รูปบทความ รวมกิจกรรมพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่สามารถทำได้แม้อยู่ในห้องคอนโด

รวมกิจกรรมพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่สามารถทำได้แม้อยู่ในห้องคอนโด

สภาวะโลกร้อนไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะทุกวันนี้อากาศร้อนมากขึ้นทุกวันเนื่องมาจากต้นไม้น้อยลงและสิ่งแวดล้อมมีความเสื่อมโทรมมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การใช้ชีวิตประจำวันของเรานั้นต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยคลายร้อน เช่น แอร์ พัดลมและเครื่องฟอกอากาศ เป็นต้น


เมื่อเราพึ่งพาเทคโนโลยีเหล่านี้มากขึ้น ก็เหมือนเราจะยิ่งทำให้โลกร้อนมากยิ่งขึ้นไปด้วย ดังนั้นเราจึงควรตระหนักถึงการรณรงค์ลดโลกร้อนและการทำกิจกรรมที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมซึ่งเราสามารถทำได้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวันในคอนโดของเรา ไปดูกันดีกว่าว่ามีกิจกรรมไหนบ้างที่จะทำให้เราพิทักษ์สิ่งแวดล้อมได้แม้อาศัยอยู่ในคอนโด


ใช้ผ้าแทนกระดาษทิชชู่

กระดาษทิชชู่นั้นมีกระบวนการผลิตมาจากต้นไม้ ซึ่งถ้าเราใช้กระดาษทิชชู่ก็จะเป็นการส่งเสริมการตัดต้นไม้ไปในทางอ้อม ทางเลือกที่จะช่วยลดการตัดต้นไม้เพื่อที่จะนำมาผลิตกระดาษนั้นก็คือการใช้ผ้าแทน เช่น ถ้าหากล้างจานในห้องครัวคอนโดแล้วนั้น ก็ควรจะมีผ้าสำหรับซับน้ำสักผืนแทนการใช้กระดาษทิชชู่เช็ดรอบซิงค์หรือถ้าหากเลี่ยงการใช้ทิชชู่ไม่ได้ก็ควรใช้ให้คุ้มค่ามากที่สุด โดยการใช้ให้ครบทั้ง 2 ด้านของกระดาษ


ใช้ถุงพลาสติกซ้ำหลายๆ ครั้ง

ถุงพลาสติกนั้นใช้เวลาในการย่อยสลายนานหลายปี จึงเป็นการสร้างขยะเกินความจำเป็น ดังนั้นหากเราเลี่ยงที่จะไม่ใช้ถุงพลาสติกไม่ได้ ก็ควรที่จะนำกลับมาใช้ซ้ำในครั้งถัดไป เช่น การนำมาใส่ขยะไปทิ้งหรือการหิ้วถุงพลาสติกใบเดิมไปช้อปปิงในครั้งถัดไป


การแยกขยะ

การแยกขยะเป็นประเภทต่างๆ เช่น กระดาษ แก้วหรือพลาสติก ก่อนทิ้งนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายต่อพนักงานเก็บขยะและง่ายต่อการนำไปรีไซเคิลต่อ ซึ่งการรีไซเคิลนั้นเป็นการลดโลกร้อนทางหนึ่งและขยะบางอย่างสามารถนำไปช่วยเหลือผู้พิการหรือต่อยอดทำสิ่งอื่นได้ เช่น ฝาขวดน้ำสามารถนำมารีไซเคิลเป็นขาเทียมได้ให้ผู้พิการ


การพกขวดน้ำหรือภาชนะใส่อาหาร

การพกภาชนะใส่อาหารและน้ำไปนอกห้องนั้นจะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟมจากร้านอาหารได้ดี เพราะโฟมและถุงพลาสติกนั้นย่อยสลายได้ยาก ซึ่งปัจจุบันร้านค้าในหลายๆ ร้านได้จัดทำแคมเปญรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟม โดยการแจกส่วนลดและคะแนนสะสมเพิ่มมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าช่วยลดโลกร้อนแล้วยังได้ส่วนลดเพิ่มเติมอีกต่างหาก


ประหยัดน้ำ

เมื่อใช้น้ำแล้วควรปิดให้สนิทหรือหากใช้น้ำซ้ำได้ควรใช้ซ้ำ เช่น หากซักผ้าก็สามารถนำน้ำเปล่าที่ใช้ในการซักผ้าในน้ำสุดท้ายมารดน้ำต้นไม้ได้ ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะช่วยลดค่าน้ำแล้วยังช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย


ใช้หลอดไฟแบบประหยัดพลังงาน

การใช้หลอดตะเกียบหรือหลอดไฟประหยัดพลังงานรุ่นอื่นๆ นั้นนอกจากช่วยประหยัดค่าไฟแล้ว ยังช่วยให้ลดความร้อนระอุในห้องได้อีกด้วยและหากเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบประหยัดพลังงานมาใช้กับทุกพื้นที่ในคอนโดนั้นก็จะช่วยลดโลกร้อนและประหยัดค่าไฟได้อีกทางหนึ่ง


ปลูกต้นไม้

เราสามารถเลือกปลูกต้นไม้ไว้ที่ระเบียงคอนโดหรือถ้าหากคอนโดไหนไม่มีระเบียงก็สามารถเลือกต้นไม้ต้นเล็กๆ มาปลูกไว้ในห้องเพื่อเพิ่มอากาศที่สดชื่นและฟอกอากาศไปในตัว ซึ่งนอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความผ่อนคลายได้อีกด้วย


เลือกการใช้ของแบบรีไซเคิล

ปัจจุบันมีการผลิตของจากการรีไซเคิลมากยิ่งขึ้น เช่น บรรจุภัณฑ์แบบจานและชามที่ผลิตจากธรรมชาติย่อยสลายได้ง่าย หลอดน้ำแบบกระดาษหรือแม้กระทั่งรองเท้าที่ตอนนี้ก็มีการผลิตจากพลาสติกแบบรีไซเคิลอย่าง ADIDAS Ultra boost


จากที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจกรรมในการช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีมากยิ่งขึ้น ที่เราสามารถเลือกทำได้ง่ายๆ ที่ห้องในคอนโดของเรา ซึ่งวิธีเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้สภาวะโลกร้อนในตอนนี้ดียิ่งขึ้นแล้วยังช่วยให้เราประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย


บทความที่เกี่ยวข้อง

อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการปิดไฟ 1 ชั่วโมง ...ช่วยโลกได้อย่างไรบ้าง ?

รักษ์ตัวเอง รักษ์สิ่งแวดล้อม กับคอนโดรักษ์ต้นไม้กลางกรุง

สุดยอดคอนโดอนุรักษ์พลังงาน "แชปเตอร์วัน อีโค รัชดา-ห้วยขวาง"

20 ไอเดีย แต่งห้องสไตล์ Greenterior Room สำหรับคนรักษ์ธรรมชาติ

น้อยกว่านี้ไม่มีแล้วกับ 7 เขตในกรุงเทพที่มีพื้นที่สีเขียวและสวนสาธารณะน้อยที่สุด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์