รูปบทความ เมื่อห้องต้องถูกวินิจฉัย : รู้จักอาชีพ Interior Designer อาชีพที่เป็นเหมือน 'หมอ' ด้านการตกแต่ง

ESTOPOLIS | เมื่อห้องต้องถูกวินิจฉัย : รู้จักอาชีพ Interior Designer อาชีพที่เป็นเหมือน 'หมอ' ด้านการตกแต่ง

เมื่อห้องส่งเสียงเตือน ผู้อยู่อาศัยอย่างเราจึงต้องให้ความสนใจ เพราะห้องไม่ใช่แค่พื้นที่สี่เหลี่ยมเอาไว้ตั้งเตียง, โซฟา หรือชั้นวางของ แต่ห้องคือพื้นที่ความสุขในสไตล์ที่เป็นคุณ

ปฎิบัติการเปลี่ยนห้องธรรมดาๆ ให้กลายเป็นสถานที่พิเศษสำหรับคุณ

เคยสงสัยไหม? ว่าเป็นเหตุใดห้องขนาดกว่า 30 ตารางเมตรถึงยังดูคับแคบ หรือต่อให้เปิดไฟสว่างแค่ไหนก็ยังรู้สึกไม่สดใสเสียที


Interior Designer หมอเฉพาะทาง ด้านการแต่งห้อง


บางคนอาจชอบห้องสไตล์วินเทจแต่กลับไม่สามารถเลือกของตกแต่งที่ถูกใจได้ หรือใครที่อาศัยอยู่คอนโดมิเนียมแล้วอยากได้พื้นที่ใช้สอยเยอะๆ แต่ทำไมพอซื้อเฟอร์นิเจอร์มากลับใช้งานไม่ได้จริง แต่ทุกข้อสงสัยนี้จะหมดไป ถ้าคุณได้รู้จักกับ Interior Designer หมอเฉพาะทาง ด้านการแต่งห้อง ผู้ที่มาช่วยเปลี่ยนเรื่องยากๆ นี้ ให้กลายเป็นเรื่องง่าย!


รู้จักกับอาชีพ ‘Interior Designer’ หมอเฉพาะทาง ด้านการแต่งห้อง

หากพูดถึงอาชีพ Interior Designer หรือ มัณฑนากร หลายคนอาจจะยังไม่รู้สึกคุ้นเคยมากนักว่า อาชีพนี้มีบทบาทอย่างไรในการออกแบบตกแต่ง แต่ถ้าจะอธิบายให้เข้าใจกันง่ายๆ เราคงจะเปรียบอาชีพนี้เป็นเสมือนกับ ‘หมอ’ เฉพาะทาง ผู้ดูแลด้านการอยู่อาศัยที่ไม่ใช่แค่การดีไซน์ให้สวย แต่ยังเข้าใจถึงฟังก์ชันการใช้งานที่ เมื่อคุณเสนอว่า ‘อยากอยู่แบบไหน คุณจะได้อยู่แบบนั้น’ จริงๆ

เมื่อหมอเฉพาะทางด้านการแต่งห้อง ช่วยทำให้งานของคุณง่ายขึ้น!

งานอินทีเรียร์ดีไซน์ (Interior Design) ไม่ใช่การแต่งหน้าทาปาก หรือเลือกตุ้มหูมาใส่ แต่ต้องเริ่มต้นดูจากโครงหน้าว่ามาดีแล้วหรือยัง? จะต้องปรับแต่งห้องในบรรยากาศเดิมๆ นี้ให้ออกมาตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยได้อย่างไรบ้าง?


งานอินทีเรียร์ดีไซน์ (Interior Design)

คำตอบนี้ก็ขึ้นอยู่กับของผู้อยู่อาศัยแต่ละคนที่มักมีกิจกรรมที่ทำในห้องแตกต่างกันออกไป ทำให้การออกแบบต้องเน้นส่วนอยู่อาศัยจริง เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งาน ก็เหมือนกับการพบหมอเฉพาะทางในยามที่เราไม่สบาย ความชำนาญด้านการรักษาย่อมมีมากกว่าหมอทั่วไป ความพิถีพิถันในการออกแบบก็เปรียบเสมือนกับความเชี่ยวชาญในการรักษา

ถ้าคุณต้องการห้องที่อยู่ได้อย่างสบายใจ แนะนำให้เลือกใช้บริการ Interior Designer จะช่วยทำให้ห้องของคุณออกมาสวยตรงใจได้อย่างแน่นอน!


