รูปบทความ ราคาแอร์เคลื่อนที่เท่าไหร่ มีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง

ราคาแอร์เคลื่อนที่ พร้อมข้อดี ข้อเสียที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อ


ในช่วงอากาศร้อนจัดแบบนี้ หลาย ๆ คนคงหนีไม่พ้นนอนตากแอร์สบายใจอยู่ในบ้าน หรือแม้บางบ้าน บางหอพักจะไม่ค่อยเอื้ออำนวยต่อการติดตั้งแอร์สักเท่าไร แต่ปัจจุบันก็ยังมีนวัตกรรมที่เรียกว่า “แอร์เคลื่อนที่” เข้ามาเป็นตัวช่วยในครั้งนี้...


ปกติแล้วราคาของเจ้าแอร์เคลื่อนที่จะมีตั้งแต่ 5,000 บาทไปจนถึง 20,000 บาท โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาแอร์เคลื่อนที่ ก็คือ BTU หรือความสามารถในการทำความเย็นของแอร์ตัวนั้น ๆ ยิ่ง BTU มากเท่าไร ราคาแอร์เคลื่อนที่ก็ยิ่งสูงขึ้นตามเท่านั้น อีกทั้งยังมีเรื่องของเทคโนโลยี ตลอดจนนวัตกรรมเข้ามาเกี่ยวข้องกับราคาของแอร์ด้วยเช่นกัน


ซึ่งบทความนี้ ESTOPOLIS จะขอนำเสนอข้อมูลของ "แอร์เคลื่อนที่" ว่าห้องขนาดไหนที่เหมาะสมกับการใช้งานแอร์เคลื่อนที่ รวมถึงจุดเด่น-จุดด้อย พร้อมยกตัวอย่างแอร์เคลื่อนที่ 3 แบรนด์ ได้แก่ Aconatic, Natural และ AJ ไปจนถึงราคาแอร์เคลื่อนที่แต่ละรุ่น เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจสำหรับคนที่กำลังหาตัวช่วยในอากาศร้อนแบบนี้นั่นเอง



ราคาแอร์เคลื่อนที่ประมาณนี้ มีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง?

ต้องบอกก่อนว่า... จุดเด่นของแอร์เคลื่อนที่ คือ เราสามารถเคลื่อนย้ายได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องเจาะผนังเพื่อเดินท่อ และไม่เสียพื้นที่เพื่อวางพัดลมแอร์เพิ่ม แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้น เจ้าแอร์เคลื่อนที่ก็ยังต้องการระบายความร้อนอยู่ดี โดยจะมีท่อระบายความร้อนยาวประมาณ 1 เมตรติดมาให้ด้วย และเพื่อให้การระบายความร้อนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เราจึงควรติดตั้งใกล้ ๆ หน้าต่างหรือระเบียง เพื่อให้เราสามารถส่งท่อออกไปยังด้านนอกได้ 


  • และนอกจากเรื่องความร้อนแล้ว แอร์เคลื่อนที่ยังต้องมีการระบายน้ำทิ้งเช่นเดียวกับแอร์ติดผนังทั่วไป ซึ่งจะมีทั้งแบบท่อต่อ และถาดภายในตัวเอง ที่เมื่อถึงเวลาแล้วก็เพียงแค่นำถาดไปเททิ้งเท่านั้นเอง


โดยข้อสังเกตของแอร์เคลื่อนที่จะอยู่ที่ความรู้สึกเวลาใช้งาน คล้ายเรากำลังเปิดพัดลมเย็นใส่ตัว มากกว่าให้ความรู้สึกเหมือนตากอากาศเย็น ๆ แบบที่แอร์ติดผนังทำ แต่หากถามว่า ระหว่างเปิดพัดลมธรรมดากับแอร์เคลื่อนที่แล้วละก็ แน่นอนว่า... แอร์เคลื่อนที่ชนะขาด

