รูปบทความ ราคาตู้เย็นขนาดเล็กเท่าไหร่? มีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง จะเลือกยังไงดี?

ราคาตู้เย็นขนาดเล็กเท่าไหร่? มีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง จะเลือกยังไงดี?


ตัวช่วยชั้นดีที่ควรมีทุกบ้านและห้องหอพักในช่วงนี้ คือ “ตู้เย็น” โดยคนที่อยู่หอพักที่ไม่มีตู้เย็น อาจจะเริ่มมองหาราคาของตู้เย็นขนาดเล็กก่อน ตู้เย็นขนาดเล็กคือตู้เย็นที่มีความจุตั้งแต่ 1 ถึง 5 คิว และมีเพียงประตูเดียว ลักษณะส่วนใหญ่ที่คล้ายกันคือ มีช่องแช่แข็งขนาดเล็กมาให้ โดยบางรุ่นจะมีระบบละลายน้ำแข็งติดมาด้วย ชั้นวางจะแบ่งตรงกลางทำให้สามารถวางอาหารได้สองชั้น ส่วนตรงประตูจะเป็นช่องเล็ก ๆสำหรับใส่น้ำดื่ม...ในบทความนี้ Esto จะแนะนำตู้เย็นขนาดเล็ก ว่ามีข้อดีและข้อเสียอย่างไร เหมาะสำหรับใคร พร้อมทั้งนำเสนอราคาตู้เย็นขนาดเล็กรุ่นที่น่าสนใจและคุ้มค่า ให้คนที่กำลังมองหาตู้เย็นมาไว้ติดห้องได้เลือกดูและตัดสินใจ



ก่อนดูราคาตู้เย็นขนาดเล็ก ดูความต้องการและพื้นที่ติดตั้งก่อน


ก่อนดูราคาตู้เย็นขนาดเล็ก ดูความต้องการและพื้นที่ติดตั้งก่อน
หอพักที่ไม่มีครัว มีพื้นที่น้อย ให้เลือกเป็นตู้เย็นขนาดเล็กก็เพียงพอแล้ว

เป็นสิ่งสำคัญมากก่อนเลือกซื้อตู้เย็นขนาดเล็ก นั่นคือตรวจสอบความต้องการของตัวเราเองก่อนว่าต้องการตู้เย็นสำหรับแช่อาหารแบบไหน และปริมาณเยอะแค่ไหน เช่น คนที่อยู่หอพักที่ไม่มีห้องครัว การเลือกซื้อตู้เย็นขนาดเล็กที่มีช่องแช่แข็งเล็ก ๆ สำหรับแช่อาหารและเครื่องดื่มเล็กน้อยเป็นเรื่องเหมาะสมแล้ว...แต่คนที่อยู่คอนโดที่บิวต์อินห้องครัวมาให้ ตู้เย็นขนาดเล็กอาจจะไม่พอใช้กับความต้องการ หากขยับขึ้นไปเป็นตู้เย็นขนาดกลางที่สามารถแช่อาหารได้เยอะกว่า และระบบการแช่เย็นมีประสิทธิภาพมากกว่า แม้จะเสียเงินเพิ่ม แต่สามารถประหยัดค่าอาหารได้ เพราะการทำอาหารทานเองนั้นประหยัดค่าอาหารในแต่ละเดือนได้มากกว่า และควบคุมสารอาหารได้ด้วย


ราคาตู้เย็นขนาดเล็กเท่านี้ ควรให้ “ฉลากประหยัดไฟเบอร์ห้า” มาด้วย


ราคาตู้เย็นขนาดเล็กเท่านี้ ควรให้ “ฉลากประหยัดไฟเบอร์ห้า” มาด้วย

แม้ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่วางขายกันตามท้องตลาดจะเป็นฉลากประหยัดไฟเบอร์ห้าแล้ว แต่ยังมีบ้างที่ยังมีเบอร์อื่นให้เห็นอยู่ จึงควรตรวจสอบดูทุกครั้งก่อนเลือกซื้อตู้เย็นขนาดเล็กและเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด เพราะนอกจากจะมีผลโดยตรงกับการใช้ไฟฟ้าแล้ว ยังส่งผลในเรื่องของคุณภาพและประสิทธิภาพการทำงานของตู้เย็นทั้งขนาดเล็กและขนาดอื่น ๆ อีกด้วย และยังเป็นการช่วยลดค่าไฟในแต่ละเดือนได้อย่างดี


ราคาตู้เย็นขนาดเล็กเท่านี้ ควรคำนึงเรื่อง “ความร้อน” ด้วย


ราคาตู้เย็นขนาดเล็กเท่านี้ ควรคำนึงเรื่อง “ความร้อน” ด้วย

เหมือนกับเครื่องปรับอากาศที่สร้างความเย็นโดยมีการระบายความร้อนออกมา ต่างกันตรงที่ตู้เย็นขนาดเล็กนี้ไม่สามารถระบายความร้อนผ่านพัดลมออกไปนอกห้องได้ แต่ต้องระบายความร้อนออกมาภายในห้อง ความร้อนจากตู้เย็นจะส่งผลให้ห้องพักร้อนขึ้น และทำให้เครื่องปรับอากาศในห้องพักทำงานหนักขึ้นด้วยส่งผลไปยังค่าไฟรายเดือนที่อาจพุ่งสูงขึ้นตาม เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อตู้เย็นขนาดเล็ก นอกจากต้องคำนึงถึงความต้องการแล้ว ควรคำนึงถึงขนาดห้องด้วยเพราะถ้าใช้ตู้เย็นที่มีขนาดใหญ่มากไป จะทำความร้อนมากขึ้นตามไปด้วย และเพื่อเป็นการระบายความร้อนของตู้เย็นขนาดเล็กที่ถูกต้องตามหลัก ควรติดตั้งตู้เย็นห่างจากผนัง 15 เซนติเมตร และไม่ควรติดตั้งใต้โต้ะหรือพื้นที่อับที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก


