รูปบทความ รีวิว แต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. ให้น่าอยู่ ในงบ 50,000 บาท

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. ให้น่าอยู่ ในงบ 50,000 บาท

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. ให้น่าอยู่ ในงบ 50,000 บาท ในครั้งนี้เป็นผลงานของคุณ Sea sirion สมาชิกชาว pantip.com ที่นำเทคนิคในการ แต่งห้องคอนโดแบบไม่ง้อเฟอร์นิเจอร์ Built-in ในงบราคาถูกมาฝากกัน ห้องเล็กๆ ของคอนโด ขนาด 29 ตร.ม. จะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน จะถูกใจชาว estopolis หรือไม่ เราตามไปชมพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ


รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. ให้น่าอยู่ ในงบ 50,000 บาท

สำหรับคอนโดที่จะนำมารีวิวการตกแต่งในครั้งนี้ เป็นคอนโด Low rise ห้องเป็นแบบ Studio ขนาด 29 ตร.ม. อายุประมาณ 5 ปีค่ะ ห้องเดิมจะเป็นห้องเปล่ามีให้เฉพาะเคาน์เตอร์ครัว และสุขภัณฑ์ในห้องน้ำเท่านั้น


ตั้งงบน้อย ไม่ง้อ built-in เพื่อปรับเปลี่ยนสไตล์การแต่งคอนโด ได้ง่ายๆ ยามเบื่อบรรยากาศเดิมๆ


เดิมทีห้องนี้เป็นคอนโดสำหรับปล่อยเช่า ตัวห้องค่อนข้างโทรมค่ะ เลยจัดการแต่งห้องใหม่ โดยตั้งงบไว้ก่อน 50,000 บาท แบบไม่ง้อ built-in เพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนห้องได้ในยามเบื่อ 

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. ให้น่าอยู่ ในงบ 50,000 บาท

แต่งคอนโดงบประหยัดแค่ 50,000 บาท ทำอะไรได้บ้าง


ลองมาดูกันนะคะว่างบ 50,000 บาทนี้ ทำอะไรได้บ้าง (จริงๆ ก็ทำทุกส่วนในห้องค่ะ เว้นแต่ห้องน้ำ ที่ไม่ได้ปรับปรุงอะไรมากนอกจากหาซื้อชั้นมาติดเพิ่มเพราะโครงการไม่ได้ให้มาค่ะ)


- ทาสีห้องใหม่ (ซื้อสีมาทาเอง)


- เปลี่ยนผ้าม่านใหม่ เครื่องนอนใหม่หมดค่ะ


- เฟอร์นิเจอร์ใหม่ทุกชิ้น รวมถึงชั้นวางของต่างๆ ติดผนัง


- ปูผนังโมเสกครัวและติดตั้งตู้ครัวบนพร้อมอุปกรณ์ราวแขวน


- ของตกแต่งคอนโด ไม่รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า


แต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. เริ่มจากการวางแผนให้ดี

วางแผนในที่นี้คือการวางเเผนการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากับห้องและการตกแต่งเป็นหลัก เป็นเหตุผลที่ทำให้ไม่เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์แบบ Built-in รวมถึงทำ 3D ในการออกแบบภายในห้องที่ต้อง Fix พื้นที่ ปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ได้ยากและมีราคาสูงเกินงบที่ตั้งไว้

สำหรับหลักการเลือกเฟอร์นิเจอร์ของเรามี 3 ข้อ คือ การใช้งาน ขนาด และราคา

เทคนิคการเลือกเฟอร์นิเจอร์คือ นึกถึงภาพกิจกรรม ท่าทางต่างๆ ของเราตั้งแต่ตื่นนอนจนเข้านอนให้ละเอียดมากที่สุด ซึ่งข้อนี้สำคัญมากนะคะ เพราะจะทำให้เราเห็นภาพชัดว่าเราต้องใช้เฟอร์นิเจอร์อะไรบ้างในการแต่งคอนโด ไม่ใช่เลือกมาแค่แต่งห้องให้สวย แต่ใช้งานจริงไม่สะดวกค่ะ


