รูปบทความ มีเงิน 5,000 ลงทุนอะไรดี เริ่มตอนปี 2562 นี้ถึงจะมีเงินเก็บ 1 ล้าน

ESTOPOLIS | รวมทริคสร้างเงินล้านด้วยวิธีการลงทุนเดือนละ 5,000 บาท

มีเงิน 5000 บาท ลงทุนอะไรดี? 

ลงทุนอะไรดีที่สุดในปี 2562 นี้ด้วยเงินต้นหลักพัน?


ปี 2562 นี้ใครที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่า 'ฉันจะรวย' ในอนาคต อยากลองเก็บเงินให้ได้ 1 ล้านบาทสักที แต่ติดอยู่ที่ตอนนี้มีเงินเก็บแค่หลักพัน และไม่รู้ว่าจะเริ่มลงทุนอะไรดี วันนี้ ESTOPOLIS ของเราจะขอแนะนำวิธีการเริ่มต้นลงทุนยังไงให้รวย มีเงิน 5000 บาท ลงทุนอะไรดีให้มีเงินล้านได้ กับทริคการออมเงินตามสไตล์มนุษย์เงินเดือน ที่เราเชื่อเหลือเกินว่า ใครก็ทำตามได้อย่างแน่นอน


มีเงิน 5000 บาท ลงทุนอะไรดี : ปี 2562 นี้ เริ่มได้จากการออมเงินฝาก

สำหรับคนที่ไม่เคยลงทุนมาก่อนเลยอาจจะกังวลว่า เงิน 5000 บาท ที่นำไปลงทุนในครั้งนี้จะสูญเปล่า

แต่อย่าลืมนะว่า เก็บเงิน 5000 บาทนี้ไว้กับตัวก็คงจะใช้จนหมดไป นอกจากไม่ได้กำไรแล้วก็ยังเสียไปแบบเปล่าประโยชน์ แบบนี้สู้เอาเงินมาลงทุนกับอะไรสักอย่างดีกว่า ซึ่งหลายคนก็กำลังตามหาวิธีการลงทุนด้วยเงิน 5000 บาทแบบ SAFE SAFE ดีต่อใจที่สุด ไม่ต้องรองรับความเสี่ยงอะไร โดยวิธีการที่ว่านั้นก็คงจะหนีไม่พ้นการ 'ฝากเงินกับทางธนาคาร' ที่เมื่อเทียบกับการลงทุนกองทุนรวม หุ้น หรืออสังหาดูจะมีความเสี่ยงต่ำมากที่สุด

แต่ถ้าคุณเลือกนำเงินเก็บเดือนละ 5000 บาท มาลงทุนวิธีฝากเงินกับทางธนาคารคุณต้องใช้เวลานานกว่า 16 ปี ถึงจะพิชิตเงินล้านได้สำเร็จ


เนื่องจากในปัจจุบันการฝากเงินออมทรัพย์จะได้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 0.5% หรือถ้าขยับขึ้นมาเป็นการฝากเงินประจำเราจะได้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 1.5% ซึ่งก็ช่วยย่นระยะเวลาการเก็บเงินล้านให้เหลือ 14 ปี 10 เดือน ถ้าคุณมีเวลามากพอและต้องการลงทุนกับอะไรที่มีความเสี่ยงต่ำก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การลงทุนด้วยการออมเงินกับธนาคาร


*อ้างอิงข้อมูลอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีจากธนาคารแห่งประเทศไทย และดัชนี Benchmark ของกองทุนรวม ณ มิถุนายน 2562


มีเงิน 5000 บาท ลงทุนอะไรดีให้ได้ผลตอบแทนที่เร็วขึ้น?

แต่ถ้าคุณมีเงิน 5000 บาท จะลงทุนอะไรดีให้ได้กำไรที่มากขึ้นกว่าการฝากเงินกับธนาคาร แต่ยังมีความเสี่ยงที่อยู่ในระดับที่รับได้สำหรับมือใหม่ด้านการลงทุน เราขอแนะนำใหุ้ณรู้จักกับ 'การลงทุนกองทุนรวม' ซึ่งเป็นทางเลือกการลงทุนอันดับต้นๆ ที่จะช่วยต่อยอดความมั่นคงทางด้านการเงินให้กับคุณได้


มีเงิน 5000 บาท ลงทุนอะไรดีให้รวย 'ทำความรู้จักกับกองทุนรวม' ดูสิ


มาทำความรู้จักกับการลงทุนกองทุนรวม ให้มากขึ้น เพราะนี่คืออีกหนึ่งวิธีการลงทุนที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่มีเงินแค่หลักพัน แล้วต้องหาช่องทางในการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับคนวัยทำงาน เพราะขั้นตอนการลงทุนนั้นไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องใช้เวลาศึกษานานเท่ากับการเล่นหุ้น และมีความเสี่ยงต่ำในหลาย ๆ กองทุน


