รูปบทความ รีวิว Xiaomi Air Purifier Pro vs 3H เครื่องฟอกอากาศ 2 รุ่นนี้ต่างกันยังไง

รีวิว Xiaomi Air Purifier Pro vs 3H เครื่องฟอกอากาศ 2 รุ่นนี้ต่างกันยังไง


สถานการณ์ Covid-19 แม้จะเริ่มดีขึ้นบ้าง แต่ยังไม่สามารถวางใจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ บวกกับเรื่องฝุ่น PM 2.5 ด้วยแล้ว อากาศประเทศไทยตอนนี้ถือว่าไม่สะอาดอย่างแท้จริงเลย เรื่องอากาศในประเทศเป็นเรื่องยากและต้องใช้ความร่วมมือร่วมใจให้กลับมาสะอาดเหมือนเดิม


แต่เราสามารถปรับอากาศในห้องให้สะอาด ปลอดจากเชื้อและฝุ่นได้รวดเร็วและง่ายด้วย "เครื่องฟอกอากาศ ซึ่งวันนี้ Esto จะมาเปรียบเทียบเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi กันค่ะ โดยสองรุ่นที่เราจะพูดถึงกันในบทความนี้คือ Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H แล้วคุณจะรู้ว่าเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ทั้ง 2 รุ่นนี้มีความแตกต่างและเหมือนกันยังไง




'ขนาดห้องที่เหมาะกับการใช้งาน' ระหว่าง Xiaomi Air Purifier Pro vs Xiaomi Air Purifier 3H


เปรียบเทียบความต่าง Xiaomi Air Purifier Pro vs Xiaomi Air Purifier 3H

Xiaomi Air Purifier Pro มีตัวเครื่องขนาด 26 x 26 x 73.5 ซม. เหมาะสำหรับห้องขนาด 35-60 ตร.ม. เช่น ห้องขนาดกลางถึงใหญ่ อย่างการใช้งานภายในบ้านหรือออฟฟิศ โดยสามารถผลิตอากาศบริสุทธิ์ออกมาได้ถึง 550 ลบ.ม./ชม. ในเวลาเพียง 10 นาที สำหรับห้อง 23 ตร.ม.


Xiaomi Air Purifier 3H มีตัวเครื่องขนาด 24 x 24 x 52 ซม. เหมาะสำหรับห้องขนาด 25-45 ตร.ม. เช่น ห้องขนาดเล็กถึงกลาง และเพียงพอต่อการใช้งานในคอนโด สามารถผลิตอากาศบริสุทธิ์ออกมาได้ถึง 380 ลบ.ม./ชม.





'การกินไฟ' ระหว่าง Xiaomi Air Purifier Pro vs Xiaomi Air Purifier 3H


การกินไฟ Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H

Xiaomi Air Purifier Pro จะกินไฟอยู่ที่ 66 วัตต์ เมื่อทำงานเต็มที่ และใช้ไฟต่ำสุดในโหมด Sleep เพียง 1.5 วัตต์ ส่วน Xiaomi Air Purifier 3H ใช้ไฟเมื่อทำงานเต็มที่ 38 วัตต์ ใช้ไฟต่ำสุดในโหมด Sleep ที่ 2 วัตต์





'เซนเซอร์ตัวเครื่อง' ระหว่าง Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H


'เซนเซอร์ตัวเครื่อง' ระหว่าง Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H

ทั้ง Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H ใช้เซนเซอร์แบบเดียวกันทุกชนิด ได้แก่ เซนเซอร์ PM Laser ด้านหลังตัวเครื่อง ตรวจจับสภาพคุณภาพอากาศภายในห้อง จะช่วยแจ้งค่า PM แสดงผลค่าอากาศบริสุทธิ์มาที่หน้าจอกับซนเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ รวมถึงเซนเซอร์ปรับความสว่างหน้าจอ OLED แบบอัตโนมัติ โดยสามารถเปิด/ปิดการแสดงผลได้ที่ปุ่มด้านหลัง 




'ไส้กรองอากาศ' ระหว่าง Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H


'ไส้กรองอากาศ' ระหว่าง Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H

เหมือนอย่างเซ็นเซอร์ ทั้ง Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H ใช้ไส้กรองชนิดเดียวกันทั้งสามชั้น ได้แก่ 


  • ชั้นนอกสุด (Pre-Filter) เป็นตะแกรงพลาสติกชนิดพิเศษที่เรียงกันในลักษณะตาข่าย สำหรับกรองฝุ่นทั่วไป เช่น เส้นผม ขนสัตว์ ฝุ่นละออง


  • ชั้นกลาง (HEPA-Filter) เป็นชั้นตัวหลักของเครื่องฟอกอากาศทั้งสองรุ่น สามารถขจัดแบคทีเรีย สามารถขจัดแบคทีเรีย ไวรัส ควันบุหรี่ ฝุ่น PM2.5 ละอองเกสร ฝุ่น สะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยง และสารก่อภูมิแพ้อื่นๆ ซึ่งมีขนาดเล็กถึง 0.3 ไมครอนได้อย่างมีประสิทธิภาพถึง 99.97% และมีประสิทธิภาพกรองอนุภาคขนาด 0.1 ไมครอนได้ถึง 99.99%