แต่งห้องรับแขกเล็กๆ แบบไม่ง้อ Built-in

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. ให้น่าอยู่ ในงบ 50,000 บาท

โซฟา : เราสั่งทำจากร้านโซฟาแถวบ้านนะคะ ราคาจะไม่แพงและคุณภาพก็ดีด้วยค่ะ ส่วนหมอนอิงต่างๆ ก็ซื้อของ IKEA เลือกสีสดใสเข้าไว้ เพื่อจะสร้างจุดเด่นให้กับการตกแต่งคอนโดค่ะ


ตู้หนังสือ : เป็นของ Winner ค่ะ ข้อเสียของตู้ winner นี้ที่เราลืมคิด คือ มันไม่ได้เซาะร่องด้านหลังตู้เผื่อบัวพื้น เวลาตั้งตู้แล้วมันเลยไม่ชิดผนังค่ะ เรายังไม่ได้เอาของมาทยอยใส่นะคะ เลยเอาแฟ้มที่สีเข้ากันมารอไว้ก่อน สันแฟ้มเตรียมทำ label แปะไว้เพื่อหาเอกสารได้ง่ายเวลาใช้งาน  


ชั้นพลาสติกวางของจุกจิก : จาก Home Pro อันนี้ตั้งใจใส่ของจุกจิกชั่วคราวไปก่อน เพราะยังหาเฟอร์นิเจอร์ที่ลงตัวกับการแต่งคอนโดขนาดเล็กไม่ได้ 


โคมไฟ : จาก IKEA ซื้อตอนลดราคาค่ะ เป็นของตกแต่งห้องที่ชอบที่สุด เพราะเราชอบอ่านหนังสือในห้องที่ปิดไฟกลางแล้วใช้โคมไฟ มันดูสงบมีสมาธิดี เพิ่มความโรแมนติกเวลากินข้าว หรือเพิ่มความสยองขวัญเวลาดูทีวีก็ได้ 


โต๊ะทานอาหารและเก้าอี้ : จาก IKEA เราสั่งตัดกระจกมาวางบนโต๊ะ เพื่อไว้กันรอยและเผื่อวางของร้อนด้วยค่ะ บางคนอาจจะใช้โต๊ะทานอาหารและโต๊ะทำงานไปด้วยกันเลยก็ได้ค่ะ แต่เราอยากแยกกันเผื่อไม่ให้เลอะเทอะ
รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. ให้น่าอยู่ ในงบ 50,000 บาท

โต๊ะกลาง : เราใช้ของ Index เพราะว่ามันสามารถยกขึ้นมาเก็บของข้างในได้อีกค่ะ เป็นเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สวยและมีฟังก์ชันการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น แบบนี้เหมาะกับการตกแต่งคอนโดเล็กๆ มากค่ะ

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. ให้น่าอยู่ ในงบ 50,000 บาท

Shelf เหนือโซฟา : ของ Winner ค่ะ เป็นแบบซ่อน 3 ขารับน้ำหนัก แข็งแรงดีทีเดียว เอาไว้วางของตกแต่งคอนโด ซึ่งส่วนใหญ่ก็ได้มาจากร้าน 20 บาท กับร้านเซรามิกค่ะ หรือใครจะใช้วางกรอบรูปสวยๆ หรือพระพุทธรูปก็ได้นะคะ


โต๊ะเขียนหนังสือ : จาก Index ขนาดกะทัดรัดแต่ฟังก์ชั่นการใช้งานค่อนข้างครบค่ะ เพราะมีที่วางของใต้โต๊ะ มีกระป๋องใส่ดินสอปากกาในตัว และยังมีกระดานแม่เหล็กติดกับโต๊ะสำหรับแปะโน้ตเตือนความจำไว้ด้วยค่ะ


ลิ้นชักเก็บของ : จาก IKEA จขกท ใช้เป็นทั้งลิ้นชัก และเป็นตู้ข้างเตียงสองข้างไปในตัวเลยค่ะ อนาคตอาจจะหาโคมไฟเล็กๆ หัวเตียงมาวางเพิ่มค่ะ

