รูปบทความ รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด

สวัสดีค่ะ กลับมาอีกครั้งกับการรีโนเวทห้องนอนเก่าให้กลับมาเหมือนใหม่ แต่ในวันนี้อาจจะไม่ใช่ห้องนอนจากคอนโดเหมือนที่นำเสนอแบบปกติ แต่เป็นการรีโนเวทห้องนอนไม่ได้นอนของคุณ HappyAries เจ้าของตึกแถวสวยๆ ที่ทำการรีโนเวทพื้นที่ในตึกแถว 5 ชั้นให้กลายเป็น Studio ให้เช่าถ่ายภาพ ซึ่ง HappyAries เนรมิตห้องเก่าในตึกแถวของเธอ ให้กลายเป็นห้องนอนสวยๆ สำหรับการถ่ายภาพได้อย่างไม่น่าเชื่อ แถมยังจำกัดอยู่ในงบประมาณแค่ 26,000 บาทเท่านั้นเอง 


สำหรับชาวคอนโดคนไหนที่ชอบการรีโนเวทห้องนอนเก่าให้กลับมาเหมือนใหม่ ก็สามารถนำเทคนิคการตกแต่ง รวมถึงวิธีการเลือกซื้อวัสดุ เฟอร์นิเจอร์ไปประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสม...เกริ่นกันมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนคงอยากเห็นว่า ห้อง studio ที่ว่านี้จะเปลี่ยนไปได้ขนาดไหน ต้องลงไปติดตามชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ


รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด


สวัสดีค่ะ วันนี้อยากจะมารีวิวการรีโนเวทห้องนอนที่ตกแต่งไว้สำหรับทำ Studio ให้เช่าค่ะ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ธุรกิจทำ Studio ให้เช่าว่าคืออะไร เราขอแนะนำก่อนนะคะว่า Studio ให้เช่า เป็นสถานที่ที่ให้ช่างภาพเข้ามาถ่ายรูปนั่นเองค่ะ ไม่ว่าจะเป็นถ่ายรูปนางแบบเอาไปทำโปรไฟล์ หรือร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์มาถ่ายเสื้อผ้า หรือพรีเว็ดดิ้ง อะไรแนวๆ นี้ค่ะ ส่วนเนื้อหาของการรีโนเวทห้องนอนเก่าในครั้งนี้ เนื้อหาจะเน้นไปทางการตกแต่งห้องเป็นหลักค่ะ


เริ่มต้นรีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน ให้กลายเป็น Studio ให้เช่า

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดวันนี้จะรีวิวการรีโนเวททางฝั่งห้องโทนสว่างก่อนนะคะ เพราะอีกห้องที่อยู่ในโทนมืดยังไม่เสร็จ เราตัดสินใจว่าจะตกแต่งห้องนอนให้ออกมาเป็นสไตล์ญี่ปุ่นๆ หน่อย เพราะส่วนตัวเราชอบแนวนี้ นอกจากนี้เราเห็นว่า เขานิยมใช้แนวการแต่งห้องในสไตล์ญี่ปุ่นถ่ายแบบกัน อันนี้ก็เลยกลายเป็นที่มาของ รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดค่ะ ส่วนรูป layout ของห้องเป็นอย่างนี้ค่ะ จะได้มองภาพออกกัน


รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดสภาพของห้องก่อนจะการรีโนเวทและตกแต่งค่ะ


เริ่มต้นการรีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดเราเริ่มจากปูพื้นก่อนนะคะ เราเลือกใช้กระเบื้องยางมีกาวในตัว ซื้อจากโฮมโปร ช่วงไปซื้อลดราคาพอดี เหลือ ตรม.ละ 259-269 บาท จำไม่ได้ค่ะ (สำหรับใครที่อยากจะทราบถึงข้อมูลของกระเบื้องยางลายไม้ สามารถอ่านต่อได้ที่ 'กระเบื้องยางลายไม้' มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไรมาดูกัน)

ด้านอุปกรณ์การรีโนเวทพื้นห้องก็มีไม่มากค่ะ ใช้แค่...

