รูปบทความ ก่อนโดนระงับ! 5 เรื่องต้องรู้ เปลี่ยนบัตร ATM เป็นชิปการ์ด

ก่อนโดนระงับ! 5 เรื่องต้องรู้ เปลี่ยนบัตร ATM เป็นชิปการ์ด


ใครถือบัตรเดรบิต บัตร ATM อยู่ควรรู้ เพราะหลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), สมาคมธนาคารไทย และสถาบันการเงินได้ทำการผลักดันให้เปลี่ยนบัตรแถบแม่เหล็กแบบเดิม ๆ ไปเป็นชิปการ์ด เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านบัตร ATM และเดบิต เนื่องจากเทคโนโลยีชิปการ์ดเป็นเทคโนโลยีที่สามารถช่วยป้องกันการถูกโจรกรรมข้อมูลไปทำบัตรปลอม (skimming) ได้นั่นเอง

  •  อย่าลืมไปเปลี่ยนบัตรภายในวันที่ 15 มกราคม 2563 ก่อนบัตรที่ถืออยู่จะใช้งานไม่ได้ !!
  • สามารถเปลี่ยนได้ที่ธนาคารที่เราใช้บริการ ทุกสาขา


จะรู้ได้อย่างไร? ว่าบัตรเดรบิต / ATM ที่ถืออยู่นั้น เป็นบัตรแบบไหน

ที่มา: www.bot.or.th

เราสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ จากด้านหน้าบัตร เพราะถ้าหากมีชิปสี่เหลี่ยมขนาดเล็กนี้ติดอยู่ แสดงว่าบัตรของเราเป็นแบบชิปการ์ดแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปเปลี่ยนใหม่ แต่ถ้าใครยังเป็นบัตรแบบแถบแม่เหล็กอยู่ล่ะก็ ควรไปดำเนินการเปลี่ยนบัตร เพื่อความปลอดภัย


เปลี่ยนบัตรเดรบิต / ATM ได้ที่ไหน แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง?

สำหรับผู้ที่ถือบัตรเดรบิต / ATM แบบแถบแม่เหล็กได้ที่ธนาคารที่ใช้บริการทุกสาขา โดยไม่จำเป็นต้องเป็นสาขาที่ออกบัตร เพียงแค่เรานำบัตรประชาชน, บัตรใบเดิม และสมุดบัญชีธนาคารไปยื่นเท่านั้น


เปลี่ยนบัตรเดรบิต / ATM ต้องเสียค่าธรรมเนียมหรือไม่

ที่มา: www.bot.or.th

ทั้งนี้ ธนาคารจะยกเว้นค่าธรรมเนียมการออกบัตรทดแทนสำหรับการเปลี่ยนบัตร ATM / บัตรเดบิตจากบัตรแถบแม่เหล็กเป็นบัตรแบบชิปการ์ดให้ ในกรณีที่เปลี่ยนเป็นบัตรประเภทเดิม แต่หากใครต้องการเปลี่ยนประเภทบัตรด้วย เช่น จากบัตรเดรบิตธรรมดา เป็นบัตรเดรบิตที่มีประกันคุ้มครองร่วมด้วย อาจจะต้องเสียค่าธรรมเนียมการออกบัตรใหม่ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร


  • อย่างไรก็ตาม เราสามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนบัตรนี้ได้โดยตรง กับทางธนาคารที่ท่านใช้บริการอยู่


เปรียบเทียบอัตราค่าธรรมเนียม บัตรATM/บัตรเดบิต

ที่มา: www.1213.or.th





ต้องเปลี่ยนบัตร ATM/บัตรเดบิต เป็นชิปการ์ดภายในวันไหน?

ภายใน "วันที่ 15 มกราคม 2563" ก่อนที่บัตรแถบแม่เหล็กจะไม่สามารถใช้งานได้ ทั้งที่ตู้ ATM และตามเครื่องรูดบัตรในร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งใครที่ต้องการถอนเงินสด หรือโอนเงินผ่านตู้ ATM จะยังสามารถใช้บริการกดเงินสดผ่าน mobile application แทนการใช้บัตรได้อยู่



อ้างอิงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์