รูปบทความ รวมห้องนั่งเล่นหลากสไตล์ ในแบบฉบับนักแต่งห้องมือใหม่

รวมห้องนั่งเล่นหลากสไตล์ ในแบบฉบับนักแต่งห้องมือใหม่

ปัญหาที่พบบ่อยสำหรับนักแต่งห้องมือใหม่ คือไม่รู้จะเลือกตกแต่งพื้นที่ภายในคอนโดฯยังไงให้ออกมาสวยงามในสไตล์ที่ต้องการ อีกทั้งเมื่อแต่งไปแล้วจะไม่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายบานปลาย วันนี้ Esto เลยมีคู่มือฉบับเร่งด่วนการเลือกแต่งห้องนั่งเล่นในสไตล์ที่ต้องการ 5 แบบ 5 สไตล์ มาเป็นไกด์ไลน์และทางลัดเพื่อให้นักแต่งห้องมือใหม่เห็นภาพชัดที่สุดมาฝากกัน


LOFT STYLE



เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นกับสไตล์ Loft เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสไตล์นี้ได้รับความนิยมในหมู่ของ Designer รวมถึงกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาวที่ต้องการเลือกตกแต่งห้องพักภายในคอนโดฯ ด้วยความดิบเท่บวกกับความเรียบง่ายนี้เอง ทำให้สไตล์ Loft มักเป็นสไตล์แรกๆที่ถูกนำไปประยุกต์ให้เข้ากับดีไซน์ภายในห้องนั่งเล่นที่มีพื้นที่จำกัด





สไตล์ Loft เหมาะกับพื้นที่ที่มีขนาดเล็ก เพราะจะทำให้เห็นสไตล์โดดเด่นชัดเจนขึ้น สำหรับการเลือกสไตล์นี้ตกแต่งให้เข้ากับห้องนั่งเล่นนั้น มีหลักง่ายๆ ด้วยกัน 3 วิธี

  1. Mood & Tone > แน่นอนว่าเฉดสีของสไตล์ Loft จะมีเอกลักษณ์ชัดเจนด้วยโทนสีเข้ม ไม่ว่าจะเป็นสีดำ, เทา, น้ำตาลเข้ม เป็นต้นฯ ซึ่งเฉดสีเหล่านี้จะช่วยคุมโทนให้บรรยากาศในห้องมีความดิบเท่แต่ดูไม่อึดอัด
  2. Material > เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่จะช่วยให้สไตล์นี้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น เพราะการเลือกวัสดุค่อนข้างมีความชัดเจน ด้วยการเลือกใช้วัสดุอย่างอิฐหรือปูนเปลือย รวมไปถึงการคงไว้ซึ่งโครงสร้างดังเดิมเช่น โครงเหล็กและโครงไม้จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ได้เป็นเท่าตัว
  3. Furniture > สิ่งที่ทำให้การเลือกเฟอร์นิเจอร์เข้าได้กับสไตล์ Loft คงเป็นในเรื่องของโครงสร้างของเฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท ต้องเลือกโครงสร้างแบบโปร่ง รวมถึงวัสดุบุอย่างหนังยิ่งทำให้ห้องนั่งเล่นมีมิติมากยิ่งขึ้น


MUJI STYLE



สไตล์ Muji กับ Minimal แตกต่างกันยังไง นี่คงเป็นข้อสงสัยของเพื่อนๆ หรือนักตกแต่งห้องมือใหม่ ก่อนอื่นเลยอยากจะขออธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆ ในส่วนของสไตล์ Muji เป็นสไตล์ดั่งเดิมของญี่ปุ่นที่มีการตกแต่งบ้านเรือนอย่างเรียบง่าย ด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น รวมไปถึงบรรยากาศด้วยรวมเรียบง่ายสะอาดตา ซึ่งในส่วนของ Minimal เป็นคำเรียกที่ถูกนิยามขึ้นสำหรับการตกแต่งห้องที่เรียบง่าย ซึ่งเป็นการอิงมาจากลักษณะการใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่นนั่นเอง




และสำหรับการตกแต่งห้องนั่งเล่นใน สไตล์ Muji น่าจะถูกใจสาวๆหลายคน เพราะนอกจากตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นแล้ว การเลือกหน้าตาเฟอร์นิเจอร์ยังมีความน่ารักด้วยขนาดกะทัดรัด บวกกับสีสันการคุมโทนทั้งบรรยากาศโดยรวมภายในห้อง