  • ส่วนข้อเสียของแอร์เคลื่อนที่ ก็คือ กินไฟ เพราะแอร์เคลื่อนที่จะทำงานคล้ายพัดลม ซึ่งจะทำความเย็นอยู่ตลอดเวลาโดยไม่มีการตัดไฟ ต่างจากแอร์ติดผนังที่จะตัดการทำงานของตัวคอมเพรสเซอร์ลงเมื่ออุณหภูมิคงที่ นอกจากนี้ แอร์เคลื่อนที่รุ่นท็อปบางตัว ก็อาจมาพร้อมระบบทำความเย็นแบบไฮบริด สามารถช่วยประหยัดไฟลง แต่โดยรวมแล้วก็ยังถือว่ากินไฟกว่าแอร์ติดผนังอยู่ดี




ราคาแอร์เคลื่อนที่ แบรนด์ Aconatic

Aconatic เป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง ที่มีทั้งSmart TV, วิทยุ, ลำโพงไร้สาย รวมถึงแอร์เคลื่อนที่ ที่แม้หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อกับแบรนด์นี้เท่าไรนัก แต่ก็นับว่าเป็นแบรนด์ที่เข้ามาตีตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยมานานหลายปีแล้ว


ที่มา: www.powerbuy.co.th

สำหรับตัวแอร์เคลื่อนที่รุ่นเล็กสุดของ Aconatic จะเป็นรุ่น AN-PAC07CP  โดยร้านค้าออนไลน์อย่าง Power buy ได้ลงราคาแอร์เคลื่อนที่รุ่นนี้ไว้ที่ราคา 5,498 บาท (ลดจากราคาเต็ม ณ วันที่ 3 พฤษภาคม 2563) ขนาด 32.00 x 32.00 x 65.80 เซนติเมตร

  • ขนาดทำความเย็น 7,000 BTU ตัวเครื่องมีขนาดเล็กเพียงแค่ 60 เซนติเมตร สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก มาพร้อมหน้าจอแสดงผลแบบ LED เข้าใจง่าย เคลือบผิวด้วยสารป้องกันสนิม มีระบบเปิดเครื่องอัตโนมัติเมื่อไฟดับ และติดตั้งล้อให้สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก



ที่มา: www.powerbuy.co.th

ส่วนรุ่นท็อปอย่างรุ่น AN-PAC15H มาในราคา 16,900 บาท (อ้างอิงจาก Power Buy) กับขนาดตัวเครื่อง 48.0x40.0x79.5 เซนติเมตร และสามารถทำความเย็นได้ถึง 15,000 BTU เรียกว่าสามารถทำความเย็นได้เท่ากับแอร์ติดผนังกันเลยทีเดียว

  • และยังมีตัวคอมเพรสเซอร์แบบ Hybrid ที่ช่วยลดการกินไฟลงได้ อุณหภูมิที่สามารถตั้งได้คือ 16-30 องศาเซลเซียส ทำงานได้เงียบกว่าแอร์เคลื่อนที่รุ่นอื่นๆ พัดลมเครื่องสามารถกระจายลมได้ดี และใช้น้ำยาแอร์ R410a ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม




ราคาแอร์เคลื่อนที่ แบรนด์ Natural

แบรนด์นี้ไม่ได้เข้ามาตีตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยมากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อขายกันผ่านตัวแทนจำหน่ายเสียมากกว่า โดยจะมีแต่ตัวแอร์เคลื่อนที่ที่น่าสนใจไม่น้อย


ที่มา: www.lazada.co.th


อย่างราคาแอร์เคลื่อนที่รุ่นที่มีชื่อเสียงของแบรนด์นี้ ก็คือ NAP-5061 ที่ให้ความเย็น 6,000 BTU กับราคา 4,990 บาท (อ้างอิงจาก Lazada) ปรับอุณหภูมิความเย็นได้ตั้งแต่ 16 -31 องศาเซลเซียส สามารถตั้งเวลาเปิด-ปิดเครื่องอัตโนมัติได้

