รูปบทความ ลามิเนต vs Engineered wood ควรเลือกอะไรดี?

ลามิเนต vs Engineered wood ควรเลือกอะไรดี?

สำหรับใครที่ซื้อคอนโดแบบที่ยังไม่ได้ตกแต่ง ต้องคิดหนักกับการปูพื้นอย่างแน่นอน เพราะพื้นเป็นส่วนสำคัญมากๆ เป็นจุดเริ่มต้นของการตกแต่งทั้งหมดและเป็นส่วนฐานที่ต้องรองรับทุกๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ เครื่องสาธารณูปโภคต่างๆ ถ้าฐานเราดี ก็จะทำให้การตกแต่งง่ายขึ้น รวมทั้งคุณภาพชีวิตของเราในการพักอาศัยอีกด้วย เริ่มแรกเลย เรามาทำความรู้จักกับวัสดุปูพื้น 2 แบบที่ว่านี้ก่อน


พื้นไม้ลามิเนต



พื้นไม้ลามิเนต เป็นการนำเส้นใยไม้หรือชิ้นไม้ย่อยๆ มาผสมกาวและสารเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ นำมาบีบอัดเข้าด้วยกันให้กลายเป็นแผ่น ด้านบนเป็นแผ่นวัสดุพิมพ์ลายไม้และเคลือบผิวด้วยวัสดุป้องกันรอยขีดข่วน ทำให้กลายออกเป็นพื้นไม้ลามิเนตสำหรับปูพื้น มีหลากหลายขนาดและความหนา สามารถนำมาติดตั้งบนพื้นซีเมนต์ได้เลย หรือจะปูทับพื้นกระเบื้องก็ได้



ข้อดีของพื้นไม้ลามิเนต

  • แข็งแรงทนทาน เพราะลามิเนตเกิดจากการอัดชิ้นไม้ด้วยความดันสูง จึงทนทานต่อแรงกดและแรงกระแทก และยังมีวัสดุเคลือบกันรอยขีดข่วนเคลือบที่ผิวด้านบนอีกด้วย
  • สวยงามเสมือนไม้จริง มีลวดลายไม้ให้เลือกหลายแบบ มีทั้งผิวสัมผัสแบบเรียบและแบบขรุขระแบบไม้จริง สีสดชัด ไม่ซีดง่าย
  • ติดตั้ง ดูแลรักษาง่าย สามารถติดตั้งบนพื้นซีเมนต์หรือปูทับกระเบื้องก็ได้ สามารถเชื่อมติดกันได้ง่าย และยังง่ายต่อการดูแลรักษา สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ตามปกติ
  • ราคาถูกกว่าไม้จริง ลามิเนตมีหลายแบบหลายมาตรฐาน เราสามารถเลือกได้ตามงบประมาณและความต้องการของเรา ซึ่งแน่นอนว่าราคาจะถูกกว่าไม้จริง 


ข้อเสียของพื้นไม้ลามิเนต

  • ไม่ทนต่อความชื้น ลามิเนตไม่สามารถทนอยู่ในพื้นที่ที่มีน้ำขังได้ จึงควรใช้ในบริเวณห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นเท่านั้น ไม่ควรใช้ในบริเวรณใกล้ห้องน้ำหรือริมหน้าต่าง เพราะเวลาฝนตก จะเสี่ยงต่อการรั่วซึม ทำให้เสียหายได้
  • ต้องระวังในการติดตั้ง ต้องติดตั้งบนพื้นเรียบเสมอกัน พื้นผิวควรต่างระดับไม่เกิน 5 มม. ถ้าเกินกว่านี้จะทำให้พื้นไม้ไม่เสมอกัน และเกิดการยุบตัวและมีเสียงดังเวลาใช้งาน และเสื่อมสภาพเร็ว 


พื้นไม้เอ็นจิเนียร์



พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ มีความคล้ายกับพื้นไม้ลามิเนตมาก แตกต่างกันที่วัสดุที่ใช้ทำ ไม้เอ็นจิเนียร์มีส่วนประกอบหลักด้วยกัน 3 ชั้น ชั้นแรกเป็นพื้นผิวหน้าไม้จริง หนาประมาณ 3 มม. ชั้นที่สอง เป็นไส้ไม้ ทำจากไม้ยางพาราหรือไม้ยูคาลิปตัสหรือไม้อื่นๆ นำมาเรียงๆ วางสลับกันไปมา และชั้นล่างสุด จะเป็นวัสดุไม้จริงเต็มแผ่น ประกบกับไส้ไม้แล้วนำไปอบด้วยการควบคุมอุณหภูมิ เพื่อให้ได้ลายไม้ที่สวยงามและเหมือนจริงที่สุด


