกับสถานที่เที่ยวที่ทุกคนนิยมไปนั้นอยู่ใกล้ๆ กับเขตเมืองเก่า (Old Town Tbilisi) อีกทั้งพื้นที่หลายจุดยังมีถนนที่แคบและไม่มีรถไฟฟ้าผ่าน ดังนั้นการเดินทางเที่ยวเมืองทบิลิซีส่วนใหญ่จึงมักจะใช้การนั่งรถไปลงใกล้กับเขตเมืองเก่าให้มากที่สุด หลังจากนั้นก็ใช้การเดินชมเมือง หรือที่เรียกว่า City Walk เป็นหลัก และใครที่บอกว่า ทบิลิซี จะมีแค่ภูเขา บ้านเรือน และแม่น้ำให้เที่ยวเท่านั้น ไม่ใช่แน่นอน ถ้ายังไม่เชื่อต้องมาดู 9 สถานที่เที่ยวยอดฮิตของเมืองทบิลิซี ที่เราแนะนำให้ไปเยือน ตามไปเช็คอินให้ถึงถิ่นเมืองเก่าสุดชิคกัน!!


1. ป้อมนาริกาลา (Narikala Fortress)



ป้อมปราการนาริกาลา คือป้อมปราการโบราณ ซึ่งตั้งอยู่เหนือเขตเมืองเก่า ทบิลิซี ถูกสร้างขึ้นมาในศตวรรษที่ 4 เพื่อปกป้องเมืองนี้ โดยชื่อ Nari-Kala เป็นภาษาเปอร์เซีย แปลว่า “ป้อมที่ไม่สามารถตีแตก” ซึ่งป้อมแห่งนี้ผ่านศึกหลายสงครามในอดีตจนพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าแข็งแกร่งควรค่าแก่การใช้ชื่อนี้จริงๆ ใครอยากชิมวิวเมืองทบิลิซีแบบพาโนรามาจัดเต็ม ก็สามารถขึ้นมาชมได้ด้วยเคเบิลคาร์ ค่าขึ้นเพียง 1-2.5 ลารี่ต่อเที่ยว ใช้เวลานั่งประมาณ 3-4 นาที และกระเช้าเริ่มเปิดบริการตั้งแต่เวลา 12.00 น. – 24.00 น. ส่วนทางขึ้นเคเบิลคาร์จะอยู่ใน Rike Park ใกล้กับ The Bridge of Peace แต่หากใครขยันหรืออยากออกกำลังกาย ก็สามารถเดินชิลๆ ขึ้นมาเองได้เช่นกัน


2. วิหารโฮลี่ทรินิตี้ (Holy Trinity Cathedral of Tbilisi)



วิหารโฮลี่ทรินิตี้ หรืออีกชื่อหนึ่งคือ มหาวิหารซาเมบา (Sameba Cathedral) เป็นโบสถ์นิกายออร์โธด็อกซ์ที่มีความสำคัญและมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศจอร์เจีย สามารถมองเห็นได้ชัดเจนจากระยะไกล รวมทั้งยังเป็นโบสถ์อีสเทิร์นออร์โธด็อกซ์ที่สูงเป็นอันดับ 3 ของโลกด้วย


โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการมาเยี่ยมชมความงามของโบสถ์แห่งนี้คือ ช่วงเช้าหรือเย็นที่แสงไม่แรง อากาศดี คนน้อย เวลาที่ประตูเปิดคือ 07.00 น. สามารถถ่ายรูปรอบโบสถ์กันได้อย่างสบายๆ ข้อควรระวังคือภายในโบสถ์หรือวิหารของประเทศจอร์เจียจะมีทั้งที่อนุญาตให้ถ่ายรูปได้ (โดยไม่ใช้แฟลช) และไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป ดังนั้นก่อนที่จะเข้าไปในโบสถ์หรือวิหารแต่ละที่ ขอให้นักเดินทางทุกคนอ่านป้ายหรือข้อกำหนดต่างๆ และปฏิบัติตามกันด้วยนะ


3. สะพานแห่งสันติภาพ (Bridge of Peace)



สะพานสันติภาพ หรืออีกชื่อก็คือ Mshvidobis Khidi เป็นสะพานที่มีความยาวถึง 150 เมตร ใช้ข้ามแม่น้ำคูรา เชื่อมระหว่างตัวเมืองเก่าและตัวเมืองใหม่ของ ทบิลิซี โครงสร้างหลักของสะพานทำมาจากเหล็กและกระจกใส มีการเปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2010 ได้รับการยกย่องว่าเป็นงานสถาปัตยกรรมยุคใหม่ที่มีความสวยงามชิ้นหนึ่งของประเทศจอร์เจีย ใครที่ไปเยือนสะพานนี้ในช่วงกลางคืนถึงเช้ามืดก็จะได้เห็นแสงสีที่สวยงามของสะพานแห่งนี้อีกด้วย