และถ้าคุณ มีเงิน 5000 บาท แล้วคิดว่าจะลงทุนอะไรดี การลงทุนในกองทุนถือว่าเป็นทางเลือกที่สะดวก เพราะเราจะใช้เพียงเงินในการลงทุน ส่วนด้านการบริหารเงินนั้นจะเป็นหน้าที่ของ 'บริษัทจัดการกองทุน' ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญในการลงทุนทำการรวบรวมเงินจากผู้ลงทุนทั้งหลาย แล้วนำเงินก้อนนี้ไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ตามที่แจ้งไว้ในหนังสือชี้ชวน โดยที่เราจะได้รับผลตอบแทนที่งอกเงย แล้วนำมาเฉลี่ยคืนให้กับผู้ลงทุนแต่ละรายตามสัดส่วนที่ลงทุน


มีเงิน 5000 บาท ลงทุนกองทุนอะไรดี สำหรับมือใหม่

ก่อนจะถามว่า มีเงิน 5000 บาท แล้วจะลงทุนในกองทุนอะไรดี เราอาจจะเริ่มต้นคิดจากความเสี่ยงที่เรารับได้ เพื่อเลือกลักษณะการลงทุนในกองทุนที่เหมาะสมกับเราจริงๆ เช่น

มีเงิน 5,000 บาท ลงทุนอะไรดี

  • พี่ ESTO เป็นคนชอบการลงทุนแบบ SAFE SAFE ไม่อยากรองรับความเสี่ยงมาก อยากลงทุนในระยะสั้น และต้องการผลตอบแทนที่มากกว่าการฝากประจำ 

แบบนี้เราขอแนะนำให้พี่ ESTO นำเงิน 5000 บาท มาลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ ที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 5 ย้อนหลังจะอยู่ที่ประมาณ 4-5% ต่อปีและมีความเสี่ยงน้อย เนื่องจากเป็นการลงทุนกับภาคบริษัทเอกชนและรัฐบาลที่น่าเชื่อถือ

  • มีเงิน 5000 บาท ลงทุนอะไรดีในกองทุนรวมตราสารหนี้

อยากจะลงทุนกองทุนที่ลงทุนเฉพาะในตราสารหนี้ เราจะสามารถซื้อกองทุนในรูปแบต่างๆ ได้ เช่น  พันธบัตรรัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทย, ตั๋วเงินคลัง, บัตรเงินฝาก, ตั๋วแลกเงิน,  ตั๋วสัญญาใช้เงิน, หุ้นกู้บริษัทเอกชน เป็นต้น โดยจะไม่ลงทุนในหุ้น ทำให้เหมาะกับคนที่รองรับความเสี่ยงได้ในระดับต่ำ


  • น้อง POLIS หญิงสาวที่อยากจะเริ่มลงทุนและพร้อมยอมรับความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง เธอต้องการผลตอบแทนที่ดีขึ้น และอยากเก็บส่วนการลงทุนไว้ลดหย่อนภาษีได้ด้วย

แบบนี้เราขอแนะนำให้น้อง POLIS นำเงิน 5000 บาท มาลงทุนใน LTF/RMF ก็ได้ผลตอบแทนอยู่ในระดับที่ดี (ถ้าตลาดการลงทุนดีอาจมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ 10% เลยทีเดียว) นอกจากนี้เหล่ากองทุนในกลุ่มนี้ยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมได้อีกด้วย

  • มีเงิน 5,000 บาท ลงทุนอะไรดีในกองทุนรวม LTF/RMF

อยากจะลงทุนกองทุน LTF/RMF เราจะสามารถซื้อกองทุนในรูปแบต่างๆ ได้

  • โดย LTF มีกองทุนรวมเพียงประเภทเดียว คือ กองทุนรวมตราสารทุน
  • ส่วนกองทุน RMF นั้น มีกองทุนรวมหลายประเภทให้เลือก เช่น กองทุนรวมตราสารหนี้ กองทุนรวมตราสารทุน กองทุนรวมตลาดเงิน กองทุนรวมทองคำ กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนรวมผสม กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ กองทุนรวมหมวดอุตสาหกรรม เป็นต้น

ESTOPOLIS แนะนำ : 

อยากลงทุนกองทุนรวม ESTOPOLIS ได้ทำการรวบรวมกองทุนรวมที่น่าลงทุนมาให้แล้ว อ่านต่อได้ที่ >>> ซื้อกองทุนไหนดี ถึงจะเก็บเงินล้านได้ก่อนเกษียณ (สำหรับมือใหม่)


ก็หวังว่า นี่จะเป็นคำตอบสำหรับคนที่คำถามที่ว่า มีเงิน 5000 บาท ลงทุนอะไรดีถึงจะมีเงินเก็บถึง 1 ล้านได้ง่ายๆ แบบไม่เสี่ยงจะสูญเงินต้น อาจจะใช้เวลาในการออมนานสักหน่อย แต่หากมีวินัยด้านการออมและความอดทน เพื่อทำให้พอร์ทนี้สะสมไปเรื่อย ๆ ตามความสามารถและสม่ำเสมอ รับรองว่าเงิน 5000 บาทก็กลายเป็นเงินก้อนได้ตามระยะเวลาที่เราต้องการได้อย่างแน่นอน


แต่สำหรับใครที่เลือกวางแผนการลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนที่สูงขึ้น เราขอแนะนำวิธีการลงทุนในด้านอื่น ๆ ที่จะช่วยให้คุณได้อัตรเฉลี่ยผลตอบแทนต่อปีที่คุ้มค่ามากขึ้นได้ที่...


Credit :

ลงทุนอะไรดีในเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลัง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์