รูปบทความ สารพัดวิธีคลายร้อนคอนโดทิศตะวันตก

ESTOPOLIS | สารพัดวิธีคลายร้อนคอนโดทิศตะวันตก

ปัญหาความร้อนจัดว่าเป็นวาระแห่งชาติที่เราไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด โดยเฉพาะพี่น้องชาวไทยที่ประเทศของเราอยู่ใกล้กับดวงอาทิตย์มากกว่าใครเพื่อน แค่สภาพอากาศปกติเหงื่อก็แทบจะท่วมตัวหมดแล้ว พอถึงหน้าร้อนเมื่อไหร่เตรียมรับมือกับรังสีความร้อนได้ตลอดทั้งวัน เพียงแค่ขยับตัวนิดเดียวเหงื่อก็ออกยังกับเพิ่งอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ เลยทีเดียว


และผู้ที่รับศึกหนักที่สุดคงหนี้ไม่พ้นชาวคอนโดทิศตะวันตกที่ต้องระทมทุกข์กว่าใครเพื่อน นอกจากจะซื้อห้องทิศดีๆ ไม่ทันคนอื่นเขาแล้ว ยังต้องมาเจอกับปัญหาความร้อนจากดวงอาทิตย์เต็มๆ หลังจากเข็มนาฬิกาเลยเที่ยงวันเป็นต้นไป แม้ว่าแดดช่วงเดือนเมษายนจะเป็นช่วงที่ร้อนที่สุด ก็ยังพอมีลม (ร้อน) พัดระบายอากาศบ้าง ทว่าความร้อนก่อนช่วงฝนที่กำลังจะตกนี่สิของจริง ทั้งร้อนอบอ้าว ไม่มีลม เป็นอะไรที่ทรมานสุดๆ

แต่ไม่ว่าจะเป็นความร้อนแบบไหนมันก็ร้อนอยู่ดี วันนี้ Estopolis จึงมีเคล็ดลับคลายความร้อนสำหรับชาวคอนโดทิศตะวันตก ไม่ให้ร้อนจนเกินไป เพื่อให้การพักอาศัยในคอนโดของใครหลายคนเย็นสบายมาฝากกัน



1. เลือกม่านดีลดร้อนไปกว่าครึ่ง

เชื่อเลยว่าคอนโดแทบทุกห้องต้องติดผ้าม่าน โดยเฉพาะห้องฝั่งทิศตะวันตกที่จะนึกถึงผ้าม่านเป็นตัวช่วยในการกันความร้อนเป็นอันดับต้นๆ แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือเมื่อปิดแล้วความมืดมาเยือนทันทีเพราะม่านดันทึบเกินไป วิธีการแก้ปัญหาคือให้ติดผ้าม่าน 2 ชั้น คือมีทั้งผ้าม่านและผ้าแบล็คเอ้าท์ (Blackout) ที่จะช่วยคุมปริมาณแสงที่เข้ามาในห้อง ไม่ทำให้ห้องมืดเกินไปและยังช่วยลดความร้อนภายในห้องได้อีกด้วย


2. ฟิล์มกันความร้อนเอาอยู่

ใครว่าฟิล์มกันความร้อนจะใช้ได้กับรถยนต์เท่านั้น แต่เราสามารถนำฟิล์มกันความร้อนมาติดกระจกหน้าต่างในคอนโด ที่รับแสงจากดวงอาทิตย์โดยตรง โดยสามารถเลือกติดฟิล์มกรองแสงแบบใสเพื่อให้มีแสงลอดเข้ามาในห้อง ช่วยกันความร้อน และแสง UV ได้ดี หรือจะติดแบบปรอทเพื่อป้องกันคนจากตึกข้างๆ แอบมองก็ได้


3. ระแนงไม้ของตกแต่งสารพัดประโยชน์

อีกหนึ่งวิธีของชาวคอนโดฝั่งตะวันตกที่นิยมกันอย่างมาก นอกจากจะช่วยกันความร้อนแล้ว ยังเพิ่มความสวยงามและใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย อย่าง การปลูกต้นไม้ หรือจะทำสวนแนวตั้งแบบเก๋ๆ ก็ได้เช่นกัน นับว่าใช้ประโยชน์ได้หลากหลายเลยทีเดียว แต่ข้อเสียหลักของระแนงไม้ก็คือจะบดบังทัศนียภาพที่สวยงามนั่นเอง