4. โบสถ์เมเตคี (Metekhi Cathedral)


โบสถ์เมเตคี หรือ Metekhi St. Virgin Church โบสถ์เก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยคริสตศตวรรษที่ 12 ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำคูรา ใกล้กับป้อมนาริกาลา ตรงข้ามกับเขตเมืองเก่า โบสถ์นี้เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นการเดินชมเมืองของนักท่องเที่ยว เพราะบริเวณนี้สามารถมองเห็นสถานที่เที่ยวต่างๆ รอบเมืองได้อย่างชัดเจน รวมทั้งมีระยะทางการเดินไปยังแต่ละสถานที่ได้ในเวลาไม่นาน


จุดเด่นที่น่าสนใจในการมาเที่ยวชมโบสถ์แห่งนี้คือความเก่าแก่ สวยงาม และรูปปั้นของกษัตริย์วาคตัง จอร์กาซาลี (Vakhtang Gorgasali) ผู้ค้นพบเมืองทบิลิซี รวมทั้งที่นี่ยังเป็นจุดถ่ายรูปวิวเมือง ทบิลิซี ที่สวยมากอีกแห่งหนึ่ง สำหรับการเข้าชมโบสถ์ของประเทศจอร์เจีย ผู้หญิงทุกคนจะต้องใช้ผ้าคลุมศีรษะ อย่าลืมเตรียมผ้าของตัวเองไปเผื่อไว้ด้วยนะ


5. เดอะ โครนิเคิล ออฟ จอร์เจีย (The Chronicle of Georgia)



The Chronicle of Georgia คืออนุสรณ์ทางประวัติศาสตร์ของประเทศจอร์เจีย ตั้งโดดเด่นอยู่บนภูเขาสูงนอกเมืองทบิลิซี มีขนาดใหญ่โตอลังการสามารถมองเห็นได้จากระยะไกล และทำให้ใครก็ตามที่ไปยืนใกล้ๆ ดูตัวเล็กจิ๋วลงทันตา สถานที่แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1985 ในสมัยที่ประเทศจอร์เจียยังอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศรัสเซีย


เดอะ โครนิเคิล ออฟ จอร์เจีย ทำหน้าที่ในการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ของประเทศจอร์เจียผ่านเสาหินขนาดใหญ่จำนวน 16 ต้น โดยเสาหินแต่ละต้นมีขนาดใหญ่กว่า 10 คนโอบ และมีความสูงถึง 35 เมตร โดยผู้ที่เริ่มสร้างคือชาวจอร์เจียที่ชื่อว่า Zurab Tsereteli แต่ด้วยเหตุผลหลายอย่างจึงทำให้ปัจจุบันนี้ The Chronicle of Georgia ก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี ยังคงเหลือรายละเอียดที่ต้องเก็บอยู่หลายจุด


แม้จะยังไม่เสร็จสมบูรณ์แต่ด้วยโครงสร้างและยิ่งใหญ่ของเสานี้ ทำให้ The Chronicle of Georgia กลายเป็นหนึ่งในสถานที่เที่ยวสุดประทับใจของนักท่องเที่ยวที่มา ทัวร์จอร์เจีย จนหลายคนยกให้เป็น “The Hidden Gems of Tbilisi” แถมยังเป็นจุดชมวิวมุมสูงที่สามารถเห็นเมือง ทบิลิซี และทะเลได้สวยจัดชัดเจนอีกด้วย


6. สวนพฤกษศาสตร์แห่งจอร์เจีย (National Botanical Garden of Georgia)



สวนพฤกษศาสตร์แห่งจอร์เจีย มีบรรดาพืชพันธุ์ต่างๆ มากถึง 4,500 สายพันธุ์ และมีพื้นที่กว้างใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่ภูเขาโซโลลากีเกือบทั้งหมด ไฮไลท์ของที่นี่ก็คือ ทุ่งดอกป๊อปปี้สีแดงที่ตัดกับพื้นหญ้าสีเขียว


ช่วงไฮซีซั่นของสวนแห่งนี้ก็คือ ฤดูใบไม้ผลิ ในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม ที่ทั้งสวนจะเต็มไปด้วยดอกไม้นานาชนิด เบ่งบานรอต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่นี่มีค่าเข้าชมสวน คนละ 2 ลารี โดยสวนจะเปิดบริการตั้งแต่เวลา 09.00 น. ส่วนเวลาปิดนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละฤดูกาล


7. สวนไรค์ (Rike Park)