  1. Mood & Tone > การสร้างบรรยากาศให้ดูอบอุ่น เรียบง่ายและสะอาดตาในสไตล์ Muji ให้เลือกคุมโทนด้วยสีเฉดเอิร์ธโทน อย่าง ขาว, ครีม, น้ำตาลอ่อน เพราะจะช่วยให้ห้องนั่งเล่นดูสวยเรียบง่าย
  2. Material > ไม้คือวัสดุหลักที่สามารถบ่งบอกได้ถึงความเป็น Muji สามารถเลือกใช้ไม้เป็นวัสดุปูพื้น ปิดผิวผนัง หรือใช้เป็นโครงสร้างของเฟอร์นิเจอร์ก็ได้ และใช้ได้ทั้งไม้จริงและไม้สังเคราะห์
  3. Furniture > อาจเรียกได้ว่าสไตล์นี้เป็นการออกแบบที่เน้นความเรียบง่าย และใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกนิยมใช้โครงสร้างจากไม้เป็นหลัก และเลือกขนาดที่เหมาะสมไม่ใหญ่และไม่เล็กจนเกินไป


TROPICAL STYLE



เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะสไตล์ Tropical เป็นการตกแต่งพื้นที่โดยการคำนึงถึงบริบทและสภาพแวดล้อมโดยรอบเป็นหลัก และเหมาะกับภูมิภาคที่มีอากาศร้อนชื้นอย่างประเทศไทย และสำหรับการออกแบบห้องนั่งเล่นภายในคอนโดฯ ยิ่งเหมาะเพราะนอกจากการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้มีระยะที่เหมาะสมแล้ว การคำนึงถึงอากาศภายในถือเป็นปัจจัยสำคัญ




การแต่งห้องนั่งเล่นในสไตล์ Tropical จะมีลักษณะต่างจากสไตล์อื่น โดยที่การจัดวางจะเป็นการเชื่อม Sapce ทั้งภายในและภายนอกไว้ด้วยกัน และเน้นจังหวะการไหลเวียนของอากาศภายใน

  1. Mood & Tone > สไตล์ Tropical จะมีการคุมโทนใกล้เคียงกับสไตล์ Muji โดยการเลือกใช้สีขาวเป็นสีพื้น และเสริมด้วยสีอื่นเช่น ครีม-น้ำตาล หรือสีในเฉดเอิร์ธโทน เพื่อช่วยให้บรรยากาศในห้องดูอบอุ่นน่าใช้งาน
  2. Material > แน่นอนว่าสไตล์การออกแบบเน้นความกลมกลืนไปกับบริบทโดยรอบ ที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ ดังนั้นไม้ถือเป็นวัสดุที่สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายทั้งวัสดุปูพื้น หรือผนัง ใช้ได้ทั้งไม้จริงและไม้สังเคราะห์
  3. Furniture > ไม้ประเภทหวายจะช่วยสร้างลูกเล่นให้สไตล์ Tropical โดดเด่นยิ่งขึ้น เช่นเก้าอี้หวาย, โซฟาหวาย และนอกจากนั้นโครงสร้างของเฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้เหมาะกับการใช้งานในสไตล์นี้


LUXURY STYLE



มาต่อกันที่สไตล์ที่มีความหรูหราและเต็มไปด้วยรายละเอียดอย่าง Luxury เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่ไม่มีวันตาย เพราะสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการตกแต่งให้เข้าได้กับทุกพื้นที่ โดยเฉพาะห้องนั่งเล่นภายในคอนโดฯ ที่มีพื้นที่จำกัด ยิ่งตกแต่งในสไตล์นี้ได้อย่างลงตัวและเพิ่มลูกเล่นให้หรูหราได้อีกระดับ




สำหรับการตกแต่งห้องนั่งเล่นในสไตล์ Luxury จะเน้นไปที่เฟอร์นิเจอร์และพร็อพให้สอดคล้องไปกับรูปแบบของวัสดุที่เลือกใช้ในการตกแต่ง ต้องสามารถสื่ออารมณ์ถึงความสวยงามหรูหรา และที่สำคัญต้องแฝงไปด้วยดีเทล

  1. Mood & Tone > ภาพรวมของบรรยากาศภายในห้องนั่งเล่น ส่วนมากนิยมใช้สีเทา-ดำ ตัดกับสีทองหรือสีเงินจากวัสดุจำพวกสแตนเลส เพื่อให้เกิดความเงางาม และนอกจากนั้นวัสดุจำพวกหินอ่อน และโคมไฟแบบแขวนจะช่วยเพิ่มมิติเพิ่มความ Luxury มากขึ้น
  2. Material > ถือว่าวัสดุกับสไตล์ Luxury มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ไม่แพ้การออกแบบ เพราะวัสดุที่เหมาะได้แก่ สแตนเลส, หินอ่อน, ไม้จริง ซึ่งวัสดุทั้งหมดที่กล่าวมาค่อนข้างมีราคาแพง และต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับพื้นที่อย่างพิถีพิถัน
  3. Furniture > สามารถใช้ได้ทั้งแบบทึบและแบบโปร่ง เน้นวัสดุบุผิวจำพวกผ้าเนื้อดี เพราะจะช่วยในเรื่องของผิวสัมผัส และเลือก Built-in furniture ในส่วนที่จำเป็นเช่น ชั้นวางโทรทัศน์ หรือชั้นวางของ เป็นต้นฯ