- กระเบื้องยาง

- คัตเตอร์

- ไม้บรรทัด (ควรจะเป็นไม้บรรทัดฟุตเหล็ก)

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดสำหรับวิธีติดพื้นกระเบื้องยางก็ไม่ยากค่ะ ถ้าเทียบกับส่วนอื่นๆ ในห้องนี้แล้วถือว่าง่ายที่สุดเลยค่ะ โดยวิธีการติดก่อนอื่นต้องนำแผ่นพื้นมาวางเป็นแบบแผนให้เห็นกันก่อน พอเข้าที่แล้วก็ทำการแปะลงไปเลย แต่ก่อนจะแปะพื้นก็อย่าลืมทำความสะอาดก่อนนะคะ 

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดส่วนตรงขอบของห้อง อันนี้เราต้องตัดกระเบื้องยางให้พอดีค่ะ วิธีตัดก็คือวัดพื้นที่ก่อนว่ายาวเท่าไหร่ แล้วก็เอาคัตเตอร์มากรีดที่กระเบื้องยาง ไม่ต้องกรีดทะลุนะคะ กรีดพอเป็นรอย จากนั้นใช้มือหักก็ออกแล้วค่ะ (เราลืมถ่ายรูปมาทั้งตอนที่เสร็จแล้ว แล้วก็ตอนที่กรีดแผ่นพื้น ต้องขอโทษด้วยค่ะ) โดยรวมก็จะได้แบบนี้ค่ะ

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดส่วนต่อมาที่เราจะทำการรีโนเวทห้องนอนไม่ได้นอน ให้เปลี่ยนเป็น Studio สวยๆ เราจะทำการตกแต่งผนังค่ะ เราตั้งใจทำให้ฝั่งหนึ่งเป็นอิฐสีขาว และอีกฝั่งเป็นผนังขาวธรรมดา ฝั่งผนังขาวคงไม่ได้เอามารีวิวเพราะแค่ทาสี เราจะพูดถึงการแปะอิฐเท่านั้นนะคะ

อุปกรณ์ที่ต้องใช้รีโนเวทผนังห้องนอน คือ :

- อิฐแบบแผ่น

- ปูนกาว

- เกรียง หรือ ไม้อะไรก็ได้ใช้สำหรับผสมปูน

- ไม้กั้นระยะห่างของช่อง (เดี๋ยวมีรูปให้ดูค่ะ)

- ไม้บรรทัดวัดระดับน้ำ

- ถุงใส่กับข้าวพลาสติก

- หนังยาง

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดเราซื้ออิฐมากล่องละ 520 บาท มีประมาณ 80-100 ก้อนมั้ง จำไม่ได้แล้วค่ะ คำนวนจากพื้นที่แล้ว (3.6 x 2.88 ม.) เราต้องใช้ทั้งหมด 11 กล่อง อันนี้คำนวนจากการปูอิฐแบบเว้น 1 ซม. นะคะ ถ้าวางอิฐชิดกันก็ต้องใช้มากกว่านี้ (ไม่มีรูปกล่องอิฐมาโชว์ เพราะไม่ได้ตั้งใจจะมารีวิวตั้งแต่แรก แต่พอทำเสร็จแล้วมันภูมิใจมาก เหนื่อยมากจนอยากจะมาบอกต่อ เพราะตอนเราหาข้อมูลการทำเองก็ไม่ค่อยจะมี เลยเอามาแบ่งปันกันค่ะ)


วิธีการรีโนเวทผนังห้องนอน

วิธีการติดอิฐผนังให้นำปูนมาผสมกับน้ำ อัตราส่วนเราไม่ทราบ เพราะไม่ได้เป๊ะขนาดนั้น ใช้วิธีกะปริมาณเอาจากความข้นตามความต้องการ แต่อย่าให้ข้นเกินไป เพราะเดี๋ยวแห้งแล้วปูนจะแตกค่ะ หลังจากนั้นก็เอาปูนมาทาข้างหลังอิฐทีละก้อน แล้วก็นำไปแปะกับกำแพง (ปูนในรูปจะเหลวไปหน่อย หลังจากถ่ายรูปนี้แล้วเราไปเพิ่มปูนอีกนิดหน่อยค่ะ)

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดหลังจากติดก้อนแรกไปแล้วก็เอาไม้ที่เตรียมไว้มากั้นเพื่อให้ระยะห่างแต่ละช่องเท่ากัน (ไม้นี้เราซื้อที่ร้านเครื่องเขียนแถวนั้น ไม่ทราบเหมือนกันว่าเรียกว่าอะไร มันเป็นแท่งยาวๆ แท่งละ 65 บาท) หลังจากนั้นก็ตัดไม้แล้วใช้คั่นแต่ละช่องเหมือนในภาพ