Rike Park สวนสาธารณะใจกลางเมืองทบิลิซิ ตรงข้ามกับสะพานแห่งสันติภาพ สวนนี้เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ สามารถใช้เป็นจุดชมวิวโดยรอบของเมืองนี้ได้อย่างสวยงาม มีลานน้ำพุ คาเฟ่เท่ๆ และม้านั่งพักผ่อนท่ามกลางความสดชื่นของต้นไม้ ดอกไม้ และงานศิลปะ


นอกจากต้นไม้ที่ได้รับการดูแลและตกแต่งอย่างสวยงามแล้ว ที่นี่ยังมีสถาปัตยกรรมหน้าตาล้ำสมัยให้ชมหลายจุด และที่เด่นสะดุดตาจนต้องไปถ่ายรูปก็คือ อาคารขนาดใหญ่รูปทรงคล้ายสองอุโมงค์ยักษ์ที่ชื่อว่า Rike Park Concert Hall & Exhibition Center เป็นห้องจัดแสดงนิทรรศการและโรงละครที่สามารถจุได้กว่า 560 ที่นั่ง ออกแบบโดย Studio Fuksas บริษัทสถาปนิกสัญชาติอิตาลี ใครมีแพลนมา เที่ยวจอร์เจีย อย่าลืมแวะมาเดินเล่นกันได้


8. โรงอาบน้ำโบราณ อะบาโนตูบานี (Abanotubani | Sulphur Bath)



โรงอาบน้ำกำมะถัน หรือ The Abanotubani Bath House มีที่มาจากตำนานเล่าว่า ค้นพบโดยการที่นกเหยี่ยวของกษัตริย์ Vakhtang Gorgasali พลัดตกลงไป โดยลักษณะของโรงอาบน้ำ มีลักษณะคล้ายกับบ่อออนเซ็นของชาวญี่ปุ่น ส่วนคนท้องถิ่งจะเรียกโรงอาบน้ำโบราณนี้ว่า อะบาโนตูบานี (Abanotubani) มีจุดเด่นเป็นหลังคาโดมติดๆ กัน สามารถขึ้นไปได้ แถมยังมีฉากหลังเป็นบ้านเรือนสไตล์จอร์เจียสุดเก๋ ถือเป็นอีกหนึ่ง ที่เที่ยวจอร์เจีย สำคัญ มีบุคคลสำคัญระดับโลกเดินทางมากันมากมายเพื่อจะได้สัมผัสบรรยากาศการอาบน้ำเมื่อหลายร้อยปีก่อน


โรงอาบน้ำที่เก่าแก่ที่สุดคือ โรงอาบน้ำหมายเลข 5 (Bathhouse #5) ส่วนโรงอาบน้ำที่อยู่ติดกันก็คือ โรงอาบน้ำของราชวงศ์ (Royal Bath : Bathhouse #4) ที่เคยใช้เป็นโรงอาบน้ำของกษัตริย์ในอดีต และจุดไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวจะต้องแวะก็คือบริเวณ โรงอาบน้ำ Orbeliani Baths หนึ่งในโรงอาบน้ำที่โดดเด่นด้วยซุ้มทางเข้าด้านหน้าที่ถูกประดับตกแต่งอย่างสวยงาม


9. น้ำตกเลกทากิวี (Leghvtakhevi Waterfall)



น้ำตกเลกทากิวี เป็นอีกหนึ่งความมหัศจรรย์ของ ทบิลิซี ก็ว่าได้ โดยน้ำตกแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณกลางเมืองเก่า เป็นน้ำตกที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก และมีน้ำไหลตลอดทั้งปี ใครที่สนใจมาชมน้ำตกนี้ สามารถเดินมาจากบริเวณโรงอาบน้ำโบราณอะบาโนตูบานีได้ โดยตลอดเส้นทางการเดินมายังน้ำตกนี้จะมีสถาปัตยกรรมสไตล์จอร์เจียที่สวยงาม และมีการแสดงที่น่าสนใจของศิลปินให้ชมกันเป็นระยะๆ สำหรับบริเวณน้ำตกจะมี Golden Bridge หรือ สะพานข้ามลำธาร ที่มีกุญแจสีทองคล้องกันจนเต็มสะพานด้วย


แน่นอนว่านอกจาก ที่เที่ยวทบิลิซี สำคัญทั้ง 9 แห่งที่เราคัดมาฝากนี้ ที่นี่ก็ยังมีอีกหลากสถานที่รอให้นักท่องเที่ยวไปสัมผัสความเป็นจอร์เจียด้วยตัวเอง บอกเลยว่าใครที่มีโอกาสได้ไป ทัวร์จอร์เจีย ต้องได้ไปเก็บภาพและความประทับใจที่ทบิลิซีกันให้ได้นะคะ



ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.mushroomtravel.com/page/tbilisi-georgia/


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์