ข้อดีของพื้นไม้เอ็นจิเนียร์

  • หน้าไม้ด้านบน ที่เป็นไม้จริง หนากว่าไม้ลามิเนต ให้ความรู้สึกสมจริง ผิวผัสเสมือนไม้จริงมากกว่าและมีลวดลายชัดเจน สวยงาม
  • มีโอกาสบวมน้ำน้อยกว่าลามิเนต เพราะลามิเนตเกิดจากชิ้นไม้หรือใยไม้เล็กๆ นำมาผสมกาวและอัดกัน ส่วนเอ็นจิเนียร์มีวัสดุเป็นแผ่นไม้จริงๆ ทำให้ทนต่อความชื้นได้มากกว่า


ข้อเสียของพื้นไม้เอ็นจิเนียร์

  • ราคาแพงกว่าไม้ลามิเนต ด้วยความที่วัสดุดีกว่าและมีพื้นหน้าไม้ที่หนากว่า มีการเคลือบผิวมาแล้ว ทำให้ราคาค่อนข้างสูง
  • ทนการขีดข่วนและแรงกดทับได้น้อยกว่าลามิเนต เพราะด้านบนทำมาจากหน้าไม้จริง ไม้จริงจะทนการขีดข่วนได้น้อยกว่าลามิเนต




ไม้สองแบบนี้มีลักษณะที่ใกล้เคียงกัน ต่างกันที่วัสดุและกรรมวิธีทำ ลักษณะของตัวแผ่นไม้ที่ได้ออกมา จะคล้ายๆ กัน คือมีลวดลายคล้ายไม้จริง เพียงแต่ไม้ลามิเนตจะเป็นแผ่นพิมพ์ลาย แต่ไม้เอ็นจิเนียร์จะเป็นแผ่นไม้จริงๆ ถ้าดูแค่ลวดลาย คงไม่ต่างกันมาก วิธีการติดตั้งก็เช่นเดียวกัน สามารถปูบนพื้นซีเมนต์ได้เลย ติดตั้งได้เฉพาะพื้นเรียบที่มีระดับต่างกันไม่มาก มาดูที่การใช้งาน การใช้งานและดูแลรักษาก็ไม่ต่างกันมาก สามารถถูเช็ดได้ด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช่นเดียวกัน ควรหลีกเลี่ยงน้ำทั้งคู่ แต่ไม้ลามิเนตจะมีทนความชื้นได้น้อยกว่าไม้เอ็นจิเนียร์ เพราะวัสดุที่ต่างกัน


หรือถ้าจะดูกันในระยะยาว ไม้ทั้งสองแบบมีอายุการใช้งานที่นานหลายปี ในเรื่องของความคงทนต่อรอยขีดข่วนและแรงกดทับ ไม้ลามิเนตจะทำได้ดีกว่า เนื่องจากด้านบนมีการเคลือบวัสดุป้องกันรอยขีดข่วน ส่วนไม้เอ็นจิเนียร์ด้านบนจะเป็นไม้จริงๆ ที่ทนรอยขีดข่วนได้น้อยกว่า และด้วยความที่ไม้เอ็นจิเนียร์มีส่วนประกอบของไม้จริงมากกว่า ทำให้ราคาสูงกว่าไม้ลามิเนต 

ปัจจัยหลักในการเลือก น่าจะเป็นที่งบประมาณ

ถ้าใครที่มีงบประมาณไม่มาก แนะนำเป็นไม้ลามิเนตจะดีกว่า เพราะราคาถูกกว่า แต่สามารถใช้งานได้จริงเหมือนไม้เอ็นจิเนียร์ อาจจะระวังในเรื่องของความชื้นให้มากขึ้น ระวังการบวมน้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำจากห้องน้ำหรือน้ำฝน แต่ถ้าใครไม่ซีเรียสเรื่องงบประมาณ ลองใช้เป็นไม้เอ็นจิเนียร์ก็ได้ เพราะได้ความสมจริงมากกว่า มีความแข็งแรงพอๆ กับไม้ลามิเนต


จะเลือกแบบไหนก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าเราจะดูแลรักษามันได้ดีแค่ไหน ยิ่งเราดูแลดี ใช้งานมันอย่างถูกวิธี มันก็จะแข็งแรงคงทน อยู่กับเราไปนานๆ คุ้มกับเงินที่เราเสียไปอย่างแน่นอน


บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จักวัสดุปูพื้นยอดนิยมในโครงการคอนโดมิเนียม

‘กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ’ เทคนิคตกแต่งห้องน้ำแบบง่ายๆด้วยพื้นกระเบื้อง

รู้หรือไม่ กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ แบบไหนที่เราควรเลือก


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์