  • ชั้นในสุด (Carbon-Filter) ตัวกรองผงถ่านกัมมันต์ที่ดูดซับก๊าซฟอร์มาลดีไฮด์ สารประกอบอินทรีย์ระเหย (VOCs) และก๊าซอื่นๆ ที่เป็นอันตราย รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์อีกด้วย

 

โดยทั้งสองรุ่นจะมีการแจ้งเตือนด้วยว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนไส้กรองอากาศแล้ว โดยปกติไส้กรองจะสามารถใช้งานได้นานกว่า 4,000 ชั่วโมง และไส้กรองอากาศของ Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H นั้นหาซื้อได้ง่ายทั้งใน Lazada, Shopee และ JD Central ในราคาที่ไม่แพง




'โหมดการทำงาน' ระหว่าง Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H


'โหมดการทำงาน' ระหว่าง Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H

สำหรับโหมดการทำงาน Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H มีให้เลือกถึง 3 โหมด ได้แก่


  • โหมด Auto ที่ปรับการทำงานของเครื่องฟอกอากาศโดยอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศของห้องในตอนนั้น เช่น ค่า PM ปัจจุบัน


  • โหมด Night (Sleep) เหมาะสำหรับตอนเข้านอน เพราะตัวเครื่องจะลดการทำงานลง และเปลี่ยนการทำงานเป็นช่วงๆแทน ทำให้ไม่เกิดเสียงหรือเกิดน้อยมาก ไม่รบกวนการนอนหลับ


  • โหมด Manual (Favorite) สามารถปรับขนาดพื้นที่ และระดับการหมุนของพัดลมดูดอากาศได้ตามต้องการ


การควบคุมผ่าน Smartphone ของ Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H


การควบคุมผ่าน Smartphone ของ Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H

ทุกฟังก์ชันของ Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H สามารถควบคุมได้ผ่าน Smartphone ทั้ง iOS และ Android ด้วยแอบพลิเคชั่น Mi Home โดยฟังก์ชั่นที่สามารถใช้ผ่าน Smartphone ได้ มีดังนี้


  • ควบคุมการ เปิด/ปิด เครื่อง


  • เปลี่ยนโหมดการใช้งานได้ทั้ง Auto, Night (Sleep) หรือ Manual (Favorites)


  • ตั้งเวลาการทำงานของเครื่องฟอกอากาศ


  • เรียกดูหน้าจอแสดงค่า PM2.5, อุณหภูมิ, ความชื้นสัมพัทธ์ และเปอร์เซ็นต์การใช้งานไส้กรองที่คงเหลือ


  • โหมด Child Lock ป้องกันเด็กๆ กดเล่น


  • แจ้งเตือนข้อมูลสุขภาพ


ส่วนใหญ่แล้วอุปกรณ์ของ Xiaomi และรวมถึง Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H จะสามารถเชื่อมต่อและควบคุมได้ผ่าน Mi Home โดยทุกครั้งและทุกอุปกรณ์ก่อนใช้งานจะต้องมีการตั้งค่าครั้งแรก หลังการตั้งค่าครั้งแรกสำเร็จ จะสามารถใช้งาน Mi Home ควบคุมอุปกรณ์นั้นได้โดยไม่ต้องตั้งค่าอะไรเพิ่มเติมอีก


สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ Xiaomi ที่รองรับการเชื่อมต่อ WiFi จะไม่สามารถรองกับการต่อไวไฟแบบ 5.0 GHz จะรองรับแต่เพียง 2.4 GHz เท่านั้น




สรุป


จากการรีวิวเปรียบเทียบทั้ง Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H จะเห็นได้ว่าเครื่องฟอกอากาศ ทั้งสองรุ่นไม่แตกต่างกันเลยในเรื่องของประสิทธิภาพ สิ่งที่แตกต่างมีเพียงขนาดตัวถังกรองอากาศที่ Xiaomi Air Purifier Pro จะใหญ่กว่า Xiaomi Air Purifier 3H ทำให้สามารถผลิตอากาศบริสุทธิ์ได้มากกว่าและเร็วกว่า เหมาะกับพื้นที่กว้างกว่า จึงมั่นใจได้ว่าไม่ว่าจะเลือกซื้อรุ่นไหนในสองรุ่นนี้ห้องหรือบ้านของเราจะได้รับอากาศบริสุทธิ์ และปลอดเชื้อโรคอย่างทั่วถึง


จบลงไปแล้วกับ รีวิวเปรียบเทียบเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ทั้ง Xiaomi Air Purifier Pro และ Xiaomi Air Purifier 3H ในแบบหัวข้อต่อหัวข้อให้เห็นกันชัดๆไปเลย หวังว่าคนที่กำลังมองหาเครื่องฟอกอากาศและกำลังลังเลระหว่างสองรุ่นนี้อยู่พอดีจะได้รับคำตอบในใจและตัดสินใจเลือกซื้อได้


บทความที่เกี่ยวข้อง


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์