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. ให้น่าอยู่ ในงบ 50,000 บาทชั้นวางทีวี : ฝั่งตรงข้ามของโซฟา คือทีวี เนื่องจากผนังด้านวางทีวีมีความยาวจำกัด และยังต้องคำนึงถึงความหนาของตู้แขวนที่อาจจะมาเบียดบังทางเดินในห้องด้วย เราจึงเลือกเฟอร์นิเจอร์ของตู้ทีวียี่ห้อปนๆ กันค่ะ เพื่อความง่ายและสะดวกสบายในการใช้งาน รวมถึงในด้าน การตกแต่งคอนโด ด้วย


ตู้บน : จาก Koncept เลือกแบบบานตู้ใหญ่มาสองตู้ ภายในแบ่งเป็นสองชั้น เลือกที่มีที่จับหน้าบาน เพื่อสะดวกใช้งาน และเลือโทนสีสว่างอย่างสีขาว ซึ่งเป็นวิธีการตกแต่งคอนโดขนาดเล็ก ที่ทำให้คอนโดดูกว้างขึ้นด้วยค่ะ


ตู้ล่าง : จาก Winner เราอยากติดตู้ลอยจากพื้นเพื่อสะดวกกวาดถูพื้น หรือเผื่อวางของใต้ตู้ แต่เนื่องจากระดับปลั๊กทีวีของโครงการไม่อำนวย ถ้าติดตู้เหนือปลั๊กก็จะไม่สะดวกใช้งานเวลาเสียบปลั๊กทีวี เราเลยต้องติดตู้ต่ำกว่าปลั๊ก ทำให้ตู้ล่างค่อนข้างต่ำไปหน่อยค่ะ


ตู้ข้าง : จาก Winner เราพยายามหากล่องเก็บของจัดระเบียบเพื่อไม่ให้รกตา ชั้นที่ว่างๆ ก็เอาดอกไม้วางไปก่อน แต่เลือกของตกแต่งคอนโดที่สีสันสดใสเข้าไว้ ทำให้ห้องดูมีชีวิตชีวามากขึ้น


ตู้รองเท้า : Kiosk จาก Home pro เป็นตู้เหล็กแบบหน้าบานเปิดสามชั้นค่ะ ค่อนข้างเก็บรองเท้าได้เยอะและทำความสะอาดได้ง่าย ส่วนพื้นที่ว่างด้านบนตู้วางรองเท้า เราหากล่องเก็บของมาวางไว้เก็บของเล็กๆ น้อยๆ ไว้ก่อน แต่ในอนาคตกำลังจะหาตู้เล็กๆ สำหรับเก็บพวก จดหมาย กุญแจ มาติดตั้งภายหลังค่ะ


แต่งห้องนอนเล็กๆ แบบไม่ง้อ Built-in

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. ให้น่าอยู่ ในงบ 50,000 บาทเตียง-ฟูก : จาก furniture outlet การมีที่วางของบนหัวเตียงทำให้เราใช้ประโยชน์ได้เต็มที่กว่าแบบไม่มีค่ะ เผื่อไว้วางหนังสือหรือนาฬิกาปลุก หมอนจากไทวัสดุ ราคาประหยัดและนุ่มมากค่ะ ส่วนที่นอนจาก IKEA


ผ้าม่าน : เราเปลี่ยนผ้าม่านใหม่ แต่ใช้รางเดิม ค่าเสียหายไม่แพง อยู่ที่ 2,500 บาท เลือกสีสันให้สดใสเข้ากับการตกแต่งคอนโดดีค่ะ

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. ให้น่าอยู่ ในงบ 50,000 บาทตู้เสื้อผ้า : จาก furniture outlet ขนาดค่อนข้างใหญ่ มีช่องเก็บของภายในเยอะมาก คุ้มราคาทีเดียว ส่วนโทนสีเลือกออกมาให้อยู่ในโทนอบอุ่นอย่างเฟอร์นิเจอร์ลายไม้ ซึ่งเข้ากับสไตล์การแต่งคอนโดขนาดเล็กที่ดูสดใสได้ดีค่ะ