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดระหว่างที่ทำอย่าลืมใช้ไม้บรรทัดวัดระดับน้ำ วัดระยะไว้ตลอดนะคะ ไม่อย่างนั้นอิฐจะเอียงขึ้นลงได้ค่ะ 

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดบริเวณขอบของผนัง จะไม่สามารถวางอิฐทั้งก้อนได้ เราจำเป็นต้องตัดอิฐให้พอดีขอบด้วยการใช้ลูกหมูหรือเครื่องเจียรตัดค่ะ

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด

ระหว่างช่งอิฐจะเหลือช่องว่างอยู่ ส่วนนี้เราจะนำปูนใส่เพิ่มเข้าไปตามร่องค่ะ เราใช้อุปกรณ์เป็นถุงพลาสติกมาใส่ปูนแล้วมัดคล้ายกับอุปกรณ์เวลาทำขนม หลังจากนั้นก็ตัดปากถุง บีบปูนเข้าตามร่อง แล้วใช้นิ้วปาดให้เรียบ อาจจะดูเป็นวิธีที่แปลกไปสักหน่อย แต่ใช้งานได้สะดวกมากเลยค่ะ

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด

พอทำเสร็จก็รอให้ปูนแห้งค่ะ สำหรับบางคนทำเสร็จก็ใช้ผนังอิฐเปลือยไปเลย ดูเป็นการตกแต่ในสไตล์ลอฟท์เท่ๆ (สนใจอ่านวิธีการตกแต่งห้องในสไตล์ลอฟท์ ตามต่อได้ที่ ตกแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล จะทำให้ห้องของคุณแตกต่างไม่เหมือนใคร) แต่เราวางแผนไว้เเล้วว่า จะรีโนวเทให้ห้องนอนนี้ออกมาในสไตล์ญี่ปุ่น เราเลยตัดสินใจทาสีทับอีกรอบให้กำแพงสว่างเป็นสีเดียวกัน

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดถามว่า รีโนเวทห้องแบบนี้ยากไหม ต้องบอกว่า ไม่ยากเลยค่ะ แต่ต้องใช้ความอดทน เพราะมันเยอะมาก ต้องใช้เวลานานมากค่ะ เพราเราไม่ได้เป็นช่าง สำหรับใครที่อยากให้เสร็จเร็วทันใด เราว่าจ้างช่างคงจะสวยกว่า เร็วกว่า ไม่เหนื่อยด้วย แต่ที่เราไม่จ้างเพราะเราอยากประหยัด และเรามีแรงงานเยอะค่ะ นอกจากนี้ยังมีส่วนอื่นๆ ให้ทำอีกเยอะมาก อะไรทำเองได้ก็อยากทำเองค่ะ

รวมค่าใช้จ่ายจากการรีโนเวทกำแพงห้องใหม่

- อิฐขาว 11 กล่อง 520x11 = 5,720

- ค่าส่ง = 500

- ปูนกาวจระเข้แดง 2 กระสอบ 220x2 = 440 (อันนี้ไม่แน่ใจราคา)

- ค่าสีขาว ครึ่งถัง = 170 (โดยประมาณ)

- อุปกรณ์อื่นๆ เช่น ไม้คั่น เกรียง ลูกกลิ้ง = 500

รวม 7,330 ค่ะ


จัดชุดเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากับการ รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน

หลังจากทำการรีโนเวทกำแพงอิฐเสร็จแล้ว เราก็เก็บงานส่วนอื่นอีกนิดหน่อย เช่น ทาสีกำแพงอีกด้าน ทาสีสายไฟ ทำความสะอาดห้อง เป็นต้น เพื่อรอเฟอร์นิเจอร์ค่ะ และต่อไปคือการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ค่ะ ชอบส่วนนี้ที่สุดแล้ว

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดแต่ก่อนจะเตรียมการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์กัน เราจะต้องทำการจำกัดงบและวางแผนให้ดีเพราะเราไม่อยากให้งบบานปลาย ก็เหมือนกับการรีโนเวทคอนโดเพื่อปล่อยเช่าทั้งหลายที่ต้องควบคุมงบประมาณ เพราะเป็นเรื่องของการทำธุรกิจ

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดเราเริ่มจากวาดรูปห้องสเกลตามจริงใน photoshop ถามว่าทำไมใช้โปรแกรมนี้ ทำไมไม่ใช้ sweet home หรือ google skecth up คำตอบคือ sweet home เนี่ย ใช้เป็นแต่ไม่คล่อง ส่วน skecth up เนี่ย ใช้ไม่เป็น และทั้งสองโปรแกรมมันน่าจะไม่มีเฟอร์นิเจอร์ที่หน้าตาเหมือนที่เราอยากได้เป๊ะๆ (หรือมีแต่เราทำไม่เป็นก็ไม่รู้)