ราคาตู้เย็นขนาดเล็กเท่านี้ ควรคำนึงเรื่อง “เสียง” ด้วย


ราคาตู้เย็นขนาดเล็กเท่านี้ ควรคำนึงเรื่อง “เสียง” ด้วย

เพราะหอพักส่วนใหญ่จะเป็นห้องสตูดิโอแบบหนึ่งห้องนอนที่ตู้เย็นขนาดเล็กของเราจำเป็นต้องใช้พื้นที่ร่วมกันกับเตียงนอน ในบางครั้งเสียงที่ดังของตัวคอมเพรสเซอร์ทำความเย็นอาจรบกวนการนอนได้ ให้ลองเลือกรุ่นที่ไม่มีเสียงหรือเสียงเบาแทน อย่างเช่น รุ่น Alco AN-FR468 ที่ให้ความจุ 1.7 คิว ขนาดเท่ากับตู้เย็นขนาดเล็กทั่วไป แต่รุ่นนี้ทำงานได้เงียบเชียบ และตัวคอมเพรสเซอร์ยังไม่ปล่อยสาร CFC ที่เป็นอันตรายกับสิ่งแวดล้อมด้วย Alco AN-FR468 มาในราคา 2,990 บาท



ราคาตู้เย็นขนาดเล็กเท่านี้ ควรมี “ฟังก์ชันเสริม” ติดมาให้ด้วย


ราคาตู้เย็นขนาดเล็กเท่านี้ ควรมี “ฟังก์ชันเสริม” ติดมาให้ด้วย (1)

ฟังก์ชันเสริมของตู้เย็นขนาดเล็กนี้ จะแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นและผู้ผลิต โดยส่วนนี้มีผลต่อราคาตู้เย็นขนาดเล็กของเราด้วย หากเริ่มจากตู้เย็นที่ไม่มีฟังก์ชันเสริมอะไรเลย เช่น รุ่น HISENSE RR60D4AD มีราคาอยู่ที่ 2,790 บาท ให้ความจุมาที่ 1.6 คิว ขนาดกะทัดรัดเหมาะกับการติดตั้งในหอพัก แต่มีเพียงตัวทำความเย็น และพัดลมระบายความร้อนเท่านั้น



ราคาตู้เย็นขนาดเล็กเท่านี้ ควรมี “ฟังก์ชันเสริม” ติดมาให้ด้วย (2)

เมื่อเปรียบเทียบกับอีกรุ่นอย่าง HITACHI R-20NP SLS โดยราคาของตู้เย็นขนาดเล็กรุ่นนี้อยู่ที่ 4,590 บาท ขนาดใกล้เคียงกัน ความจุอยู่ที่ 1.7 คิว แต่รุ่นนี้จะให้ระบบกำจัดกลิ่นและแบคทีเรียด้วย Nano Titanium มาให้ด้วย ทำให้อาหารคงคุณภาพได้มากกว่า และยังมีระบบละลายน้ำแข็งกึ่งอัตโนมัติ รวมถึงขอบยางประตูตู้เย็นเคลือบสารป้องกันเชื้อราไว้และสามารถถอดล้างได้ด้วย



จะเห็นได้ว่าเพิ่มเงินขึ้นมา แต่ได้ฟังก์ชันเพิ่มเติมที่ส่งผลโดยตรงกับอาหารที่เราแช่มาด้วย หากใครที่มองว่าจะซื้อตู้เย็นขนาดเล็กมาใช้งานยาว ๆ ให้ลองมองฟังก์ชันเสริมเหล่านี้แล้วลองเทียบราคาเพื่อดูความคุ้มค่าด้วยจะได้รับประโยชน์มากกว่า



ยิ่งในช่วงกักตัวแบบนี้ สำหรับชาวหอพักที่สนใจอยากมีตู้เย็นขนาดเล็กติดห้องไว้จะมีประโยชน์มาก เพราะในช่วงนี้ก็ยังมีเรื่องของการเคอร์ฟิวอยู่ การมีตู้เย็นขนาดเล็กจะทำให้เราสามารถซื้ออาหารมาแช่ไว้ทานในช่วงเวลานี้ได้ โดยทาง Esto ได้แนะนำราคาของตู้เย็นขนาดเล็กบางรุ่นเอาไว้ด้วย หรือสามารถศึกษารุ่นอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ช่องทาง Shoping Online ต่าง ๆ จะมีตู้เย็นหลายแบรนด์ที่กำลังลดราคาอยู่ในช่วงนี้


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์