รูปบทความ ร่ายมนต์เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนขยัน ณ บัดนี้

ร่ายมนต์เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนขยัน ณ บัดนี้

สิ่งหนึ่งที่คนประสบความสำเร็จทุกคนมีกันคือ การมีวินัยในตนเอง เป็นการบังคับตัวเองให้ทำสิ่งที่ต้องทำให้เสร็จก่อน ซึ่งหลายครั้งมันก็ทำได้ยาก วันนี้ Esto จึงนำวิธีการเปลี่ยนให้ตัวเราสามารถทำในสิ่งที่ต้องทำหรือทำตามที่วางแผนเอาไว้ให้ได้ มีเทคนิคอย่างไรบ้าง ไปดูกัน


เหตุผลที่เราต้องทำ



เมื่อเราจะทำอะไรสักอย่างควรถามตัวเองให้แน่ชัดว่า วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการทำสิ่งนี้คืออะไร อย่างเช่น เราออกกำลังกายเพื่อเสริมความแข็งแรง ต้องทำอย่างไรให้เราแข็งแรง ภายในระยะเวลาเท่าไหร่ ถ้าเรามีเหตุผลที่แน่ชัดอยู่แล้ว ก็สามารถจูงใจในเราทำในสิ่งที่ต้องทำได้ แต่ถึงอย่างนั้นหากเหตุผลที่ต้องทำไม่สามารถชักจูงเราได้ คุณอาจจะต้องทบทวนแล้วล่ะ สุดท้ายหากทำแล้วสิ่งที่ได้คืออะไร


เริ่มจากสิ่งที่เราไม่อยากทำมากที่สุดเป็นอย่างแรก



ในหนึ่งวันเรามักจะตั้งเป้าหมายให้ตัวเองไว้หลายอย่าง และมันจะมีสักอย่างที่เราไม่อยากจะทำสักเท่าใด แต่มันคือสิ่งที่ต้องทำไง คุณมีสองทางเลือกเมื่อเจอกับปัญหานี้คือ

  1. เลือกที่จะทำเป็นอย่างแรก ซึ่งเราพบว่าการทำสิ่งที่คุณไม่ต้องการทำมากที่สุดเป็นอย่างแรกนั่น จะทำให้งานที่เหลือทั้งวันเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณมากขึ้น เพราะนอกจากงานที่ไม่อยากทำที่สุดเสร็จไปได้แล้ว ยังได้กำลังใจและความมั่นใจว่าคุณสามารถสานต่อเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้เสร็จได้จริง
  2. เลือกทำมันเป็นอย่างสุดท้าย ข้อนี้เป็นการเรียกความมั่นใจที่จะจบงานที่ไม่อยากทำจากความสำเร็จในเป้าหมายย่อยที่ผ่านมาแล้วทั้งวันได้ แต่ความเสี่ยงคือ มักจะคิดว่า “ในเมื่อเราทำงานมากมายเห็นไปแล้ว อันนี้เอาไว้พรุ่งนี้แล้วกัน” 


ฝึกนิสัยรักการแก้ปัญหา

ปัญหาหรืออุปสรรค คือบททดสอบที่สอนคุณได้

หากเราลองปรับมุมมองเกี่ยวกับปัญหาให้กลายเป็นบทเรียน จะทำให้เราสามารถรับมือกับปัญหาได้ดีมากขึ้น เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไร อยู่ในขั้นใดก็ตามแต่ ปัญหามักมีอยู่เสมอ ฉะนั้นแทนที่เราจะบ่นหรือตัดพ้อ มาสนุกกับการแก้ปัญหา ท้าทายตัวเองเล่นกันดูบ้าง