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด

แต่ photoshop นี่คล่องมาก ต่อให้ต้องวาดอะไรใหม่หมดก็ทำได้ แต่อันนี้เราเน้นไปที่สเกลของเฟอร์แต่ละชิ้น และภาพรวม ความสวยงามเลยไม่ต้องมากมาย เลยออกมาเป็นแบบนี้

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด

รูปที่เห็นนี่ตรงตามสัดส่วนจริงทั้งหมดเลยค่ะ เวลาเอาของมาลงจริงๆ ก็ค่อนข้างจะพอดีเลยทีเดียว

สำหรับรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ที่เห็นในรูปนั้นเราดูแบบมาจากเว็บค่ะ ถ้าเป็นของอิเกียก็ง่ายเลย มีบอกหมดทั้ง ความกว้าง ความยาว ความสูง ส่วนถ้าเป็นของที่อื่น เราก็จะถามเขาค่ะว่า กว้าง ยาว สูงเท่าไหร่ แล้วก็เอามาวาดใน photoshop เอา ส่วนรูปของตกแต่งบางชิ้นก็มีอยู่จริงๆ เพราะซื้อเตรียมเอาไว้แล้ว หรือบางอย่างก็ดูจากในเว็บเอาค่ะ

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดหลังจากที่ได้แบบมาแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการสั่งของ/ซื้อของค่ะ สนุกมากเลยขั้นตอนนี้ บางอย่างสั่งจากในอินเทอร์เน็ต หลายอย่างก็ซื้อมาจากอิเกียค่ะ

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัดหลังจากที่ได้มาก็นำมาประกอบเลยค่ะ ส่วนงบประมาณของเฟอร์นิเจอร์รับรองว่า ไม่บานปลายแน่นอน เพราะเราแม่นเป๊ะอยู่แล้วว่าจะซื้ออะไรบ้าง จริงๆ ทำแบบนี้ก็ดีค่ะ เสียเวลาร่างแบบหน่อย แต่ว่าคุ้มค่าค่ะ ซื้อของมาแล้วได้ใช้ทุกชิ้น และสามารถมองภาพรวม+คุมโทนของห้องได้ดี

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด

ค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ของเฟอร์นิเจอร์อยู่ที่

- อิเกีย 19,000 กว่าบาท

- สั่งจากในอินเทอร์เน็ตประมาณ 3,500 บาท

- โซฟาจาก Index  3,490 บาท

รวม 25,990 ค่ะ

ผลงานหลังจากการ รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด

รีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด

สำหรับของตกแต่งต่างๆ ที่ใช้สำหรับการรีโนเวทห้องให้ออกมาในไสตล์ญี่ปุ่น มีที่มาจากหลายที่มากค่ะ เราซื้อเก็บมาเรื่อยๆ ตั้งแต่รู้ตัวว่าจะทำ Studio ให้เช่า มีทั้งซื้อออนไลน์ในประเทศ ต่างประเทศ ซื้อจากเชียงใหม่ มีคนให้ ส่วนอันที่เป็นพวกตะกร้าหวาย หรือผลิตภัณฑ์หวาย เช่น กระเป๋าหวาย กรอบรูปหวาย กล่องหวาย อะไรพวกนี้เป็นของที่บ้านค่ะ แม่ทำสินค้าเกี่ยวกับหวายค่ะ ภูมิใจมากเลย เพราะสวย แล้วหาซื้อไม่ค่อยได้ด้วยค่ะ

เป็นยังไงบ้างคะ สำหรับการรีโนเวท ห้องนอนไม่ได้นอน กลายเป็น Studio ให้เช่า ในราคาประหยัด ทั้งใช้งบน้อยและสวยสมใจ รับรองว่า ได้กำไรเยอะจากการทำธุรกิจแน่นอนค่ะ สำหรับใครที่อยากจะลองนำเคล็ดลับหรือเทคนิคไปประยุกต์ใช้ในการตกแต่งคอนโดก็ดูเข้าท่านะคะ ยิ่งถ้าใครอยากจะลองทำคอนโดให้เช่าด้วยแล้ว ยิ่งน่าลองทำตามดูจริงๆ ค่ะ 


ที่มา :

HappyAries

www.cub-studio.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์