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. ให้น่าอยู่ ในงบ 50,000 บาทตู้แต่งตัว : จาก Koncept เนื่องจากเราไม่ค่อยใช้โต๊ะแป้ง ชอบยืนแต่งตัวมากกว่า และอยากได้ที่เก็บของเยอะๆ เพื่อไม่ให้ดูรกตา ตู้นี้จึงค่อนข้างตอบโจทย์ทีเดียว เพราะไม่ได้มีชั้นวางเต็มเฉพาะด้านขวา แต่หน้าบานซ้ายกระจก ยังเปิดออกมา เป็นชั้นเก็บของภายในทั้งหมดด้วยค่ะ 


แต่งห้องครัวเล็กๆ ในงบประมาณจำกัด

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. ให้น่าอยู่ ในงบ 50,000 บาท

ผนังโมเสก : เนื่องจากโครงการให้มาแต่เคาน์เตอร์ครัวชิ้นล่าง เวลาใช้งานน้ำก็ค่อนข้างกระเด็นไปโดนผนังค่ะ เราเลยคิดจะติดกระเบื้องที่ผนัง โดยไปซื้อโมเสกจีน เลือกลายที่ถูกที่สุดค่ะที่ Home Pro และซื้อปูนยาแนว กับอุปกรณ์ราวติดตั้งมาทำผนังเองค่ะ

พื้นที่แค่นี้เองแต่ทำผนังโมเสกหนึ่งวันเต็มเพราะมือใหม่ค่ะ แต่ภายหลังมาเห็นเค้าใช้กระจกสีทำเป็น back splash กัน ก็สวยดีนะคะ เพื่อนๆ สนใจก็ลองหาข้อมูลดูนะคะ

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. ให้น่าอยู่ ในงบ 50,000 บาทตู้แขวนบน : หลังจากก่อผนังโมเสกแล้ว เราก็คิดว่ามันโล่งๆ อยู่ เลยไปเดินหาตู้ครัวบนแบบสำเร็จที่ลายใกล้เคียงกับตู้ครัวล่างของโครงการ แต่ก็ไม่มีเลยค่ะ ไปเจอแบบใกล้เคียงคือที่ Home Pro แต่ลายไม้มันจะไม่ใช่ทิศทางเดียวกับตู้ล่างก็ต้องเนียนๆ เอาไปค่ะ สั่งมาสามตู้ พอติดตู้บนแล้วก็เก็บของได้เยอะขึ้นเลยทีเดียวค่ะ 

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ 29 ตร.ม. ให้น่าอยู่ ในงบ 50,000 บาท

Shelf บนกำแพงครัว : กำแพงอีกด้านของครัว เดิมจะเป็นผนังโล่งนะคะ เราจึงติดตั้ง shelf เข้าไปเพื่อใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ เอาไว้เผื่อวางตำราทำขนม กระปุกต่างๆ ในครัว หรือกรอบรูปเล็กๆ น้อยๆ ค่ะ


Laundry : เนื่องจากพื้นที่ทางเดินครัวจำกัด เราจึงเลือกซื้อชั้นล้อเลื่อนสำหรับวางน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ รวมถึงถังผ้ารอซักทรงผอมสูง จาก Home pro มาวางไว้ชิดกำแพงเพื่อสะดวกใช้งาน เพื่อนๆ อาจจะติดตั้งชั้นวางของเหนือเครื่องซักผ้าตรงระเบียงก็ได้นะคะ 


และทั้งหมดนี้คือคอนโดเล็กๆ ที่แต่งแบบง่ายๆ ขนาด 29 ตร.ม. ไม่ง้อ built-in ในงบประมาณ 50,000 บาทค่ะ หวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนที่มีงบประมาณจำกัดนะคะ แนะนำให้เดินหาซื้อของจากหลายๆ ที่จะได้ของถูกใจ mix & match ในแบบฉบับของตัวเองด้วยราคาไม่แพง ก็ขอยืนยันว่าของถูกและดียังมีนะคะ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์