รู้จักตัวเองผ่านเคล็ดลับดีๆ จาก ‘Interior Designer’

และเพื่อให้คุณเข้าใจและปรึกษากับคุณหมอเฉพาะทางอย่าง Interior Designer ได้ดียิ่งขึ้น เราจึงมีเคล็ด (ไม่) ลับแบบฉบับนักตกแต่งที่จะมาบอกเล่าความสำคัญในการแต่งห้องให้สวย รวมถึงเทคนิคง่ายๆ ในการเริ่มต้นเนรมิตห้องให้กลับมาเหมือนใหม่ได้ง่ายๆ ซึ่งมีด้วยกัน 3 ข้อ ดังนี้

สรรหาสไตล์ที่เป็นคุณ


สรรหาสไตล์ที่เป็นคุณ

การแต่งห้องให้ออกมาสวยงามตามใจคิดนั้นทำได้ไม่ยาก หากคุณมีสไตล์ที่เป็นภาพรวมชัดเจนมากพอ เพราะการแต่งห้องที่มีหลากมุม หลายการใช้งานจะทำให้แต่ละโซนถูกตกแต่ง ผสมผสานจนดูไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความสวยงามที่วาดฝันไว้ในตอนแรกคงไม่อาจเกิดขึ้น ดังนั้นอย่างแรกจึงเป็นการสังเกตความชอบของตัวคุณว่าเป็นอย่างไร ก่อนจะมองภาพรวมของห้องที่คุณต้องการให้เป็น เท่านี้การกำหนดมุมต่างๆ ให้ไปในทางเดียวกันก็ไม่ใช่เรื่องยาก


ธีมสี สิ่งสำคัญที่กำหนดภาพรวมห้องของคุณ


ธีมสี สิ่งสำคัญที่กำหนดภาพรวมห้องของคุณ

สี คือสิ่งแรกที่กำหนดภาพรวมของห้องอย่างแท้จริง เพราะมักจะเป็นสิ่งแรกที่ทุกคนจะสังเกตเห็นเมื่อเข้าห้อง ดังนั้นถัดจากสไตล์ที่เป็นคุณแล้ว ควรจะหาคำตอบว่าสีที่ทำให้คุณสบายใจและสามารถช่วยเสริมโลกแห่งการพักผ่อนของคุณให้เข้าใกล้ความสมบูรณ์แบบมากขึ้น ข้อแนะนำในเรื่องสีที่ขาดไม่ได้คือการมีสีสองเฉดที่ต่างกันมากพอจะสร้างมิติการมองให้ห้องของคุณสวยงามมากขึ้นได้


ออกแบบพื้นที่ว่างให้สวยเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้


ออกแบบพื้นที่ว่างให้สวยเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้


พื้นที่ว่างมักเป็นสิ่งที่ทุกคนมองข้าม แต่สำหรับการออกแบบแล้ว พื้นที่ว่างคือเวทีที่ดันให้สไตล์และสีสันมีความโดดเด่นมากขึ้น ขณะเดียวกันพื้นที่ว่างเหล่านี้ก็ยังสำคัญต่อการอยู่อาศัยเพราะจัดเป็นพื้นที่สำรองในการทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสบาย ดังนั้นค้นหาพื้นที่ว่างที่จำเป็นของคุณเป็นหนึ่งในส่วนที่ต้องมีลงไปก่อนได้เลย


ทั้งสามเคล็ดลับนี้อาจจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการออกแบบห้อง แต่หากคุณต้องการแรงบันดาลใจหรือข้อแนะนำเพิ่มเติมสามารถรับแรงบันดาลใจดีๆ โดยตรงได้ที่ 52 Weeks of Design ให้คุณได้พบกับหลากประสบการณ์สร้างแรงบันดาลใจจากเหล่าอินทีเรียร์ ดีไซน์เนอร์ (Interior Designer) ชั้นนำในเมืองไทยได้


วัฒนา โกวัฒนาภรณ์ (เอ) - Design Director
“ไม่ว่าห้องจะถูกตกแต่งออกมาให้สวยแค่ไหน...แต่มันจะไม่สวยสมบูรณ์ถ้าขาด “คนใช้งาน” มันเหมือนกับห้องมันขาดชีวิต” วัฒนา โกวัฒนาภรณ์ (เอ) - Design Director ผู้ก่อตั้งบริษัท Abalance Interior Design

เมื่อรู้เทคนิคการตกแต่งห้องในเบื้องต้นแล้วอาจจะยังไม่พอ ถ้าอยากให้ห้องออกมาสวยครบทุกมิติแบบมืออาชีพ แนะนำให้มาที่ SB Design Square เพราะที่นี่มี SB Interior Team ที่รวบรวมเหล่าอินทีเรียร์ ดีไซน์เนอร์ (Interior Designer) กว่า 160 ชีวิตไว้คอยให้คำปรึกษา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีไซน์, เฟอร์นิเจอร์ หรือแม้แต่การดูแลตกแต่งถึงที่บ้าน ก็ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เราได้อย่างครอบคลุม ด้วยวิธีง่ายๆ เพียง

  • นัดวัน-เวลากับอินทีเรียร์ดีไซน์เนอร์มืออาชีพได้ง่ายๆ แค่คลิก SB Interior Team
  • รับคำปรึกษาเรื่องการแต่งที่คุณชื่นชอบ ไม่ว่าจะโมเดิร์น, วินเทจ หรือสไตล์อื่นๆ และควบคุมงบประมาณที่คุณกำหนด และออกแบบเพื่อให้เห็นภาพจริงผ่านโปรแกรมภาพ 3 มิติ

ใครที่กำลังแต่งบ้านอยู่แนะนำให้ไปปรึกษา SB Interior Team ได้ที่ SB Design Square ทั้ง 12 สาขา


เพราะไม่ว่าจะอยากได้ห้องแบบไหน...สไตล์ไหน...ก็ได้แบบนั้น!



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์