4. ปลูกต้นไม้สร้างเกราะป้องกัน

เป็นวิธีแก้ปัญหาได้ตรงจุดและยังได้ดอกไม้สวยๆ ติดมือมาด้วย แต่ต้องแลกกับระยะเวลาที่นานพอสมควรกว่าจะเห็นผล เน้นปลูกต้นไม้รอบระเบียงที่มีลักษณะเป็นพุ่มทนร้อนทนแดดได้ดี อย่าง พลับพลึงดำ พุดศุภโชค หนวดปลาหมึกแคระ หัวใจม่วง หรือจะปลูกพืชผักสวนครัว อย่าง พริก ทนแดดได้ดีมาก สีสวย เผ็ดร้อนถึงใจ


5. สีอ่อนสะท้อนความร้อน

อย่างที่ทราบกันดีว่าสีเข้มดูดซับความร้อนมาก สะท้อนความร้อนน้อย ส่วนสีอ่อนสะท้อนความร้อนมาก ดูดซับความร้อนน้อย นี่จึงเป็นเหตุผลที่สีภายในห้องที่หันหน้าไปยังฝั่งทิศตะวันตกควรทาด้วยสีโทนสว่าง เพื่อลดการดูดซับความร้อนเก็บไว้ภายในห้องให้น้อยลง


6. ธรรมชาติบำบัด

หลายคนอาจคิดว่าการปิดหน้าต่างจะช่วยกันความร้อนได้ เพราะแสงแดดไม่สามารถทะลุเข้ามาในห้องได้ ในความจริงแล้วความร้อนไม่ได้มาจากทางหน้าต่างเพียงอย่างเดียว แต่สามารถแทรกซึมเข้ามาภายในห้องได้ทางผนังที่เป็นตัวดูดซับความร้อนชั้นดี เมื่อไม่เปิดหน้าต่างความร้อนเหล่านั้นก็จะวนเวียนอยู่ในห้องเพราะไม่สามารถระบายออกไปได้ ลองเปลี่ยนมาเปิดหน้าต่างตอนเย็นเพื่อให้ลมระบายความร้อนกันดีกว่า


7. เอาความเย็นเข้าสู้

การติดเครื่องปรับอากาศเป็นวิธีแก้ปัญที่จะช่วยให้ห้องเย็นสบายได้ดีที่สุด แต่ถ้าห้องยังเต็มไปด้วยความร้อนแล้วยังดื้อที่จะเปิดแอร์เพื่อสู้ก็คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ เพราะจะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักเกินไป สิ่งที่ตามมาก็คือ "ค่าไฟ" แต่ถ้าท่านใดทนไม่ไหวจริงๆ การติดเครื่องปรับอากาศก็จะช่วยทำให้ห้องเย็นสบายแม้แดดจะเปรี้ยงก็ตาม

จะทนร้อนไปทำไม ในเมื่อมีตัวช่วยมหัศจรรย์


ถึงแม้ชาวคอนโดทางฝั่งทิศตะวันตกจะรับศึกหนักในการต่อสู้กับความร้อน แต่ห้องทางทิศตะวันตกยังมีข้อดีสำหรับคนขี้เซา คือคุณสามารถนอนตื่นสายโดยที่แดดไม่มาแยงตาให้รำ คาญใจเหมือนเพื่อนทางฝั่งทิศตะวันออกที่จะโดนแสงแดดยามเช้าปลุกให้ตื่นทุกที อีกทั้งยังได้ชมวิวยามเย็นสวยๆ ทุกวันอีกต่างหาก และที่สำคัญรับประกันราคาห้องที่จะช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่ายได้ตั้งหลายบาท เงินส่วนต่างที่ว่าสามารถนำไปแต่งห้อง จ่ายค่าไฟ ค่าน้ำได้ตั้งหลายปี



สุดท้ายแล้วผู้ที่กำลังจะวางแผนซืื้อคอนโดให้ดูที่ Lifestyle ของเราจริงๆ ว่าเหมาะกับห้องแบบไหน เสียเงินไปตั้งหลายล้าน อยู่แล้วต้องดีต่อใจเราสิ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์