ทริคง่ายๆ เมื่อต้องรับมือกับปัญหาคือ เวลาเกิดปัญหาเรามักจะมีผลลัพธ์ที่อยากให้เป็นอยู่ในใจอยู่แล้ว แต่ให้คุณลองนึกถึงผลลัพธ์ที่แย่ที่สุดออกมาด้วยแล้วคิดวิธีรับมือเอาไว้ เมื่อเรารับสิ่งที่แย่ที่สุดที่กำลังจะเกิดขึ้นได้แล้ว เราจะมีความกล้าที่จะเผชิญกับปัญหาได้ง่ายขึ้น


โฟกัสที่ปัจจุบัน ตอนนี้เราทำอะไรอยู่

Now or Never

เราอาจจะตั้งเป้าหมายระยะยาว 1 ปี 2 ปี แต่นั่นเป็นเพียงการกำหนดเส้นทางให้เราไม่หลงทางเท่านั้น สิ่งสำคัญที่แท้จริงคือการสร้างมันในวันนี้ ชั่วโมงนี้ ณ เวลานี้ คุณกำลังทำให้ตัวเองเข้าใกล้ความสำเร็จนั้นอยู่หรือไม่

การจดจ่ออยู่กับเวลาปัจจุบันจะทำให้เราไม่เครียดกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้เราผลักสิ่งที่ต้องทำในปัจจุบันไปให้อนาคตได้ด้วย พอเราฝึกอยู่กับปัจจุบันบ่อยเข้า คุณจะเริ่มเคยชินกับผลักตัวเองให้ทำสิ่งต่างๆ โดยทันที


ยกความรู้สึกของเราออกไปก่อน



หลายครั้งที่ความรู้สึกกลายเป็นข้ออ้างเช่นคำว่า “ไม่มีอารมณ์ทำ” มันไม่ใช่เรื่องผิดและเป็นทางเลือกหนึ่งซึ่งคุณสามารถเลือกได้ แต่หากมันต้องทำจริงๆ คุณสามารถยกเอาความรู้สึกของเราออกไปก่อน แล้วเริ่มงาน ความรู้สึกสำหรับการทำงานก็จะถูกสร้างขึ้นมาแทน


ทริคสำหรับการยกอารมณ์ของเราออกไปก่อนนั้นคือ การสมมติตัวเองเป็นอีกคน กำลังมองตัวเองมีความรู้สึกที่ไม่ต้องการอย่างโกรธ หมดหวังหรือขี้เกียจ อาจจะถามตัวเองว่ารู้สึกอย่างนั้นจริงหรือไม่ ซึ่งถ้าคุณสามารถนึกภาพสภาพของตัวเองได้แล้วจะทำให้คุณพักความรู้สึกนั้นไว้ได้ง่ายขึ้น อาจจะบอกตัวเองด้วยว่าอีกสัก 2 ชั่วโมงเราค่อยขี้เกียจอีกรอบแล้วกันนะ


ความรู้สึกของเราสามารถสร้างได้ด้วยความคิด คนมีความสุขง่าย เป็นเพราะรูปแบบความคิดของเขาเอื้อไปทางนั้น เหมือนกับถูกฝึกสอนให้ใช้ความคิดเชิงบวกที่เป็นมิตรกับตนเองและยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายกว่า ดังนั้นการริเริ่มทำอะไรบางอย่างด้วยตัวเองก็เป็นสิ่งที่เราสามารถฝึกเคยชินได้ เมื่อสมองของเราทำครั้งแรกได้แล้ว ครั้งต่อไปก็ไม่ใช่เรื่องยาก


บทความที่น่าสนใจ

#saveเงินในกระเป๋า ด้วยวิธีประหยัดพลังงานง่าย ๆ

Wednesday win while work กับซีรีส์ที่ให้ข้อคิดเรื่องการทำงาน

Thursday in 2 hours กับช่วงเวลาของโลกภาพยนตร์ เรื่องไหนน่าดูบ้างนะ

Friday is Happy กับสถานที่พักผ่อนกับความสุขในบรรยากาศแสนสบาย

Saturday skill charge กับสถานที่เรียนรู้สิ่งใหม่ในชีวิตให้เซอร์ไพรส์ตัวคุณได้ทุกวัน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์