ART STUDIO STYLE



มองเผินๆ อาจเหมารวมได้ว่านี้คือสไตล์ Loft ซึ่งความจริงแล้วมีเส้นบางๆคั่นกลางระหว่างสไตล์ Loft และ Art Studio ซึ่งความจริงแล้วอาจพูดได้ว่าสไตล์ Art Studio ประยุกต์รูปแบบมาจากสไตล์ Loft โดยผสมระหว่าง Modern และ Loft เข้าไว้ด้วยกัน อารมณ์ที่ได้จึงมีความดิบน้อยกว่า Loft แต่ยังคงมีกลิ่นอายความเท่อยู่ในตัว




ส่วนมากการแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์นี้จะเป็นกลุ่มของ Artist ที่ทำงานทางด้านศิลปะ การออกแบบห้องจึงเหมือนเป็นการรวบรวมผลงานทางด้านศิลปะของตัวเองเอาไว้ และจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร คือการแต่งพร็อพภายในห้องด้วยกรอบรูปและรูปภาพงานศิลปะหลากหลายประเภท รวมไปถึงเลือกใช้วัสดุประเภทหนังสำหรับการบุเฟอร์นิเจอร์

  1. Mood & Tone > สไตล์นี้เป็นการผสมผสานระหว่าง 2 สไตล์ ทำให้มีความดิบน้อยกว่า Loft ด้วยการเลือกใช้สี จะเน้นโทนสว่างมากขึ้นเช่น ขาว, เทาอ่อน และเปลี่ยนจากการใช้อิฐหรือปูนเปลือยมาเป็นผนังฉาบเรียบแทน
  2. Material > ใช้ได้หลากหลายแต่จะเน้นไปที่วัสดุประเภทหนัง ที่จะเห็นตาเฟอร์นิเจอร์อย่างเก้าอี้ หรือโซฟา และจะมีใช้กระจกหรือสแตนเลสบ้างสำหรับการจัดพร็อพต่างๆ ภายในห้อง
  3. Furniture > เน้นเฟอร์นิเจอร์แบบโปร่งโครงสร้างเหล็ก และที่แตกต่างออกไปคือจะเน้นเฟอร์นิเจอร์ที่มีรูปทรงคล้ายกับงานศิลปะเช่น โคมไฟตั้งพื้นที่ให้อารมณ์เหมือนขาตั้งวางกระดาษวาดภาพ หรือโต๊ะที่มีลักษณะคล้ายกับกระเป๋าเดินทาง


ห้องนั่งเล่นจัดเป็นพื้นที่ที่ถูกใช้งานมากที่สุด การเลือกตกแต่งภายในควรคำนึงถึงรูปแบบพื้นที่ใช้สอย พร้อมกับความสวยงามในการเลือกวัสดุและเฟอร์นิเจอร์ ที่สำคัญการดีไซน์ต้องเกิดขึ้นจากความชอบในสไตล์ที่เป็นตัวเอง


สามารถเข้ามาหาไอเดียการตกแต่งคอนโดและอัปเดตเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ได้ที่ Estopolis.com


Credit Photo : alterforma, architecturaldigest, archouse, etsy, ladahome, theappside, theultralinx, decoryourhomes, divesanddollar, homeyohmy, homishome, interiordesignfans, katrinaleechambers, keepdecor, lonny, neuboheme, quintessenceblog, roomadness


บทความที่เกี่ยวข้อง

7 เลย์เอาท์ห้องนั่งเล่น ไอเดียดี ๆ สำหรับคนคอนโด

ออกแบบห้องพักสุดคูล ในพื้นที่ 41.5 ตร.ม. ให้กับฟรีแลนซ์ดีไซน์เนอร์

1 แบบแปลน 5 คาแรคเตอร์ ในการสร้างพื้นที่ภายในคอนโดให้เหมาะกับตัวคุณ

แต่งคอนโดฯ ด้วย 4 เทรนด์การออกแบบ ให้เข้ากับ Lifestyle คนรุ่นใหม่

5 ทริค เลือกโคมไฟให้เข้ากับพื้นที่ภายในคอนโดฯ



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์