  • พร้อมมีระบายความร้อนผ่านท่อ มี "ฟิลเตอร์กรองฝุ่น" สามารถถอดทำความสะอาดเองได้ง่าย ส่วนระบบน้ำทิ้งเป็นแบบกึ่งถาดกึงท่อ ให้เราสามารถต่อน้ำทิ้งผ่านท่อ หรือจะเลือกใช้ถาดเทน้ำเองเมื่อน้ำเต็มก็ได้เช่นกัน  




ราคาแอร์เคลื่อนที่ แบรนด์ AJ

หากพูดถึงแบรนด์ AJ แล้ว คงมีบางคนคุ้นเคยกับเครื่องเล่นแผ่น CD เมื่อสมัยก่อน แต่จริง ๆ แล้ว แบรนด์ AJ ยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ตีตลาดในไทยอยู่หลายชนิด รวมถึงมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และตัวแอร์เคลื่อนที่ด้วย โดยแอร์เคลื่อนที่รุ่นเล็กสุดของแบรนด์ AJ คือรุ่น PA-003 ที่มาในราคา 14,990 บาท (อ้างอิงจาก AJ Thailand) ที่ให้ความเย็นได้สูงถึง 15,000 BTU ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับราคาตัวเครื่อง สามารถปรับอุณหภูมิได้ 16-31 องศาเซลเซียส มีถาดรองน้ำภายในตัวเครื่องได้ถึง 1.5 ลิตร

  • ซึ่งความพิเศษของแอร์เคลื่อนที่ตัวนี้ คือ เราสามารถนำน้ำจากถาดรองมาใช้ทำให้เครื่องเย็น ด้วยระบบน้ำวนในเครื่อง และยังมีระบบวิเคราะห์สภาพความผิดปกติของตัวเครื่อง เมื่อเกิดทำงานผิดปกติขึ้น


ที่มา: www.powerbuy.co.th

ส่วนราคาแอร์เคลื่อนที่รุ่นท็อปของ AJ มาในราคา 22,990 บาท (อ้างอิงจาก AJ Thailand) ชื่อรุ่นว่า PA-150 ที่ดีไซน์เครื่องสวยงามคล้ายคลึงนกเพนกวิน เมื่อมองดูแล้วเหมือนกับว่าเรากำลังอยู่ในขั้วโลก

  • ซึ่งแอร์เคลื่อนที่ตัวนี้จะมีระบบเร่งการทำความเย็นให้อุณหภูมิเย็นเร็วขึ้นกว่าแอร์เคลื่อนที่ทั่วไป อีกทั้งพัดลมในตัวเครื่องยังทรงพลัง สามารถกระจายลมได้ดี พร้อมมีระบบเปิดเครื่องอัตโนมัติเมื่อไฟฟ้าดับ และใช้น้ำยาแอร์ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย





เห็นอย่า่งนี้แล้ว แอร์เคลื่อนที่จึงเหมาะกับผู้ที่อาศัยในห้อง หรือบ้านพักที่ไม่สามารถติดตั้งแอร์ติดผนังได้จริง ๆ อีกทั้งต้องการหาตัวช่วยทำความเย็นสำหรับหน้าร้อนในราคาถูกกว่า สามารถเคลื่อนย้ายไปมาได้สะดวก หรือผู้ที่ไม่อยากติดแอร์หลายห้อง เพียงแค่ซื้อแอร์เคลื่อนที่เครื่องเดียว เราก็สามารถใช้ได้ทุกห้องแล้ว  


และบทความนี้เราก็ได้รวบรวมราคาแอร์เคลื่อนที่ของ 3 แบรนด์ที่น่าเชื่อถือเอาไว้ด้วยกัน เพื่อเป็นตัวช่วยให้ผู้ที่ต้องการแอร์เคลื่อนที่ได้ใช้ในการประกอบการตัดสินใจ



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์